07/12/2017

Mỹ áp thuế phạt đối với thép Việt Nam


Chánh Tài
Mỹ áp thuế phạt đối với thép Việt Nam
(TBKTSG Online) – Bị cáo buộc sử dụng nguyên liệu phôi thép cán nóng nhập từ Trung Quốc, một số sản phẩm thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam sẽ bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp sơ bộ.

Thép cán nóng được sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Getty



Hãng tin Reuters đưa tin thông báo của Bộ Thương mại Mỹ cho rằng Trung Quốc đã né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp của Mỹ bằng cách xuất khẩu các sản phẩm thép cán nóng sang Việt Nam, để các nhà máy tại đây xử lý thành thép cán nguội và thép chống ăn mòn rồi xuất khẩu sang Mỹ.
Do vậy, Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp thuế chống chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp lên đến 531% và 238% lần lượt đối với thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam sử dụng phôi thép cán nóng của Trung Quốc. Mức áp thuế phạt cuối cùng sẽ được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào tháng 2-2018. Các nhà nhập khẩu Mỹ có thể yêu cầu miễn áp dụng các mức thuế phạt trên nếu họ chứng minh được thép cán nguội và thép chống ăn mòn Việt Nam không sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc.
Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra nhằm giải quyết đơn khiếu nại của sáu nhà sản xuất thép Mỹ. Cơ quan này nhất trí với cáo buộc rằng 90% giá trị của một số sản phẩm thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam đến từ Trung Quốc.
Cũng theo cơ quan này, sau khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép cán nóng Trung Quốc vào năm 2015, giá trị thép chống ăn mòn của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh lên 80 triệu đô la Mỹ/năm so với 2 triệu đô la Mỹ vào năm trước đó. Trong khi đó, thép cán nguội của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ cũng tăng lên 215 triệu đô la Mỹ/năm so với 9 triệu đô la Mỹ của năm trước đó.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire