17/02/2014

TƯỜNG THUẬT LỄ TƯỞNG NIỆM CHIẾN TRANH CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC CỦA NGƯỜI VIỆT TẠỊ PHILIPPINES.

 Không biết những thanh niên và các ông bà già "biết nói tiếng Việt" đã ca hát, nhảy nhót để phá rối Lễ tưởng niệm ở Hà Nội hôm 16/2 có thấy xấu hổ khi nhìn những người Philippines cùng với người Việt tham dự Lễ tưởng niệm này?

Vào lúc 11h30 giờ địa phương (khoảng 10h30 giờ Việt Nam) có khoảng 40 người Việt đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm 35 năm chiến tranh biên giới chống Trung Quốc xâm lược tại trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.
Điều khá bất ngờ là sự kiện này đã thu hút thêm khoảng khoảng 80 người Philippines đến tham dự.
Đoàn xe chở người Philippines tham dự Lễ tưởng niệm
Những người phụ nữ Việt Nam sinh sống tại Philippin từ những năm 1970 trong chiếc nón lá dân tộc tham dự Lễ tưởng niệm
Lễ kỷ niệm được bắt đầu khi Quốc ca Philippines và bài "Hello VietNam" vang lên.
Những người trong ban tổ chức đại diện cho những người tham dự đọc diễn văn ôn lại lịch sử của cuộc chiến, tố cáo tội ác của chính quyền Trung quốc trong việc sát hại những người dân Việt Nam vô tội, nêu cao tinh thần anh dũng của nhân dân Việt Nam.
Bà Cuc Huynh, một người Phi gốc Việt đang phát biểu cảm tưởng của mình về cuộc chiến biên giới 1979
Một đại diện của người Phi đang kêu gọi hòa bình
Qua đó họ gửi đi thông điệp kêu gọi cho hòa bình và yêu cầu chính quyền Trung quốc chấm dứt sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
Sau khi kết thúc diễn văn, những người tham dự cùng nhau dành 5 phút mặc niệm để tưởng nhớ cho các chiến sĩ và người dân Việt Nam đã chết trong cuộc chiến và cầu nguyện cho hòa bình.
Hình ảnh

Buổi lễ đã thu hút được một số cơ quan truyền thông Philippines và hãng tin quốc tế tham gia đưa tin sự kiện.
Cô người Phi xinh đẹp có chồng là người Việt Nam đang trả lời phỏng vấn cho hãng tin AP
Dù đây là lễ tưởng niệm cho cuộc chiến Việt Nam, nhưng người Phi lại tham dự đông hơn người Việt, không có bóng dáng của lá cờ đỏ sao vàng, mà chỉ có quốc kỳ của Philippines do người Phi mang theo.  
Những người Việt mang biểu ngữ "We Vietnamese will never forget" 
Người Phi mang biểu ngữ "Tưởng niệm cho những người Việt Nam đã ngã xuống trong cuộc chiến xâm lược của Trung Quốc vào năm 1979". 


Những người tham dự lễ tưởng niệm diễu hành trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc hô vang các khẩu hiệu mà họ mang theo.
 "Trung quốc chấm dứt sử dụng vũ lực để xâm chiếm đảo", "phản đối các cuộc tấn công trái với luật quốc tế và phi công lý"...
Peter Lâm Bùi, một thành viên của No-U SG giơ cao biểu ngữ "Trung Quốc cút khỏi Hoàng Sa & Trường Sa".
Một bạn bạn trẻ đã từng tham dự nhiều sự kiện biểu tình trong nước đánh giá: "cảnh sát Philippin bảo vệ cho sự kiện này "vô cùng dễ thương", chứ không côn đồ như an ninh và công an Việt Nam."
Hình ảnh: Cũng có "công an", nhưng "công an" bên này là bạn...:)
Cảnh sát Philippines luôn nở nụ cười với những người tham dự
Cảnh sát đối mặt với những người tham dự Lễ tưởng niệm thì vui vẻ, còn anh này là người đứng sau hàng rào của cảnh sát thì lại có vẻ mặt "bí xị" và đôi mắt đăm chiêu, vì anh ấy là.... nhân viên của Đại Sứ quán Trung quốc.
Hình ảnh: Đây có lẽ là một trong ít người cảm thấy khó chịu và "không vui" khi thấy buổi lễ tưởng niệm diễn ra trước đại sứ quán Trung quốc.
Lễ tưởng niệm kết thúc vào lúc 13h.
......
Theo dự kiến vào lúc 11h giờ địa phương (tức là 10h sáng giờ Việt Nam) hôm nay, ngày 17/2 Hội người Việt ở Philippines sẽ tổ chức cuộc biểu tình ôn hòa trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc (thành phố Makati, thủ đô Manila) để kỷ niệm ngày Trung Quốc nổ súng tấn công xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết ngoài việc cầu nguyện cho hòa bình, họ còn tưởng niệm cho những chiến sĩ và dân thường Việt Nam đã chết trong cuộc chiến tranh biên giới 35 năm về trước. 
Thông tin về sự kiện này được báo chí Philippines quan tâm và loan tải nhiều ngày trước đó.
Theo nhật báo The Philippine Star số ra ngày 14/2/2013 dự báo, buổi tưởng niệm cũng sẽ “có nhiều người Philippines yêu hòa bình cùng tham dự".
Thế nhưng một nam du sinh người Việt đang theo học chuyên ngành Khoa học chính trị trường University of the Philippines cho Blog Cuicac biết "sẽ không tham gia vào sự kiện này". Anh cho biết lý do:
"Sáng ngày hôm qua em có theo dõi buổi lễ tưởng niệm cho cuộc chiến tranh Biên giới 1979 tại Hà Nội. Thật đáng hổ thẹn khi chính quyền huy động đoàn thanh niên và người già đến nhảy múa, ca hát để phá rối cho buổi lễ này. Hành động này là sự mạ lỵ cho các vong linh của những chiến sỹ đã ngã xuống trong cuộc bảo vệ tổ quốc, cũng như xúc phạm đến tinh thần yêu nước của những người dân Việt Nam ngày hôm nay. Ngay trên mảnh đất cha ông ta đã gìn giữ mà chính quyền còn hành xử như thế thì mình tham dự lễ kỷ niệm trên đất khách quê người chỉ mang thêm nhục".
Nhật báo The Philippine Star thông báo về cuộc biểu tình
Theo đại diện của Hội người Việt ở Philippines, bà Buco và Cuc Huynh được nhật báo Philippine Star dẫn lời cho biết "buổi lễ tưởng niệm nhằm gửi đi một thông điệp nhắc nhở đến cộng đồng địa phương và quốc tế về sự tàn khốc của chiến tranh".
“Các quốc gia trên thế giới nên nỗ lực gấp đôi trong hiện tại để gìn giữ hòa bình cho thế hệ mai sau”, những người đại diện nói.
Trong vài tuần gần đây căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đang leo thang sau khi Tổng thống Benigno Aquino đã ví chính quyền cộng sản Trung Quốc như "Đức quốc xã". 
Cuộc biểu tình này đã được giới chức thủ đô Manila cho phép, cho thấy chính quyền và người dân Philippines ngầm ủng hộ các hành động chống lại chính sách hung hãn và bá quyền của chính quyền Trung Quốc trong quá khứ lẫn hiện tại.
Được biết Hội Người Phi gốc Việt đứng ra tổ chức buổi lễ kỷ niệm này là một tổ chức độc lập của những người Việt định cư tại Philippines từ những năm 1970 và một số có thân nhân đã chết trong chiến tranh biên giới 1979.
Hội này không phải là một tổ chức ngoại vi của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.
Trong khi đó, vào sáng sớm ngày hôm nay, tin mới nhất từ cổng thông tin chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines là thông tin ăn "Tết Việt Kiều" tại khách sạn Century Park ở Manila do Đại sứ quán tổ chức.

Kháng phòng Tết Việt Kiều do Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines tổ chức (Ảnh từ một Facebooker tham dự sự kiện này)
Và cũng có một  Facebook mang tên "Hội người Việt tại Philippines" có status mới nhất đăng tải lời mời Tết Việt Kiều cho Đại sứ quán Việt Nam.

Khi Cùi Các vào đặt câu hỏi như hình được chụp lại, thì khoảng 20 phút sau câu hỏi này đã bị xóa.

Cùi Các tường thuật trực tiếp từ thủ đô Manila, Philippines.

2 commentaires:

  1. Tôi xin bày tỏ sự trân trọng đối với đồng bào gốc Việt và những người bạn Phi ở Philippines, đã biểu tình lên án Tàu cộng vì chúng đã xâm lăng Việt Nam và giết hại 60 ngàn người Việt trong tháng 2 năm 1979.
    Trong khi đó, toà Đại sứ VN tại Philippines thì lại tổ chức vui chơi. Hèn! Nhục!

    RépondreSupprimer