24/10/2012

VÂNG….TÔI HÈN, THƯA ÔNG DÂN BIỂU DƯƠNG TRUNG QUỐC


Hai Lúa
Image

Hồi còn bé, tôi được giáo dục là sống phải biết ngẩng cao đầu. Muốn thế, mình phải có tư cách đạo đức, có năng lực trong lĩnh vực mình hoạt động và sự nhất quán trong suy nghĩ cũng như hành động. Nếu tôi có nói dối điều gì, khi bị phát hiện mẹ tôi chỉ nhìn thẳng vào mắt tôi rồi nói “như thế là hèn”. “Hèn” là một điều vô cùng khủng khiếp, hèn làm con người nhỏ mọn hơn, đáng khinh bỉ hơn và tất nhiên họ chẳng thế ngẩng cao đầu được rồi. Còn nếu hèn mà vẫn ngẩng cao đầu thì người ta sẽ dùng một khái niệm khác, nặng nề hơn, đó là “vô liêm sỉ”.





Nếu bị ai đó mắng “mày ngu lắm”, một chút bần thần nhưng sẽ lấy lại bình tĩnh rất nhanh vì rất có thể trong hành động hay tranh luận nhất thời, mình đuối lý. Thế nhưng tôi không thể bỏ qua, mà dù phải im lặng bỏ qua thì cũng gây ra một chấn động tâm lý vô cùng dữ dội nếu ai đó dù vô tình hay cố ý nói với tôi rằng “mày hèn lắm”.
Tôi không phủ nhận, trong cuộc sống tôi hèn. Cái hèn ở đây không phải do tôi có những sai lệch về quy chuẩn đạo đức, văn hóa của cộng đồng mà hèn vì không dám đấu tranh chống lại cái xấu. Rất nhiều lần, tôi đã hèn khi không dám mạnh dạn hô hào lên kẻ móc túi người khác giữa chợ, không dám lên tiếng bảo vệ cho một người đồng nghiệp ở cương vị thấp cổ bé họng bị hiếp đáp bởi một đồng nghiệp khác, không dám thẳng thừng phê một chữ “không đạt” trong các đề tài/luận văn mà tôi ngồi trong hội đồng xét duyệt. Vâng, tôi hèn, hèn nên chọn cách đấu tranh là chạy trốn, quay mặt đi chứ không dám đối mặt với nó, hèn khi mà viết lên những trải nghiệm, những suy nghĩ của tôi trên trang blog cá nhân mà tôi cũng không dám công khai danh tính. Nhiều người ban đầu cũng chỉ nghĩ như tôi, họ có quyền được bày tỏ, lên tiếng dù đó là ý kiến khác với đa số thì họ vẫn có quyền, nhưng họ rất dễ bị chụp mũ thế này thế khác, có thể bị xử lý như một tội phạm, bị tù như chơi.Vâng, tôi không phủ nhận là tôi hèn, khi mà lúc nào, tôi cũng nghĩ về trách nhiệm của tôi với hai đứa con, với cha mẹ già….họ sẽ ra sao nếu quỹ thời gian của tôi dành cho họ không nhiều. Tôi hèn…..có lẽ vì tôi là đàn bà, cái tính vụn vặt, tỉ mỉ kim chỉ của người đàn bà cũng làm tôi phân tâm.

Thế nhưng hôm nay, đọc cái bài trả lời phỏng vấn của ông sử gia đình đám nhất Việt Nam hiện nay, đại biểu quốc hội, người mà lâu nay, tôi cũng như rất nhiều người dân còn chút cảm tình trong hàng ngũ dân biểu/ công bọc của dân, Dương Trung Quốc “Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân” , tôi không còn tâm trí để đọc thêm một chữ nào nữa và tôi như sụp đổ hoàn toàn.

Thôi, nói vậy cho dễ…..Tôi hèn, tôi không phủ nhận điều đó.Nhưng tôi thấy ông dân biểu Dương Trung Quốc còn hèn hơn tôi. Nếu được gặp ông Dương có lẽ cái mà tôi cần nói là “tôi lấy làm tiếc vì đã đặt niềm tin không đúng chỗ, ông là một ông dân biểu thật hèn”. Thế thôi

Blog Hai Lúa

31 commentaires:

  1. Xin các vị hãy hiểu cho tôi: nếu chỉ riêng tôi, tôi dám nói to giữa chốn nghị trường: thủ tướng mà bất tài, tham lam gây hậu quả nghiêm trọng cho dân cho nước thì hãy từ chức!
    Nhưng còn bồ nhí của tôi và đứa con hoang của tôi thì sẽ ra sao? ôi tội nghiệp lắm nếu như tôi làm ngược lại!

    RépondreSupprimer
  2. Xin cạn bạn thông cảm những người già thường sợ chết và rất hèn. Cứ đưa bất cứ gương lão thành cách mạng ngày xưa ra là biết ngay. Ngày xưa không sợ chết không sợ tù đày bây giờ thì giàu rồi và cũng già rồi nên đâm muốn sống nữa sống mãi sống đến như Bành Tổ thì càng "chật đất".Nhục nhất có lẻ phải kể mấy ông lão thành cách mạng dốc tổ của VN, ngày xưa chả sợ vì có nguy cơ chết đói, khà khà.

    RépondreSupprimer
  3. Ông Dương Trung Quốc làm tôi thất vọng quá!!

    RépondreSupprimer
  4. Ông đại biểu DTQ nên đi vào dân để hiểu dân hơn. Sao ông có thể ăn nói thiếu suy nghĩ như thế

    RépondreSupprimer
  5. Xin bác Chênh hãy đọc bài trả lời phỏng vấn của ông Vũ Khiêu ,một nhà sử học mà tôi kính trọng ,v\v đánh giá 3 Dũng.Sĩ khí gà phải cáo hết rồi.Nhưng về chính trị (Nếu như hiểu chính trị là thủ đoạn đấu đá trên chính trường)cùng với việc 3 Dũng vác mặt mo đến trường đại học quốc gia tp HCM giảng đạo đức ,3 Dũng đọc báo cáo bôi hồng ở quốc hội , các dấu hiệu trên chứng tỏ 3 Dũng đã tai qua nạn khỏi , đang phản công?

    RépondreSupprimer
  6. Giả thuyết: Thủ tướng muốn cải cách tạo nên xã hội dân chủ, nhưng TQ can thiệp, bôi nhọ, làm giảm uy tín Thủ tướng để ông không thực hiện được.

    RépondreSupprimer
  7. ông ấy viết không đơn giản như thế

    RépondreSupprimer
  8. ĐẢNG VIÊN THƯỜNG24 octobre 2012 à 14:50

    ĐIỂM MƯỜI CHO HAI LÚA Ý KIẾN CỦA ANH CŨNG LÀ TÂM TRẠNG CỦA TÔI.

    RépondreSupprimer
  9. . Thời bao cấp thường nghe:
    Miếng ăn làm cho con người ta tồi tàn.
    . Thời đồ đểu lại nghe:
    Con người ta lại tồi tàn hơn miếng ăn.

    Phải trẻ khôn qua,già lú lại?
    Hay là cái dại của thời nay?

    RépondreSupprimer
  10. Đã đặt niềm tin không đúng chỗ? Hề...hề ....
    Tôi cũng thấy tiếc vì 50 năm nay tôi đã đặt niềm tin không đúng chỗ, tôi thấy các vị ấy diễn hơi...chán và anh Hai Lúa chưa biết bác DTQ đòi nhà nên còn chút niềm tin, không như các blog khác, họ nhận ra ông ấy từ lâu rồi...

    RépondreSupprimer
  11. Cứ tưởng ông DTQ còn chút lòng kẻ sỹ hóa ra ...đi theo ma mặc áo giấy

    RépondreSupprimer
  12. Tôi cũng có cảm giác như tác giả. Rất bất ngờ! Nhưng cho hỏi ông Dương Trung Quốc phát biểu câu ấy ở đâu và khi nào? Tôi tìm sao không có nguốn nào cả?
    Tác giả muốn phát xét ai cũng phải cho cái nguồn rõ cái chứ???

    RépondreSupprimer
  13. dương trung quốc người gốc hán fải không?

    RépondreSupprimer
  14. Cách viết loanh quanh không dám nói thẳng cho thấy ông cũng chẳng thẳng thắn gì?

    RépondreSupprimer
  15. qh khóa trước có nhửng dan biểu của dân, nói được tiếng nói của dân: thuyết, thước,cuông,lân dũng nay buồn quá!

    RépondreSupprimer
  16. "Mua danh ba vạn bán danh ba đồng" Ông bà nói cấm có sai ! Ông Trung Quốc ơi là ông Trung Quốc chưa kể con cháu ông sau này sẽ nghĩ sao về người cha người ông yêu quý của mình ?

    RépondreSupprimer
  17. Em thì quen thấy ông DTQ "được" làm "dân biểu" thì cũng phải có một "căn cơ" nào đó chứ, liệu chỉ là "nhà sử học nổi danh" có thỏa mãn tất cả các điều kiện cần và đủ để là một DBQH của chế độ này hay không? Em nghĩ là không và em cũng chả cần gì phải suy nghĩ nhiều.

    Tiện đây em có một thắc mắc với bác Chênh. Bác "bắt quàng làm họ" với con "Bồ Câu Đen". Em tin tưởng bác lắm, em có vào thử. xem hai ba bài dưới mục "Blog quan tâm" của bác. Em đọc thấy hơi kỳ kỳ. Hôm nay em thấy QLB nói về blog này và thú thiệt nhận xét của em cũng không khác QLB là mấy. Bác Chênh nghĩ sao về nhận xét của em? Mong một phản hồi của bác. Thân

    RépondreSupprimer
  18. TƯ ẾCH CẬU HAI LÚA24 octobre 2012 à 22:54

    Thưa ông DU7UNG TỜ RỜ: Nười ta la8ang xê ông là nhà xúi học, thật vớ vẫn. Bác Trần Trong Kim còn có VN Sử Lược để đời. Ông viết tác phẩm bưng bô; ông ăn lương là tiền thuế dân đóng, sao ông không nói những gì dân đen suy nghĩ mà ông nói những gì ba dzuuug và bọn tham nhũng nghĩ về dân đen?!!!

    RépondreSupprimer
  19. Ông ấy trả lời tren truyền hình không như báo viết. Có sự nhầm lần từ báo chí chăng ? Tôi nghĩ ông DTQ không hèn đâu, vả lại nếu vì miếng cơm manh áo thì ông ấy không còn như hôm nay. Ta nên trân trọng những gì ông ấy gạn đục khơi trong về ông X, bởi dù trăm cái xấu cũng còn cái tốt để trân trọng, âu cũng là cách đặt vấn đề của những người trí thức(tôi suy luận như vậy). Tuy nhiên tôi thấy ông ấy nói vế thứ hai thâm thúy lắm, không vỗ mặt mà sâu cay đầy ẩn ý. Hãy chịu khó xem lại VIDEO rồi lên án cũng chưa muộn.

    RépondreSupprimer
  20. nguon ne Congly: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/93745/-thong-diep-cua-thu-tuong-lam-an-long-dan-.html

    RépondreSupprimer
  21. Ông DTQ la ngươi nghiên cứu lịch sử,có thể xem là sử gia,mà sử gia
    đích thực phải là người chính trực,uy vũ bất năng khuât.Ông đươc đảng chấp nhận làm đbqh (cơ quan quyền lực của đảng),ông lầ quan ngự sử,chắc ông còn nhớ chuyện sử gia tàu xưa thật là xưa,một cái đẩu rụng...hai cái đầu rụng...ba cái đầu rụng,vẫn cứ là "Triệu Thuẩn giết vua".

    RépondreSupprimer
  22. Thật hết biết cho ông Dương Tàu (trong một khoảnh khắc bợ đít đồng chí X).Ông đã đánh mất hết niềm tin của dân đen chúng tôi.Đúng như tiền nhân nói : Khôn ba năm dại một giờ (xin lổi dành cho phái nữ )hoặc : Mua danh ba vạn bán danh ba đồng. Tiêu tan hết sự nghiệp và danh giá của một nhà sử học lỗi lạc rồi. Mong sao ông vào trang mạng của bác NGUYỄN THÔNG, bác HUỲNH NGỌC CHÊNH để được đọc những dòng tâm sự và đánh giá về ông lúc này. Thưa nhà sử học đáng kính a!

    RépondreSupprimer
  23. Tôi hơi thất vọng về nhà sử học này. Trước đây tôi rất nể ông, nhưng giờ thì ...

    RépondreSupprimer
  24. ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC KHÔNG PHẢN BỘI NIỀM TIN CỦA QUÍ VỊ ĐÂU
    Tôi nghĩ Hai Lúa và hầu hết quí vị chỉ đọc tiêu đề hoặc/và bài phỏng vấn mà chưa đọc được thâm ý của ông DTQ. Các vị nên đọc hàm ý của ông DTQ chứ đùng đọc mặt chữ để rồi cảm thấy niềm tin bị đặt sai chỗ và ném đá lung tung.
    THẾ NHÉ

    RépondreSupprimer
  25. Phường giá áo túi cơm cả thôi

    RépondreSupprimer
  26. Hãy để cho Thủ Tướng một cơ hội, Bà Con ơi! Ở VN bi giờ tôi nghĩ chỉ có 2phe ,nếu không thích TT thì coi như là ủng hộ Cụ Tổng Trọng . Nhưng nghe Cụ Tổng phát biểu về cái" Vn không Tam quyền phân lập"và "đất đai thuộc sở hữu tòan dân. . ."nghe ê càng quá. Trong 2 cái xấu thì nên chọn cái ít xấu hơn vậy

    RépondreSupprimer
  27. DƯƠNG TRUNG QUỐC KHÔNG CÓ LÒNG TỰ TRỌNG, NẾU CÓ THÌ ĐÃ XIN RA KHỎI QUỐC HỘI

    RépondreSupprimer
  28. Ở Dalat có một công trình nay đã xếp xó (cuối hồ Xuân Hương). Ngày động thổ hoành tráng có ông Dương sử gia đến phát biểu ca ngợi...Hóa ra là nhóm đầu cơ tay không bắt...đất, dun rủi không thành. Dương sử gia ngoài nghề "chân gỗ" là ĐB cũng kiêm nghề chạy mánh cho mấy công ty lừa, nay các bác mới biết ư?

    RépondreSupprimer
  29. Từ lâu mình đã nhận ra ông này nào: "khéo léo, tế nhị, ví von, hài hoà" thỉnh thoảng tạo ra một vài ý đối lập nhỏ. Tất cả những đức tính đó không có trong tính cách của một vị CHÍNH KHÁCH của thể chế dấn chủ. Đây là quân XANH quân ĐỎ thôi, mới tồn tại lâu thế. Nhà sử học chuyên viết sử cho chính phủ mà. hê hê...

    RépondreSupprimer