06/02/2017

TRANH LUẬN VỀ TRUMP

Huỳnh Ngọc Chênh
Sướng nhất hiện nay là tranh luận về Trump. Từ tranh luận, nổi khùng lên chuyển qua chửi bới Trump thoải mái, khi ở Mỹ và ngay cả ở trên đất Việt Nam cũng chẳng sợ chi 258, 88 với 79.
Nói vậy chứ trong chừng mực nào đó, qua các tranh luận nghiêm túc về Trump, dân Việt rút ra được nhiều bài học hữu ích về dân chủ, nhân quyền, cơ chế tam quyền phân lập, hệ thống pháp luật Mỹ...
Hơi tiếc là tranh luận nghiêm túc thì ít mà chửi bới nhau giữa hai phe bênh Trump và chống Trump thì quá nhiều và quá sức dữ dội. Vì Trump mà nhiều người Việt đang "phang" nhau ra trò từ trong nước Mỹ, lan ra toàn thế giới, nơi mô có người Việt, rồi du nhập về Việt Nam với cường độ ác liệt hơn.

Nhiều bạn hỏi ý kiến của tui về Trump. Tui trả lời, tui đứng ngoài các cuộc tranh cãi để quan sát và học hỏi. Nhưng nếu tui phải tham gia vào tranh luận thì tui sẽ cố bình tỉnh nhìn nhận Trump dưới góc độ lợi ích mà Trump mang lại hay không chứ không lan man trên quá nhiều thứ đưa đến mất phương hướng.
Nếu tôi là công dân Mỹ, tôi xem những việc làm và đường lối của Trump có mang lại lợi ích kinh tế, an ninh, quốc phòng cho nước Mỹ hay không rồi trên cơ sở đó đưa ra lập luận bênh hay chống. Tôi thấy dường như nhiều lợi ích kinh tế đang đến với người dân Mỹ qua những tác động của Trump.
Còn ở cương vị là công dân Việt, thì tôi xem Trump có mang lại lợi ích gì cho VN hay không.
Nếu kế sách của Trump đưa đến việc làm cho Tàu cộng suy yếu, không cho Tàu cộng độc chiếm Biển Đông, không cho chúng tiếp cận các đảo nhân tạo chúng chiếm trái phép ở Trường Sa... thì hà cớ chi người Việt Nam chúng ta phải hò hét chửi rủa, mạt sát Trump điên khùng thế nầy thế nọ, trừ khi bạn là Việt gian tay sai của Tàu cộng.
Ngược lại nếu Trump cấu kết với Tàu cộng, làm cho Tàu cộng giàu mạnh hơn lên, hoặc ngấm ngầm chia đôi khu vực Châu Á- Thái Bình Dương với Tàu cộng, bỏ qua quyền lợi các nước nhỏ ở Đông Á, trong đó có VN, thì hà cớ chi chúng ta lại bênh Trump, trừ phi chúng ta toàn tâm làm nô lệ cho giặcTàu.
Đến nay còn quá sớm,Trump mới làm việc 20 ngày. Những chuyện lợi hại nói trên còn lờ mờ trước mắt, chưa biết như thế nào, mọi người có quyền phân tích dự đoán theo hướng mình thấy ... rồi chờ đợi, thời gian dần dần sẽ trả lời.
Còn chuyện Trump có vi hiến hay không, có chà đạp lên nhân quyền hay không thì đã có..."đảng và nhà nước" Mỹ lo rồi. Đảng ở đây là các đảng đối lập và các tổ chức XHDS. Nhà nước là quốc hội, là tòa án, là hệ thống pháp luật nghiêm minh mà không ai có thể đứng lên trên được. Bên cạnh đó có một rừng luật sư sẵn sàng nhảy ra thưa kiện hoặc giúp mọi công dân Mỹ thưa kiện mà không sợ ai bắt bỏ tù hay sợ bọn côn đồ giả danh đánh bậy...thì còn gì phải lo chuyện Trump làm sai để tranh cãi loạn xà ngầu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire