08/08/2018

Công an Bình Thuận tiếp tục bắt người biểu tình

Lính Cảnh Sát Cơ Động chuyên chống biểu tình nhưng đã cởi bỏ đồng phục, trang bị, leo tường bỏ chạy trước đám đông biểu tình ở Phan Rí Cửa ngày 11 Tháng Sáu, 2018.

PHAN THIẾT, Việt Nam (NV) – Thêm ba người biểu tình tại Phan Rí Cửa hồi Tháng Sáu mới bị bắt và bị cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng, chống lực lượng thi hành công vụ, hủy hoại tài sản nhà nước.”

Bản tin hôm Thứ Hai, 6 Tháng Tám, 2018 của VietNamNet cho hay Ngô Đức Thuận (18 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (20 tuổi) và Nguyễn Ngọc Bình (27 tuổi) cùng trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, vừa bị bắt giam trong vụ dân chúng biểu tình chống “Luật Đặc Khu Kinh Tế” và “Luật An Ninh Mạng” ngày 11 Tháng Sáu, 2018 tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Hàng trăm người đã biểu tình bạo động, đập một số xe hơi và xe gắn máy, tràn vào một số cơ sở của nhà cầm quyền đốt phá. Hình ảnh và video clip phổ biến trên mạng xã hội thấy cảnh sát cơ động đã cởi đồng phục, gỡ bỏ các trang bị cá nhân, leo tường bỏ chạy.

Ngay sau hai ngày biểu tình 10 và 11 Tháng Sáu, 2018, công an địa phương đã bắt giữ hơn 100 người. Đến nay, theo VietNamNet, đã có 48 người của tỉnh Bình Thuận bị khởi tố với các cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.”

Trong số những người bị khởi tố kể trên, có 31 người bị bắt ngày 1 Tháng Tám, 2018. Về mặt tuyên truyền dối gạt dư luận, công an CSVN vu cho những người “gây rối” là “thanh thiếu niên hiếu kỳ, say rượu, nghiện ngập… bị xúi giục kích động, hoặc cho tiền để quậy phá.”

Vào các ngày 12 và 23 Tháng Bảy, 2018, tòa án tỉnh Bình Thuận xử 2 đợt, kết án tất cả 17 người ở thành phố Phan Thiết và huyện Tuy Phong, với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” khi họ tham gia cuộc biểu tình phản đối hai dự Luật Đặc Khu và An Ninh Mạng diễn ra hôm 10 và 11 Tháng Sáu tại địa phương tỉnh này. Bản án từ 18 tháng đến 3 năm rưỡi tù giam.

Một tuần trước, ngày 30 Tháng Bảy, 2018, có 20 người biểu tình ở thành phố Biên Hòa đã bị kết án với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” khi chống “Luật Đặc Khu” và “Luật An Ninh Mạng” tại địa phương ngày 10 Tháng Sáu, 2018. Bản án từ 6 tháng đến một năm tù cho 15 người. Còn 5 phụ nữ có con nhỏ cần nuôi dưỡng bị bản án 1 năm đến 1 năm 2 tháng “cải tạo không giam giữ.”

Ngày 4 Tháng Tám, 2018, phổ biến trên mạng xã hội, năm tổ chức dân sự độc lập và 48 cá nhân trong đó có những người từng là đảng viên đảng CSVN đã cùng ký tên chung trong một bản tuyên bố lên án chế độ Hà Nội “truy tố, phạt tù người biểu tình ôn hòa.”

“Hơn hai tháng qua, các tầng lớp từ nhân sĩ trí thức đến công chức, công nhân, nông dân, người buôn bán, người làm nghề tự do ở Việt Nam đều bày tỏ sự bất bình khi thấy Dự Luật Đặc Khu chứa đựng nhiều bất công giữa 3 đặc khu hành chính-kinh tế đặc biệt (3 huyện) với 710 quận huyện còn lại ở Việt Nam, khi thấy Luật An Ninh Mạng là bịt miệng người dân. Hai luật trên còn tiềm tàng chứa đựng nhiều nguy cơ cho bành trướng Trung Cộng thâu tóm, đẻ trứng, ém quân ngay những vị trí địa lý hiểm yếu ở Đặc Khu và trong lĩnh vực quan trọng (CNTT) của Việt Nam, để đợi thời nuốt trọn Việt Nam.”

Bản tuyên bố viết như thế và nói rằng: “Việc người dân nhiều tỉnh thành trong cả nước xuống đường biểu tình, tuần hành trong ngày Chủ Nhật, 10 Tháng Sáu, 2018 phản đối Dự Luật Đặc Khu, Luật An Ninh Mạng, đòi ‘tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội…’ là một tín hiệu đáng mừng về tính tích cực sáng tạo công dân vì sự tồn vong, vì quyền sống trong hòa bình và phát triển của đất nước.”

Cho nên họ lên án những vụ công an CSVN bắt giữ, đánh đập và cướp đoạt tài sản cá nhân từ điện thoại, tiền bạc, xe gắn máy, rồi sau đó là bỏ tù nhiều người.

Họ đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ hay tù đày và buộc phải trả lại cho dân các tài sản cá nhân bị cướp đoạt. Đồng thời cũng phải “xin lỗi, đền bù thiệt hại tinh thần, vật chất cho những người biểu tình ôn hòa đã bị đánh, bị bắt, bị giam giữ vô nhân đạo và phi pháp trong những năm qua.” (TN)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/cong-binh-thuan-tiep-tuc-bat-nguoi-bieu-tinh/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire