27/09/2011

THỊ TRẤN HẢI VÂN QUAN

Thiên hạ đệ nhất Hùng Quan vô cùng đẹp lại có thêm một công trình ốp gạch men vệ sinh  án phía trước
(ảnh Hồ Trung Tú)


Tính cục bộ địa phương chưa bao giờ được đẩy lên cao như thời đại nầy, đã gây ra biết bao chuyện không hay giữa địa phương nầy với địa phương khác.
Đáng lẻ vào thời văn minh, khi cả thế giới đang xít lại gần nhau, người trong nước ở bất cứ địa phương nào cũng có thể giao tiếp với nhau dễ dàng và tức thì, thì hà cớ gì tính cục bộ cổ xưa lại không lụi tàn bớt đi mà còn tăng lên hơn. Do cơ chế Đảng bộ địa phương chăng? Các nhà nghiên cứu về lĩnh vực nầy nên nghiên cứu tìm ra câu trả lời để có được phương thuốc chữa trị hữu hiệu căn bệnh cục bộ trầm kha.
Gì mà một cái đỉnh Hải Vân chưa đến 1000 mét vuông mà Đà Nẵng và Thừa Thiên- Huế trong mấy chục năm qua, không nghĩ ra được phương thức hợp tác hữu ích ngoài việc tính toán chuyện tranh giành. Sao không tranh nhau ra lấy lại Hoàng Sa!  Đất nước là của chung, địa giới hành chánh chỉ là quy ước phân chia trách nhiệm có tính tạm thời, giao hẳn cho bên nào trách nhiệm quản lý đâu có gì ghê gướm. Có phải là giao cho nước ngoài đâu mà phải sống chết tranh đấu tới cùng với nhau. Hai địa phương không thỏa thuận được thì một Nhà Nước trung ương đầy quyền lực như nhà nước ta lại không làm được chuyện đó hay sao?

Hải Vân Quan nằm ngay trên đỉnh đèo Hải Vân, được xây dựng từ thời Nhà Nguyễn để phân chia địa giới trên đường bộ giữa Thừa Thiên và Quảng Nam, nay trở thành một di tích văn hóa lịch sử tuyệt vời. Như anh Hồ Trung Tú nói nơi đó là một địa điểm tuyệt đẹp luôn luôn thu hút du khách thế nhưng bị bỏ bê nhếch nhác mấy chục năm qua do sự tranh chấp của hai địa phương, vừa lãng phí vừa xấu hổ với khách nước ngoài.
Địa giới phân chia đã có rồi, thay vì tranh nhau, nên chăng hai địa phương cùng hợp tác lập dự án xây dựng nơi đó thành một khu du lịch hoặc một thị trấn du lịch chung. Để làm được việc nầy cần lập ra một ban quản lý dự án chung, cùng nhau phối hợp xây dựng đề án và kêu gọi đầu tư. Một thị trấn hoặc một khu du lịch nằm giữa hai địa phương là điều vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Có nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào đây để khai thác du lịch nhưng đều bế tắc vì không biết phải xin phép địa phương nào.
Chính quyền địa phương nào cũng tự hào làm được những việc to lớn, đội đá vá trời, chẳng lẻ một việc nhỏ cỏn con là phối hợp với nhau để xây dựng một khu du lịch lại không được hay sao? Các ông là đồng chí của nhau kìa mà, ngồi lại với nhau mà khó thế ư? Giải pháp cho đỉnh Hải Vân tốt đẹp cũng là giải pháp cho đảo Ngọc- Sơn Trà sau nầy.
Trước khi bắt tay vào làm, xin mời hai địa phương cùng đến tham quan thành phố TEXARKANA, ở Mỹ được giới thiệu trong blog Bảo Mai mà tôi xin được chép lại dưới đây.


Một thành phố thuộc hai tiểu bang

image


Texarkana là thành phố đặc biệt và duy nhất trên nước Mỹ vì nó nằm trong hai tiểu bang cùng lúc.

image

Ai đến Texarkana cũng hay chụp kiểu hình một chân đứng trên Texas, chân kia đứng trên Arkansas phía trước 1 tòa nhà liên bang duy nhất ở Mỹ nằm ở cả 2 bang.
Có thể nào bạn có mặt cùng một lúc tại hai nơi? Chắc chắn được, nếu bạn cư ngụ tại thành phố Texarkana, ở miền tây nam nước Mỹ, nằm giữa biên giới Texas vàArkansas.

Về nhiều mặt, Texarkana là một thực thể, nhưng là hai thành phố khác biệt nhau: Texarkana phía Texas, dân số 36 ngàn người và Texarkana phía Arkansas, dân số khoảng 30 ngàn người.



image


Đây không phải là hai thành phố sinh đôi. Đúng hơn là hai thành phố dính liền nhau, nối kết chỉ bằng một con đường lớn duy nhất.


Đại lộ State Line chạy xuyên qua một khu vực trung tâm chung của cả hai nơi, và chấm dứt tại một tòa nhà liên bang có tính cách lịch sử, vì cũng như con đường, tòa nhà này nửa thuộc Arkansas, nửa thuộc Texas.


Phía trên lầu tòa nhà là tòa án. Chiếc ghế của chánh án đóng đinh thật chặt xuống sàn để bảo đảm ông hay bà chánh án cũng ngự trị trên hai tiểu bang.

image

Bên ngoài, đại lộ State Line được sơn phết lằn ranh và có dấu hiệu rõ ràng, du khách hay chụp kiểu hình một chân đứng trên Texas, chân kia đứng trên Arkansas.

Nhưng nếu bạn hỏi hầu hết cư dân ở đây thì họ nói chỉ có một TexarkanaNgười dân thành phố phía bên Texas và người dân phía bên Arkansas thường đi cùng một nhà thờ, cùng rạp hát, cùng những cuộc diễn hành và cùng những khu buôn bán. Tuy nhiên, mỗi bên đường ranh có thị trưởng riêng, cảnh sát, sở cứu hỏa và trường trung học riêng.

Hầu hết những trung tâm mua bán và nơi mua bán xe ôtô nằm về phía Texas, và hầu hết những ngành công nghiệp, kể cả nhà máy sản xuất vỏ xe Cooper, thuộc phần đất Arkansas.

Có những cửa hàng bán rượu bên phía Arkansas, nhưng về phía Texas bạn không thể mua rượu.

Bang Arkansas đánh thuế lợi tức đối với cư dân trong khi Texas không có thuế này. Để đảm bảo là mọi người phía Arkansas không vượt qua đường ranh sang Texas để tránh thuế, Quốc hội Arkansas thông qua một đạo luật miễn trừ. Nếu bạn là một người Arkansas sống trong khoảng giới hạn của thành phố Texarkana, bạn không phải trả thuế lợi tức của bang Arkansas.


image


Dù sống bên bang nào, người Texarkana đều cần đến lẫn nhau. Phi trường nằm về phía Arkansas còn hầu hết trường đại học và cơ sở y tế đều ở phía Texas.


Texarkana có khẩu hiệu thu hút du khách: “Chúng tôi là TexarkanaUSA, sinh hoạt ở đây lớn đến độ phải trải dài hai bang.”


Ted Landphair

2 commentaires:

  1. Quá hay! đáng học tập.

    RépondreSupprimer
  2. Chỉ có Mỹ mới làm được điều này, Việt Nam thì đợi đến tết Congo!

    RépondreSupprimer