10/07/2018

Malaysia dừng dự án đường sắt với Trung Quốc


Dự án đường sắt phía đông bán đảo Malaysia (ECRL) bị đình chỉ vì nhiều lý do, trong đó có 'lợi ích quốc gia' - Ảnh: The Star

Malaysia Rail Link, chủ dự án đường sắt phía đông bán đảo Malaysia (ECRL), đã yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công công trình nằm trong khuôn khổ sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" này.


Trong thư gửi đến tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC), Malaysia Rail Link (MRL) đưa ra nhiều lý do cho quyết định của mình, trong đó có “lợi ích quốc gia”. Hai đơn vị ngày 4.7 đã lên tiếng xác nhận chuyện này.

CCCC cho biết: “Chúng tôi tôn trọng và tuân thủ luật pháp Malaysia. Với tình hình này, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc tuân thủ quyết định đình chỉ”. Tập đoàn này cũng hy vọng quyết định đình chỉ sẽ sớm được dỡ bỏ.

Được khởi công từ năm 2017, ECRL là một phần của Một vành đai, Một con đường. Dự kiến khi hoàn thành, tuyến đường sắt dài 688km sẽ kết nối vùng biển phía đông bán đảo Malaysia với các tuyến vận tải biển chiến lược ở phía tây.

Dự án ECRL - Ảnh: Straits Times



Quyết định ngừng ECRL được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Kuala Lumpur đang tìm cách tái đàm phán các điều khoản của thỏa thuận với phía Bắc Kinh. Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng ngày 3.7 thông báo ông có kế hoạch sang Trung Quốc thực hiện chuyện này.

Theo Bộ trưởng Lim, chi phí để hoàn thành dự án lên đến 20 tỉ USD, cao hơn gần 50% so với dự tính của chính phủ tiền nhiệm. Do đó, ông muốn CCCC nên cắt giảm mạnh mẽ hơn để ECRL khả thi về tài chính lẫn kinh tế.

Chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad sau khi được thành lập đã cam kết giảm nợ công, xử lý tham nhũng cũng như xem xét lại những thỏa thuận mà chính phủ tiền nhiệm ký kết. Trước đó, Malaysia cũng đã hủy một dự án đường sắt cao tốc với Singapore.


Cẩm Bình (theo Straits Times


http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/malaysia-dung-du-an-duong-sat-voi-trung-quoc-91754.html  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire