07/06/2018

Thi đua đã biến dạng thành ganh đua


Thiện Tùng



Đã thành thói quen, cứ tối Chủ nhựt  tôi bật truyền hình xem quần vợt hay bóng đá. 19 giờ 3/6/2018, tôi vào HTV1 cốt ý để tìm nghe Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị Shangri-La 2018 và nghe Quốc hội thảo luận về luật 3 Đặc khu, không ngờ, khởi đầu buổi phát hình lại là cuộc Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” (11/6/1948-11/6/2018). 

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm

   


Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng 700 đại biểu là các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua toàn quốc qua các thời kỳ và các điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực trên cả nước.



Có lẽ do “củi” quá nhiều “lò” không thể đốt hết, ông Trọng muốn dùng ý tưởng “Thi đua Yêu nước” 70 năm về trước của Hồ Chí Minh để cải hóa những tệ nạn đang tồn đọng. Tại lễ kỷ niệm nầy, ông Trọng “bắn bỗng” nguyên băng: “Tiếp tục nhân rộng các phong trào thi đua cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, nhân ái, nhân văn, phát triển toàn diện... Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, phải phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân, là ngọn cờ dẫn đầu trong các phong trào thi đua”.



Lễ phát động “Thi đua Yêu nước” do thượng cấp phát động hoành tráng như thế tôi nào dám can ngăn. Tôi chỉ xin bạo miệng cảnh báo rằng: “Ngày nay thi đua đã trở thành ganh đua , chỉ làm phương tiện cho bọn cơ hội lừa trên gạt dưới mà thôi”. Người viết xin kể những chuyện nhỏ nhưng tác hại không nhỏ, gian dối  đã trở thành nếp sống văn hóa: 



1/ Ngành Y tế “kiểm tra chéo”



Những lần thăm bịnh trong khoa nội cán, đến giờ khám cho bịnh nhân, chúng tôi ra những băng đá ngoài xa ngồi hút thuốc chẳng ai nói gì. Một bữa nọ, bà trưởng khoa  hơ hải đến “vồ” chúng tôi:



-    Các ông vào đây hút thuốc thế nầy sẽ làm cho chúng tôi mất điểm thi đua!



-   Vậy là trưởng khoa sợ chúng tôi hút thuốc mất điểm thi đua cho cơ quan mình chớ đâu có sợ nó gây ảnh hưởng sức khỏe cho chúng tôi và bịnh nhân? -  tôi nói vui.



-   Không giỡn đâu nghe! Dụi, dẹp ngay! “Đoàn kiểm tra chéo” của tỉnh bạn sắp đền rồi kìa !!!



2/ Thi đua Văn hóa 



Ở xứ tôi đi đâu cũng thấy nhà nhà văn hóa, khu phố+ấp văn hóa, phường+ xã văn hóa. Bữa nọ, do hẽm chật, tôi đựng xe mô-tô đầu hẽm để đi sâu vào trong khoảng hơn trăm thước thăm người bạn. Tôi dọm dị, cô chủ nhà đầu hẽm  nói:



        Để đó sẽ mất đấy! Hở là nó chộp. 



        Đây là “Khu phố Văn hóa” nếu mất xe tôi sẽ kiện khu phố trưởng – Nhìn tấm bảng trên đầu, tôi nói vui.   



  -    Ở đó mà kiện! Vào chừng bao lâu ra? – cô chủ nhà hỏi.



  -    Khoảng nửa tiếng trở lại – tôi đáp.



     -   Được rồi, để đó tôi coi chừng cho – cô chủ nhà nói.



3/ Thi đua về trước trong tổ chức bầu cử  


Theo quy định đến 18 giờ mới được kết thúc cuộc bầu cử,  mới 15 giờ, anh đại tá PS,  sĩ quan nghỉ hưu, tổ trưởng tổ bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân khu phố 2 ghé rủ tôi:

-  Tối rảnh sang nhà Văn hoá phường lai rai “mừng chiến thắng” bằng quỷ tiền thưởng.



-   Thắng trận nào? – tôi hỏi.



-   Trận bầu cử nầy chớ trận nào. Tổ do mình phụ trách về nhứt, đạt 100%, kết thúc trước 1 giờ.



-   Ở chợ người dân bận mua bán,…  làm cách nào mà kết thúc nhanh gọn vậy?



-   Cũng phải có bí quyết chớ!. Nói nhỏ nghe nè: mình cho phép bỏ giúp, gia đình chỉ cần 1 đại diện;  từng chập mình cho khui thùng kiểm phiếu trước; phiếu không hợp lệ hay phiếu trắng mình cho điều chỉnh theo “cơ cấu” – chi cấn 3 bí quyết nầy về nhứt là cầm chắc. 



-   Phường biết được phê chết chớ bộ chơi ?!.



-  Đã sinh hoạt nội bộ tổ rồi, không nói ai mà biết. Nhưng mà dầu có biết cũng chẳng sao, bởi vì mình cũng chỉ góp phần đem vinh quang về cho phường thôi. Nếu không làm thế phường mình làm sao đua nổi với những phường, xã bạn, có khi phường còn thầm khen nữa là khác?.



-  Cấp trên nữa biết được thì chẳng yên đâu! – tôi nói.



-  Cũng chẳng sao – ông PS nói: Phường+Xã phải dựa vào “thành tích” các tổ /Thành Phố phải dựa vào “thành tích” Phường+Xã / Tỉnh phải dựa vào “thành tích” Huyện+Thành phố trực thuộc mới tranh đua nổi với những Tỉnh khác chớ?- Như chơi bóng đá, phải “ăn rơ” với nhau.



4/ Kiểm tra “Thi đua 4 tốt” trong đảng viên



-  Về hưu có góp phần gì với xã không? – Tôi hỏi anh QC, cựu giám đốc Sở Thể dục Thể thao.



-   Làm bí thư chi bộ Ấp. Chắc sắp tới tôi xin nghỉ! – Anh QC trả lời với thái dộ không vui.



-   Sao lại nghỉ, phải giữ lời thề “chiến đấu đến hợi thở cuối cùng” chớ? – tôi nói.



-   Chán gian dối – QC nói với vẻ bất bình.



-   Chuyện gì nói rõ hơn cho tôi nghe được không? – Tôi gạn hỏi.



-  Chi bộ ấp tôi họp suốt ngày, lộc kỹ chỉ có 54% đảng viên đạt chuẩn 4 tốt. Tôi báo cáo kết quả nầy lên xã. Bí thư xã xuống hạch xách đủ điều, chê đạt chuẩn như thế quá thấp, đề nghị nâng lên, tôi không chịu. Bữa nọ đảng ủy xã kéo cả bầu đoàn xuống đây yêu cầu họp chi bộ xét duyệt lại. Do họp bất thường, số đảng viên đến dự ít hơn số vắng mặt. Bàn tới lui một chập, tô son trét phấn, hỉ xả cho một số đảng viên không đạt chuẩn, nâng số đảng viên chi bộ ấp nầy đạt chuẩn 4 tốt lên 71%. Sau đó, xã tổng hợp báo cáo về trên 81% đảng viên xã đạt chuẩn 4 tốt. Trên không ưng ý, cho Ủy Ban Kiểm tra xuống rà soát lại, nâng lên 91%. Có lẽ Đảng bộ Thành phố sợ thua các Huyện và Tỉnh sợ thua các Tỉnh bạn. Trong đảng mà còn ma giáo như thế còn nói được ai  - Tôi chán lắm rồi!.

v.v…

  

“Gối rơm theo phận gối rơm, có đâu dưới thấp mà chồm lên cao”. Suốt bao năm qua, chúng ta đeo bám “Học tập Làm theo Bác” có đem lại kết quả gì đáng nói đâu, càng học càng bệ rạc, hư đốn. Thử hỏi Phàm nhân Tặc tửlàm sao có thể tiếp nhận nổi những điều giáo huấn quá cao siêu của Cụ Hồ?!.

Bọn cơ hội xuất hiện đông như kiến cỏ (1), phát động phong trào “Thi đua yêu nước” tôi e rằng không mấy người động, bởi vì bọn cơ hội…chỉ  biết “yêu mình”. Họ đã và đang “lợi dụng những gì có thể lợi  dụng, nhân danh gì có thể nhơn danh để trục lợi cho mình . Họ đã biến “thi đua trờ thành ganh đua”, lừa trên gạt dưới, nói dối không chớp mắt .v.v…

 Theo Tùng tôi, không thi đua thi điếc gì ráo, ai làm tốt nhiệm vụ thì đề bạt, nâng lương, ai làm không tốt thì giáng/cách chức, hạ/cắt lương. Với bọn tham ô, hủ hoá đưa ra tòa, cho vào ngục. Và hết.

6/6/2018

    T.T





Chú thích:
Ở đồng bằng Nam bộ, mùa nước lũ, kiến tụ thành khối trên những giề cỏ - gọi kiến cỏ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire