02/08/2018

Mỹ, Nhật, Úc cùng nhau đối trọng Trung Quốc


 (PL)- Tờ The Guardian hôm qua (1-8) cho biết Úc đã tham gia vào nhóm Mỹ-Nhật Bản để cùng nhau gia tăng đầu tư vào khu vực châu Á trong bối cảnh Trung Quốc đang chi hàng tỉ USD cho sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.


Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi chính quyền Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố Úc sẽ cùng tham gia hoạt động hỗ trợ tài chính xây dựng hệ thống cáp viễn thông dưới nước cho quần đảo Solomon, một dự án trước đây được trao cho Tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Tuy nhiên, chi tiết kế hoạch của Úc chưa được tiết lộ nhiều.



Quan hệ đối tác đầu tư cơ sở hạ tầng mới của Úc với Mỹ và Nhật Bản đã được công bố trong một tuyên bố chung của ba bên: Tập đoàn đầu tư tư nhân ra nước ngoài của Mỹ, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc.


Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định: “Mối quan hệ đối tác tay ba này thể hiện nhận thức rằng hòa bình và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương cần phải được củng cố”. Vị này cho biết thêm mối quan hệ hợp tác ba bên này là rất cần thiết trong việc củng cố hòa bình và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.


Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua đã thông báo đổ 113 triệu USD vào các sáng kiến công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng tại các nước mới nổi châu Á. Ông Pompeo nói Mỹ “sẽ không bao giờ tìm kiếm sự thống trị ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương” và “chúng tôi sẽ đối đầu với bất cứ quốc gia nào muốn làm điều đó”.


TRẦN QUANG





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire