Vừa ngồi xuống chiếc ghế đối diện với tôi trong một quán bia hơi gần trụ sở
Hội nhà văn Việt Nam ở đường Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội, đạo diễn nghệ sỹ nhân
dân Trần Văn Thủy liền đập tay xuống bàn quát lớn:
- Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang tàng...nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi đã in năm 2004 ( NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống còn với mỗi bên?! Để trả lời câu hỏi này, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử này.
- Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang tàng...nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi đã in năm 2004 ( NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống còn với mỗi bên?! Để trả lời câu hỏi này, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử này.
Nhưng trả lời đạo diễn Trần Văn Thủy: “Tại sao Chu Hảo?” thì không khó. Vì:
Chu Hảo là một trong những người trí thức căn cơ nhất của tầng lớp trí thức vốn
còn rất “èo uột” hiện nay! Tôi dùng chữ căn cơ vì, một dân tộc muốn hùng mạnh
phải có một đội ngũ tinh hoa dẫn đường. Đội ngũ tinh hoa ấy khai phóng cho dân
chúng. Muốn có Cách mạng Pháp 1789 phải có một Thế kỷ Ánh sáng “Siècle des
Lumières” với những Voltaire ( 1694-1778), Rousseau ( 1712-1778), Diderot (
1713-1784) . Chu Hảo là một trí thức ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tầng
lớp tinh hoa với nhiệm vụ khai phóng dân trí của tầng lớp mình. Năm 2010, ông
đã viết tiểu luận nổi tiếng “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” Đây là
lần đầu tiên một tác giả đã dám đụng bút vào một đề tài lớn, rất hóc búa và vô
cùng “nhậy cảm” trong một xã hội toàn trị, nặng tư tưởng Maoist: “Trí thức là
cục phân”!!! Trong tiểu luận đó ông đặt ra những câu hỏi...Có một giai tầng xã
hội như là tầng lớp trí thức ở Việt Nam chưa, đặc điểm tính cách của trí thức
trước vận mệnh của dân tộc trong thời đại mới- thời đại kinh tế tri thức, thời
đại hòa nhập toàn cầu là thế nào? Và thật thú vị, lần đầu tiên có một tác giả
đã điểm lại những gương mặt, những tên tuổi kẻ sỹ Việt Nam suốt chiều dài lịch
sử dân tộc như: Trương Vĩnh Ký, Phan Khôi, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Nguyễn
Văn Tố...Và cũng rất bất ngờ, tác giả gọi thời kỳ 1945-1949 là của lịch sử Việt
Nam hiện đại là thời kỳ “lãng mạn của trí thức yêu nước” Việt Nam! Tuy chỉ là
những phác thảo và gợi mở nhưng tiểu luận “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt
Nam.” đã được những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước nồng nhiệt đón
nhận và đánh giá rất cao công trình này. Bình tĩnh và ôn hòa, nhưng kết luận
của bài viết này đanh thép và dứt khoát: Không có tự do ngôn luận, thì những
người “có học” chỉ có thể là những người lao động trí óc (thậm chí rất giỏi”
nhưng không thể trở thành một tầng lớp “trí thức” mà xã hội văn minh coi là
tinh hoa!
Ở thời điểm năm 2010, kết luận trên của Chu Hảo được xem là xã hội toàn trị
đã có phần “cởi mở” (!) Nhưng chế độ Đảng trị với quốc sách ngu dân, bưng bít
thông tin để dễ bề cai trị, lừa gạt và dễ bề cướp bóc đã không thể chấp nhận sự
dấn thân khai phóng của nhà trí thức Chu Hảo với việc ông đứng đầu Nhà xuất bản
Tri Thức để tổ chức dịch và xuất bản những sách giới thiệu một cách căn cơ
những giá trị văn minh phổ quát của nhân loại mà bất cứ một dân tộc nào muốn
“sánh vai cùng các cường quốc năm châu” cũng phải biết đến. Những cuốn sách đồ
sộ của văn minh nhân loại đã ra đời từ Nhà xuất bản Tri Thức: Nền dân trị Mỹ (
phải “né” chữ “dân chủ” bằng chữ “dân trị”) của Alexis de Tocqueville do Phạm
Toàn dịch từ nguyên bản tiếng Pháp-805 trang, khổ 16x24 cm-2012; Đường về nô lệ
của Hayek do dịch giả nổi tiếng Phạm Nguyên Trường dịch; Karl Marx của Peter
Singer ; Sự ra đời trí khôn ở trẻ em của Jean Piaget do nhà thơ Hoàng Hưng dịch
vv...vv...Khi dịch cuốn “Sự ra đời trí khôn ở trẻ em” tác giả Hoàng Hưng tâm sự
với người viết bài này rằng, vô cùng khó dịch, vì nhiều khái niệm về tâm lý
chúng ta không có, phải mầy mò, so sánh với các ngôn ngữ khác...Vẫn theo Hoàng
Hưng thì giáo dục ở nước ta quá lạc hậu so với thế giới về cơ sở tâm lý giáo
dục học...Vì thế, lời mở đầu cho cuốn sách này, nhà giáo Phạm Toàn đã viết:
Thật khó mà hình dung lại có người táo gan chẳng hạn như thế này: lái con tàu
đi biển mà thiếu hải đồ và hải trình, thám hiểm núi cao rừng sâu mà không cần
la bàn, hoặc là...thêm trường hợp nữa cho đủ quá tam ba bận, như chúng tôi muốn
nêu ra ở đây: tổ chức một nền giáo dục quốc dân, tổ chức đi tổ chức lại những
cuộc thay sách thay chương trình và cải cách giáo dục song lại không quan tâm
đến tâm lý học. Lại nữa, không những coi nhẹ tâm lý học nói chung, lại còn táo
gan coi nhẹ tâm lý học giáo dục, nhất là tâm lý học Piaget!
Nhà thơ Hoàng Hưng đã được giải thưởng về dịch thuật cuốn sách này sau đó.
Tôi đã mất cả tháng trời để nghiên cứu cuốn sách khó đọc này và bàng hoàng khi
biết rằng, chúng ta đã không hề biết đến Jean Piaget ( 1896-1980) với công
trình cả đời nghiên cứu quá trình nhận thức của trẻ em, làm cơ sở cho quá trình
giáo dục ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới ngày nay…
Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến các “định nghĩa” về người trí thức của Viện
sỹ hàn lâm Nga N.Moseev: “Người trí thức luôn suy nghĩ đến số phận của dân tộc
mình trong sự so sánh, đối chiếu với những giá trị toàn nhân loại. Vả lại, bất
cứ một dân tộc nào bao giờ cũng có những nhà trí thức của dân tộc mình.”
Chu Hảo chính là một nhà trí thức của dân tộc Việt Nam. Ông có công với đất
nước, với dân tộc nhưng lại “có tội” vì đã “tổ chức dịch và xuất bản những sách
trái với cương lĩnh, đường lối của Đảng” như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung
ương Đảng! Là một người ngoài Đảng, người viết bài này cũng biết, đây là một
việc làm trái với điều lệ Đảng. Vì, muốn kỷ luật một đảng viên thì phải xuất
phát từ cơ sở chi bộ nơi đảng viên ấy sinh hoạt. Rõ ràng, một nhóm độc tài từ
trên cao áp đặt một cách phi dân chủ ngay trong Đảng. Dấu hiệu của tập quyền
trong quá trình phát xít hóa đã xuất hiện ngay sau khi Tổng bí thư Đảng kiêm
giữ chức Chủ tịch nước (!) Kỷ luật Chu Hảo, Đảng độc tài muốn rằn mặt những
đảng viên đang “tự diễn biến” đamg “suy thoái về chính trị”...Thật là bẽ bàng
và nực cười khi Việt Nam đang hý hửng tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và
tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP! Muốn hòa nhập vào thế giới văn minh để
hưởng lợi về kinh tế, nhưng lại quyết giữ nguyên tư duy man rợ thời Trung cổ về
triết học, chính trị và xã hội, để tiếp tục cai trị, dìm đất nước và nhân dân
trong tăm tối Trung cổ giữa thời đại toàn cầu hóa, Công nghiệp 4.0!
Không làm gì có điều đó ở thế kỷ 21 thưa Ban kiểm tra Trung ương Đảng!
Chính vì thế, khi tuyên bố kỷ luật những sai phạm của Chu Hảo, và ông đã tuyên
bố rời Đảng ngay sau đó...Một cơn địa chấn đã xuất hiện trong xã hội Việt Nam.
Một loạt những đảng viên, trong đó có những tên tuổi lớn như nhà văn Nguyên
Ngọc, nghệ sỹ ưu tú Kim Chi, giáo sư Mạc Văn Trang và nhiều người khác...đã lập
tức tuyên bố rời bỏ Đảng. Trong tuyên bố bỏ Đảng của nhà văn lão trượng, công
thần của chế độ Nguyên Ngọc có đoạn viết: Đảng “kìm hãm nhân dân trong vòng tăm
tối, để lừa dối và đàn áp...đang cướp quyền sống và phát triển của dân
tộc...Đảng “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền phản dân hại nước. Tôi
không thể, còn có thể ở trong một tổ chức như thế!
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ bị phủ định hoàn toàn như thế.
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ bị phủ định hoàn toàn như thế.
Mặc dù chỉ kém Chu Hảo có hai tuổi, tôi luôn luôn xem ông là bậc đàn anh từ
mọi phương diện. Ông uyên bác nhưng khiêm nhường, ôn hòa lịch lãm nhưng sắc sảo
và quyết liệt trong tư duy. Chu Hảo chính là kẻ sỹ của thời đại @, một nhân
cách viết hoa. Vậy mà ông bị gán cho những tội danh nghe thật buồn cười và ngớ
ngẩn: “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”, “thoái hóa về chính trị”
vv...vv...Những khái niệm quái gở đó dùng để nói về Chu Hảo ở cái thời kỹ thuật
số, công nghệ số này! Chỉ bấy nhiêu đã thấy bế tắc đến tột cùng!
Có lần nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện đã nói với tôi rằng, trí thức không
phải là bột mỳ, nhưng trí thức là viên bột nở, là chất xúc tác. Nhờ có viên bột
nở mà bột mỳ nở thành cái bánh mỳ! Với Chu Hảo thì tự do báo chí, tự do xuất
bản là công cụ cốt lõi để thực hiện dân chủ. Ông đã dấn thân suốt hơn một thập
kỷ qua để làm điều đó. Làm bột nở cho đời! Cái chất “trí thức toàn thân” ấy của
ông luôn là kẻ thù nguy hiểm nhất của mọi thứ độc tài! Chu Hảo là hạt bụi, là
cái gai trong mắt chuyên quyền. Tôi đã mất gần 200 trang mới trả lời được câu
hỏi “Tại sao Điện Biên Phủ?” Nhưng chỉ cần 4 trang A4 để trả lời: Tại sao Chu
Hảo?...
Lê Phú Khải
Hà Nội- Sài Gòn
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
Hà Nội- Sài Gòn
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire