Phạm Trần
Đảng và Quân đội Cộng sản Việt Nam đã kéo cơn ác mộng vỡ đảng từ 2017 qua 2018 với cường độ suy thoái tư tưởng tăng cao hơn trong Lực lượng Võ tranh Nhân dân (Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ). Cùng leo theo là hiện tượng càng ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên xa đảng, lười học tập chính trị, nghi ngờ vai trò lịch sử của đảng để “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” .
Sợ hãi của đảng đã chứng minh từ phát biểu của Tổng Bí thư đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Quân chính toàn quân diễn ra ở Hà Nội ngày 16/12/2017.
Đảng và Quân đội Cộng sản Việt Nam đã kéo cơn ác mộng vỡ đảng từ 2017 qua 2018 với cường độ suy thoái tư tưởng tăng cao hơn trong Lực lượng Võ tranh Nhân dân (Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ). Cùng leo theo là hiện tượng càng ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên xa đảng, lười học tập chính trị, nghi ngờ vai trò lịch sử của đảng để “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” .
Sợ hãi của đảng đã chứng minh từ phát biểu của Tổng Bí thư đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Quân chính toàn quân diễn ra ở Hà Nội ngày 16/12/2017.
Nhưng có ai biết cái gọi là “các thế
lực thù địch” là những ai không, hay ông Trọng chỉ biết nói bâng quơ như thế
để che giấu một thực tế là đảng không còn ngăn được “nạn hồng thủy” sa sút đạo đức, suy thoái tư tưởng và làn sóng phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng
Cộng sản Hồ Chí Minh đang lan tràn trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, quân đội
và công an.
Vì vậy, ông Trọng đã yêu cầu:”Tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh về
chính trị, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân. Tiếp tục điều
chỉnh tổ chức, biên chế Quân đội, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, có cơ cấu tổ chức hợp
lý, ưu tiên cho các lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, các
đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, biên giới, biển, đảo... Đẩy
mạnh xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật…. tập trung xây dựng Đảng bộ Quân đội
vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; giữ vững và tăng cường sự
lãnh đạo tuyệt đối,
trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội.”
Theo Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (THQP), ngày 15/12/2017 thì ông Trọng còn chỉ thị ”Về Xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng” trong Quân đội.
Ông nói:”Thời gian tới quân đội tiếp tục tăng cường giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ chiến sĩ, phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.”
Đài THQP viết tiếp:”Tổng Bí thư lưu ý phải hết sức quan tâm cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ cái đúng, lẽ phải, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đấu tranh cương quyết bác bỏ các luận điệu xuyên tạc. Quân đội phải đi tiên phong và làm quyết liệt hơn nữa trên lĩnh vực này, nhất là trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực; phải đồng tâm nhất trí cao hơn nữa; phải đặc biệt giữ gìn, phát huy uy tín của quân đội. Muốn vậy, kỷ luật kỷ cương phải nghiêm, xử lý nghiêm các tiêu cực, làm gương cho các nơi khác.
Theo Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (THQP), ngày 15/12/2017 thì ông Trọng còn chỉ thị ”Về Xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng” trong Quân đội.
Ông nói:”Thời gian tới quân đội tiếp tục tăng cường giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ chiến sĩ, phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.”
Đài THQP viết tiếp:”Tổng Bí thư lưu ý phải hết sức quan tâm cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ cái đúng, lẽ phải, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đấu tranh cương quyết bác bỏ các luận điệu xuyên tạc. Quân đội phải đi tiên phong và làm quyết liệt hơn nữa trên lĩnh vực này, nhất là trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực; phải đồng tâm nhất trí cao hơn nữa; phải đặc biệt giữ gìn, phát huy uy tín của quân đội. Muốn vậy, kỷ luật kỷ cương phải nghiêm, xử lý nghiêm các tiêu cực, làm gương cho các nơi khác.
NHẠT ĐẢNG-CHÁN CHÍNH TRỊ
Trong thời gian cuối năm 2017, theo báo Quân đội Nhân dân (QĐND) ông Nguyễn Phú Trọng đã: “Nhiều lần cảnh báo sự nguy hiểm khôn lường của hiện tượng “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà lười học nghị quyết của Đảng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng trên.
Than phiền của ông Trọng đã được xác nhận bởi Trưởng ban Tuyên giáo, Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng trong diễn văn ngày 29/11/2017, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).
Trong thời gian cuối năm 2017, theo báo Quân đội Nhân dân (QĐND) ông Nguyễn Phú Trọng đã: “Nhiều lần cảnh báo sự nguy hiểm khôn lường của hiện tượng “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà lười học nghị quyết của Đảng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng trên.
Than phiền của ông Trọng đã được xác nhận bởi Trưởng ban Tuyên giáo, Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng trong diễn văn ngày 29/11/2017, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).
Thưởng yêu cầu toàn đảng :”Phải
kiên quyết khắc phục "căn bệnh" ngại học, lười học nghị quyết, nhất
là tình trạng khai mạc
thì đông, cuối giờ thì thưa thớt lấy lý do công việc mà bỏ học Nghị quyết hoặc học hình thức,
chiếu lệ, không chịu suy nghĩ, phân tích để hiểu rõ những điểm mới, những yêu cầu
mới mà tình hình hiện nay đòi hỏi.”
Thưởng đòi đảng viên phải :”Kiên quyết
đấu tranh với những ý kiến không mang tính chất xây dựng, những quan điểm sai
trái, thù địch, gây trở ngại cho quá trình tổ chức thực hiện các Nghị quyết của
Đảng.”
Nhưng tại sao lại phát sinh ra tình trạng đảng viên lười học
tập các Nghị quyết và đường lối của đảng ?
Nguyên nhân cán bộ, đảng viên lười học, theo giải thích của báo Quân đội Nhân dân (QĐND) ngày 20/07/2017 thì:”Gần đây, trong dư luận xã hội, quần chúng nhân dân rất bức xúc trước thực trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên cao tuổi “nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu”. Hiện tượng ấy có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân khá phổ biến là đảng viên khi về nghỉ hưu tự cho mình quyền “nghỉ việc” học tập nghị quyết của Đảng, dẫn tới không cập nhật được thông tin lý luận mới, phán xét về các hiện tượng mới nảy sinh trong xã hội bằng tư duy, cách nhìn cũ.”
QĐND viết tiếp:”Một bộ phận đảng viên khác thì sợ hoặc thờ ơ, xem nhẹ việc học nghị quyết. Họ “hồn nhiên” làm việc riêng, lướt web, viết status và comment trên mạng xã hội... trong giờ học. Thậm chí, có những đảng viên dự khóa học 2-3 ngày nhưng không nhớ nổi tên nghị quyết. Đó là chưa kể một số rất ít đảng viên cậy mình học cao hiểu rộng, tinh thông ngoại ngữ, tiếp cận tinh hoa tri thức nhân loại nên xem thường nghị quyết của Đảng, họ thậm chí còn lợi dụng các diễn đàn để nhẹ thì kiến nghị, đề xuất; nặng thì phê phán, đả kích việc “lãnh đạo bằng nghị quyết” và đòi “tìm kiếm chủ thuyết phát triển mới”.
Nguyên nhân cán bộ, đảng viên lười học, theo giải thích của báo Quân đội Nhân dân (QĐND) ngày 20/07/2017 thì:”Gần đây, trong dư luận xã hội, quần chúng nhân dân rất bức xúc trước thực trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên cao tuổi “nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu”. Hiện tượng ấy có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân khá phổ biến là đảng viên khi về nghỉ hưu tự cho mình quyền “nghỉ việc” học tập nghị quyết của Đảng, dẫn tới không cập nhật được thông tin lý luận mới, phán xét về các hiện tượng mới nảy sinh trong xã hội bằng tư duy, cách nhìn cũ.”
QĐND viết tiếp:”Một bộ phận đảng viên khác thì sợ hoặc thờ ơ, xem nhẹ việc học nghị quyết. Họ “hồn nhiên” làm việc riêng, lướt web, viết status và comment trên mạng xã hội... trong giờ học. Thậm chí, có những đảng viên dự khóa học 2-3 ngày nhưng không nhớ nổi tên nghị quyết. Đó là chưa kể một số rất ít đảng viên cậy mình học cao hiểu rộng, tinh thông ngoại ngữ, tiếp cận tinh hoa tri thức nhân loại nên xem thường nghị quyết của Đảng, họ thậm chí còn lợi dụng các diễn đàn để nhẹ thì kiến nghị, đề xuất; nặng thì phê phán, đả kích việc “lãnh đạo bằng nghị quyết” và đòi “tìm kiếm chủ thuyết phát triển mới”.
Ngoài ra còn có các căn bệnh
thờ ơ, lãnh nhạt với tài liệu đảng như:”Việc tự giác tìm tòi, nghiên cứu để
hiểu sâu thêm về nghị quyết còn có biểu hiện “u ám” hơn. Sách, báo, văn kiện, ấn phẩm
chuyên đề do các tổ chức đảng phát hành đến từng đảng viên nhưng “nằm im” trên
kệ sách, giá báo.”
Ngoài ra, báo QĐND còn nói:”Những người lười học, dù mức độ biểu hiện khác nhau, đều không có động cơ học tập đúng đắn. Họ không xem việc học nghị quyết là nhu cầu tự thân, học để nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách mà chỉ học do sự “bắt buộc” của tổ chức đảng. Họ xem việc học nghị quyết như một nghĩa vụ. Chính vì động cơ không đúng nên việc học của những người này chỉ là hình thức, họ sẵn sàng trốn, vắng, bỏ học nếu điều kiện cho phép.”
Nhưng tại sao đảng viên lại chán đảng đến thế, và động lực nào đã khiến họ coi thường kỷ luật đảng mà không sợ bị trừng phạt ?
Ngoài ra, báo QĐND còn nói:”Những người lười học, dù mức độ biểu hiện khác nhau, đều không có động cơ học tập đúng đắn. Họ không xem việc học nghị quyết là nhu cầu tự thân, học để nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách mà chỉ học do sự “bắt buộc” của tổ chức đảng. Họ xem việc học nghị quyết như một nghĩa vụ. Chính vì động cơ không đúng nên việc học của những người này chỉ là hình thức, họ sẵn sàng trốn, vắng, bỏ học nếu điều kiện cho phép.”
Nhưng tại sao đảng viên lại chán đảng đến thế, và động lực nào đã khiến họ coi thường kỷ luật đảng mà không sợ bị trừng phạt ?
Nguyên do chính và quan trọng
nhất là đảng viên không còn tin vào những gì đảng viết hay lãnh đạo nói, vì tất
cả đều chứa đựng nhiều dối trá, không phản ảnh tình hình trong xã hội và nhân
dân, nhất là khi có vô số lãnh đạo nói thì hăng tiết vịt mà làm thì chẳng được
bao nhiêu, hay nói một đàng lại làm một lẻo, hay lại chuyên nghề “đánh trống bỏ
dùi” từ năm này qua năm khác.
Tỷ dụ như đảng cứ mãi bắt đảng viên phải “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhưng trong đời sống thì lại thấy qúa nhiều lãnh đạo, kể cả những chức
danh chủ chốt lại cứ tự nhiên dùng “Bác Hồ” để chạy cửa hậu hay nhận tiền tỷ dưới
gầm bàn để vinh thân phì gia.
Hay, khi nước Nga, sào huyệt của Chủ nghĩa
Cộng sản đã tan rã từ 1991, và Mác-Lênin chỉ còn là thứ học thuyết
trong sọt rác thì đảng CSVN lại cứ bắt đảng viên, cán bộ và cả nước phải ôm chặt vào tay mà hít hà thứ cặn bã hôi hám ấy.
Vì vậy mà cán bộ, đảng viên và
vô số trong Lực lượng võ trang đã chán đảng đền tận mang tai. Không thiếu gì
người ở Việt Nam bây giờ chỉ mong sao cho đảng biến mất để được sống yên.
Vì vậy mà đảng đã sợ, nếu
không răn đe ngay để tự vệ thì sẽ có ngày đảng cũng mang số phận như đảng Cộng
sản Nga năm 1991.
Trong bài báo ngày 18/05/2017,
QĐND đã cảnh giác:” Như vậy, việc lười học tập nghị quyết của Đảng nói
riêng, LLCT (lý luận chính trị)
nói chung là một trong những biểu hiện suy thoái rất nguy hiểm, nó làm cho cán
bộ, đảng viên không nắm được đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, biện
pháp lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn
đến tình trạng, nghị quyết của Đảng dù rất đúng đắn, nhưng chậm được triển
khai, cụ thể hóa và trở thành hiện thực. Thậm chí có những trường hợp, cán bộ, đảng viên hiểu
sai, làm trái với đường lối, nghị quyết của Đảng, gây ra sự bất bình, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cũng
do lười học tập LLCT, không nắm chắc, hiểu sâu chủ trương, đường lối, nghị quyết
của Đảng, nên cán bộ, đảng viên không thể tuyên truyền, vận động quần chúng
nhân dân thực hiện. Do không nắm được nghị quyết của Đảng, nên khi tiếp xúc với
quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận đường
lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, thì không ít cán bộ, đảng viên tỏ ra lúng túng, thiếu lý
lẽ để “giải thoát” cho chính mình và đấu tranh bác bỏ quan điểm sai trái, phản
động, nhằm bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng.”
CỨU NGUY HAY TỰ DIỆT ?
Đó là lý do tại sao Bộ Chính trị, cơ chế quyết định mọi việc của đảng và nhà nước đã ban hành Quy định 102-QĐ/TW, ngày 7/12/2017 để ngăn ngừa làn sóng bỏ đảng. Quy định này ấn định việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm “Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, nghị quyết, quy định của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị.”
Nhưng tại sao phải có Quy định này ?
Theo Tiến Sỹ Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh, giải thích trên báo Quân đội Nhân
dân (QĐND) ngày 01/01/2018) thì:” Quy định 102 ra đời từ thực tiễn, đó là
tình trạng suy thoái về “chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Hội nghị
Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra là hết sức nghiêm trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí
rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế
lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.
Từ nguồn gốc này, ông Thái đã bác bỏ những phê bình và chỉ trích từ mọi phiá, trong và ngoài nước và “trong” và “ngoài” đảng đã lên án Quy định 102 đưa ra chỉ nhằm tiêu diệt dân chủ, chà đạo quyền con người và xiềt chặt độc tài đảng trị để kìm kẹp nhân dân.
Từ nguồn gốc này, ông Thái đã bác bỏ những phê bình và chỉ trích từ mọi phiá, trong và ngoài nước và “trong” và “ngoài” đảng đã lên án Quy định 102 đưa ra chỉ nhằm tiêu diệt dân chủ, chà đạo quyền con người và xiềt chặt độc tài đảng trị để kìm kẹp nhân dân.
Đó là lý do tại sao ông Thái
còn bao biện rằng:”Quy định 102 là một văn kiện của Đảng nhằm xử lý những
cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng và cả những người vi phạm pháp luật của Nhà nước. Văn kiện này thể hiện rõ trách nhiệm
chính trị và đạo đức của Đảng lãnh đạo, cầm quyền. Cho dù những xuyên tạc ác ý,
vu khống thâm độc đến đâu cũng không thể phủ nhận được bản chất tốt đẹp của Đảng
ta.”
Vậy Quy định 102 viết gì và sẽ làm gì để cứu đảng khỏi tan ?
Vậy Quy định 102 viết gì và sẽ làm gì để cứu đảng khỏi tan ?
Trước hết hình thức kỷ luật:
“Đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ;
đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.”
Trong số những hình phạt này, “khai trừ khỏi đảng” là nặng nhất.
Trước hết, sẽ bị khai trừ nếu:
“a) Cố ý nói, viết có nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, phủ nhận vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc.
“a) Cố ý nói, viết có nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, phủ nhận vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc.
b) Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa;
đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự",
"đa nguyên, đa đảng".
c) Cố ý đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng,
Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước;
truyền thống của dân tộc, của Đảng và Nhà nước.
d) Lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hoạt động gây nguy hại đến
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
đ) Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội,
bất mãn chính trị để
truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập; vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để
chống phá Đảng và Nhà nước.
e) Hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động.
g) Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ.
Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền
thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng.
h) Tác động, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng.
i) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang; đòi
"phi chính trị hóa" quân đội và công an; xuyên tạc đường lối quốc
phòng toàn dân và an ninh nhân dân.
k) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học - nghệ thuật.
Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử,
hạ thấp uy tín của Đảng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.”
Cũng sẽ bị khai trừ khi một đảng viên :
“a) Vô tổ chức, vô kỷ luật, bỏ vị trí công tác nhiều lần không có lý do
chính đáng; có hành vi chống lại các chủ trương, nghị
quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng và chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
b) Lợi dụng quyền dân chủ để bè phái, lợi ích nhóm hoặc lợi ích cục bộ gây
mất đoàn kết trong tổ chức, cơ quan, đơn vị
nơi mình sinh hoạt.
c) Trả thù người góp ý, đấu tranh, phê bình, tố cáo hoặc
người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vi phạm của
cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân mình.”
NGÔN LUẬN-NHÂN QUYỀN
Sau những khống chế như thế, cán bộ, đảng viên chỉ còn là những con cá năm trên thớt
khi quyền được nói và tư do tư tưởng phải nộp cho đảng.
Họ sẽ bị khái trừ nếu:
“a) Không chấp hành kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, đã để lộ thông tin, tán phát tài liệu, hiện vật không đúng nguyên tắc, chế độ quy định; tung tin sai lệch về nội bộ Đảng, gây tác động xấu đến ổn định chính trị, kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và nhân dân, để kẻ xấu và các lực lượng thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá, hạ thấp uy tín của Đảng, chống phá Nhà nước.
“a) Không chấp hành kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, đã để lộ thông tin, tán phát tài liệu, hiện vật không đúng nguyên tắc, chế độ quy định; tung tin sai lệch về nội bộ Đảng, gây tác động xấu đến ổn định chính trị, kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và nhân dân, để kẻ xấu và các lực lượng thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá, hạ thấp uy tín của Đảng, chống phá Nhà nước.
b) Lợi dụng dân chủ, nhân quyền để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước; cố
ý nói, viết, lưu giữ
trái phép hoặc tán phát rộng rãi các thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung trái
Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng hoặc đưa
lên mạng những nội dung chống lại chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước.
c) Kích động, lôi kéo người khác tham gia hội thảo, tọa đàm không được
tổ chức có thẩm quyền cho phép, có nội dung trái chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
d) Lợi dụng quyền bảo lưu ý kiến, quyền tự do ngôn luận, tự
do hội họp để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước, phủ
nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
đ) Đảng viên khi có những việc làm sai trái, đã được cấp có thẩm quyền nhắc
nhở, giải thích nhưng không tiếp thu, tiếp tục có bài nói, viết, phát ngôn, tán
phát hồi ký, đơn, thư công kích sự lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ, vu khống làm mất
lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ
ta.”
LẬP HỘI-BIỂU TÌNH
Ngoài ra, Quy định 102 còn răn đe đảng viên trong việc lập hội, tham gia hội
và biểu tình hoặc tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự.
Điều 23 viết rằng:
Điều 23 viết rằng:
“1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau
gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
“a) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ người khác tham
gia các hội trái quy định của pháp luật.
b) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ, ép buộc người
khác tham gia các cuộc họp, hội thảo, mít tinh trái pháp luật hoặc không được
cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước cho phép hoặc được phép nhưng lợi
dụng để chống Đảng, Nhà nước.
c) Biết mà không báo cáo, tố cáo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về trật
tự công cộng hoặc vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân.
d) Không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm
nhưng không có biện pháp để ngăn chặn, loại trừ nguyên nhân, điều kiện gây
ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng.
đ) Tổ chức, tham gia tập trung đông người trái quy định của pháp luật ở nơi
đang diễn ra các hội nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc các
hoạt động chính trị quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hoặc nơi công
cộng khác.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại
Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm một trong các trường hợp
sau thì kỷ luật bằng
hình thức cảnh cáo hoặc
cách chức (nếu có chức vụ):
a) Chủ trì tổ chức hoặc chủ động vận động, xúi giục, cưỡng ép, mua chuộc
người khác tham gia các hội trái quy định.
b) Có hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự
công cộng, cuộc sống bình thường của nhân
dân hoặc trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh nơi công cộng.
c) Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để tổ chức, tham gia biểu
tình, tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự.
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che, tiếp tay dẫn đến xử
lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự công cộng.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều
này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Chủ trì, khởi xướng hoặc chủ động tham gia lập
các hội trái quy định của pháp luật; tổ chức hoạt động của hội trái tôn chỉ, mục
đích gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.
b) Khởi xướng tôn chỉ, mục đích, nội dung,
hình thức; chủ
trì, chuẩn bị kế hoạch, phân công, tập hợp lực lượng,
tham gia bàn bạc, tuyên truyền, vận động, lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng
ép người khác tham gia biểu tình, tập trung đông người trái quy định của Đảng và
Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.
c) Hỗ trợ tham gia biểu tình không được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoặc
được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng lại lợi dụng hoặc tiếp tay cho các
thế lực thù địch lợi dụng để chống Đảng, chống Nhà nước.
d) Có hành vi, việc làm gây cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, của cán
bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể chính trị - xã hội gây hậu quả nghiêm trọng.
Như vậy rõ ràng đảng đã biến con người bằng xương bằng thịt và có lý trí của cán bộ, đảng viên thành những “con người gỗ”, “con Robot” chỉ biết làm theo lệnh của kẻ cầm giây kéo hay bấm nút.
Như vậy rõ ràng đảng đã biến con người bằng xương bằng thịt và có lý trí của cán bộ, đảng viên thành những “con người gỗ”, “con Robot” chỉ biết làm theo lệnh của kẻ cầm giây kéo hay bấm nút.
Những cán bộ, đảng viên này buộc phải đứng nhìn đồng bào bị đàn áp khi họ
xuống đường biều tình đòi công bằng, đòi đền bù đất bị chiếm bất hợp pháp và
đòi xử tội những đảng viên tham nhũng.
Đau đớn nhất cho các đảng viên này là khi, trong số những người dân
bị đàn áp, có cả anh em, bà con ruột thịt của mình.
NGƯỜI NƯỚC NGOÀI
Ngoài ra, đảng viên sẽ bị khai trừ nếu vi phạm Điều 26 “quy định về quan hệ với tổ chức, cá nhân người nước ngoài” như:
“a) Quan hệ với tổ chức, cá nhân nước ngoài,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hành vi chống Đảng, Nhà nước, làm phương
hại đến lợi ích quốc gia.
b) Biết nhưng vẫn nhận tài trợ của cá nhân,
tổ chức có hoạt động chống Đảng và Nhà nước.
c) Đồng tình, bao che, tiếp tay cho hoạt động của người nước ngoài hoặc người Việt
Nam ở nước ngoài chống Đảng và Nhà nước.
d) Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hiện vật thuộc phạm vi bí mật của
Đảng và Nhà nước cho nước ngoài, cho cá nhân
và tổ chức chính trị thù địch, phản động dưới mọi hình thức.
đ) Hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị thù địch, phản động nước
ngoài.”
HỀT CHỒNG ĐẾN CHÉO
Như vậy, lý do đảng phải có Quy định 102 để cứu nguy đã rõ ràng,
nhưng không ai biết lý do tại sao lại phải có thêm Quy định 102, trong khi từ 2011, khi ông Trọng
lần đầu đắc cử chức Tổng Bí thư đảng khóa XI, thay Nông Đức Mạnh, đã ban hành
Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011 về 19 điều đảng viên không được làm.
Sau đây là nội dung 19 điều cấm của Quy định này:
I- Những điều đảng viên không được làm:
1- Nói, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép.
2- Cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ, tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những quan điểm trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
3- Viết bài, cho đăng tải tin, bài sai sự thật, vu cáo, bịa đặt hoặc quy kết về tội danh, mức án trước khi xét xử, không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định. Sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; tán phát bài viết, hồi ký không đúng sự thật.
4- Tổ chức, xúi giục, tham gia các hoạt động bè phái, chia rẽ, cục bộ gây mất đoàn kết nội bộ. Lợi dụng việc phát ngôn, nhân danh việc phản ánh, góp ý kiến đối với Đảng để đả kích, vu cáo, xúc phạm, nhận xét, đánh giá tuỳ tiện đối với người khác. Đe doạ, trù dập, trả thù người tố cáo, phê bình, góp ý.
5- Tố cáo mang tính bịa đặt; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Cùng người khác tham gia viết, ký tên trong một đơn tố cáo. Tổ chức, tham gia kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo.
Cố ý gửi hoặc tán phát đơn khiếu nại, tố cáo đến những nơi không có thẩm quyền giải quyết.
6- Tổ chức, tham gia các hội trái quy định của pháp luật; biểu tình, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự.
7- Đảng viên (kể cả cấp uỷ viên và đảng viên là cán bộ diện cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ quản lý) tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội (theo quy định phải do tổ chức đảng giới thiệu) khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép.
8- Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.
Thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, thất thoát tài sản và các tiêu cực khác.
Có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định.
Biết mà không báo cáo, phản ảnh, xử lý các hành vi tham nhũng; không thực hiện các quy định về bảo vệ người chống tham nhũng.
9- Làm trái quy định trong những việc: quản lý nhà, đất, tài sản, vốn, tài chính của Đảng và Nhà nước; huy động vốn và cho vay vốn tín dụng; thẩm định, phê duyệt, đấu thầu dự án; thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ, cứu nạn; công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các quy định trong hoạt động tố tụng.
10- Can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, đi học, đi nước ngoài trái quy định.
Lợi dụng chức vụ được giao để chiếm dụng, vay, mượn tiền, tài sản của đối tượng trực tiếp quản lý trái quy định.
Ép buộc, mua chuộc cá nhân hoặc tổ chức để bao che, giảm tội cho người khác.
11- Chủ trì, tham mưu, đề xuất, tham gia ban hành các văn bản trái quy định. Tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi.
12- Đưa, nhận, môi giới hối lộ; môi giới làm thủ tục hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi hình thức trái quy định. Đưa, nhận hoa hồng hoặc môi giới đưa, nhận hoa hồng trái quy định.
13- Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia hoạt động rửa tiền.
14- Tổ chức du lịch, tặng quà, giải trí để lợi dụng người có trách nhiệm dẫn đến việc ban hành quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà mình tham gia.
15- Dùng công quỹ để thăm viếng, tiếp khách, tặng quà, xây dựng công trình, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc, đi lại, thông tin liên lạc vượt quá tiêu chuẩn, định mức hoặc trái quy định.
Chiếm giữ, cho thuê, cho mượn tài sản, cho vay quỹ của Nhà nước, cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao quản lý, sử dụng trái quy định.
16- Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước hoặc ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức trong nước hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.
17- Tổ chức, tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; cho vay trái quy định của pháp luật; sử dụng các chất ma tuý; uống rượu, bia đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác.
Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn với người nước ngoài trái quy định.
18- Mê tín, hoạt động mê tín (đốt đồ mã, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói). Lập đền, miếu, nơi thờ tự của các tôn giáo trái phép; ủng hộ hoặc tham gia tôn giáo bất hợp pháp; tham gia các tổ chức do tôn giáo lập ra chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi.
19- Tổ chức việc cưới, việc tang, các ngày lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới; mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, lên cấp, chuyển công tác xa hoa, lãng phí hoặc nhằm trục lợi.”
Như vậy phải chăng từ 2011 đến 2017, tổng cộng 6 năm dài, 19 điều “trái cấm” đối với đảng viên chỉ là trò chơi sấp ngửa giữa sân đình. Tuy phần lớn nói đền chống tham nhũng, cửa quyền và nạn bè phái, nhưng nội dung của 19 Điều cũng được lập lại trong 37 Điều của Quy định 102.
Sau đây là nội dung 19 điều cấm của Quy định này:
I- Những điều đảng viên không được làm:
1- Nói, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép.
2- Cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ, tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những quan điểm trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
3- Viết bài, cho đăng tải tin, bài sai sự thật, vu cáo, bịa đặt hoặc quy kết về tội danh, mức án trước khi xét xử, không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định. Sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; tán phát bài viết, hồi ký không đúng sự thật.
4- Tổ chức, xúi giục, tham gia các hoạt động bè phái, chia rẽ, cục bộ gây mất đoàn kết nội bộ. Lợi dụng việc phát ngôn, nhân danh việc phản ánh, góp ý kiến đối với Đảng để đả kích, vu cáo, xúc phạm, nhận xét, đánh giá tuỳ tiện đối với người khác. Đe doạ, trù dập, trả thù người tố cáo, phê bình, góp ý.
5- Tố cáo mang tính bịa đặt; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Cùng người khác tham gia viết, ký tên trong một đơn tố cáo. Tổ chức, tham gia kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo.
Cố ý gửi hoặc tán phát đơn khiếu nại, tố cáo đến những nơi không có thẩm quyền giải quyết.
6- Tổ chức, tham gia các hội trái quy định của pháp luật; biểu tình, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự.
7- Đảng viên (kể cả cấp uỷ viên và đảng viên là cán bộ diện cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ quản lý) tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội (theo quy định phải do tổ chức đảng giới thiệu) khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép.
8- Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.
Thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, thất thoát tài sản và các tiêu cực khác.
Có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định.
Biết mà không báo cáo, phản ảnh, xử lý các hành vi tham nhũng; không thực hiện các quy định về bảo vệ người chống tham nhũng.
9- Làm trái quy định trong những việc: quản lý nhà, đất, tài sản, vốn, tài chính của Đảng và Nhà nước; huy động vốn và cho vay vốn tín dụng; thẩm định, phê duyệt, đấu thầu dự án; thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ, cứu nạn; công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các quy định trong hoạt động tố tụng.
10- Can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, đi học, đi nước ngoài trái quy định.
Lợi dụng chức vụ được giao để chiếm dụng, vay, mượn tiền, tài sản của đối tượng trực tiếp quản lý trái quy định.
Ép buộc, mua chuộc cá nhân hoặc tổ chức để bao che, giảm tội cho người khác.
11- Chủ trì, tham mưu, đề xuất, tham gia ban hành các văn bản trái quy định. Tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi.
12- Đưa, nhận, môi giới hối lộ; môi giới làm thủ tục hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi hình thức trái quy định. Đưa, nhận hoa hồng hoặc môi giới đưa, nhận hoa hồng trái quy định.
13- Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia hoạt động rửa tiền.
14- Tổ chức du lịch, tặng quà, giải trí để lợi dụng người có trách nhiệm dẫn đến việc ban hành quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà mình tham gia.
15- Dùng công quỹ để thăm viếng, tiếp khách, tặng quà, xây dựng công trình, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc, đi lại, thông tin liên lạc vượt quá tiêu chuẩn, định mức hoặc trái quy định.
Chiếm giữ, cho thuê, cho mượn tài sản, cho vay quỹ của Nhà nước, cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao quản lý, sử dụng trái quy định.
16- Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước hoặc ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức trong nước hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.
17- Tổ chức, tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; cho vay trái quy định của pháp luật; sử dụng các chất ma tuý; uống rượu, bia đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác.
Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn với người nước ngoài trái quy định.
18- Mê tín, hoạt động mê tín (đốt đồ mã, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói). Lập đền, miếu, nơi thờ tự của các tôn giáo trái phép; ủng hộ hoặc tham gia tôn giáo bất hợp pháp; tham gia các tổ chức do tôn giáo lập ra chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi.
19- Tổ chức việc cưới, việc tang, các ngày lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới; mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, lên cấp, chuyển công tác xa hoa, lãng phí hoặc nhằm trục lợi.”
Như vậy phải chăng từ 2011 đến 2017, tổng cộng 6 năm dài, 19 điều “trái cấm” đối với đảng viên chỉ là trò chơi sấp ngửa giữa sân đình. Tuy phần lớn nói đền chống tham nhũng, cửa quyền và nạn bè phái, nhưng nội dung của 19 Điều cũng được lập lại trong 37 Điều của Quy định 102.
Đó là điều đáng quan tâm vì nó thể hiện tình trạng
trên bảo dưới không nghe. Cũng giống như
chuyện đảng viên lười học tập lý luận chính trị hay
các Nghị quyết của đảng, việc thi hành 19 điều cấm kỵ của ông Nguyễn Phú Trọng
không đi đến đâu mà nhiều lĩnh vực còn nghiêm trọng hơn như tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống.
Riêng trong lĩnh vực chính trị thì tình trạng mất định hướng, công khai nói xấu Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh, hoặc công khai phản bác quan điểm, đường lối của đảng để hướng sang Tư bản Chủ nghĩa đã lộ ra trong khắp mọi ngành nghề và tổ chức đảng.
Riêng trong lĩnh vực chính trị thì tình trạng mất định hướng, công khai nói xấu Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh, hoặc công khai phản bác quan điểm, đường lối của đảng để hướng sang Tư bản Chủ nghĩa đã lộ ra trong khắp mọi ngành nghề và tổ chức đảng.
Cũng với làn sóng mà đảng răn đe sẽ trừng phạt
trong Quy định 102, phong trào đòi Dân chủ và các quyền Tư do tư tưởng và tư do báo chí cũng đang là nỗi lo
quắt lòng của ông Nguyễn Phú Trọng.
Đó cũng là lý do tại sao trong hai năm, từ 2016 đến 2017, ông Trọng đã tập trung đánh kẻ tham nhũng, lãng phí và gây thua lỗ nghiêm trọng trong các dự án kinh tế để lấy lại uy tín trong nhân dân, và để bảo vệ cho đảng không vỡ ngay trong nhiệm kỳ còn lại của ông (2021). -/-
Phạm Trần
(01/2018)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire