03/06/2014

XIN HỎI ÔNG NGUYỄN BÁ THANH VÀI CÂU

Ông đi học gì ở các nước Bắc Âu về việc chống tham nhũng?
Nghe báo đăng về việc ông dẫn đoàn người của ban nội chính trung ương sang tận Thụy Điển và Phần Lan để tìm hiểu học tập mô hình chống tham nhũng của hai quốc gia nầy nên tôi mạn phép hỏi ông câu đó.
Ông có biết mô hình chống tham nhũng của hai quốc gia dân chủ đa đảng đó xây dựng trên nền tảng gì không? Chắc chắn là ông biết, họ xây dựng mô hình chống tham nhũng trên nền tảng dân chủ. Trên nền tảng đó, thiết chế nhà nước của họ có quốc hội độc lập và thực sự có quyền lực, có dân biểu độc lập, tòa án độc lập, viện kiểm sát độc lập, cơ quan điều tra độc lập, cơ quan thanh tra độc lập, cơ quan kiểm toán độc lập. Trên nền tảng dân chủ, họ có nhiều đảng đối lập, có một xã hội dân sự thật sự, có nhiều hội đoàn quần chúng độc lập, có báo chí độc lập, có luật sư độc lập và quyền hạn ngang bằng với bên công tố trước pháp luật...

Trên nền tảng dân chủ như vậy, chính phủ và toàn thể các quan chức nhà nước từ thấp đến cao nhất đều bị giám sát chặt chẽ bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Bất kỳ một công dân nào cũng có quyền hạch hỏi về chi tiêu và tài sản của bất kỳ một quan chức nào, kể cả người đứng đầu nhà nước. Họ không trực tiếp hỏi được thì họ thông qua báo chí, thông qua hội đoàn, thông qua người đại diện mà họ bầu ra. Bất kỳ một cơ quan công quyền nào hoặc một quan chức nào đều cũng có thể bị thanh tra, bị điều tra khi có dấu hiệu vi phạm. Các đảng đối lập và báo chí luôn luôn soi mói để tìm ra bất kỳ sai trái nào của các cơ quan công quyền cũng như của các quan chức đương quyền để đưa lên công luận và tố cáo ra cơ quan điều tra.
Mô hình chống tham nhũng ở hai nước ấy được xây dựng trên một nền tảng công khai minh bạch và dân chủ như vậy thì liệu có mang về áp dụng ở Việt Nam được không, thưa ông Nguyễn Bá Thanh?
Người dân VN có biết được tài sản của các ông trước khi lên làm quan và sau khi lên làm quan được không? Họ có hỏi các ông có mức lương bao nhiêu, thu nhập thêm bao nhiêu, chi tiêu sinh hoạt bao nhiêu, con cái ăn học tốn kém từ nguồn nào, mua sắm nhà cửa xe cộ đắt tiền từ nguồn nào...được không? Họ có hỏi các ông có những công ty sân sau nào được không? Dân đã không hỏi được đã đành mà hầu như cũng chẳng có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào hỏi được các quan chức đương nhiệm những câu như vậy. Ngay cả việc ông đưa một một đoàn cán bộ ban nội chính xuất ngoại như vậy thì chi tiêu vào ngân sách hết bao nhiêu, học hành được điều gì, hiệu quả ra sao thì dân chúng là những người đóng thuế cho sự chi tiêu đó hoàn toàn mù tịt và cũng chẳng có bất kỳ cơ quan nào dám đặt ra những câu hỏi đó với các ông.
Liệu cái mô hình chống tham nhũng của hai nước Thụy Điển và Phần Lan có thể nào phù hợp với thiết chế độc đảng toàn trị như ở VN được không? Một thiết chế mà mọi cơ quan, tổ chức, hội đoàn, báo chí đều là của đảng. Quốc hội cũng nằm dưới đảng, chính phủ cũng của đảng, tòa án của đảng, viện kiểm sát của đảng, cơ quan điều tra của đảng, đoàn thể quần chúng của đảng, báo chí của đảng...thì liệu có dung nạp được cách chống tham nhũng của xứ sở dân chủ công khai minh bạch được không?
Hỏi là là hỏi ông cho vui vậy thôi chứ biết ông cũng quá rành sự khác biệt gữa hai thể chế chính trị. Thật ra nói đi tìm hiểu mô hình chống tham nhũng là cái cớ thôi, chứ đoàn ông đi làm cái gì thì...cũng chẳng có ai biết được. Đất nước bị toàn trị và bưng bít như thế nầy thì dân chúng chẳng có quyền gì để biết được cái gì, mà biết cũng chẳng làm được gì.
Chúc ông xuất ngoại vui vẻ.
HNC
Ban Nội chính T.Ư đi Bắc Âu tìm hiểu mô hình chống tham nhũng
TTO - Từ ngày 2 đến 6- 6, đoàn công tác của Ban Nội chính trung ương thăm, làm việc với một số tổ chức của Thụy Điển, Phần Lan để tìm hiểu về mô hình, tổ chức, hoạt động về công tác phòng chống tham nhũng.
Theo Ban Nội chính trung ương, thực hiện chương trình công tác năm 2014, từ ngày 2 đến 6-6, đoàn công tác của Ban Nội chính trung ương do ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban, dẫn đầu sẽ thăm, làm việc với một số tổ chức của Thụy Điển, Phần Lan để tìm hiểu về mô hình, tổ chức, hoạt động về công tác phòng chống tham nhũng.

Tham gia đoàn công tác này còn có ông Phan Đình Trạc, ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Nội chính trung ương và một số lãnh đạo các vụ của Ban Nội chính trung ương.

Theo chương trình, đoàn sẽ thăm, làm việc với Bộ Ngoại giao, Học viện Phòng chống tham nhũng, cơ quan công tố và cơ quan giám sát của Quốc hội Thụy Điển. Tại Phần Lan, đoàn sẽ làm việc với Bộ Tư pháp và Ủy ban Kiểm toán của quốc hội.

T.L.









15 commentaires:

  1. Tôi tin ông NGUYỄN BÁ THANH đi như thế là tốt. Vì ông sẽ mở mắt nhìn thấy chế độ tư bản sắp tới vài ngàn năm sẽ giẫy chết ,Trước mắt nó văn minh quá,tốt đẹp quá ,nên ông sẽ học được bài học cần xóa bỏ cái chế độ sắp lên thiêng dàn theo các cụ mác lê mao hồ ,để sống có nhân bản và đạo đức như các nước bắc Âu . Ông Thanh sẽ góp phần tiêu diệt cai chế độ tàn độc man rợ hiện nay ở đất nước này

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đồng ý với bạn ND bạn nêu ở phần dầu. Tuy nhiên XIN BÌNH LUÂN CÂU KẾT ;"Tin là ô. NBT góp phần vào 'dzụ' này à? Thử hỏi dc bao nhieu nguoi tin!

      Supprimer
  2. Học cái gì? Hai thể chế xã hội khác nhâu thì phải có 2 cách làm khác nhau với cùng một sự việc! Đi làm gì cho tốn tiền thuế của dân? Bọn đỉnh cao trí tuệ chỉ giỏ tiêu tiinf chùa thôi!

    RépondreSupprimer
  3. Dung vay bac Chenh a. Doan ong Ba Thanh di choi bang tien cua dan chu hoc duoc cai gi. Tong ket lau nay co bao nhieu doan di nuoc ngoai bang tien cua dan co khi len den ti do ma co dem gi ve ap dung cho dat nuoc phat trien dau, con lun bai them la dang khac.

    RépondreSupprimer
  4. Phó thường dân nam bộ3 juin 2014 à 21:44

    "Lồm" khó nhau chi rứa anh Chênh, đồng hương cả mà!!! Để anh Bá Thanh dắt đàn em đi thư giản một chút mà. Bây chừ anh Bá Thanh chỉ là "đít voi" thôi nên mong anh Chênh nhẹ nhàng một chút nhé. Anh Chênh biết đó, cả cái đảng của anh Bá Thanh còn không hiểu thì trách chi một mình Bá Thanh?!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tui đi chơi bằng tiền chùa chớ tiền chi của anh mà cồm rồm, nói nghe xóc óc rứa? Hai năm nữa về đuổi gà rồi, hổng đi một chuyến dòm gái bắc Âu ở truồng tắm nắng thì chết lồm răng nhắm mắt?

      Supprimer
    2. Đi ở ẩn/đi tìm nơi trú ẩn tạm thời? Hay là nên xin RỦ ÁO TỪ QUAN, hay là đi tìm 1 chỗ trc AN TOÀN cho TƯƠNG LAI?

      Supprimer
  5. Hoàng Kông Năm4 juin 2014 à 01:46

    Đi chơi thôi mà, chứ ờ nhà ba cái vụ Vina, bầu Kiên, giàn khoan Hải Dương TQ, ... nhức đầu quá mà chẳ thấy lợi lộc gì. Đi ... giải stress tí làm gì dữ vậy?

    RépondreSupprimer
  6. Nhận xét của tác giả không sai chạy chút nào. Và câu hỏi của tác giả dành cho ông Nguyễn Bá Thanh chắc sẽ không nhận được câu trả lời. Cái hệ thống này nó vốn vô văn hóa như thế.
    Chế độ độc đảng, độc tài là cái nôi sinh sản ra gian dối - tham nhũng - bạo lực và nhiều tệ trạng xã hội khác. Chắc rằng đảng viên đảng cộng sản VN biết rõ điều đó, nhưng họ bằng mọi cách duy trì chế độ độc đảng - độc tài này, họ không từ cả chuyện bán nước - buôn dân, để cho quyền lợi riêng tư của họ.

    RépondreSupprimer
  7. Viết rất hay , rất chính xác
    .

    RépondreSupprimer
  8. Cày đồng đang buổi ban trưa
    mồ hôi thấm thoát như mưa ruộng cày
    ai ơi ....! bưng bát cơm đầy
    dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần

    xin đừng lãng phí cơm dân
    hãy diệt tham nhũng...lần khân...dân buồn.
    xin đừng làm trật ... .nói suông
    vì dân vì nước....xin luôn nhớ lòng
    lở sai quyết sửa thì xong
    đừng nên bảo thủ đi tông...cuộc cờ
    đừng nên để lại vết nhơ
    lịch sử phán xét..tơ hơ.....gian thần.

    RépondreSupprimer
  9. Đừng hỏi tại sao có một bầy sâu ? Một bầy sâu giàu có mới đáp ứng chủ trương " Dụng nhân như dụng mộc " , mới hết lòng bảo vệ cấp trên .

    Đổ bể , cần thiết chỉ thí chốt , là xong chuyện , là lãnh đạo tài tình , trong sạch .

    Trị dân bằng phương sách ru ngủ phồn vinh giả tạo , vân an toàn hơn phương sách bỏ đói , cho ăn theo tiếng kẻng .

    Mượn nợ ngoại quốc đẻ tiêu xài , thả lỏng cán bộ thành một bầy sâu cho dễ trị , lệ thuộc vào kinh tế TQ để được chống lưng , tập cho dân thích xa hoa khoe khoang để quên mất tinh thần đạo đức dân tộc . Tất cả đều có mục đích , chính để được an toàn lãnh đạo. ,độc tôn lãnh đạo , lãnh đạo đời đời .

    TQ lợi dụng nhược điểm này , nhược điểm nghèo thích xài sang , biến nền kinh tế VN nhanh chóng tién lên Phồn Vinh Giả Tạo , đưa VN vào thế lệ thuộc rồi ra tay lấn đất chiếm biển .

    Bán tài nguyên , cho thuê đất năm bảy mươi năm cho nước ngoài , không cần ý dân , không quan tâm đến an ninh sống còn , chẳng khác chi bán nước .

    Đi vay mượn nợ nần , cầm bằng tài sản , cho dân được sống xa hoa , tiêu xài phung phí , chẳng khác chi hôm nay trưởng giả rồi đến lúc cần thiết bán con dân vào động điếm TQ để trả nợ .

    Sóng dậy Biển Đông HD981 là hình thức TQ bắt đầu đòi nợ . Đối với ĐCSVN không có gì bất ngờ . Chỉ có đảng viên và nhân dân bất ngơ, nên mới phản ứng giận dữ .

    Hoạ bá quyền bành trướng TQ đã có từ nghìn xưa . Nhưng đáng trách chính là kẻ chỉ biết mình hôm nay , bỏ mặc một dân tộc lâm vào cảnh đoạ đày , bần cùng trong mai hậu .

    Liệu người Việt có dám thắt lưng buộc bụng , chấp nhận thời thế thay đổi để bước qua hiểm nghèo . Bằng không , thì phó mặc cho mệnh trời , hên xui , đành vậy !

    RépondreSupprimer
  10. Câu hỏi h!ết sức thú vị

    RépondreSupprimer
  11. Biết đâu đây chính là chủ trương , là đường lối , là chính sách . Cứ để mặc tham nhũng hối lộ , nó lan tràn trong đảng thì đảng viên từ trên trung ương Tổng bí thư xuống tận hạ tầng đều có lộc của dân , thì khỏi ai phân bì bơi móc .

    Trái lại , cái đuôi đảng viên nào cũng bị nắm , dể sai , dể trị . Đảng ta ung dung lãnh đạo suốt đời , trên dưới đồng lòng như một cần chi phải kêu gọi đoàn kết cho mệt .

    Nhân danh nhà nước đi mượn nợ , lên kế hoạch chi mười nhưng vào túi đảng ta hết chin . Đảng ta làm cách mạng thành công nên đảng hưởng , dân ngu cu đen mai hậu còng lưng gánh nợ thì nên ráng mà chịu .

    Xã hội thì than nghèo , khó khăn . Nhưng ngựa xe như nước , nhà giàu cán bộ như niêm ? Mà lương bổng thì èo uộc , thử hỏi tiền đâu các cán bộ cấp " UỶ " có , để giàu sang , tiêu xài thoải mái ?

    Bắt sâu đâu cần đi ngoại qốc cho tốn kém , ông Thanh đi du lịch miễn phí thì đúng hơn . Về địa phương hỏi dân thì rõ , sờ trán các ông cấp uỷ về vườn lẫn tại chức thì sâu chòi ra ngay . Chỉ ngại rằng thấy nhiều quá nên không dám bắt . Nếu bắt cho hết , e cũng không đủ nhà giam để cho học tập cải tạo . Khổ nỗi tận diệt thí nước chẳng còn ai làm việc , đảng ta mất sạch đảng viên . Riêng ông Thanh chắc cũng không thoát khỏi , thì biết nói và làm sao bi giờ ....!!!

    RépondreSupprimer
  12. Tiền thuế của dân cứ mang đi xài vô tư thế. Tìm gì? Hiểu gì? Chắc chắn các oong chẳng hiểu được cái gì cả. Thể chế người ta khác, thể chế của các ông khác, dạy được cho nhau cái gì mà tìm với chả hiểu. Riêng cái vụ chống tham nhũng thôi thì cũng đủ các ban ngành của mấy ông đi qua mấy quốc gia tư bản "giãy chết" cuối cùng thì tiền thuế của dân các ông xài hết, chẳng học được cái gì của người ta cả. Túm lại là các cha chỉ dựa vào cái lý do đó để xuất ngoại cho biết chứ học hành éo gì! Này nhá: Ban nội chính đi tìm hiểu chống tham nhũng, Thanh tra đi học chống tham nhũng, Ủy ban kiểm tra trung ương đảng, văn phòng trung ương đảng và các ban của đảng đi học chống tham nhũng, viện kiểm sát & tòa án đi học chống tham nhũng. Kết quả học tập là: về né tham nhũng hết.

    RépondreSupprimer