23/01/2018

Đinh La Thăng bị 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh tù chung thân


Ông Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ
 

Vietnam – Cali Today news – Sáng ngày 22/1/2018, Tòa án thành phố Hà Nội đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 13 năm tù vì tội “Cố ý làm trái”, trong khi Trịnh Xuân Thanh phải chấp nhận án tù chung thân vì hai tội “Cố ý làm trái” và “tham ô tài sản”.

Đây là một phiên tòa chính trị nên dù các bị cáo hay các luật sư có chuẩn bị kỹ lưỡng phần bào chữa như thế nào cũng không thay đổi được bản án. Hay nói cách khác, bản án đã được đút vào túi thẩm phán phiên tòa. Cả chủ tọa hay Hội đồng xét xử có mặt cũng chỉ đóng vai trò diễn viên trong vỡ kịch sân khấu do bên thắng cuộc trong đợt thanh trừng nội bộ lập ra.


Trong 10 ngày diễn ra xét xử và tranh luận tại tòa, bên công tố đã đưa ra rất nhiều luận chứng mơ hồ nhằm cáo buộc ông Đinh La Thăng tội “Cố ý làm trái”. Để phản bác lại, ông Thăng và các luật sư của mình đã đưa ra rất nhiều bằng chứng để chứng minh rằng, những luận chứng mà phía đại diện Viện kiểm sát đưa ra là vô căn cứ, nhằm cáo buộc tội trạng cho Đinh La Thăng. Ông không thừa nhận trách nhiệm trong việc chỉ thị cấp dưới ký kết hợp đồng 33, cũng không nhận trách nhiệm trong việc để PVC chi tiền và sử dụng tiền được tạm ứng vào mục đích không rõ ràng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử vẫn khẳng định dựa vào những chứng cứ có được nên tuyên phạt Đinh La Thăng 13 năm tù.


Đây chưa hẳn là bản án cuối cùng mà ông Đinh La Thăng sẽ phải nhận, vì ông vẫn còn quyền được kháng án.

Trước đó, từ những nguồn tin mà chúng tôi thu thập được, để dùng dư luận áp lực lên quyết định trong phiên tòa chính trị, người của ông Đinh La Thăng đã chi một số tiền khổng lồ nhằm mua chuộc một số nhà báo, từ đó những người này đã viết rất nhiều bài nhằm chạy tội cho Đinh La Thăng, hòng biến ông từ một tội đồ làm cho nền kinh tế suy sụp, lụn bại trở thành một người hùng cải cách. Và, chính vì những việc làm cải cách của mình đã khiến ông phải xộ khám.

Trên Facebook còn lập hẳn ra một Fanpage kêu gọi đủ 10 triệu chữ ký nhằm ủng hộ cho ông Đinh La Thăng vô tội.

Quả thực, những trò tinh quái trên đã qua mặt được rất nhiều độc giả nhẹ dạ, cả tin. Những người nặng về cảm tính đã quên hẳn tội trạng mà Đinh La Thăng cùng những bè đảng của mình đã gây hại cho quốc gia.

Song, tất cả những chiêu trò nhằm chạy tội cho Đinh La Thăng cũng chẳng thể thay đổi được kết quả của phiên tòa. Vì như chúng tôi đã nói, đây là một phiên tòa chính trị, kết quả không phải do chủ tọa hay Hội đồng xét xử quyết định. Mà, người quyết định chính là những kẻ thắng cuộc trong lần Đại hội đảng CSVN lần thứ XII. 13 năm tù là kết quả mà thẩm phán Trương Việt Toàn-thành viên hội đồng xét xử đọc ra sau khi đã nhận được chỉ thị từ cấp trên.

Cho dù vậy, khi trả lời báo chí, ông Trương Việt Toàn vẫn khẳng định mình và các thành viên trong Hội đồng xét xử không hề gặp bất cứ áp lực nào, ngoài áp lực về thời gian. Đây chỉ là lối nói chính trị nhằm che đậy bản chất của phiên tòa.

Bản án 13 năm tù so với đề nghị của Viện kiểm sát là 14-15 năm tù được coi là nhẹ hơn. Nếu ông Đinh La Thăng kháng án, có thể trong phiên tòa phúc thẩm sẽ còn được giảm án.
Trên tờ Tuổi Trẻ hay rất nhiều tờ báo lớn khác, ông Đinh La Thăng không còn được gọi là “Nguyên ủy viên Bộ Chính trị”, ông đã bị chỉ thị tước đoạt chức vụ này trên tất cả các phương tiện truyền thông.
Thẩm phán Trương Việt Toàn, thành viên Hội đồng xét xử vụ án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Tuổi Trẻ


Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt tù chung thân vì hai tội “Cố ý làm trái” và “Tham ô tài sản”.

Trong 10 ngày diễn ra phiên tòa, ông Trịnh Xuân Thanh liên tục không thừa nhận đã sử dụng tiền sai mục đích, mà việc tiền sử dụng sai mục đích phải do Ban giám đốc và kế toán. Tội của ông chỉ là thiếu trách nhiệm trên cương vị của người đứng đầu PVC.

Không như những gì báo chí tuyên truyền của bộ máy chính quyền CSVN cáo buộc Trịnh Xuân Thanh trước đó. Số tiền 3,200 tỷ đồng mà PVC làm thất thoát đã vắng bóng hoàn toàn trong phiên tòa xét xử ông Trịnh Xuân Thanh. Hay nói cách khác, ông Thanh không hề làm thất thoát số tiền 3,200 tỷ đồng như báo chí cáo buộc trước đó.

Theo Hội đồng xét xử, với số tiền được tạm ứng, PVC mà dưới sự chỉ thị của Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng số tiền 119 tỷ đồng trái quy định.

Cũng như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hay các luật sư của ông không giúp được gì nhiều cho ông. Vì ông Thanh đã mắc phải tội rất nặng là đã dám chống lại Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngay sau khi đào tỵ qua bên Đức, ông Thanh đã tung ra rất nhiều lá đơn tố cáo Nguyễn Phú Trọng lạm quyền, sử dụng rất nhiều bộ máy của đảng CSVN chỉ nhằm truy bức, buộc tội mình. Những lá đơn tố cáo ấy thực sự đã làm cho Nguyễn Phú Trọng tức giận và bản án tù chung thân là hệ lụy cho việc đã chọc tức đảng trưởng CSVN.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã khép lại, cái mà người dân quốc nội lẫn hải ngoại nhận ra rằng, tòa án trong nước, cho dù là xét xử một cựu Ủy viên Bộ chính trị cũng chỉ là sân khấu để diễn tuồng. Cả ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ra tòa không tin vào công lý, mà phải khóc lóc, van xin và cầu viện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vì họ biết, ông Nguyễn Phú Trọng là người quyết định những bản án dành cho hai người. Dù Trịnh Xuân Thanh òa khóc nức nỡ, mong ông Nguyễn Phú Trọng xem mình như con cháu trong nhà thì cũng chẳng thể lay chuyển được kết quả của mình.

Trịnh Xuân Thanh . Ảnh: Tuổi Trẻ


Bằng phiên tòa xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, phe Nguyễn Phú Trọng đã dùng nó để đe nẹt những cán bộ khác trong nội bộ đảng, khiến cho một số người dân cảm tính tin rằng đảng CSVN thực sự muốn chống tham nhũng. Song, bằng việc van xin Nguyễn Phú Trọng ngay tại phiên tòa phần nào đã cho thấy ở Việt Nam không hề có công lý, dư luận lại đứng về phía Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh khi các luận chứng mà Viện kiểm sát muốn cáo buộc ông không đủ sức thuyết phục.

Người Quan Sát

https://www.baocalitoday.com/chinh-su-viet-nam/dinh-la-thang-bi-13-nam-tu-trinh-xuan-thanh-tu-chung.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire