15/11/2017

Thư ngỏ gửi thanh tra và công an Hà Nội về sự vụ Đồng Tâm


An ninh quay phim đám ma những người bất đồng chính quyền


Kính gửi: Thanh tra, công an thành phố Hà Nội

Tôi là Nguyễn Đình Ấm, trú tại phường Gia Thụy, quân Long Biên Hà Nội.

Điện thoại: 0913364940

Nay tôi có mấy ý kiến gửi lãnh đạo và hai  cơ quan  thanh tra, công an Hà Nội như sau:
Thưa các vị, trong vụ Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức Hà Nội) tôi đã theo dõi thông tin từ nhiều phía, khảo sát thực địa, trao đổi rộng rãi với dân Đồng Tâm (ĐT) nên có hiểu biết cơ bản về vụ việc, nay xin chân thành gửi tới các vị mấy ý kiến mong mang lại tác dụng tốt nào đó cho các phía.  

-Về thanh tra Hà Nội:

Tôi đã đọc hai bản kết luận thanh tra của các vị đối chiếu với thực tế thì thấy: Dù sự việc vô cùng đơn giản nhưng có vẻ các vị cố tình “phức tạp hóa” tình hình để làm “rối trí người đọc” đúng như kiến trúc sư Trần Thanh Vân nói trong thư ngỏ gửi chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung.

Sự việc chỉ đơn giản thế này: Quyết định 113 TTg ngày 14/4/1980 của Phó thủ tướng Đỗ Mười ký giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất để làm sân bay Miếu Môn trong đó chỉ có 47,36 ha thuộc xã Đồng Tâm. Quyết định rất rõ ràng, có thống kê diện tích, số tiền bồi thường cho 3 loại đất là 150.312 đ (xem ảnh). Tôi đã xem quyết định này rất kỹ, ngoài 47,36 ha không có diện tích nào khác ở Đồng Tâm được thu hồi, bồi thường theo luật định khi đó. Vậy nay TTHN cứ đo đạc (có sự giám sát của đại diện dân ĐT) lấy đúng 47,36 ha ở Đồng Tâm cho Viettel chứ làm sao phải lằng nhằng?

Hôm tôi về ĐT cụ Kình và dân ĐT khẳng định chính thiếu tá Nguyễn Văn Sơn và đội cảnh vệ D31 thường xuyên tuần tra vẫn quản lý đủ 47,36 ha thuộc xã Đồng Tâm, quân dân vui vẻ không có thắc mắc gì. Thậm chí khi đi qua 59 ha đất nông nghiệp liền kề của dân ĐT họ vẫn “xin phép” dân. Đặc biệt, cái gốc của vấn đề là 47,36 ha tại sao các vị không hề căn cứ vào đó mà chỉ thấy đưa những thông tin không liên quan gì vào bản kết luận như hơn 30 ha “tăng do thi công, đồng chí Vũ Hồng Khanh ký này nọ, rồi đất chỗ nọ, chỗ kia ở huyện Chưng Mỹ, dân ĐT khiếu nại việc tham nhũng của 14 cán bộ đã được giải quyết…” không liên quan gì, dân không hề thắc mắc mà chỉ quan tâm đến 47,36 ha ở xã Đồng Tâm sao thành phố lại lấy hết cả cánh đồng Sênh?

Cần khẳng định rằng dù những năm qua lãnh đạo TP Hà Nội có lấy khoản đất nào ở ĐT thì cũng phải theo luật đất đai, phải bồi thường, dân phải biết chứ! Nếu các vị làm đúng thì tại sao trong quá trình thanh tra, kết luận TTHN không hề họp trao đổi, tranh luận với dân để họ “tâm phục, khẩu phục”mà hôm 7/7/2017 công bố dự thảo KLTT ở trụ sở huyện chỉ cho vài người lên dự và hạn chế họ phát biểu?

Qua 4 tháng từ khi các vị công bố KLTT đến nay ngay sau khi có phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc, Phó chánh TTHN Nguyễn An Huy  lại dùng ngay tờ báo “của nhà” (Hà Nội Mới ngày 3/11/2017) để làm rối thông tin?




Người dân Đồng Tâm phản ứng mạnh mẽ quan điểm của ông Phó Giám đốc Công an Tp. Hà Nội

Hôm 4/11 tôi về ĐT, dân đang bàn tán bài báo, họ rất  bức xúc nói “ghê tởm” sự man trá, lì lợm  của TTHN... Sẽ đến lúc dân yêu cầu các vị đo đạc lấy đúng 47,36 ha ở ĐT và... xong!
Theo tôi, nếu Thành phố có chủ trương lấy bằng được ngoài số đất  47,36 ha chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng của dân ĐT (hành vi hôm 15/4 thể hiện rõ điều này) thì các lãnh đạo thành phố và các vị cùng phải chịu trách nhiệm hậu quả. Ngược lại, vì lý do nào đó các vị cố tình kết luận sai, lừa cấp trên để họ đi vào con đường thất đức, mạt vận thì tội nặng hơn.

- Về công an Hà Nội (CAHN):

- Từ năm 2016 CAHN đã làm những việc trái chức năng của ngành công an khi dùng lực lượng vũ trang để khống chế dân cho DN Viettel xây công trình trên đất tranh chấp chưa ngã ngũ(biểu hiện là đến tháng 6/2017 TTHN mới thanh tra, tức cánh đồng Sênh chưa rõ ràng là thuộc đất nông nghiệp hay đất đã thu hồi định làm sân bay năm 1980). Như vậy là CAHN sử dụng lực lượng vũ trang của nhân dân một cách tùy tiện. Công an có chức năng bảo vệ an ninh trật tự xã hội chứ không phải mang súng đạn đứng về một bên nào đó trong tranh chấp dân sự, đất đai.

- Việc ngày 15/4/2017  ba sĩ quan quân đội và đội cảnh sát, an ninh CAHN mời dân ra đồng Sênh “kiểm tra mốc giới” khi đến mốc 15- 20 thì nổ súng uy hiếp, trung tá Trần Thanh Tùng phó CA huyện Mỹ Đức đá cụ Kình văng 2m rồi cùng “côn đồ mặc quần bò, áo thun” xốc nách cụ đưa lên ô tô khóa tay, bịt miệng đồng thời bắt 4 người nữa chở lên Hà Nội thẩm vấn, tra khảo…Việc này được 4 cụ trên 70 tuổi dân ĐT, 4 người bị bắt cóc và nhiều người dân khác chứng kiến, khẳng định nhưng trong cuộc họp quốc hội ngày 7/11/2017 ông Đào Thanh Hải phó giám đốc CA Hà nội ngang nhiên tuyên bố cụ Kình bị gẫy chân do các con cháu cụ giằng co... Vậy các ông lấy gì làm bằng chứng trong kết luận này? Clip của an ninh quay ở hiện trường hôm đó sao không đem ra chứng minh?

Dân cho biết hôm ấy thấy người bên công an ghi hình. Ở cả các đám ma người thân của người  bất đồng chính kiến còn luôn có nhân viên quay clip theo dõi thì vụ được tính toán kỹ như vụ này không thể không có ghi hình. Con cháu nào của cụ có mặt lúc đó khi sĩ quan quân đội, công an, “côn đồ” yêu cầu mọi người phải về hết riêng anh Công con cụ Kình và 3 người trẻ ở gần đó thì đã bị bắt rồi? Ông Hải nói công an lập đoàn kiểm tra do một thứ trưởng bộ CA làm trưởng đoàn thì thấy công an HN “làm đúng quy trình pháp luật”...
Vậy ông Thứ trưởng kia là ai?





Thanh tra vụ việc có hai bên tham gia sao không hề gặp bên dân ĐT, không gặp người bị gẫy chân để xác minh mà lại kết luận được? Lừa dân ra đồng để xác định mốc giới nhưng không “xác định” mà lại dùng vũ lực bắt, đánh cụ già 82 tuổi, khóa tay, bịt miệng đưa lên Hà Nội thẩm vấn mà lại gọi là “đúng pháp luật” à? Ngay sau khi cụ Kình bị đánh gẫy chân dư luận đã kịch liệt lên án công an HN nhưng  qua  hơn 6 tháng Đại tá Đào Thanh Hải mới công bố lý do, phải chăng kịch bản “gãy chân do giằng co” khó sáng tác quá nên hoàn thành quá  chậm như ý đại biểu QH Dương Trung Quốc nói? Người nào nói mà biết không ai tin nhưng cứ nói là người không có lòng tự trọng.

 - Theo dõi quá trình diễn ra vụ việc, đọc các tường trình của nhiều CSCĐ do dân ĐT cầm giữ và nhận định chung,  hôm 15/4/2017 công an HN và cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thực hiện một cuộc “đánh úp” dân ĐT, bắt, thủ tiêu cụ Kình (người đứng đầu cuộc đấu tranh đang giữ nhiều tài liệu quan trọng) để dập tắt cuộc đấu tranh của họ. Theo cụ Kình thì sở dĩ công an không dám để cụ chết như kế hoạch vì tung tích người bắt cụ đã bị lộ (do các CSCĐ người biết rõ vụ việc đang nằm trong tay dân trong đó có cả trung tá Trần Thanh Tùng người trực tiếp đánh cụ gẫy chân), nhiều nhân viên y tế ở bệnh viện 108, Việt Đức rất cảm phục biết cụ không thể chết yêu cầu phải cứu chữa. Nếu không cứu để cụ chết  công an HN sẽ gặp chút rắc rối.

Ngoài ra, việc 38 CBCS chịu ở lại với dân làm con tin khiến kịch bản kiểu ở Văn Giang, Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng Hải phòng) của chính quyền HN, Bộ Quốc phòng mới tạm thời bị phá sản.

Thực tế khẳng định, cách hành xử của các vị (thanh tra, quân đội, công an) với dân ĐT thời gian qua mang tính chất cường quyền.

- Công an HN khởi tố dân ĐT với tội danh “bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản” là không chính xác. Vì tôi đọc các bản tường trình của các CSCĐ và hình ảnh ghi lại hôm các CSCĐ từ biệt bà con ra về thì chính xác phải là “phòng vệ chính đáng” của dân ĐT. Việc dân xịt lốp các xe ô tô cảnh sát rồi trông coi đề  phòng kẻ gian trộm xe mang đi không phải là “hủy hoại tài sản”.

- Cụ Kình bị gẫy xương chân, rạn xương chậu hôm 15/4/2017 dù công an HN có đánh cụ hay không thì các vị vẫn phải chịu trách nhiệm, bởi vì cụ đang xác định mốc giới theo yêu cầu của công an và quân đội tại sao công an lại bắt cóc cụ để xẩy ra sự “giằng co”?

Từ đây tôi xin chân thành có ý kiến với các vị như sau:

- Nếu xét các hành vi diễn ra trong thời gian qua thì lẽ phải cả tình và lý thuộc về dân ĐT.
- Dân ĐT rất cao thượng, nghĩa hiệp, nghĩa tình, biết rõ cái khó của chính quyền nếu thực thi pháp luật nghiêm chỉnh và họ muốn giúp đỡ chính quyền chứ không muốn căng thẳng.

- Dân ĐT xác định những kẻ bất chấp sự thật, không cần chứng cứ định chiếm đoạt đồng Sênh bằng vũ lực là nhóm lợi ích tham nhũng, “giặc nội xâm” nên sẽ chống trả bằng bất kỳ giá nào. Chính 14 quan chức xã ĐT và huyện Mỹ Đức phải hầu tòa hồi tháng 8/2017 là kết quả đấu tranh của dân ĐT và “nhóm đồng thuận”. Họ quyết tâm chống tham nhũng theo hiệu triệu của đảng CS, giữ đất nông nghiệp đồng Sênh, giữ gìn phẩm giá dân làng, không có sức mạnh bạo lực nào làm họ run sợ.

- Nếu chính quyền HN vẫn không chịu gặp gỡ đối thoại, đưa ra chứng cứ thuyết phục họ mà cứ áp dụng vũ lực với dân ĐT  thì sẽ dẫn đến thiệt hại mọi mặt chưa thể lường hết cho dân, chính quyền và cả đảng CSVN. Họ xác định: Nếu ai chết trong cuộc này thì cả làng sẽ làm giỗ hết đời này qua đời khác, bàn thờ, cổng làng sẽ mãi mãi ghi tên những kẻ gây ra thảm họa. Hiện tại dù trung tá Trần Thanh Tùng đánh cụ Kình tàn phế bị giữ làm con tin đến ngày cuối cùng mà vẫn an toàn, vô can nhưng dân Đồng Tâm không bao giờ quên tội ác của anh ta với cụ Kình.

- Thời gian qua, dù bất cứ ai đụng vào CA cũng phải nhận những hình phạt  nghiệt ngã nhưng tại sao ngày càng nhiều người không sợ chống lại công an rất dã man, sỉ vả cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ rất thảm hại trước công chúng dù có khi họ chỉ có lỗi nhẹ?
Tôi khuyên các vị lãnh đạo như đại tá Đào Thanh Hải hãy tôn trọng sự thật, tôn trọng nhân dân làm gương để cấp dưới của mình noi theo thì công việc của họ mới được dễ dàng, an toàn, được dân quý mến.

Những vụ như “giơ tay trúng má, chân giơ hơi cao, giằng co gẫy chân”,… sẽ khiến cán bộ, chiến sĩ thấy dù có hành vi sai trái, tàn bạo đến đâu cũng vẫn an toàn thì họ sẽ “phát huy thành tích” dẫn đến hình ảnh công an trong mắt dân rất xấu.

Hiện tượng này cùng với ngày càng nhiều dân “thích tự tử” trong đồn công an, những cảnh công an đàn áp dã man những người nông dân còm cõi lấy đất của họ để làm giàu cho đại gia, quan chức,… càng tạo nên ấn tượng tồi tệ trong dân chúng với ngành công an dù tôi biết nhiều người “là công an nhưng mà tốt”. Thật đau xót khi có cán bộ chiến sĩ công an bị tổn thất dư luận lại hoan hỉ và ngày càng có nhiều người bên ngoài không muốn làm dâu, rể công an.

Vài lời chân thành với các vị thanh tra và công an HN, rất mong đem lại được điều tốt đẹp nào đó cho cả các phía và xã hội trong vụ Đồng Tâm.

HN ngày 13/11/2017



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire