Posted by basamnews on 24/02/2013
GÓP Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO HIẾN PHÁP
Phát biểu của ông Phan Đình Diệu tại Hội nghị ủy ban Trung ương Mặt trận Tồ quốc Việt nam ngày 12 tháng 3 năm 1992.
Kính thưa Đoàn chủ tịch,
Kính thưa tất cả các vị đại biều,
Tôi xin phép có một số ý kiến tham gia cuộc thảo luận kỳ này – tức là về dự thảo Hiến pháp.
Ý KIẾN THỨ NHẤT:
Chúng ta đang sống trong một tình hình mà đất nước và thế giới có rất
nhiều vấn đề cần được nhận thức và lý giải một cách tỉnh táo. Về những
khó khăn của đất nước, tôi xin không phải nói lại. Nhưng vấn đề cốt lõi
là hiện nay đất nước đòi hỏi gì? Theo tôi nghĩ, cái lớn nhất mà đất nước
đòi hỏi là phải phát huy được tất cả mọi năng lực của tất cả các thành viên
cùa dân tộc trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp, tự cường để đưa đất nước
thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và tiến kịp với thế giới. Phải trên cơ
sở phát huy thật sự mọi năng lực của dân tộc thì mới có thể tận dụng
được những thành tựu của thế giới hiện đại, tận dụng được những khả năng
hợp tác với bên ngoài, và do đó, mới có th sử dụng được mọi thuận lợi
để xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, có cuộc sống no ấm hạnh phúc
trong cộng đồng thế giới đang bước sang một giai đoạn văn minh mới. Tôi
nói điều đó bởi vì hiện nay, trong điều kiện mở cửa, nhiều khi ta hy
vọng quá nhiều vào những quan hệ với nước ngoài, đầu tư của nước ngoài,
v.v…
Điều đó là hết sức quan trọng, nhưng cái quan trọng hơn nữa, cái
cốt lõi nhất là phài làm sao phát huy được mọi năng lực của chính bản
thân chúng ta. Bởi vì dân tộc ta, nếu không phát huy được năng lực của
chính mình, thì dù người nước ngoài có ồ ạt đầu tư vào, chúng ta cũng
chỉ đóng vai trò của những kẻ đầy tớ hèn mọn mà thôi. Cho nên vấn đề làm
chủ, vấn đề phát huy thật sự năng lực của mọi thành phần của dân tộc,
không phân biệt đối xử, không có hận thù, hòa giải, hòa hợp, mới là cái
cốt lõi, cái cơ bản nhất. Năng lực ấy chúng ta có. Còn thi hành bất kỳ
một chính sách phân biệt nào, bất kỳ sự chia rẽ nào, bất kỳ sự duy trì
tình trạng đối địch thù hận nào, cũng đều nguy hiềm cho quá trình đoàn
kết để chấn hưng đất nước. Vì vậy, Hiến pháp, theo tôi nghĩ, cần phải
được bàn trên tinh thần đó, tạo điều kiện cho xã hội Việt nam tiến theo
hướng đó. Và cũng cần nói thêm rằng với tư cách một bộ luật cơ bản, cao
nhất, thì hiến pháp phải thực sự là bộ luật cơ bản và cao nhất, không có
bất kỳ một thứ luật nào khác, thành văn hay không thành văn, cao hơn
nó.
Ý KIẾN THỨ HAI:
Vậy những đòi hỏi đó của đất nước hiện nay cần được phản ánh trong thể
chế xây dựng nhà nước, tức là được phản ảnh trong Hiến pháp, như thế
nào? Như chúng ta đã biết, qua sự vận động của đất nước ta cũng như trên
thế giới vừa qua, thì điều đã rõ là chúng ta phải từ bỏ mô hình chủ
nghĩa xã hội kiểu cũ để xây dựng một đất nước, một thể chế có nền kinh
tế thị trường thật sự (dĩ nhiên là có sự điều tiết của nhà nước) và một
chế độ chính trị dân chủ đoàn kết dân tộc, có nghĩa là một xã hội dân sự
và một nhà nước dân chủ pháp quyền. Vì thế, ở đây có nhiều vấn đề cần
phải dứt khoát và phải có những quan điểm rõ ràng. Bởi vì, nếu theo
hướng đó thì rõ ràng chế độ xã hội chủ nghĩa với tư cách là một thể chế
xã hội, tức là một hình thái tổ chức xã hội trong đó chế độ sở hữu công
cộng là cơ bản hay gần như là duy nhất, trong đó nền kinh tế được quản
lý tập trung bằng kế hoạch thống nhất của nhà nước, trong đó có một chế
độ chính trị do một đảng lãnh đạo theo mô hình chuyên chính vô sản, đã
chứng tỏ là không thể duy trì được nữa và là sự cản trở cho mọi tiến bộ
của dân tộc. Và cũng như đã được chứng tỏ, nó là sự cản trở và đã bị phá
bỏ ở nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, chúng ta phải dũng cảm để nhận
thấy rằng chế độ xã hội chủ nghĩa theo mô hình đó, tức là theo chủ nghĩa
Mác – Lênin, không còn đáp ứng được mục tiêu phát triển của dân tộc
trong giai đoạn hiện nay. Một vấn đề đặt ra là có thể chăng cố gắng kết
hợp một nhu cầu không thể bác bỏ được là phát triển nền kinh tế thị
trường với một ý đồ duy trì thể chế chính trị “xã hội chủ nghĩa” kiểu
chuyên chính vô sản do một đảng lãnh đạo? Tôi nghĩ, ở đây mỗi thể chế,
mỗi cách tổ chức xã hội có logic của nó và trong mỗi logic đó có những
yêu cầu về tính nhất quán của nó. Không thể dễ dàng từ bỏ một số yếu tố
này mà lại giữ nguyên một số yếu tố khác. Thực tế mấy năm qua cho thấy
trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, nhưng vẫn giữ sự độc
quyền lãnh đạo, thì không phải chúng ta phát huy được tính tích cực của
cả hai thể chế đó, mà thật ra xã hội đồng thời chịu tác động tiêu cực
của cả hai thể chể. Bởi vì, trong một nền kinh tế không có hàng hóa thì
người ta không thể dùng quyền để bán đi được. Nhưng một nền kinh tế thị
trường mà vẫn giữ độc quyền thì quyền cũng là một thứ hàng hóa.
Và trong mấy năm qua, nạn tham nhũng không thể trị được chính là hình
thức kết hợp sự độc quyền và nền kinh tế hàng hóa. Vì không có thứ hàng
hóa nào lại dễ ăn dễ lãi như quyền lực. Tham nhũng về thực chất là việc
biến một cách phi pháp quyền lực thành hàng hóa. Cho nên không thể kết
hợp những yếu tố không thể dung hòa được của hai thể chế để hy vọng tạo
ra một hình thái tích cực được. Chúng ta cần nhanh chóng khắc phục những
yếu tố cộng lại cái tiêu cực như vậy. Thật ra, kinh tế thị trường không
phải cái gì cũng tốt cả. Kinh tế thị trường cũng có nhiều mặt tiêu cực
của nó. Chính vì vậy, để phát triển được nền kinh tế thị trường và để nó
có thể phát huy được mặt tích cực và hạn chế được mặt tiêu cực, thì đòi
hỏi phải tăng cường luật pháp, đòi hỏi phải có một hệ thống luật pháp
thật đầy đủ và có khả năng điều chỉnh mọi mối quan hệ phức tạp trong một
xã hội có kinh tế thị trường. Do đó, phải tăng cường luật pháp, tăng
cường dân chủ, phải xóa bỏ độc quyền. Để làm được như vậy phải bảo đảm
quyền tự do dân chủ, đặc biệt những quyền tự do ngôn luận, tự do báo
chí, tự do tư tưởng, tự do phê phán của nhân dân. Trong điều kiện đó,
tôi đề nghị phải dũng cảm nhìn vào sự thật và có sự lựa chọn khoa học và
logic. Trong sự lựa chọn này, tôi hoàn toàn đồng ý với nhiều ý kiến đã
được phát biểu là: khi khái niệm chủ nghĩa xã hội theo kiểu cũ không còn
thích hợp nữa, còn theo một kiểu mới nào đó thì chúng ta chưa hề định
hình được, thì không nên ghi những từ như vậy trong một văn bản pháp
luật có tính chất bắt buộc đối với toàn dân trên đất nước này. Chúng tôi
đề nghị những thuật ngữ “chủ nghĩa xã hội”, “chủ nghĩa Mác – Lênin”,
v.v… trong Hiến pháp đều nên tạm gác lại. Có bỏ vĩnh viễn hay không,
chuyện đó ta hãy xét sau, nhưng ít nhất là nên tạm gác lại. Tổ quốc này
chưa phải là “Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”, tài sản công cộng cũng không
phải là “tài sản xã hội chủ nghĩa”, những chữ ấy không mang một nội dung
gì cả. Vì vậy chỉ cần nói chúng ta bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, chúng ta
xây dựng đất nước Việt Nam, chúng ta bảo vệ tài sản công cộng trên đất
nước này, thế là đủ. Ban nãy, Linh mục Vương Đình Bích có nói: vì có sự
khác biệt tư tưởng giữa chủ nghĩa Mác – Lênin và tôn giáo, do đó nếu ghi
chủ nghĩa Mác – Lênin vào Hiến pháp thì rất khó xử đối với đồng bào tôn
giáo. Tôi không theo một tôn giáo nào, tôi là một người làm khoa học,
nhưng vì là một người làm khoa học, tôi hiểu rằng trong học thuyết của
Mác và cả trong sự phát triển về sau của Lênin có những yếu tố tích cực
cần giữ, đồng thời có rất nhiều yếu tố mà thời đại chúng ta đã vượt qua,
khoa học đã bác bỏ. Với tư cách là một nhà khoa học, tôi cũng không thể
đội lên đầu một chủ nghĩa, xem như nó là một thứ ánh sáng bất biến, một
ánh sáng vạn năng chiếu rọi cho mọi tư duy của mình. Chúng ta cũng
không nên bắt cả dân tộc ta phải đội lên đầu bất kỳ một chủ nghĩa nào,
bất kỳ một cá nhân nào. Dân tộc phải trên hết.
Trên tinh thần đó, tôi nghĩ
rằng nếu đặt vấn đề đổi tên nước, thì tôi hoàn toàn đồng ý với anh Lê
Đình Hoan phát biểu ban sáng là nên lấy một cái tên cực kỳ đơn giản,
nhưng phản ánh mọi tình cảm tha thiết nhất của mọi người dân đất nước
này, dù ở bất kỳ góc trời nào, đó là tên NƯỚC VIỆT NAM. Việt nam thôi,
không cần có mĩ từ nào bên cạnh cả.
Ý KIẾN THỨ BA:
Dẫu biết rằng nhiều người không muốn nói đến một vấn đề khá tế nhị và
không phải dễ phát biểu, tôi cũng xin mạnh dạn đề cập. Đó là vấn đề đảng
lãnh đạo. Chúng tôi nghĩ đã đến lúc cần lựa chọn: Một Hiến pháp theo mô
hình chuyên chính vô sản, do Đảng cộng sản lãnh đạo, hay một Hiến pháp
dân chủ pháp quyền? Nửa vời thì sẽ tự mâu thuẫn. Tôi không có thì giờ
phân tích kĩ ở đây, nhưng rõ ràng có rất nhiều mâu thuẫn trong bản dự
thảo Hiến pháp hiện nay. Không chỉ là mâu thuẫn, mà còn có nhiều chỗ
phản ảnh không thật và nhiều điều bị che giấu đằng sau những ngôn từ của
văn bản. Vì, nếu đã giữ điều 4, tức là giữ điều nói đảng là lực lượng
lãnh đạo của Nhà nước và xã hội, thì cần có một chương qui định rõ ràng
về đảng lãnh đạo. Để trung thực với dân tộc thì cần nói rõ đảng lãnh đạo
là như thế nào? Trong điều kiện đó, quốc hội có còn là cơ quan quyền
lực cao nhất nữa không? Hay đảng là cơ quan quyền lực cao nhất, còn quốc
hội chỉ là cơ quan thể chế hóa các nghị quyết của đảng? Những điều như
vậy cần được ghi rõ thành những điều trong Hiến pháp, có vậy mới sòng
phẳng và trung thực với nhân dân. Nếu không làm như vậy, thì Hiến pháp
sẽ là hình thức và sự chuyên quyền tùy tiện sẽ thực tế ngự trị như ta đã
biết từ trước đến nay. Còn nếu quả thực đã thừa nhận Quốc hội là cơ
quan quyền lực cao nhất thì để không mâu thuẫn, phải không có điều 4.
Trong trường hợp đó đảng phải giành quyền lãnh đạo bằng sự tín nhiệm,
bằng cách ra ứng cử Quốc hội trong cuộc bầu cử thực sự tự do và bình
đẳng, và giành đa số trong Quốc hội. Đảng lãnh đạo, như vậy, là phải
đứng trong dân tộc, nằm trong dân tộc, cùng với dân tộc để tranh quyền
lãnh đạo, chứ không phải tự đặt mình đứng trên dân tộc, đứng ngoài dân
tộc, đứng trên Nhà nước để tự áp đặt quyền lãnh đạo của mình. Thế là
công minh và minh bạch. Như thế, tôi chắc rằng uy tín của đảng sẽ cao
hơn. Biết bao thời kỳ trước đây, làm gì có điều qui định trong Hiến pháp
là đảng lãnh đạo, mà đảng vẫn được nhân dân thừa nhận, và rõ ràng uy
tín của đảng hồi đó cao hơn cả thời kỳ mà sự lãnh đạo được ghi vào Hiến
pháp. Tôi không chống lại sự lãnh đạo của đảng. Tôi mong muốn có một
đảng với tư cách là một lực lượng chính trị có tổ chức và có kinh
nghiệm, có trí tuệ và có năng lực tập họp, giành được sự tín nhiệm của
nhân dân và lãnh đạo đất nước trong một thể chế dân chủ. Nhưng tôi cũng
không mong có một đảng tự áp đặt quyền lãnh đạo tối cao, bất chấp mọi
luật pháp, đứng trên Nhà nước. Điều đó chỉ làm giảm uy tín của đảng và
đưa thiệt thòi đến cho dân tộc mà thôi.
Ý KIẾN THỨ TƯ:
Vấn đề quyền con người và quyền công dân. Trong bản dự thảo có một
chương dài, nhưng sắp xếp chưa thỏa đáng lắm. Mỗi chúng ta ở trong xã
hội đều có quyền con người và quyền công dân, bởi vì mỗi cá nhân sống
trong xã hội với hai tư cách: tư cách là một cá nhân cần được bảo vệ,
cần được tôn trọng để tồn tại như một con người cá thể và tư cách thứ
hai là như một thành viên của cộng đồng dân tộc. Quyền con người là
quyền để tồn tại như một cá thể, quyền công dân là quyền để tồn tại và
để góp phần như một thành viên của cộng đồng dân tộc. Những quyền như
bất khả xâm phạm, tự do cư trú, tự do tư tưởng, tự do đi lại, v.v… là
những quyền con người. Còn quyền công dân cơ bản là quyền tham gia công
việc của cộng đồng: tham gia lựa chọn những người xứng đáng vào bộ máy
cai quản cộng đồng, tức là quyền bầu cử, ứng cử, quyền hội họp, quyền
lập hội. Nhưng nên nhớ rằng nhân dân không chỉ thực hiện quyền dân chủ
thông qua các cơ quan dân cử, nghĩa là cứ 4-5 năm đi bầu một lần là
xong. Nhân dân còn có quyền tham gia quản lý nhà nước trong quá trình
hoạt động hàng ngày và thường xuyên của nhà nước và của xã hội. Nhưng
tham gia bằng cách nào? Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng tập hợp dân lại
để lấy phiếu về từng vấn đề. Cũng không phải lúc nào cũng có thể tập
họp dân lại để bàn chuyện này, chuyện khác. Vì vậy, quyền cơ bản của dân
trong việc thường xuyên phê phán và góp phần vào việc quản lý Nhà nước
là thông qua dư luận, tức là quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Quyền
này cực kỳ quan trọng. Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí không chỉ
nằm trong phạm vi quyền con người, mà đây là quyền của nhân dân góp
phần vào công việc của cộng đồng. Cho nên chúng tôi đề nghị phải thật sự
tôn trọng những quyền này và tạo điều kiện cho những quyền này có vị
trí thích đáng. Một xã hội sẽ hoàn toàn tê liệt nếu như không có quyền
tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí, tức là những quyền mà danh từ khoa
học gọi là tạo ra những “feedback”, những liên hệ ngược. Trong hệ điều
khiển của xã hội, không có nó thì xã hội bị tê liệt và sự thao túng của
quyền lực là điều không thể tránh khỏi. Những chuyện tham nhũng, những
chuyện đặc quyền, đặc lợi, trong đó có những chuyện tày đình như đã xảy
ra trong thời gian vừa qua, sẽ không thể nào khắc phục được, là bởi vì
nếu chỉ giao cho những cơ quan quyền lực thì làm sao chống được những tệ
nạn mà nguồn gốc chính là từ quyền lực? Những chuyện như hóa giá nhà ở
thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn,tại sao không công bố trên báo chí danh
sách những người được hưởng nhà hóa giá? Nếu công bố như thế thì sẽ rõ
ra ai là người tham nhũng và cần phải chống tham nhũng như thế nào. Cho
nên, mối liên hệ ngược, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tự
do phát biểu của nhân dân trong đời sống hàng ngày, quyền tạo ra dư luận
là quyền cơ bản, rất cơ bản, nằm trong các quyền công dân của chúng ta.
Tôi đề nghị trong Hiến pháp các quyền công dân đó được ghi thành một
nhóm, còn các quyền con người thì ghi thành một nhóm khác.
Ý KIẾN THỨ NĂM:
Về Quốc hội. Muốn quốc hội trở thành cơ quan quyền lực cao nhất, phải
có hai điều kiện: 1) đại biểu quốc hội phải có năng lực thật sự để hiểu
được quyền lực cao nhất đó và có khả năng thực hành quyền lực đó. 2) đại
biểu phải có thì giờ để làm công việc đại biểu của mình. Còn nếu quốc
hội chỉ gồm cho đủ thành phần, kể cả những người không hiểu gì về công
việc Nhà nước, xuân thu nhị kỳ ngồi với nhau để gọi là có ý kiến về
những vấn đề trọng đại của đất nước thì làm sao có “ý kiến” được. Tôi
đồng ý đại biểu quốc hội phải có những tiêu chuẩn về kiến thức, năng
lực, nhưng cũng phải có tiêu chuẩn này nữa: đại biểu quốc hội phải bảo
đảm dành hoàn toàn thì giờ lo việc của quốc hội trong nhiệm kỳ cùa mình.
Nếu tự xét thấy không đủ điều kiện đó, thì không nên ứng cử đại biểu.
Một Quốc hội làm việc thường xuyên thật sự đại diện cho trí tuệ của dân
tộc là hết sức cần thiết để bảo đảm cho Quốc hội là cơ quan quyền lực
cao nhất của Nhà nước. Hiện nay, khi chuyển sang kinh tế thị trường, cần
có hệ thống luật pháp thật đầy đủ và hoàn chỉnh, nếu cứ như hiện nay,
mỗi năm Quốc hội họp hai lần, mỗi lần chỉ thông qua vài ba luật một cách
không đầy đủ trí tuệ lắm, tất nhiên sẽ không bao giờ có đủ luật cho một
nền kinh tế phát triển lành mạnh. Mà không có luật đầy đủ và hoàn chỉnh
thì chỉ có thể có một nền kinh tế què quặt, chứa đựng rất nhiều tiêu
cực hoành hành mà thôi.
Do đó, tôi đề nghị cần thực
sự đổi mới việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đặc biệt là việc tôn trọng
quyền tự do và bình đẳng trong ứng cử. Quyền ứng cử là quyền bình đẳng
của mọi công dân. Chỉ cần thỏa mãn một số điều kiện qui định là đều có
quyền ứng cử. Điều kiện đó có thể là người ứng cử phải hội đủ một số chữ
ký đề cử của cử tri (có thể là 5 nghìn chữ ký chẳng hạn). Những chữ ký
đó có thể là của cử tri trong một đoàn thể hay trên địa bàn dân cư. Việc
hiệp thương có thể được tiến hành giữa các đoàn thể để giới thiệu các
ứng cử viên chung. Sau đó, cần nộp đơn ứng cử cho ban bầu cử, chứ không
phải nộp đơn cho ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc. Mặt trận là một tổ
chức của các đoàn thể, không phải là một cơ quan nhà nước để tổ chức bầu
cử. Việc lập danh sách bầu cử là của cơ quan Nhà nước về bầu cử ở trung
ương và địa phương.
Ý KIẾN THỨ SÁU:
Về tổ chức Nhà nước. Đó là vấn đề phức tạp. Chúng ta dường như thích
phê phán cái gọi là “tam quyền phân lập” (tức quyền lập pháp, quyền hành
pháp và quyền tư pháp) như là một cái gì đó của chế độ tư bản. Thật ra
đó là một hình thức tổ chức nhà nước tiến bộ của loài ngườỉ. Dĩ nhiên,
chúng ta có thể theo hoặc không theo, có thể chế biến theo cách này hay
cách khác. Theo tôi, trong điều kiện thực tế của chúng ta hiện nay, cần
tôn trọng tính chất độc lập của các quyền đó, nhưng có thể không theo
một hình thức tổ chức hoàn toàn phân lập. Về quyền hành pháp nên có qui
định trách nhiệm cá nhân thật rõ ràng và đầy đủ của thủ tướng. Còn về
Quốc hội, tôi đồng ý với những ý kiến như của giáo sư Lý Chánh Trung vừa
rồi. Nếu Quốc hội làm việc thường xuyên thì không cần có ủy ban thường
vụ Quốc hội, mà chỉ cần có chủ tịch và các phó chủ tịch. Các kỳ họp
không nên cách nhau sáu tháng mà phải ngắn hơn. Do đó, cũng không cần ủy
ban thường vụ Quốc hội. Chức chủ tịch nước như bản dự thảo trình bày là
hoàn toàn cần thiết. Hệ thống hành pháp thì rõ ràng cần phải có sự chỉ
đạo tập trung và thống nhất. Do đó, phải bổ nhiệm những viên chức chịu
trách nhiệm hành pháp tại các địa phương. Có thể tham gia ý kiến người
này, người khác, nhưng phải bổ nhiệm. Và người được bổ nhiệm phải chịu
trách nhiệm trước cấp bổ nhiệm mình.
Ý KIẾN THỨ BẢY:
Về vai trò của Mặt trận và các đoàn thể. Tôi đề nghị cần xem xét nghiêm
túc là có nên tiếp tục nhà nước hóa các đoàn thể như hiện nay không ?
Bởi vì hiện nay, chúng ta cái gì cũng dựa vào nhà nước cả. Thật đau lòng
là mỗi khi Mặt trận làm gì, cũng nghe kêu Nhà nước đối xử với Mặt trận
như thế này, như thế kia, nhà nước cần có chế độ thế này, thế kia, v.v…
Nếu chúng ta là tổ chức quần chúng, tức là một tổ chức được thành lập
trên cơ sở tự nguyện của quần chúng, thì cái rễ của chúng ta là quần
chúng, chứ không phải nhà nước. Và như vậy, sức mạnh của chúng ta là sức
mạnh phản ảnh nguyện vọng, tâm tư, đề nghị của quần chúng, chứ không
phải là cái đuôi nhạt nhẽo của bộ máy nhà nước. Tôi đề nghị: trong việc
chuyển biến nhà nước thành một nhà nước dân chủ pháp quyền, các tầng lớp
nhân dân, các thành phần nhân dân có quyền thành lập các đoàn thể, các
hội đoàn của mình một cách hoàn toàn tự nguyện, và điều đó cần được bảo
đảm trong hiến pháp về quyền lập hội, thế là đủ. Cũng không cần nêu
trong Hiến pháp là có những đoàn thể nào. Đặc biệt, không nên xem các
đoàn thể của nhân dân là nằm trong cơ cấu của hệ thống nhà nước, là
những thành phần của một hệ thống chính trị chịu sự điều khiển của Đảng
và Nhà nước. Dĩ nhiên, như vậy thì các đoàn thể chúng ta cũng phải dũng
cảm không ăn lương của Nhà nước. Tôi đề nghị ngân sách Nhà nước chỉ chi
cho bộ máy Nhà nước, không chi cho bất kỳ đoàn thể nào. Vì vậy, các cơ
quan đảng, các cơ quan đoàn thể không ăn lương từ ngân sách nhà nước.
Cuối cùng, tôi không hy
vọng những điều trình bày nói trên sẽ được xem xét phân tích trong một
thời gian ngắn, cũng như ý kiến của nhiều vị đã trình bày trong hội nghị
này chắc chắn sẽ còn được nghiên cứu kĩ. Như nhiều vị đã phản ảnh, việc
thảo luận dự thảo Hiến pháp lần này quá vội vàng, nhân dân chưa có điều
kiện góp ý đầy đủ. Do đó, nên chăng lần này chỉ nên đưa ra một số điều
sửa đổi Hiến pháp 1980 để tạo thuận lợi cho những công việc trước mắt,
ví dụ như những điều khoản về chế độ kinh tế, những điều khoản về vấn đề
bầu cử quốc hội, v.v… Còn việc sửa đổi toàn diện để xây dựng một Hiến
pháp mới thì giao cho Quốc hội mới tiến hành trong cả nhiệm kỳ sắp
tới./.
Nguồn: Dropbox
——
Tác giả: Ông Phan Đình Diệu là giáo sư, nhà toán học của Việt Nam. Mời xem thêm: Phan Đình Diệu – Nhà khoa học và khát vọng phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam (ĐHQG HN).
Ý kiến của 20 năm trước mà cứ tưởng như trong hiện tại. Tầm trí tuệ của một Trí Thức thực sự là Thày PĐDiệu phản ánh sự đứng yên (cũng đồng nghĩa là tụt hậu) của một đất nước. Đáng buồn thay.
RépondreSupprimerChế độ ngu dân thì người lãnh đạo sau này vừa thiếu Tâm lại thiếu Tầm, người dân chỉ làm thuê cho các nước, chỉ biết bán sức cho nước khác. Hiện nay các chủ DNTN ổ VN không đủ trình độ để cạnh tranh với ...Tàu.
RépondreSupprimerÝ kiến của ông Diệu nếu được quan tâm và được vận dụng ít nhiều từ năm 1992 thì giờ này VN đã thay đổi nhiều lắm.
RépondreSupprimerBây giờ lại góp ý tương tự như ý của ông, nếu không được tiếp thu thì 20 năm tới VN vẫn vậy, có khi còn thảm hại hơn. Vì 20 năm nữa không biết thiên hạ sẽ tiến tới đâu mà VN thì vẫn dậm chân tại chỗ.
Đáng lo vì đến giơ này chưa có tín hiệu "cải cách" gì cả. Nếu thấy chỉ là dấu hiệu đấu đá thượng tầng, không biết sẽ dẫn đến cái gì?
Hơn 20 năm rồi, không lẽ đàn vẫn cứ gẩy tai trâu mãi.
Cuộc tranh đấu này sẽ lâu dài,gian nan nhưng nhất định thắng lợi.Tự ru lòng mình vậy.