15/12/2017

Phạt 507 triệu đồng và cho tồn tại các hạng mục xây không phép, sai phép trong quần thể biệt phủ : Ai chống lưng cho ông Phạm Sỹ Quý!?


UBND TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái quyết định phạt ông Phạm Sỹ Quý - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh - 507 triệu đồng và cho tồn tại các hạng mục xây không phép, sai phép trong quần thể biệt phủ của ông Quý. 
 
Biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái


Kỳ vậy? Cũng vì xây trái phép hoặc không phép nhưng hai ngôi biệt thự ở chân núi Hải Vân (Đà Nẵng) thì vừa bị phạt tiền vừa bị cưỡng chế tháo dỡ, còn biệt phủ ông Quý vẫn "bình yên vô sự"? Luật thì phải áp dụng chung toàn quốc, hay là Yên Bái có "luật" khác?!



Xử lý như thế thì làm sao ăn nói với những công trình không phép, sai phép đang dùng dằng thời gian qua, điển hình như toà nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) hay một số cao ốc của Tập đoàn Mường Thanh...
Mức phạt ấy chẳng thấm tháp gì so với giá trị quần thể biệt phủ trên 13.000 m2 đất giữa thành phố Yên Bái của ông Phạm Sỹ Quý. Nó không chỉ tạo ra một sự so sánh bất bình đẳng hết sức tương phản giữa quan chức và người dân: quan sai thì giơ cao đánh khẽ, dân sai thì no đòn; mà còn làm vấy bẩn bức tranh công lý: có tiền thì mua gì cũng được, kể cả luật lệ!



Nói rõ hơn, người dân ở thị thành hay nông thôn chỉ cần dựng nhà sai phép tắc một chút là cán bộ công quyền xuất hiện, nhanh như điện, nếu không biết "phải trái" thì sẽ bị cào nhà tức thì. Còn quan chức, như ông Quý - là người rất am hiểu về đất đai và xây dựng - muốn xây kiểu gì thì xây, có sai thì chịu phạt, là xong. Vậy sẽ có vô số người "noi gương" ông Quý cho mà xem!
Trong việc xử lý sai phạm đối với giám đốc Sở TN-MT Phạm Sỹ Quý sau kết luận của Thanh tra Chính phủ liên tục có dấu hiệu bất thường, bất minh và bất công. Một là điều chuyển cán bộ lãnh đạo sở sai phạm nặng như ông Quý sang làm phó văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh, chức vụ gần tương đương nhau nhưng quan trọng là hạ cánh an toàn. Hai là khối tài sản đồ sộ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý có nguồn gốc từ đâu, có bất minh không..., đã chẳng được làm rõ và có thể sẽ vĩnh viễn chìm xuồng. Ba là chuyện phạt tiền và cho tồn tại các hạng mục xây trái luật trong công trình biệt phủ được xây trên đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép của nhà ông Quý đồng nghĩa dung dưỡng cho cái sai, sai trơ trẽn.
Yên Bái xử lý cán bộ như vậy thì rồi đây khó mà mở miệng nói chuyện "đánh tham nhũng" với thiên hạ. Mà mới chỉ là quan đầu sở thôi đấy.
Hay là vì cựu quan đầu sở ấy được thế lực quá lớn ở địa phương chống lưng nên chỉ bị xử tới mức đó mà thôi?


LỮ HỒ

 Nguồn: Theo nld


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire