27/02/2013

SA THẢI NHÀ BÁO NGUYỄN ĐẮC KIÊN CÓ VI PHẠM LUẬT LAO ĐỘNG?

Đang đi chơi xa, mạng méo cứ bị méo mó nên mấy lần định viết về chuyện nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị đuổi việc có vi phạm luật lao động hay không nhưng chưa viết được. May quá nay vào mạng đã thấy hai bạn Quách Hoàng Lân và Hà Hiển đã có bài phân tích rất hay về việc nầy. Hoan hô hai tác giả.

Về chuyện anh Nguyễn Đắc Kiên bị đuổi việc

Quách Hoàng Lân
nguyendackien-danlambao-3Sau khi cất tiếng nói phản biện lại bài nói chuyện của TBT Nguyễn Phú Trọng,  nhà báo Nguyễn Đắc Kiên đã bị cho thôi việc với lý do mà tòa soạn Báo Gia đình & Xã hội đưa ra như sau: Vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động.
Tôi không có trong tay bản quy chế hoạt động của báo, cũng như hợp đồng lao động của báo với anh Kiên. Chỉ có một thông tin chính do chính anh Kiên nói với BBC là anh bị thôi việc vì những phản biện của anh đối với những phát biểu của ông Trọng.
Dù tôi không có những văn bản quy chế và hợp đồng kể trên, nhưng nếu đối chiếu với Luật lao động:
Chương VIII – Kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất
Điều 85
1- Hình thức xử lý kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
a) Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp;
b) Người lao động bị xử lý kỷ luật chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật;
c) Người lao động tự ý bỏ việc bảy ngày trong một tháng hoặc 20 ngày trong một năm mà không có lý do chính đáng
thì có thể thấy rằng anh Kiên chỉ có thể đã bị cáo buộc vi phạm vào khoản “gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp”  (khoản 1a, điều 85). Người ta có thể lấy lý do là: khi anh Kiên phản biện lại ông TBT Trọng (người đại diện cho Đảng CS – nói về các chủ trương của Đảng) thì anh đã bị cho là nói trái với chủ trương của Đảng, và vì thế, lợi ích của doanh nghiệp (cụ thể  là tòa báo GĐ&XH) sẽ bị ảnh hưởng (bị Đảng rút giấy phép chẳng hạn) bởi những lời nói của anh Kiên. Tuy nhiên, lý do này chưa thỏa đáng vì chính ông Phan Trung Lý đã thông báo với nhân dân là không có cấm kỵ nào trong việc góp ý sửa đổi hiến pháp cả. Như vậy, lý do/động cơ/mục đích nào để người ta đột ngột cho anh thôi việc như vậy. Ở đây, nghĩ mãi (từ dùng của GS Ngô Bảo Châu) tôi mới tìm ra hai cách lý giải như sau:
Thứ nhất: Người ta muốn cho anh thôi việc để không những trừng phạt anh mà còn cảnh báo cả đối với những người khác muốn nói trái với chủ trương của Đảng (đây gọi là dập ngay từ trong trứng nước).
Thứ hai: Người ta muốn nhắn nhủ với nhân dân rằng “Đảng nói vậy nhưng không phải vậy“. Vô hình chung, điều này đã làm lố bịch hóa những phát biểu ở trên của ông Phan Trung Lý.
Theo tôi, đây là các bước đi rất sai lầm của những người lãnh đạo tòa báo GĐ&XH (ở đây tôi chưa nói đến trường hợp có thể lãnh đạo tòa báo đã bị lãnh đạo ở cấp cao hơn sai khiến, vì tôi không có chứng cớ cho điều đó). Họ (các vị lãnh đạo đó) tưởng là dập tắt được tinh thần phản biện của giới trí thức, nhưng họ đã lầm. Sự ủng hộ đối với anh Kiên càng ngày càng lên cao, rất nhiều blogger đã phê phán cách hành xử thiếu tư cách đó của họ. Ngay cả GS Ngô Bảo Châu cũng đã đăng những bài thơ đầy tính chiến đấu của anh Kiên lên Blog thichoctoan của mình. Bài phản biện của anh Kiên đã lan truyền nhanh chóng. Thậm chí wikipedia tiếng việt đã có một trang về anh Kiên. Người ta càng ngày càng nhận ra bản chất của một Đảng độc tài đã đến đoạn cuối của sự suy thoái với nhiều dối trá, lừa lọc và bịp bợm.
Cá nhân tôi rất cảm phục anh Nguyễn Đắc Kiên, vì mặc dầu anh biết là mình sẽ bị Đảng xử, nhưng anh vẫn cất lên tiếng nói của lương tri. Hành động của anh làm cho tôi nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm cho đất nước và dân tộc. Càng có nhiều người như anh xuất hiện thì tôi càng tin tưởng tương lai tươi sáng của dân tộc sẽ không còn xa. Chân thành chúc anh mọi điều tốt đẹp nhất.
Tác giả gửi QC

Muốn bảo vệ đảng thì nên rút lại quyết định sa thải Nguyễn Đắc Kiên

h319Việc sa thải Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên có đúng pháp luật?
Việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên của báo Gia đình & Xã hội (GĐ & XH) bị đuổi việc đang gây xôn dư luận cả trong và ngoài nước
Dư luận xôn xao vì việc kỷ luật này diễn ra ngay sau khi Nguyễn Đắc Kiên có bài viết phản biện lại một bài nói chuyện của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Phú Thọ được Đài Truyền hình Việt Nam phát lại trong Chương trình Thời sự buổi tối ngày 25/2/2/2013 (*) khiến nhiều người liên hệ việc kỷ luật này với bài viết ấy của anh mặc dù lý do mà Báo GĐ & XH đưa ra cho việc kỷ luật này chỉ được nêu rất chung chung là Nguyễn Đắc Kiên đã “vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động.”
Không rõ anh Kiên đã vi phạm gì nhưng nếu việc đuổi việc anh Kiên chỉ xuất phát từ lý do anh đã viết bài phản biện TBT thì quyết định này của Báo GĐ- XH là rất không thuyết phục. Cho dù “Quy chế của Báo và Hợp đồng lao động” của Báo với anh Kiên được quy định thế nào thì chúng cũng không được trái với các quy định của pháp luật. (*)
Trong một bài viết trên trang Ba Sàm (***), tác giả Quách Hoàng Lân đoán rằng có thể người ta đã cáo buộc anh Kiên vi phạm vào khoản “gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp”  (khoản 1a, điều 85) để đuổi việc anh vì anh “đã bị cho là nói trái với chủ trương của Đảng, và vì thế, lợi ích của doanh nghiệp (cụ thể  là tòa báo GĐ&XH) sẽ bị ảnh hưởng (bị Đảng rút giấy phép chẳng hạn)…”. Nhưng tác giả này cũng phân tích thêm một cách rất xác đáng rằng “ lý do này chưa thỏa đáng vì chính ông Phan Trung Lý đã thông báo với nhân dân là không có cấm kỵ nào trong việc góp ý sửa đổi hiến pháp cả… nên đó không thể là cái cớ hợp pháp để đuổi việc Nguyễn Đắc Kiên.
Nên rút lại một quyết định sai lầm.
Nếu việc kỷ luật này là có sự chỉ đạo từ “trên” nữa chứ không phải chỉ là ý chí của lãnh đạo Báo GĐ & XH thì sự chỉ đạo ấy là một sai lầm về chính trị vì nó không phục vụ cho việc bảo vệ đảng mà còn gây hiệu ứng ở chiều ngược lại.
Nếu đây chỉ là quyết định của những người lãnh đạo Báo GĐ&XH để bảo vệ (doanh nghiệp) mình như phân tích của tác giả Quách Hoàng Lân mà không phải do lãnh đạo ở cấp cao hơn sai khiến thì lãnh đạo của Báo đã chỉ vì quan tâm bảo vệ lợi ích của mình mà làm tổn hại đến thanh danh của đảng, làm cá nhân  TBT Nguyễn Phú Trọng bị mang tiếng,  “các thế lực thù địch” nhân việc này lại công kích vào đảng.
Nếu đúng như vậy thì hành động này của báo GĐ & XH, dù cố ý hay vô tình, đã làm tổn hại đến đảng.
Vì thế, nếu muốn thực sự bảo vệ đảng thì lãnh đạo Báo GĐ & XH nên rút lại quyết định đuổi việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên.
Còn nếu lãnh đạo của Báo không muốn thế thì thôi.
______________________________________________________
Ghi chú:
(*) Điều 85 của Luật Lao động quy định việc kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau:
a) Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp;
b) Người lao động bị xử lý kỷ luật chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật;
c) Người lao động tự ý bỏ việc bảy ngày trong một tháng hoặc 20 ngày trong một năm mà không có lý do chính đáng
(Theo Quách Hoàng Lân)

16 commentaires:

  1. Đảng lãnh đạo tất cả! Mọi luật lệ ở đất nước này đều do Đảng đề ra . Vậy không thể dùng luật để nói chuyện với Đảng, lại càng không thể dùng luật này nọ với người đứng đầu Đảng được !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bài phát biểu của anh Lú trưởng đảng vừa rồi cho thấy trình độ đảng trí như thế nào,nó cũng là dấu chấm hết cho sự ngắc ngoải tồn tại của cái đảng "ta"

      Supprimer
  2. Ở một đất nước mà như Bà Ngô Bá Thành nói:"có một rừng luật nhưng khi xử lý thì người ta dùng luật rừng" thì tranh luận đúng hay sai luật chỉ vô ích mà thôi.May chúng dùng luật rừng Anh Kiên còn được sống cuộc đời tự do,khỏi bị làm nô lệ ở một nơi mà mọi lời nói,việc làm đều bị bó trong khuôn phép.

    RépondreSupprimer
  3. Nên kiểm tra anh Kiên ký HĐ theo luật lao động hay luật viên chức vi theo luật viên chức sẽ khác luật LĐ. Nhưng việc sa thải anh Kiên thể hiện mất dân chủ không được tự do ngôn luận mặc dù ý kiến của là tốt và mang tính xây dựng

    RépondreSupprimer
  4. Muốn sa thải thì thiều gì thời gian. Tại sao TBT báo Gia đình và xã hội sa thải nhà báo Nguyễn Đắc Kiên trong thời gian nhạy cảm này. Như vậy việc TBT báo làm việc này nhằm mục đích:
    - Bôi nhọ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phản động để "thế lực thù đich" có điều kiện nói xấu lãnh đạo Đảng, nói xấu chế độ. Qua đó để người dân suy đoán về lãnh đạo của ta không hay
    - Lăng xê Nguyễn Đắc Kiên để mọi người biết và tìm đọc bài của anh ta về góp ý Hiến Pháp
    - Vô tình vạch áo người ta xem lưng, chứng tỏ Lãnh đạo nói một đường người ta theo nhưng làm một nẻo khi người ta góp ý thì có ý trù dập.
    Vậy, tôi đề nghị phải kỷ luật gấp TBT báo Gia đình và xã hội

    RépondreSupprimer
  5. Một hành động quá vội vã và thiếu chính chắn về chính trị của TBT báo GĐ&XH.

    RépondreSupprimer
  6. tiến sĩ giấy27 février 2013 à 15:52

    "Người ta càng ngày càng nhận ra bản chất của một Đảng độc tài đã đến đoạn cuối của sự suy thoái với nhiều dối trá, lừa lọc và bịp bợm."
    CHUẨN KHÔNG PHẢI CHỈNH;

    RépondreSupprimer
  7. Tôi có biết ở Báo Thanh niên có một vụ kiện kéo dài nhiều năm kết thúc người lao động thắng kiện khi đó Ông Khế còn là TBT.

    RépondreSupprimer
  8. Nguyen Phu Trong chi la mot chu tich Dang ma thoi.Cho nen nha bao Nguyen Dac Kien viet NPT khong du tu cach de tuyen bo nhung gi co lien quan den dan toc,den dat nuoc la hoan toan chinh xac.Hoan nghenh va ung ho nha bao NDKien./

    RépondreSupprimer
  9. Tôi rất khâm phục anh Kiên,một người con của Dân Tộc,giám đương đầu với bè lủ độc tài.

    RépondreSupprimer
  10. Chời ! Nguyễn Đức Kiên bị "hăm đụt" "ném đá" tơi bời (bầu Kiên. tay chân dồng chí Ếch). Thì nay anh Nguyễn Đắc Kiên bị "hâm mộ" và "like" tưng bừng về bài viết và các bài thơ yêu nước của anh. Một bên là "đi đứt", còn một bên là "đắc" người ca người ca ngợi !

    RépondreSupprimer
  11. Anh là Lú nên hành xử đương nhiên là lú!

    RépondreSupprimer
  12. Không nói nhiều nữa quân đội là do đảng sinh ra , ngày mai con của dân về không tham gia quân đội nữa hahahaha

    RépondreSupprimer
  13. QUÂN ĐỘI KHÔNG CÓ DÂN THÌ LẤY GÌ ĐỂ SỐNG GẠO CŨNG LÀ THUẾ CỦA NHÂN DÂN NUÔI QUÂN BINH PHUC THUỐC MEN CŨNG TỪ DÂN MÀ CÓ ,CÁI ĐẢNG KHA9M1 CON HƠN CẢ CÓC CHẾT

    RépondreSupprimer
  14. TƯỞNG THAM GIA QUÂN ĐỘI LÀ VINH DỰ LẮM SAO ? MHINH2 BIẾT CÁC BẠN KHỔ LẮM CHỈ CÓ CÔNG AN XƯỚNG THÔI VỪA ĐƯƠC ĐÁNH DÂN BIỂU TÌNH ,DÂN BỊ CƯỚP ĐẤT ĐƯỢC XỬ DỤNG DÙI CUI BẤT CỨ LÚC NÀO HỌ THÍCH ĐƯỢC THỔI CÒI ÉP TÀI XẾ VÔ LÊ VẼ LÁ BÙA KÈM BAO THƠ MỖI NGƯỜI BỊ VẼ LÀ XỈU XỈU 200 NGÀN MỘT NGƯỜI MỘT NGÀY VÀI TRĂM NGƯỜI , MỘT THÁNG LÀ BAO NHIÊU CÁC BẠN TÍNH HỘ XEM ,CÁC ANH BỘ ĐỘI CÁC BẠN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ HÃY BUÔNG SÚNG BẢO VỆ CHO AI HAY CHỈ CHO ĐẢNG THAM NHŨNG THỐI NÁT ĐỨNG ĐẦU LÀ THẰNG THŨ LỢN HÃY NHÌN GƯƠNG NHỮNG ANH HÙNG LIỆT SĨ TỬ TRÂN VÌ CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC BẢO VỆ ĐẢNG BẢO VỆ QUÊ HƯƠNG ĐẾN NGÀY 17 THANG 2 HẰNG NĂM CÓ ĐƯỢC NÉN HƯƠNG TƯỞNG NIỆM NÀO KHÔNG ? NHỮNG NGƯỜI DÂN VÀ NHỮNG NHÀ YÊU NƯỚC ĐEM VÒNG HOA ĐẾN VIẾNG CÒN BỊ BỌN BẢO VỆ HÀNH HÙNG CÁC BẠN QUÂN NHÂN HÃY QUAY SÚNG TRỞ LẠI BẮN MẸ TỔ CÁI ĐẢNG PHỤ KHOA BẠCH TUYẾT NÀY CHO CHẾT TỔ SƯ CÁI ĐẢNG MẤT DẠY BỊT MIỆNG NHÂN DÂN BỊT MẮT NHÂN DÂN KHÔNG AI CÓ QUYỀN PHÊ BÌNH NÓ THÌ NÓ GIỆT BỊ ĐUỔI VÊỊ HAY BỎ TÙ TOÀN DÂN QUYẾT TÂM GIỆT BỌN CỘNG SẢN NÀY
    MẸ TỔ BỌN MẶT LÔN HUYỀN

    RépondreSupprimer