13/08/2011

TƯ LIỆU QUÝ VỀ CÙ HUY HÀ VŨ

 Đây là một tư liệu được tác giả Đại Nghĩa sưu tầm khá công phu và đầy đủ về những vấn đề liên quan đến Cù Huy Hà Vũ. Tôi xin mạn phép lưu lại trên blog của mình để tiện việc xem xét. Tuy nhiên tôi rất lấy làm tiếc và xin lỗi tác giả Đại Nghĩa, vì tôi là công dân tôn trọng pháp luật hiện hành nên những đoạn có lời lẻ nặng nề xúc phạm đến nhà cầm quyền (mà tôi phải chấp nhận sự cai trị), tôi xin được lược bỏ. Rất mong tác giả niệm tình bỏ qua. Sau đây là nội dung tư liệu đó.

Cù Huy Hà Vũ, người không tầm thường
Cù Huy Hà Vũ một con người mà gần đây chế độ cộng sản làm cho ông trở thành một con người theo giáo sư Ngô Bảo Châu là “không tầm thường” [xin cắt một đoạn]. Khi được tháo củi xổ lồng, con người “không tầm thường” ấy sẽ dọc ngang, ngang dọc, đem tài trai phụng sự đất nước cho thoả chí tang bồng.

Đối nội:
1. Quốc hiệu: VIỆT-NAM
Tất cả hoài bảo của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã nằm gọn trong cái quyết định muốn đặt tên nước là Việt nam với đầy đủ lịch sử vinh quang qua bài học tình đoàn kết chống ngoại xâm mà tổ tiên đã để lại. Ông với quan niệm dứt khoát rằng Việt Nam là Việt Nam trường tồn, không mang chủ nghĩa nhất thời nào gán ghép vào đó được.
“Chính trên quan điểm“Việt Nam là Tổ quốc của mọi người Việt Nam” mà ngày 30-8-2010 tôi đã gửi Quốc hội Việt Nam kiến nghị lấy“Việt Nam” là Quốc hiệu để thực hiện hòa giải dân tộc nhằm đoàn kết tất cả mọi người Việt Nam trong nước và ngoài nước, bất luận chính kiến trong nổ lực chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngang tầm thời đại.“Cha ông ta trước đây lấy Việt Nam làm quốc hiệu, ngoài ra không thêm những từ gì nữa. Thế thì tại sao bây giờ chúng ta không thể bắt chước cha ông mà lấy Việt Nam làm quốc hiệu?” (RFA online ngày 31-8-2010)

2. Phản bác Chủ nghĩa xã hội:
Nhận định về Xã hội Chủ nghĩa, tiến sĩ Hà Vũ cho thấy rằng ông không đồng tình với cái chế độ do những người cộng sản hậu Hồ Chí Minh áp đặt cái chủ nghĩa ấy lên đầu nhân dân Việt nam.
“Ngay tôi với tư cách là một người sống trong chính thể Cộng sản, tôi cũng căm phẫn, bởi vì cái việc dùng Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để thay thế Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì đó là sự phản bội, đó là một sự đảo chính của những người cầm quyền sau năm 1975 đối với ngay chính thể của Hồ Chí Minh”. (RFA online ngày 31-8-2010)
Theo tiến sĩ Hà Vũ thì cái xã hội chủ nghĩa“chưa bao giờ là một hiện thực” ở Việt nam vì nó chỉ là một chủ nghĩa“mù mờ, u u minh minh” ngay cả những nhà trí thức cách mạng cũng không hình dung ra được nó là cái hình thù gì, nó đã bị xóa đi trên thực tế và chỉ còn trên danh nghĩa ....mà thôi. Có lần trả lời phỏng vấn của đài VOA, Hà Vũ nói:
“Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đã phá sản tuyệt đối vào năm 1985 khi chính sách gía-lương-tiền của chính phủ Việt nam gây lạm phát tới 900%, dẫn đến kinh tế tư nhân hay kinh tế thị trường được đảng CSVN phục hồi tại Đại hội 6 của đảng vào năm sau, 1986.
“Nhưng phải đến năm 1990 thì chủ nghĩa tư bản mới được chính danh bằng Luật Công ty và doanh nghiệp tư nhân. Và Đại hội 10 của đảng CSVN diễn ra cách đây 4 năm đã hoàn tất công cuộc phá bỏ chủ nghĩa xã hội bằng cách chính thức cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân”. (VOA online ngày 30-4-2010)
3. Xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 1992, thiết lập thể chế đa đảng đa nguyên:
Với thái độ dứt khoát, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong một lần trả lời phỏng vấn của Thomas trên diễn đàn Dân Luận ông đã thẳng thắn phát biểu khẳng định lời báo tử cho đảng CS độc tài rằng:
“Tôi khẳng định đa đảng là truyền thống của Việt Nam từ trước cho đến khi chủ tịch Hồ Chí Minh chết và thậm chí đến 1988…
“Tuy nhiên tôi vẫn lên án sự độc tài của đảng CSVN. Nên mục tiêu đấu tranh của tôi, cái đầu tiên là buộc nhà cầm quyền VN phải thực hiện đa đảng
[ xin cắt một đoạn].
Luật sư Trần Lâm, nguyên thẩm phán tòa án tối cao cũng nhiệt liệt tán đồng:
Việc thiết lập thể chế đa đảng, là việc làm không thể đừng được. Ta hiện nay suy thoái nặng nề không lối thoát, còn con đường nào khác đâu. Cả thế giới một đường, một mình ta một hướng quả thật là quá lạ, mà cái hướng của ta lại mù mờ, ngay cả trong nội bộ cũng không thông suốt. Thiết lập thể chế đa đảng là việc làm sáng suốt, một lựa chọn đúng đắn”. (Đối Thoại online ngày 10-6-2010)

4. Hòa giải hòa hợp, đoàn kết dân tộc:

Với một tình yêu nước nồng nàn, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã trình lên Quốc hội xin đại xá cho tất cả cán bộ, viên chức và sĩ quan thuộc Quân lực Việt Nam Cộng hòa để cùng nhau phát triễn và bảo vệ đất nước. Trả lời phỏng vấn của đài RFA ông nói:

“Kiến nghị này, cụ thể tôi đề nghị Quốc hội đại xá tức là trả tự do không điều kiện, nó khác với đặc xá, đặc xá là trả tự do có điều kiện, ví dụ những người tù phải thấy mình cải tạo tốt này, theo quan điểm này theo quan điểm kia của nhà cầm quyền, nhưng đại xá là bình lập tức trên tinh thần dân tộc, đại xá trên tinh thần anh em, đồng bào mà trả tự do không điều kiện”. (RFA online ngày 31-8-2010)

Cùng một nhận định và chủ trương HGHH, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, người cũng có lòng và đầy nhiệt huyết với dân tộc, với tinh thần hòa giải ông cũng đã nhiều lần phát biểu qua những bài viết dài:

“Hòa giải Hòa hợp…đó là niềm thôi thúc, là sự nghiệp của cả dân tộc”. Khoan hãy bàn đây là yêu cầu bức thiết và mọi người Việt Nam dù là đang ở trong hay ngoài nước, dù từng ở chiến tuyến nào đều phải dốc tâm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng cao cả này. Có vậy mới mong xây dựng nước Việt Nam mạnh giàu, dân tộc an lành, hạnh phúc”. (Thông Luận online ngày 14-11-2007)

 Đối ngoại:

1. Nhận diện kẻ thù, đề cao cảnh giác.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người cũng đã nhận diện được kẻ thù truyền kiếp của Tổ quốc ta là ai và với truyền thống ấy ngày nay vẫn còn đeo đẵn mãi, nhất là những hành động lấn chiếm ngang ngược của Trung quốc đang xảy ra hàng ngày trên biển và mọi hành động quỷ quyệt xâm nhập vào nội địa nước ta. Theo ông Hà Đình Sơn trong bài “Trung quốc là kẻ đắc lợi với kết cục vụ án Cù Huy Hà Vũ” thì để cảnh báo về cái nguy cơ mất nước vào tay người đồng chí láng giềng khốn nạn bằng hành động cụ thể:

“Tiến sĩ Cù Huy hà Vũ là người năm 2007, có kiến nghị gửi nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh về một số phương sách bảo vệ Tổ quốc chống lại nguy cơ xâm lược của Trung quốc”. (Bauxite Việt Nam online ngày 3-8-2011)
“Ông  cho rằng chủ nghĩa cộng sản Trung quốc sau khi Đông Âu sụp đổ đã biến tướng thành chủ nghĩa đế quốc cổ điển hay chủ nghĩa Tân Đại hán với đặc trưng là sự bành trướng lãnh thổ và Trung quốc đang trở thành mối đe dọa quân sự có tính toàn cầu, nên Việt Nam không thể“tự lực cánh sinh”mà phải dựa vào liên minh quân sự với một cường quốc hạt nhân khác”. (Cù Huy Hà Vũ- Wikipedia tiếng Việt online ngày 7-8-2011)

2. Liên kết đồng minh, bảo vệ Tổ quốc.  
Không màu mè úp mỡ, Cù Huy Hà Vũ đã nói thẳng ra cái quốc gia có thể và có khả năng liên minh để cùng bảo vệ quyền lợi chung và nhờ đó mà Việt nam sẽ được bảo vệ không bị thôn tính bởi quân bành trướng đó là:
Liên minh quân sự với Hoa kỳ là cấp thiết và quyết định trong việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đặc biệt trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và thu hồi toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam bị nước ngoài xâm lược ở biển đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa”
(Dân Làm Báo online ngày 23-1-2011)
Đảng cộng sản từ lâu cũng đã thấy được rằng đồng minh với Mỹ là bảo vệ tổ quốc,[ xin cắt một đoạn]. Tuy nhiên chính quyền CSVN cũng phải công nhận:
“Mới đây, trong chuyến viếng thăm tiểu bang Hawaii, đại sứ Việt Nam tại Hoa kỳ Lê Công Phụng nhận định “Quan hệ Việt - Mỹ đang ở giai đoạn tốt nhất trong vòng 15 năm qua”. Việt Nam và Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ các bước cần thiết nhằm đưa mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới, trở thành đối tác chiến lược của nhau trong thời gian tới”. 
(BBC online ngày 16-3-2011)

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, người cũng đã từng nhận bản án 13 năm tù của chính quyền cộng sản về tội phổ biến Dân chủ-Tự do cũng xác nhận rằng:
“Nếu bây giờ có cuộc thăm dò xã hội (kín, một cách độc lập) thì chắc tỷ lệ người dân Việt Nam ủng hộ việc thiết lập quan hệ đồng minh toàn diện, không chỉ về quân sự, với Mỹ sẽ thuộc về đa số áp đảo, và trong đa số đó cũng sẽ có rất nhiều đảng viên cộng sản”. (Đàn Chim Việt online ngày 29-7-2011)

Tư cách không tầm thường:
1- Chống đối cường quyền:
- Kiện thủ tướng Nguyễn tấn Dũng ký quyết định cho Trung quốc khai thác bauxite ở Tây Nguyên huỷ hoại môi trường sống của dân tộc và phá vỡ địa điểm chiến lược bảo vệ an ninh của Tổ quốc.
 - Kiện tướng công an Vũ Hải Triều khoe đã đánh sập 300 trang mạng và blog vi phạm Điều 19 Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký ngày 24-9-1982.
 - Gửi đơn lên Quốc hội tố cáo bí thư thành ủy Sài gòn Lê Thanh Hải đã [xin cắt một đoạn] nhà của bà Dương Thị Kính, thân nhân của 3 liệt sĩ ở phường Bình Thạnh.

 Ngoài ra trong bức “thư cám ơn của tiến sĩ Hà Vũ” khi đang ở trong tù có đoạn viết:
“Kinh thưa đồng bào,
Bản chất việc làm của Hà Vũ trong những năm qua hoàn toàn không vụ lợi. Đòi lại Đàn Âm hồn - Đài liệt sĩ chống ngoại xâm đầu tiên của Việt Nam; Đòi giử Đồi Vọng cảnh, một khu đồi án ngữ ngay trước khu lăng mộ của các vua nhà Nguyễn khỏi trở thành khu khách sạn (Hotel Resort); bênh vực giáo dân xứ Cồn Dầu; chống lại việc bán tài nguyên ở Tây Nguyên; bênh vực nhân dân bị cấm khiếu kiện đông người; lên tiếng bảo vệ các nhà trí thức; lên tiếng xin hòa hợp hòa giải dân tộc trên thực tế, bằng công việc công nhận liệt sĩ cho các chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa hy sinh ở Hoàng Sa năm 1974…”(Đàn Chim Việt online ngày 31-7-2011)

 2- Uy vũ bất năng khuất:
Vì chống lại bọn cường quyền nên tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị [ xin cắt một đoạn] hảm hại bằng cách bôi nhọ và bắt giam vì những tội vu vơ mà khi ra tòa không có chứng cớ để khép thành tội. Tuy thế trong hai lần sơ thẩm và phúc thẩm ... vẫn kết án ông 7 năm tù giam và 3 năm quản chế bằng một phiên tòa mà theo tiến sĩ Nguyễn Đình Đăng gọi là phiên tòa “kangaroo”, và theo ông thì từ điển Webster định nghĩa (Phiên tòa kangaroo là phiên tòa giả hiệu, bỏ qua hoặc áp dụng sai lạc các nguyên tắc của luật pháp và công lý”, như từ chối những quyền tố tụng cơ bản của bị cáo và luật sư trong đó có quyền triệu tập người làm chứng, quyền loại bỏ bằng chứng sai trái và quyền thẩm vấn, quyền từ chối quan tòa hay luật sư do thiên vị hay mâu thuẩn quyền lợi, quyền không buộc tội chính mình, quyền tự bào chữa, và quyền kháng án. Phiên tòa kangaroo nhảy vội đến kết luận với một bản án đã có từ trước khi phiên tòa diễn ra, tiếng Việt gọi nôm na là “án bỏ túi”). (BBC online ngày 11-4-2011)
Trong phiên tòa sơ thẩm ấy, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã dõng dạc tuyên bố:
Tổ quốc và nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi”.
Gần đây qua người vợ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, tiến sĩ Hà Vũ gửi lời cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ ông, đã theo dõi vụ án và nói chung tới đồng bào Việt Nam:
Cù Huy Hà Vũ không có tội song cũng biết chấp nhận hy sinh. Xin đồng bào hãy coi như đứa con này lưu lạc xa nhà ít lâu. Những điều tiêu cực không thể sống lâu hơn những điều tích cực! Điều Hà Vũ này lo lắng nhất khi xa gia đình, xa bạn bè, anh, chị em ấy là lo cho đất nước rơi vào tay bọn đại giảo hoạt Bắc kinh. Đó mới là điều đau lòng nhất của Cù Huy Hà Vũ này!” (Đàn Chim Việt online ngày 31-7-2011)

 Quần chúng ngưỡng mộ:
Tiến sĩ Hà Sĩ Phu vì ưu ái một con người nghĩa khí, thành tâm nặng lòng với đất nước, hy sinh vì dân tộc nên ông đã làm hai câu đối tặng như sau:
Hà Vũ bộc trực vô ưu, khả dĩ anh hùng khí tiết!
 Dương Hà trung trinh hữu luật, dục thành thục nữ tâm cang!”
 (Bauxite Việt Nam online ngày 14-3-2011)
Một vị giáo sư trẻ đã thành danh được mọi người mến mộ và cả nhà nước CSVN cũng hết lời ca tụng đó là giáo sư Ngô Bảo Châu, ông đã có một nhận định sâu sắc về tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ như sau:
“Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. ‘ Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Ruliti hay như Kinh Kha người gốc Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình.
Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này”. (BBC online ngày 6-4-2011)
Và một vị giáo sư gìa khả kính Phạm Toàn cũng phải nói lên lời khâm phục và tình cảm chân thật của mình với một người “không tầm thường” sau khi ông ta nhận bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế:
“Anh không mong chú ấy thành anh hùng. Anh chỉ chúc mừng Dương Hà đã có riêng cho mình một người chồng cao cả. Hôm nay, nói thật lòng với Dương Hà nhé: trong vụ xử án, điều mọi người như anh lo nhất là chú ấy lú lẫn sao đó lại nhận tội và xin khoan hồng. Chú ấy đã hành động cao cả. Thế là đủ. Đủ cho chú Vũ. Đủ cho tất cả. Nếu ngày mai anh chết, nếu anh không chờ được 7 năm nữa để bắt tay chú Vũ, em nhớ nhắn lại cho  rằng anh rất yêu ”. (Đàn Chim Việt online ngày 5-4-2011)
Một danh sách gồm mọi từng lớp nhân dân Việt Nam từ những nhà trí thức lão thành cách mạng đến những thanh niên trẻ hoặc người dân bình thường Kiến nghị trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tính đến ngày 9-11-2010 là 2.765 người, ngoài ra sự can thiệp của quốc tế như ông Mark Toner, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ; Khối Dân biểu đảng Dân chủ Tự do của bà thủ tướng Angela Merkel của Đức; Liên Hiệp Âu châu…
Để nói lên sự ngưỡng mộ và tin tưởng một người đã có được cái khí phách anh hùng ngay cả trong lúc gian nguy, tù ngục; tôi xin mượn lời nhà thơ Bùi Minh Quốc gửi đến con người “không tầm thường” ấy với một tấm lòng:
“Thức thời để thấy rằng mỗi ngày giam giữ Cù Huy Hà Vũ chỉ càng tăng thêm ý chí của người trí thức ưu tú này tự rèn luyện hiệu quả hơn thành người chiến sĩ cách mạng từ trong ngục tối giương cao ngọn cờ vì Tổ quốc vì Tự do vẫy gọi lớp trí thức tinh hoa kế tiếp nối gót theo anh chiến đấu”. (Bauxite Việt Nam online ngày 1-8-2011)

4 commentaires:

  1. Một Tư liệu tốt và rất hay. Rất đáng lưu giữ...Dẫu biết đoạn tư liệu này là tập hợp ý kiến của vài người cũng có nhân cách đáng kính, chưa nói đủ về con người CHHV mà có lẽ kẻ thù của Vũ cũng phải kính phục...

    RépondreSupprimer
  2. Đừng đem ngài Ngô Bảo Châu ra để làm bình phong, vì cớ gì tại sao không trích nguyên văn lời nói của ngài????
    Chỉ cần thay đổi 1 dấu "." hay "," là đã làm thay đổi ý nghĩa câu nói.
    Tôi không biết chính trị 1 đảng hay đa đảng, nhưng 1con người được cái gọi là ĐCS đó nuôi lớn, cho đi ăn học lại quay về nói xấu như thế. Nếu không có người cha Cù Huy Cận nổi tiếng đó thì liệu ông Vũ có được chế độ học đến bằng cấp như vậy không, có được cái gọi là học thức hơn người không??
    Xin ông Vũ sống làm sao để Bác Cù Huy Cận khi ra đi thanh thản tự hào với những đóng góp cho đất nước.

    RépondreSupprimer
  3. Rất đồng cảm với ý kiến phía trên, nhưng con người này không chỉ quay lưng lại với chế độ đã từng cho mình biết bao nhiêu ân sủng mà nhờ người cha nổi tiếng của mình mới có. Con người này còn kiện chính cha mình để dành quyền lợi về nhà đất đấy bác ạ. Ý kiến của tôi và bác chỉ là thiểu số trong những ý kiến ủng hộ anh ta thôi, tôi cũng từng đăng comment để phản đối việc thần tượng hóa con người này nhưng té ra trang web của Huỳnh Ngọc Chênh kiểm duyệt không thua gì những trang web của Nhà nước chứ không phải vô tư để nghe những ý kiến trái chiều với mình đâu. Thật tội nghiệp cho bác Huy Cận và Xuân Diệu.

    RépondreSupprimer
  4. Tôi xin goi Cù Huy Hà Vũ là ANH.
    Con người đời thường có thể có những điều hay dở. Không ai có thể tự chọn cho mình cha mẹ, nơi sinh. Thành đạt được, không chỉ so hoàn cảnh khách quan, biết đâu trong một hoàn cảnh khác ANH lại thành đạt hơn.
    Trên tất cả những điều tầm thường mà người ta nói về ANH, ta thấy được một con người có chí lớn, kiên cường thể hiện và đấu tranh cho những điều mà đất nước này đang cần
    Trong hoàn cảnh đen tối hiện nay, đất nước đang cần có nhiều những người như ANH. Chúng tôi biết ơn ANH. Lịch sử sẽ ghi nhận công lao của ANH.

    RépondreSupprimer