Vũ Kim Hạnh
Hôm thứ sáu
29/6, nói chuyện tại SURF 2018 Đà Nẵng, ông Đại sứ Israel nhấn mạnh, người Do
Thái rất tò mò, tôi chúc các bạn thanh niên Việt Nam luôn tò mò. Và sau một
thời gian tò mò với nhiều tài liệu, tôi xin cung cấp đôi điều của đề tài mà tôi
đang rất tò mò: Made in China 2025.
Lâu nay,
made in China là một tên gọi nhạy cảm. Thực phẩm ư? Không, không đáng tin.
Người TQ cũng không tin luôn. Hàng công nghệ ư? Thường rẻ, nhanh cập nhật kiểu
nhờ… sao chép. Nhiều năm qua, là công xưởng và cũng là trung tâm xuất khẩu của
thế giới, người Trung Quốc chỉ được hưởng khoảng 5% giá bán một chiếc iPhone
(từ 5 $ đến 10$ trên giá bán từ $500 đến $1000 mỗi chiếc).
Ông Tập Cận
Bình không muốn vậy, ông muốn lật ngược nghĩa của mấy từ Made in China. TQ phải
thống lĩnh kinh tế và công nghệ thế giới.
Theo Tân Hoa
Xã công bố cuối năm 2017, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung
quốc công bố ưu tiên tài trợ nhiều nhất cho Internet of Things, thiết bị thông
minh và thiết bị điện tử với 1,5 tỷ USD. Chính quyền địa phương trên toàn quốc
cũng hỗ trợ mức tương tự còn Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cung cấp các dịch
vụ tài chính đa dạng để hỗ trợ các dự án lớn, với khoảng 300 tỷ ND tệ (45 tỷ
USD) nữa.
KHÔNG CHỈ
KHẨU CHIẾN, THỰC SỰ LÀ MỘT CUỘC CHIẾN.
Made in
China 2025 thực sự đang là trung tâm của cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ, EU
và Trung Quốc, nhưng trong nội bộ nước TQ, đang được cổ vũ mạnh mẽ, có lúc có
dáng dấp của một loại chủ nghĩa dân tộc “thượng đẳng” của TQ. Made in China
2025 nhằm nâng cao chất lượng tất cả mọi sản phẩm mà TQ đã SX qua con đường
tích hợp công nghệ số vào quy trình công nghệ và đưa các công ty TQ cạnh tranh
thẳng với các công ty lớn của TG. Đây mới chỉ là cột mốc đầu tiên của một kế
hoạch 3 bước, kết thúc năm 2049, khi đó, TQ dẫn đầu các cường quốc TG và thống
trị kinh tế, công nghệ thế giới.
Các nước Âu
Mỹ thì lại cho rằng Made in China 2025 có 3 yếu tố: ủng hộ chủ trương và hành
vi trộm cắp sở hữu trí tuệ (IP); cưỡng chế hoặc gần như ép buộc chuyển giao
công nghệ và bảo hộ rất cứng rắn thị trường TQ.Một báo cáo 200 trang mà Đại
diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã công bố vào ngày 22 tháng 3/2018 về các kết
quả của việc điều tra Hành vi, Chính sách và Thực tiễn của Trung Quốc liên quan
đến Chuyển giao Công nghệ, Sở hữu Trí tuệ và Đổi mới theo Mục 301 của Đạo luật
Thương mại HK năm 1904, đã cáo buộc một loạt các hành vi lạm dụng như ăn cắp bí
mật thương mại, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi, và phân tích thực chất việc
hợp tác về công nghệ của TQ.
Ngày
30/6/2018, công ty nghiên cứu CB Insights cho biết, các khoản đầu tư của Trung
Quốc vào các công ty công nghệ Mỹ đã tăng vọt từ 2,3 tỷ (2014) lên 9,9 tỷ USD
vào năm 2015, năm bắt đầu kế hoạch Made in China 2025. Tính ra, trong 5 năm
qua, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 44 tỷ để thủ đắc công nghệ của Mỹ.
GIẢM TỐC VÀ
ĐIỀU CHỈNH?
Và bây giờ,
trước phản ứng của Mỹ và phương Tây, ngay trong nội bộ TQ cũng có những điều
chỉnh. Trong 12 tháng qua, Bắc Kinh đã cho đăng 190 bài cổ động cho Made in
China 2025. Nhưng trong ba tháng vừa rồi, con số tụt giảm dần, trong 30 ngày
gần đây nhất chỉ còn một bài thôi.
Giáo Sư
Trọng Vĩ (仲伟, Zhong Wei), trường Đại Học Sư Phạm
Bắc Kinh, là một nhà giáo đã khuyên Trung Quốc không nên nói nhiều về Made in
China 2025 nữa khi thực lực còn thua xa các nước Tây phương. Cũng tuần qua, tờ
Khoa học-Kỹ thuật Nhật Báo đăng một loạt bài nêu rõ , hiện nay còn 29 lãnh vực
kỹ thuật mà TQ còn kém các nước tiên tiến, và nêu ví dụ là chuyện công ty ZTE
bị cấm không được mua các bộ phận làm ở Mỹ.
Ông Lưu Á
Đông (Liu Yadong, 刘亚东), chủ bút tờ báo này đã đọc bài
diễn văn ở Bắc Kinh hôm 28/6 nói rõ, dù Trung Quốc đã phát triển kỹ thuật đáng
kể, song vẫn còn nhiều chướng ngại, chậm tiến. Thí dụ, ngành nghiên cứu khoa
học thuần túy chưa phát triển; thiếu “tay nghề” trong nhiều ngành kỹ thuật vì
thiếu kinh nghiệm…Ông cũng nêu một bài của Tân Hoa Xã đã đề cao bốn “sáng chế
lớn” của TQ là xe lửa cao tốc, mua bán trên mạng, thanh toán tiền trên mạng, và
xe đạp sử dụng chung (bike sharing) ở các thành phố, nhưng theo ông, bốn “sáng
chế” này đều được tìm ra và sử dụng ở các nước khác trước đó rồi…
Xuống thang
rồi lại leo thang, ta còn phải xem tuồng này rất dài. Quan trọng nhãn tiền với
VN là cái “hậu” của việc họ đổi mới, họ chuyển chất thải, xà bần, công nghệ phế
bỏ đi đâu…
Nguồn: têublog
Nguồn: têublog
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire