22/12/2017

Ông Đinh La Thăng đã khai gì?



Ông Đinh La Thăng. Ảnh NLĐ
 Theo bản kết luận, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.




Kết quả điều tra xác định ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn vào Oceanbank không thông qua HĐQT, không có ý kiến đánh giá của HĐQT về năng lực, khả năng tài chính của Oceanbank. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa ban hành kết luận điều tra, chuyển sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố 7 người với cáo buộc gây thất thoát 800 tỉ đồng qua việc Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) góp vốn vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank). Trong 7 người bị đề nghị truy tố có ông Đinh La Thăng, người giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN vào giai đoạn năm 2006-2011.
Trước đó, vào ngày 8.12, ông Thăng bị bắt, khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bản kết luận xác định, năm 2006, PVN được giao thành lập mới một ngân hàng của ngành dầu khí và nắm trên 50% vốn điều lệ. Tập đoàn này đã chuẩn bị thành lập ngân hàng mang tên Hồng Việt; xúc tiến lập ban trù bị, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự, mua sắm thiết bị… Tới năm 2008, PVN dừng việc thành lập ngân hàng riêng mà chuyển sang góp vốn mua cổ phần tại OceanBank do ông Hà Văn Thắm làm Chủ tịch HĐQT với tổng số tiền 800 tỉ đồng.
Mặc dù được báo cáo rõ về tình hình hoạt động của OceanBank (quy mô nhỏ, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả), cũng như có chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát các dự án trọng điểm dầu khí, cân đối nguồn vốn..., nhưng ông Đinh La Thăng trên cương vị Chủ tịch đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với Hội đồng quản trị và Ban điều hành PVN để thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank...
Điều này thể hiện rõ trong lời khai của ông Thăng. Ngoài ra, trong kết quả điều tra xác định ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn vào Oceanbank mà không thông qua HĐQT, không có ý kiến đánh giá của HĐQT về năng lực, khả năng tài chính của Oceanbank là trái khoản 4, Điều 16 (Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT).
Cơ quan điều tra cho rằng ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT mà đã ký thỏa thuận, góp vốn với Hà Văn Thắm về việc góp vốn vào OceanBank. Ông cũng không báo cáo Thủ tướng theo đúng quy định. Sau khi ký thỏa thuận, ông Thăng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn vào OceanBank khi chưa có chỉ đạo của cấp trên.
Theo kết quả điều tra, trong lần góp thứ nhất, góp 400 tỉ đồng theo Nghị quyết số 7289/NQ-DKVN ngày 1.10.2008 để nắm giữ 20% vốn điều lệ mới của Oceanbank. Theo đó, ngày 30.9.2008, ông Đinh La Thăng ký công văn số 7224/DKVN báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép PVN góp 20% vốn vào Oceanbank. Ngày 1.10.2008, ông Đinh La Thăng ký Nghị quyết số 7289/NQ-DKVN về việc tham gia góp vốn mua cổ phần Oceanbank tương đương 400 tỉ đồng. Ngày 17.10.2008, Văn phòng Chính phủ mới có công văn số 6987/VPCN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý cho PVN góp vốn mua cổ phần Oceanbank.
Kết quả xác minh tại PVN thấy: Từ việc ký thỏa thuận góp vốn, ông Đinh La Thăng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương, đến khi ra Nghị quyết để thực hiện góp 400 tỉ đồng, ông Thăng cũng không chờ ý kiến của Thủ tướng.
Ngoài ra, phía Bộ Tài chính có công văn gửi PVN về việc góp vốn mua cổ phần của PVN, trong đó có nêu “để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho hoạt động kinh doanh của Oceanbank…”. Tuy nhiên, khi nhận được công văn này, ông Thăng không chỉ đạo PVN thực hiện đúng theo nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Không dừng lại, theo kết quả xác minh, tại phương án tăng vốn lần 2 khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì ông Thăng đã đồng ý để PVN ra Nghị quyết chấp thuận bổ sung tăng vốn 300 tỉ đồng; trước khi ra Nghị quyết, không có bất cứ tài liệu nào thể hiện việc ông Thăng chỉ đạo khảo sát, đánh giá lại tình hình hoạt động của Oceanbank, mục đích tăng vốn điều lệ, hiệu quả đầu tư lần góp vốn lần đầu…
Tương tự, lần góp vốn thứ 3 để nâng tổ số vốn góp của PVN tại Oceanbank lên 800 tỉ đồng cũng có trái quy định.
Theo bản kết luận, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.
Cơ quan điều tra cáo buộc, việc ông Đinh La Thăng làm trái các quy định đã gây thiệt hại 800 tỉ đồng phần góp vốn của PVN tại OceanBank.

QUỐC SANG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire