Saturday, March 15, 2014

THỦ TƯỚNG MÃ LAI GIẢI TRÌNH VỀ CHUYẾN BAY MH370

Cũng có thể do thiếu thông tin nên đưa đến lúng túng, cũng có thể vì những lý do an ninh nào khác cần thận trọng phân tích, nên cách ứng xử ban đầu của chính quyền Mã Lai đã gây nên những suy nghĩ thiếu tích cực từ dư luận cũng như từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên qua bài phát biểu dưới đây của thủ tướng Mã Lai với giới truyền thông quốc tế đã cho thấy sự tôn trọng của họ đối với dư luận và đối thân nhân của các nạn nhân. Nội dung sau đây có thể được đưa ra qua một thông cáo báo chí, hoặc lịch sự hơn là qua một quan chức nào đó, nhưng Mã Lai đã để đích thân người lãnh đạo cao nhất chính phủ đứng ra đọc như một sự giải trình trước các nhà báo. Nội dung và lời lẽ trong "giải trình" có vẻ khá thuyết phục và tranh thủ không ít sự tha thứ của mọi người. Đúng sai trong giải trình đến mức nào có thể chưa biết, nhưng cung cách giải trình cho ta thấy đất nước Mã Lai có tầng lớp lãnh đạo là những người văn minh, có học thức. 
Sau đây là toàn văn "giải trình" của thủ tướng Mã Lai do Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh chuyển ngữ

Thông báo chính thức của chính phủ Malaysia về chuyến bay MH370 (full)

15 Tháng 3 2014 lúc 19:07
KUALA LUMPUR - Vào ngày thứ Bảy , Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gặp giới truyền thông quốc tế và lần đầu tiên đưa ra những thông tin cập nhật về chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của ông :


"Cách đây bảy ngày chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã mất tích. Chúng tôi hiểu đây là thời gian khủng khiếp cho các gia đình có thân nhân ở trên tàu. Không có từ nào có thể mô tả nỗi đau mà họ phải trải qua. Chúng tôi luôn nghĩ đến họ và cầu nguyện cho họ .

Trong những ngày qua, tôi đã thẩm định các hoạt động tìm kiếm 24/24. Khởi đầu của chiến dịch tìm kiếm, tôi đã ra lệnh mở rộng khu vực tìm kiếm, và chỉ thị cho các nhà chức trách Malaysia chia sẻ tất cả các thông tin liên quan một cách tự do và minh bạch với các đội điều tra quốc tế, và tôi cũng đã yêu cầu bạn bè và đồng minh của chúng tôi tham gia các hoạt động.

Tính đến hôm nay , 14 quốc gia , 43 tàu và 58 máy bay đã tham gia vào việc tìm kiếm. Tôi muốn cảm ơn chính phủ của tất cả các quốc gia đã giúp đỡ chúng tôi trong một thời điểm quan trọng như vậy.

Kể từ ngày đầu tiên, các nhà chức trách Malaysia đã làm việc chặt chẽ với các đối tác quốc tế - bao gồm cả các nước láng giềng, các chức trách của ngành hàng không và một lực lượng tìm kiếm đa quốc gia - nhiều người trong số họ đã có mặt tại hiện trường kể từ ngày chủ nhật.

Chúng tôi đã chia sẻ thông tin trong thời gian thực với các cấp thẩm quyền có kinh nghiệm cần thiết để giải thích các dữ liệu. Chúng tôi đã không ngừng làm việc để hỗ trợ cuộc điều tra. Và chúng tôi đã đặt an ninh quốc gia của chúng tôi xuống hàng thứ hai để ưu tiên tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Mọi người đều hiểu rằng đây là một tình trạng không có tiền lệ.

Đôi khi những cuộc tìm kiếm ấy không dẫn đến kết quả nào. Đã có những lời đồn đoán căng thẳng. Chúng tôi hiểu nhu cầu bức thiết cần có thông tin để cung cấp cho gia đình các hành khách trên chuyến bay cũng như độc giả trên toàn thế giới . Nhưng chúng tôi có trách nhiệm đối với cuộc điều tra và với các người thân của hành khách và chỉ có thể cung cấp các thông tin đã được chứng thực . Và động lực chính của chúng tôi từ trước đến giờ vẫn luôn luôn tìm cho được chiếc máy bay.

Chúng tôi đã tiến hành hoạt động tìm kiếm trên đất liền, trên biển Đông, eo biển Malacca, Biển Andaman và Ấn Độ Dương . Ở mỗi giai đoạn , chúng tôi đã hành động trên cơ sở thông tin đã kiểm tra , và chúng tôi đi theo mỗi đầu mối thông tin đáng tin cậy.

Trong giai đoạn đầu tiên của hoạt động tìm kiếm , chúng tôi tìm kiếm gần vị trí cuối cùng được biết MH370, tức là ở Biển Đông. Cùng lúc này, chúng tôi cũng lưu ý đến một thông tin do Không quân Hoàng gia Mã Lai cung cấp, rằng dựa trên dữ liệu do radar của họ ghi lại, có một chiếc máy không xác định đã quay ngược hướng trở lại . Các dữ liệu radar chính cho chiếc máy bay đang đi trên một đường bay dẫn đến khu vực phía bắc của Eo biển Malacca.

Khi biết dữ liệu này đáng tin cậy, vì đã được chứng thực với các cơ quan quốc tế có liên quan, chúng tôi mở rộng lĩnh vực tìm kiếm để bao gồm cả vùng Eo biển Malacca và sau đó là cả vùng biển Andaman.

Sáng sớm hôm nay tôi đã được nhóm điều tra - trong đó bao gồm cả FAA , NTSB , AAIB , các nhà chức trách Malaysia và Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - báo cáo tóm tắt về những thông tin mới làm sáng tỏ thêm về những gì đã xảy ra với MH370 .

Dựa trên thông tin mới từ vệ tinh, chúng tôi có thể nói một cách khá chắc chắn rằng hệ thống truyền và nhận thông tin (?) ACARS đã bị vô hiệu hóa ngay trước khi máy bay bay đến bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia.

Ngay sau đó, gần biên giới giữa kiểm soát không lưu của Malaysia và Việt Nam, hệ thống transponder (?) của máy bay đã được tắt.

Từ thời điểm này trở đi, chiếc radar chính của Không quân Hoàng gia Malaysia cho thấy một chiếc máy bay mà người ta tin là (mặc dù điều này không được xác nhận) chuyến bay MH370 đã thực sự quay trở lại. Sau đó nó đã bay về hướng Tây lại trên bán đảo Malaysia trước khi chuyển về phía tây bắc .

Cho đến thời điểm mà nó còn để lại tín hiệu trên vùng phủ sóng của chiếc radar quân sự chính, các di chuyển của chiếc máy bay đều phù hợp với hành động cố ý của một người nào đó ở trên máy bay.

Hôm nay , dựa trên dữ liệu vệ tinh thô được thu thập từ các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu vệ tinh, chúng ta có thể xác nhận rằng các máy bay thể hiện trong các dữ liệu radar chính là chuyến bay MH370 . Sau khi làm tìm hiểu về khía cạnh pháp y và các nghị án , FAA , NTSB , AAIB và các cơ quan chức năng Malaysia, mỗi bên làm việc riêng biệt trên cùng một bộ dữ liệu, đã đạt được sự đồng tình .

Theo số liệu mới, thông tin liên lạc xác nhận cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 08:11 theo giờ Malaysia vào ngày thứ Bảy 08 tháng 3. Đội điều tra đang thực hiện các tính toán khác để chỉ ra xem chiếc máy bay đã có thể bay thêm bao lâu nữa sau thời điểm liên lạc cuối cùng. Điều này sẽ giúp chúng tôi để điều chỉnh cuộc tìm kiếm chính xác hơn nữa.

Do kiểu dữ liệu vệ tinh, chúng tôi không thể xác định vị trí chính xác của chiếc máy bay khi nó liên lạc với các vệ tinh lần cuối cùng.

Tuy nhiên , dựa trên dữ liệu mới này, các nhà chức trách hàng không của Malaysia và các đối tác quốc tế của họ đã xác định rằng thông tin liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay với các vệ tinh chỉ có thể theo một trong hai hành lang: hành lang phía Bắc kéo dài khoảng từ biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan tới miền bắc Thái Lan , hoặc hành lang phía nam kéo dài khoảng từ Indonesia đến đại dương phía nam Ấn Độ. Đội điều tra đang làm việc để tinh chỉnh thêm các thông tin .

Theo những diễn biến mới nhất này các nhà chức trách Malaysia đã tập trung điều tra của họ vào phi hành đoàn và hành khách trên tàu . Mặc dù truyền thông đã đưa tin rằng chiếc máy bay đã bị bắt cóc, tôi muốn được rất rõ ràng: chúng tôi vẫn đang điều tra mọi khả năng về những gì đã khiến chiếc MH370 đi chệch khỏi đường bay ban đầu của nó.

Thông tin vệ tinh mới này có một tác động đáng kể về bản chất và phạm vi hoạt động tìm kiếm. Chúng tôi kết thúc các hoạt động của chúng tôi trong biển Đông và đánh giá lại bố trí lực lượng của chúng tôi . Chúng tôi đang làm việc với các nước có liên quan để yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến việc tìm kiếm, bao gồm cả dữ liệu radar .

Do hai hành lang mới liên quan đến nhiều quốc gia, các đại sứ quán nước ngoài có liên quan đã được mời tham dự một cuộc họp báo về các thông tin mới trong ngày hôm nay của Bộ Ngoại giao Malaysia và các chuyên gia kỹ thuật. Tôi cũng đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp báo đầy đủ cho các chính phủ nước ngoài có hành khách trên máy bay.

Sáng nay, Malaysia Airlines đã thông báo cho gia đình của các hành khách và phi hành đoàn về những diễn biến mới .

Rõ ràng , việc tìm kiếm MH370 đã bước vào một giai đoạn mới . Trong bảy ngày qua, chúng tôi đã đi theo mọi mỗi đầu mốì  thông tin và xem xét mọi khả năng. Riêng với gia đình và bạn bè của các hành khách, chúng tôi hy vọng thông tin mới này mang đến cho chúng ta một bước gần hơn đến việc tìm kiếm máy bay. "
-----------
Nguồn: http://www.straitstimes.com/the-big-story/missing-mas-plane/story/update-missing-malaysia-airlines-mh370-pm-najib-razaks-stateme

1 comment:

  1. Trên chuyến bay MH 370 có chở 10 tấn vàng? Đây chính là yếu tố khiến giới chức Mã Lai lúng túng, che giấu, thậm chí đưa thông tin mang tính gây nhiễu suốt thời gian qua. Số vàng tuyệt mật này được chở sang Trung Quốc , và ai đó đã biết và lên kế hoạch nẫng cả máy bay. TQ đang ngậm đắng nuốt cay mà không dám lên tiếng! Không loại trừ CIA đã chơi xỏ TQ, vì số vàng này được chuyển cho vụ trao đổi mờ ám nào đó.

    ReplyDelete