03/12/2017

Bình Thuận: tráo hơn 300 máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức “tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo” tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận mà báo chí đã đưa tin.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về xử nghiêm minh vụ việc “tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo” được báo chí phản ánh hồi đầu năm và gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Máy nông cụ Nhật dán nhãn Honda của Nhật Bản nhưng bóc tem ngoài, người dân phát hiện thương hiệu Trung Quốc


Theo đó, xét báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, dựa vào phản ánh của báo chí, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự để xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Khi có kết quả, cơ quan này phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí tại Quyết định 755/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn nông cụ để sản xuất.

Đầu tháng 1 năm 2017 huyện Hàm Thuận Bắc đã tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo. Cụ thể, mỗi hộ dân được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.

Ngày 3/1/2017, UBND xã La Dạ và đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc cùng ông Hồ Minh Thắng, người chuyên cung ứng máy móc đã cấp phát 360 nông cụ cho 360 hộ nghèo của xã La Dạ, riêng thôn 4, xã La Dạ có 41 hộ được nhận nông cụ sản xuất.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà người dân phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu lạ.

Vụ việc xảy ra đã khiến người dân rất bức xúc, vụ việc có dấu hiệu trục lợi chính sách, lừa đảo người tiêu dùng và ảnh hưởng đến chính sách đối với người nghèo của Chính phủ.


(An Linh / Dân Trí)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire