13/12/2012

SỰ THẬT ĐƯỢC VẠCH TRẦN


1470. Giao ban Báo chí & Đảng giải thích vụ ‘chỉnh báo chí’

Posted by basamvietnam on 13/12/2012
Đôi lời: Một vụ xâm phạm chủ quyền cực kỳ nghiêm trọng, nhưng người ta coi không bằng một vụ đụng xe đạp, xe máy trên đường. Không bắt giữ kẻ gây án, không điều tra, thậm chí một cái biên bản vi phạm, hình ảnh làm bằng chứng cũng không có, mà đã nhanh chóng đưa ra cái gọi là “thông tin” được cơ quan ngoại giao “cung cấp” để áp đặt cho báo chí đăng tải lại, chứ không phải tin từ chính các lực lượng, cơ quan và nhân viên trực tiếp liên quan vụ việc.
Đó chính là cái cách mà giới cầm quyền vẫn đang bắt dân phải chấp nhận: “Đã có đảng, nhà nước lo!”

Giao ban Báo chí, thứ Ba 11-12-2012 (trích)

Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản-Ban Tuyên giáo TW bà Doãn Thị Thuận2
 Giao ban tuần trước, các cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin định hướng về vụ tàu Bình Minh 02 bị đứt cáp, chúng tôi thấy các báo cơ bản là thông tin đúng định hướng nhưng vẫn còn một số báo vẫn không chấp hành sự chỉ đạo trên, nhất là việc rút tít làm nóng vấn đề: “Trung Quốc liên tục gây hấn với ý đồ độc chiếm biển Đông”- Lao Động , “Trung Quốc ngày càng hiếu chiến” – Tuổi trẻ và “Tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02” – Pháp luật TPHCM. Báo Tiền Phong vàkienthuc.net.vn đã đăng lại bài trên vietnamplus.

Vụ Báo chí xuất bản yêu cầu các báo vi phạm có công văn giải trình gửi Vụ trước ngày 18/12, và giải thích lý do tại sao đã có định hướng tuyên truyền mà lại không chấp hành.
Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ, ông Nguyễn Thế Kỷ3
 - Về vụ đứt cáp tàu Bình Minh 02: Đại diện Bộ Ngoại giao đến buổi giao ban cung cấp đầy đủ, cụ thể và chính xác để báo chí có thông tin. Giao ban là buổi trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với lãnh đạo các báo và đều là đảng viên, chúng tôi tạo điều kiện để các đồng chí trao đổi, nếu có thắc mắc thì các đồng chí nêu, nhưng các đồng chí lại không có ý kiến phản biện gì thì có nghĩa là các đồng chí nhất trí với ý kiến chỉ đạo của trên và phải chấp hành chỉ đạo thông tin đó.
Thực tế, khi bị lực lượng của ta đuổi, hai tàu cá TQ bỏ chạy nên làm đứt cáp tàu BM 2. Các đồng chí đều nắm rõ, thông tin như vậy đều được các đồng chí nắm rõ, nhưng có những báo vẫn cố tình đưa là cắt cáp. Hai sự việc này là khác nhau hoàn toàn. Không phải chúng ta sợ mà không dám đăng, nhưng thực tế sự việc là như vậy dám đăng mà sự việc …
Dù đã được chỉ đạo như vậy mà đặc biệt như Lao Động đã có bài“Trung Quốc ngày càng hiếu chiến”.
Theo chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo TƯ: Sau buổi giao ban này, Vụ Báo chí Xuất bản sẽ có công văn gửi từng báo sai phạm cũng như cơ quan chủ quản đề nghị yêu cầu kiểm điểm vì sao đã được cung cấp thông tin và chỉ đạo nhưng vẫn đăng bài như vậy.
Trong những lúc nước sôi lửa bỏng , báo chí phải biết giảm bớt lửa lúc nước sôi chứ không nên thêm củi vào. Đã có sự chỉ đạo, định hướng thông tin rồi mà vẫn không chấp hành thì dứt khoát là phải xử lý. Lần này sẽ phải xử lý cả về mặt Đảng lẫn bên Nhà nước.
Phạt tiền không quan trọng. Quan trọng là sẽ xử lý về mặt Đảng, xem xét tư cách của Đảng viên. Chúng tôi sẽ báo cáo với cơ quan Đảng và cơ quan chủ quản về sai phạm này …
——————-

Đảng giải thích vụ ‘chỉnh báo chí’

Cập nhật: 04:35 GMT – thứ năm, 13 tháng 12, 2012
Người phụ trách giao ban với các báo về chuyện Trung Quốc làm đứt cáp tàu Việt Nam đã lên tiếng giảm nhẹ sự nghiêm trọng của vấn đề.
Nói chuyện với BBC vào tối muộn ngày 12/12, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nói về cuộc họp mà trong đó ông dành nhiều thời gian để phê phán các báo đài đưa tin không đúng chỉ thị:
“Không có gì to chuyện đâu, chúng tôi thỉnh thoảng ngồi lại với nhau, việc gì làm tốt chúng tôi động viên, hoan nghênh, còn khi có sơ suất thì phải tự kiểm điểm với nhau.
“Đây chỉ là trao đổi nghiệp vụ báo chí. Tôi cũng là người từng làm báo 30 năm rồi, người làm báo phải đưa tin chính xác và khách quan mới có thuyết phục được.
“Vấn đề không phải là sợ ai cả. Mình đấu tranh với người ta [Trung Quốc], sai đến đâu nói đến đó.”
Trước đó có tin lãnh đạo tuyên giáo đã mạnh mẽ chỉ trích Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Vietnam+, VnExpress, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Petrotimes và Tiền Phong.
Tiến sỹ Kỷ nói với BBC chính Ban tuyên giáo đã mời Bộ Ngoại giao tới giải thích cho các báo về diễn biến vụ việc và các báo “cần xem lại tại sao lại đưa tin không chính xác như thế”.
Quan điểm chính thức của Việt Nam là hai tàu của Trung Quốc khi bị xua đuổi khỏi vùng biển của Việt Nam đã vô tình gây đứt cáp cho tàu Bình Minh.
‘Làm nóng vấn đề’
Một nguồn thạo tin giải thích chiều 12/12 về chuyện tại sao Ban Tuyên giáo trung ương lại khiển trách các báo một ngày trước đó:
1“Lý do chính là họ đã có chỉ đạo đề nghị các báo ‘thông tin đúng bản chất sự việc, không làm nóng vấn đề, không bình luận gây căng thẳng cho mối quan hệ của hai bên và không nên để cho người dân bị kích động bởi thông tin không đúng sự thật, hoặc bị suy diễn.
“Các báo bị nhắc tên vì đã đặt tít làm nóng vấn đề.”
Nguồn tin cũng cho BBC biết Đài Truyền hình Việt Nam bị nhắc nhở vì mục điểm báo với các tin liên quan tới Trung Quốc “cố tình làm không khí căng thẳng vào đúng thời điểm người dân biểu tình” ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Ban tuyên giáo được cho là sẽ có công văn gửi tới các báo và cơ quan chủ quản của họ yêu cầu giải trình và sẽ có hình thức kỷ luật các báo đưa tin không đúng chỉ đạo.
Mặc dù vậy ông Kỷ nói ban của ông chỉ “tham mưu cho Đảng và Nhà nước” trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và nói quan niệm Ban tuyên giáo có quyền xử phạt báo chí là “cách nghĩ không chính xác”.
“Chúng tôi đâu phải là cơ quan xử lý cái này đúng, cái kia sai,” ông Kỷ nói.
‘Đổi trắng thay đen’
Ông Kỷ cũng nhấn mạnh chuyện các báo không nên “nói vống lên hay nói quá đi” khi đưa các tin liên quan tới quan hệ Trung – Việt vì như vậy “gây bất lợi cho chính sách đối ngoại” của Việt Nam.
Vị tiến sỹ nhắc lại lịch sử của Việt Nam và nói nước này sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi các “kẻ thù liều lĩnh”.
“Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là vấn đề lâu dài chứ không phải một bài báo, không phải bằng lời lẽ là xong.
“Người Việt Nam chúng tôi, khi Trung Quốc thế này, thế kia, người dân có thái độ phản đối, điều đó là đúng nhưng phải đề cao đối ngoại như nguyên tắc cao nhất để có hòa bình trên nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ,” ông Kỷ nói.
Trước câu hỏi về chuyện Trung Quốc tố cáo chính quyền Việt Nam nói sai sự thật liên quan tới sự cố mới nhất đối với tàu Bình Minh 02, ông Kỷ nói:
“Có một sự thật lớn lao là Hoàng Sa là của Việt Nam, đã bao đời Việt Nam cai quản với bao bằng chứng lịch sử.
“Bây giờ họ [Trung Quốc] dùng vũ lực họ chiếm và họ nói rằng là của họ.
“Bởi vậy nếu họ đổi trắng thay đen không phải là điều đáng ngạc nhiên lắm.”

9 commentaires:

  1. Ôi giời, mặc dù bằng cớ rành rành ra như thế nhưng tôi không muốn tin Nhà nước này bán nước . Phải có lý do gì đó chứ, thí dụ ta không bán mà chỉ đưa cho bạn giữ để khi trả, bạn sẽ xây lại đẹp hơn bằng 5 bằng 10 thì sao . Tôi muốn tin là như vậy, chứ tôi không tin Đảng ta lại cam tâm làm như vậy . Thế thì còn gì là Đảng nữa, mà không có Đảng thì tôi biết tin vào cái gì bây giờ .

    Hơn nửa cuộc đời, tôi ăn ngủ làm tình và xít đều có tính Đảng, mỗi lời tôi nói ra, như các bác đã thấy, đều mang đậm tính Đảng, Đảng trở thành máu thành thịt của tôi . Mà Đảng thế này thì làm sao tôi sống, ăn ngủ làm tình và xít được nữa .

    Khổ cái thân tôi, Đảng ơi là Đảng ơi!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu hảo với Trung Quốc theo tinh thần "4 tốt và 16 chữ vàng". Tuy nhiên Trung Quốc đã coi trọng Việt Nam ra sao?

      Năm 1979, quyển sách "Sự thật về quan hệ Việt nam Trung Quốc trong 30 năm qua" do nhà xuất bản Sự Thật ấn hành, ghi rõ một câu nói của Mao Trạch Đông vào năm 1965: “Phải giành cho được Đông Nam Á, bao gồm cả miền Nam Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện và Singapore...rất giàu, nhiều khoáng sản...”.

      Mời quý vị xem bài viết trên trang web của đài RFI: "Việt Nam dưới cái nhìn của 'thiên triều' Trung Quốc"

      http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20121213-quan-he-viet-trung-viet-nam-duoi-cai-nhin-cua-%E2%80%9Cthien-trieu%E2%80%9D-trung-quoc

      Supprimer
  2. Ông kỷ cũng nhận chỉ thị từ Trung ương thôi Anh chênh ạ. Chỉ cần mấy tay chóp bu bán nước thôi là đủ rồi.

    RépondreSupprimer
  3. Sự thật rành rành là Tàu phù ăn cướp TS và HS của Ta. Họ đổi trắng thay đen, còn ta:
    " phải đề cao đối ngoại như nguyên tắc cao nhất để có hòa bình trên nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ".
    ĐM! Mất m nó TS và HS rồi có cái éo nào là toàn vẹn lãnh thổ.?
    Chẳng qua "Anh mù lại nói mơ, chẳng qua một bọn dốt làm thơ". Phải không TS Kỷ? Chúng ta đề cao đối thoại với bè lũ cướp nước là luận điệu, miệng lưỡi của Hán gian, lũ hèn cam tâm tay sai bán nước cho giặc.!!!

    RépondreSupprimer
  4. Lê Hùng Dũng (cựu sinh viên văn khoa trước 75)14 décembre 2012 à 09:16

    Kính gửi các bác! Huỳnh Tấn Mẩm, Lê Hiếu Đằng, Cao Lập, Tương Lai, Huỳnh Ngọc Chênh, Đỗ Trung Quân cùng tất cả đại diện nhân sỉ, trí thức tại Sài Gòn !
    Sự thực đã phơi bày ra rồi đó. Dù không muốn tin cũng đành phải chấp nhận sự thật thôi-họ đã bán nước và coi lợi ích của đảng cộng sản VN đứng trên đất nước và dân tộc. Tôi luôn tin rằng họ điều đọc hết những lời tâm huyết của các vị (vì họ có bộ sậu chuyên vạch lá tìm sâu là bọn an ninh). Nhất là lời phát biểu của giáo sư Tương Lai-đảng hãy đặt lợi ích của đất nước và dân tộc lên trên hết. Nay thì họ đã công bố rõ ý của họ trên báo chí trong nước và quốc tế rồi đó. Xin các vị hãy. có hành động kêu gọi nhân dân cả nước xuống đường phản đối Trung Quốc và bè lủ bán nước. Tôi tin rằng nhân dân sẽ theo vì đất nước này là của dân tộc Việt chứ không của đảng phái nào, kể cả đảng cộng sản VN. Đất nước đang đứng trước giờ khác lịch sử. Cầu xin quý vị thực hiện lời thỉnh cầu của tôi.
    Mong sao hồn thiêng sông núi sẽ phù hộ cho đất nước này. Đến giờ thì tôi mới hiểu câu của Việt Khang- Việt Nam giờ còn hay đã mất. Đúng là nhận định thiên tài của nhạc sĩ.

    RépondreSupprimer
  5. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

    RépondreSupprimer
  6. Thôi các bác VN ạ cứ để TQ họ tấn công chiếm nốt các đảo của TS xem đảng, nhà nước, chính phủ nói và làm gì.

    Việc này nhất định TQ sẽ làm trước tiên với VN vì VN là khâu kém cỏi nhất về tinh thần, bạc nhược nhất về ý chí, dân tình không quan tầm gì về tình hình đất nước nhất, dân hết tin đảng và chính quyền rồi, chính quyền theo lệnh của đảng đàn áp dân.

    Còn đối với nước khác TQ sẽ chỉ dọa không bao giờ dám làm.

    Sau khi chiếm nốt TS, họ thương thảo với các nước khác qua con đường hòa bình theo hướng có lợi cho họ và các bên khác cũng chấp nhận đươch.

    Thế là xong. VN sẽ là con dê tế thần cho TQ.

    RépondreSupprimer
  7. Tôi muốn nói với mọi người, Trung Quốc vô cùng thâm độc, không biết sao Hệ thống tuyên truyền Vn lại thờ ơ như thế, hay họ chỉ lo giữ nồi cơm, béo thân phì da mà thôi.
    Tôi hiện đang du học tại Taiwan, Trung Quốc, thỉnh thoảng củng đi thăm và thăm gia một số í triễn lãm hay văn hóa, kể cả coi truyền hình nói về văn hoa xưa vv... Tôi rất bực và không biết phải nói sao, khi báo đài người ta thường dùng từ "Giao Chỉ" để chỉ cho nền Văn hoa của người Việt nam. Phải chăng, họ có dụng ý, dùng từ "Giao chỉ" để ám chỉ là một phần của Trung Quốc và là thuộc quốc của Trung Quốc..., và điều xâu xa hơn nữa, nó có thể hợp thức hóa, để thôn tính Văn hóa và đất nước Việt nam ta trong lương ai.

    RépondreSupprimer
  8. Về vấn đề chủ quyền - lãnh thổ Báo VN trích dẫn những lời nói hống hách - ngang ngược của TQ nói chung và các bài bình luận đầy hiếu chiến của tờ Thời Báo này rồi đăng tải lên cho Nhân Dân VN đọc.xem . Không biết các toà soạn Báo của VN nghĩ gí khi Báo TQ thì lớn tiếng hống hách.thách thức,vu vạ VN như thế . Còn các trang báo của VN thì không dám đăng tải và bình luận những lời lẽ như Thời Báo Hoàn Cầu ? Tại sao vây ?

    RépondreSupprimer