30/08/2011

MỘT NGỤY QUYỀN NỮA RA ĐI

Mấy hôm nay con gái út khóa bàn phím, không cho ba viết nữa. Chiều qua điện cho nó than thở, ba ở nhà một mình buồn quá cho ba viết lại đi chứ không ba lại đi nhậu hư hỏng. Nó động lòng bảo, đừng viết cái gì đụng đến chuyện yêu nước nhé. Tôi hứa, ba chỉ viết chuyện thế giới thôi mà. Nó đồng ý. Tôi cười bảo, viết xong rồi có cần gởi qua cho con duyệt trước khi đăng không. Nó phán, con tin ba. Thế là tôi lại kéo bàn phím ra gõ được hai bài.


Ngụy Quyền mà tôi muốn nói tức là những nhà cầm quyền độc tài nhưng núp dưới danh nghĩa dân chủ để lừa đảo nhân dân. Họ là nhà cầm quyền ngụy dân chủ, cướp chính quyên bằng bạo lực, hoặc mỵ dân để được bầu lên rồi sau khi nắm quyền lực lại lén lút chuyển qua chế độ độc tài nên gọi là ngụy quyền. Nó khác với những nhà cầm quyền dân chủ thật sự do nhân dân bầu lên thông qua bầu cử tự do.
Phần lớn những nhà cầm quyền ở Tây Á và Bắc phi là ngụy quyền.
Đã là ngụy quyền thì không thể nào tồn tại lâu dài, vì sự tồn tại của chúng dựa vào sự trấn áp nhân dân bằng những thủ đoạn vừa tàn bạo vừa đê hèn bất chấp luật pháp và đạo lý. Đến một mức nào đó thì bộ mặt thật của chúng không còn thể nào che đậy được nữa, bất bình lan rộng và nhân dân nổi lên

Cách mạng Hòa Lài là câu trả lời cho bọn ngụy quyền ở Bắc Phi và Tây Á*.
Bắt đầu với Zine El Abidine Ben Ali, Tổng thống độc tài của Cộng hòa Tunisia. Y lên nắm quyền lực từ năm 1987 rồi dùng mọi thủ đoạn để duy trì ghế tổng thống suốt trong 24 năm cho đến đầu năm 2011 bị nhân dân nổi dậy lật nhào.
Kế tiếp là  Hosni Mubarak, làm Tổng thống Ai Cập từ 1981 và cũng dùng mọi thủ đoạn trấn áp và lừa mỵ nhân dân để kéo dài ngôi vị độc tài của mình trong suốt 30 năm. Bị nhân dân nổi dậy lật đổ vào tháng 2 năm 2011.
Và bây giờ đến lượt Muammar Gaddafi của Libya.   Bằng một cuộc đảo chính quân sự lật đổ chế độ độc tài phong kiến vào năm 1969, Kadafi  thay vì xây dựng một chế độ văn minh dân chủ, y lại lập ra một chế độ độc tài không giống ai núp dưới nhãn hiệu “Dân chủ nhân dân trực tiếp”  và y làm vua trong chế độ quái dị đó. Triều đại của y kéo dài được 47 năm thì cách mạng hoa lài ập đến.
Khác với Ben Ali và Mubarak, khi nhân dân nổi dậy đến cao trào thì họ hiểu rằng không thể nào chống lại sức mạnh của nhân dân, họ từ bỏ quyền lực, Kadafi có súng đạn tiền nong và lính đánh thuê trong tay nên ra sức trấn áp nhân dân bằng những hành động vũ lực tàn bạo nhất mà quân đội y có thể làm được, kể cả việc dùng không quân ném bom vào đám đông biểu tình.
Trong thế giới văn minh ngày nay không thể có chuyện muốn bắt bớ, hành hạ và tàn sát dân mình thế nào thì cứ làm bất chấp luật pháp, đạo lý và công ước quốc tế. Thời đó đã qua rồi. Liên Hiệp Quốc đành phải can thiệp. Và chế độ ngụy quyền của Gadafi sụp đổ tan tành.
Đây là bài học cảnh báo cho bọn độc tài thối nát còn lại trên thế giới, không phải có súng đạn trong tay là có quyền tàn sát nhân dân mình như tàn sát heo bò để bảo vệ cái chế độ khốn nạn của mình.
Vấn đề còn lại của Lybia là phe nổi dậy sẽ thiết lập một nhà nước dân chủ thật sự hay lặp lại vết xe đổ của Kadafi.
-----------------------------
* Nên gọi là Tây Á thay vì theo thói quen gọi là Trung Đông theo kiểu gọi của người Tây phương. Từ góc độ Châu Âu, họ phân vùng đất phía đông của họ ra nhiều vùng theo mức độ gần xa đối với họ nên mới có các từ: Cận Đông (Thổ Nhĩ Kỳ), Trung Đông (Tây Á) và Viễn Đông (Đông Á). Chính thức Châu Á hiện nay phân làm bốn khu vực địa lý: Tây Á, Nam Á, Trung Á và Đông Á.

15 commentaires:

  1. Lần đầu tiên tôi ghé thăm nhà bác, được biết bác rất biết nghe lời ... con gái. Thời buổi này, chua chát cay đắng đến vậy. Còn ..."Chút lòng yêu nước từ nay ... xin chừa" -KA. Cũng biết bác chỉ "ngụy" lòng mình để nén cơn căm giận mà thôi.
    Chúc bác bình an.

    RépondreSupprimer
  2. Sang day la mo net cua Su phu doc lien! Lai cap nhat them duoc nhung kien thuc bo ich cho cai dau con nhieu mu muoi! Da ta Su phu!

    RépondreSupprimer
  3. có cái kiến thức này nhà trường dạy em đã thuộc rồi thầy ơi.
    1- tiên đề ơ-clit: hai đường thẳng song song thì không gặp nhau. phát biểu tiên đề này không ai bắt phải chứng minh.
    tương tự.
    2- Chế độ chính trị phục vụ giai cấp cầm quyền. mà giai cấp cầm quyền VN giờ này đang là Thiểu số đảng viên đảng cộng sản VN. phát biểu mệnh đề này chắc cũng không ai bắt phải chứng minh

    RépondreSupprimer
  4. Nhiều, rất nhiều người lớn phải học bé Len nhà bác.

    RépondreSupprimer
  5. Liên Hiệp Quốc chắc chắn sẻ bảo vê dân chúng của moi quoc gia tren the giói, nhất định là họ theo giỏi chính xác tat ca moi hành đong bat chinh của nhung quoc gia nguy quyen .
    It is just a matter of time, later or sooner. Like most said: "You can run but you can't hide" --
    Thành that cám on thoi gian, cong lao đả suu tầm về sự viec của gia' đả phải và sẻ phải trả cho sự bất chinh của nhung quoc gia ngụy quyền ở Trung Đông. Rieng mình đây đuọc hiểu biet them nhieu về tieng Viêt vì đả phai rời truong PCT quá sớm ...
    Thanh thật khâm phục kien thức sang suốt và cao cả cua Thầy

    RépondreSupprimer
  6. Đúng nghĩa viết chuyện quốc tế, tận bên bắc Phi. Đừng ai suy diễn khiến be Len lại khóa bàn phím của ba nó, tội nghiệp !

    RépondreSupprimer
  7. thất vọng con nhà tông mà mất giống30 août 2011 à 22:06

    Nếu con gái cuả thày cấm thày vào bàn phím, thì thày khuyên nó nên gia nhập đảng CS đi, sẽ thành công lắm.Cần nhất là phải gơỉ cha già vào trại cải tạo vì tôi theo thế lực ngoại bang thù địch,như Trường Chinh cải cách ruông đất ngày nào đã cày nát đầu cha mẹ để được chứng minh là trung thành với bac và đảng

    RépondreSupprimer
  8. xin đừng có ác với trẻ con như thế. Cháu mới 10 tuổi chỉ biết lo sợ thôi chứ có biết chuyện gì. Giống như bạn cũng có một nổi sợ vu vơ nào đó nên khi comment vào cũng đâu dám nói ra tên thật của mình.

    RépondreSupprimer
  9. Gửi ông anh.
    Kể từ khi đọc những... tâm sự lúc buồn vui của anh qua "báo Nhân Dân và Cộng sản" mới thấy quý mến anh hơn. Trước đây vẫn nể anh nhưng chưa thật sự quý.
    Xin được chia sẽ với anh về "Ngụy quyền Sài Gòn" mà cha tôi là một nạn nhân. Và nay sau khi đọc cảm thấy lo lắng cho anh quá !
    Hy vọng sẽ có ngày được gặp anh "chén thù tạc" để lĩnh giáo nhiều nhiều hơn nữa...
    Lê Tự Hoàng

    RépondreSupprimer
  10. Đừng mừng vội bác Chênh thân mến. Không biết cô/cậu Trà My lấy thông tin ở đâu mà đưa lên baodatviet.vn như sau: "Theo nhà phân tích này, Moscow luôn khẳng định rằng, sau khi cuộc chiến tại Libya kết thúc, quá trình khôi phục đất nước Bắc Phi này phải do Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ đạo và phương Tây không thể phớt lờ quan điểm này của Nga.
    “Không ai có thể phủ nhận vị thế cường quốc khu vực của Nga. Chúng tôi có lợi ích riêng của mình tại Hội đồng bảo an. Chúng tôi đã luôn nói rằng, số phận của Libya phải do các cường quốc lớn trên thế giới, trong đó có Nga quyết định. Nếu không có Nga, họ không thể đạt được bất cứ bước tiến nào, dù cho họ có thành lập cái gọi là liên minh những người bạn của Libya”, ông Azhdar Kurtov quả quyết." (http://baodatviet.vn/Home/thegioi/Gaddafi-that-thu-Nga--Trung-cung-that-the/20118/164690.datviet). cờ bạc ăn nhau về sáng nhé hay 30 chưa phải là tết đấy bác Chênh ạ.

    RépondreSupprimer
  11. Anh Lê Tự Hoàng à,
    Tác giả không có bỏ chữ "Sài Gòn"sau chữ "Ngụy Quyền"
    Cái Chế độ SG đó nó có Biểu tình yêu nước đấy

    RépondreSupprimer
  12. Hôm nay, qua Bọ Lập, tôi mới có dịp biết đến trang của anh Chênh (xin lỗi và xin gọi độc tên anh, bày tỏ lòng kính mến.).Xin cảm ơn anh đã nêu ra cái khái niệm "Ngụy quyền" mà nhiều người đều quen miệng từ lâu..nhưng chẳng ai LÀM MỚI nó hay và RÕ được như anh ! Mong bé gái , con anh sẽ chóng vui vẻ "đồng thuận" với bố Chênh..Tôi lại cho rằng: Chuyện bé gái nhà anh ở đây là anh "điểm" vào cho vui...Kính chào và mong sẽ có nhiều cái Mới-Hay từ nhà anh.

    RépondreSupprimer
  13. Điều bi kịch nhất là Ngụy quyền ko bao giờ tự nhận mình như thế. Họ luôn nói chính quyền mình dân chủ, do dân bầu lên, đại diện cho dân.... Lúc đầu họ biết mình đang nói dối nhưng nói nhiều đến nỗi họ tưởng mình thế thật.

    RépondreSupprimer
  14. tôi chẳng có gỉ để vội mừng cả. nhưng tôi hơi lo là một nhà nước mới ra đời có như Nam Phi hay là lặp lại vết xe đổ của Gadafi.còn nhà nước ấy gắn bó với ai trên thế giới thì chẳng có gì quan trọng

    RépondreSupprimer
  15. Làm trai nước Nam nó khổ thế
    Trong nhà sợ vợ lại nể con
    Ra đường thì lại sợ Công an
    Đi nhậu với bạn cũng sợ nốt
    Sợ không đủ sức để uống nhiều
    Nhậu cho tới chỉ thì lại hư
    Thôi thì bác cũng tự an ủi
    Rằng con bác đã lớn khôn
    Biết sợ biết lo cho ba từ tấm bé
    Tương lai là bé sẽ sợ hơn
    Đời cha đời chú của bé đây
    Lại chính là tương lai nước Việt đó

    RépondreSupprimer