12/02/2013

KHÔNG NÊN QUÁ KỲ VỌNG VÀO BAN NỘI CHÍNH


Phạm Xuân Cần
Gần đây khi Ban Nội chính Trung ương được tái lập, không ai bảo ai hầu như mọi người dân đều mong chờ, tin tưởng Ban Nội chính Trung ương sẽ làm nên chuyện, sẽ đánh tan bọn tham nhũng, trả lại sự trong lành cho xã hội. Sự tin tưởng ấy càng có cơ sở và tăng lên khi người được trao thượng phương bảo kiếm là ông Nguyễn Bá Thanh, một quái kiệt miền Trung đang được nhân dân mến mộ. Bản thân tôi có hy vọng, nhưng quả thật không tin tưởng và kỳ vọng gì nhiều, vì mấy lí do sau đây:

1. Ban Nội chính chỉ là cơ quan tham mưu cho BCH Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, không có thẩm quyền xử lí trực tiếp. Mọi quyết định cuối cùng vẫn là Bộ Chính trị.
2. Trong hệ thống hiện nay không phải chúng ta thiếu thiết chế chống tham nhũng, thậm chí ngay trong Đảng Uỷ ban kiểm tra Trung ương có thẩm quyền rất lớn được Điều lệ Đảng quy định hẳn hoi, nhưng tình trạng "vạch ra để đấy" vẫn là một thực tế. Ngay Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trước đây không phải thiếu thẩm quyền, nhưng thử hỏi đã làm được gì?
3. Ai cũng hô hào chống tham nhũng nhưng xem ra trong hệ thống không có lòng căm thù tham nhũng cần thiết. Người căm thù tham nhũng chỉ là dân chúng và những người không có điều kiện tham nhũng. Trong hệ thống khi có tham nhũng người ta dành cho người tham nhũng nhiều sự cảm thông chia sẻ hơn là căm ghét. Thậm chí người ta lại tìm cách săm soi xem kẻ nào đã tiết lộ bí mật nội bộ. Vì vậy chống tham nhũng luôn là câu chuyện ngoài mình, ngoài đơn vị, địa phương mình.
4. Trên thực tế những nước minh bạch và ít tham nhũng nhất lại chính là những nước không có...Ban nội chính!
Theo Tạp Hóa FAXUCA

14 commentaires:

  1. ban nội chính trung uơng chỉ là một trò hề mới ru ngủ nguời việt nam nghèo thất học

    RépondreSupprimer
  2. "Trên thực tế những nước minh bạch và ít tham nhũng nhất lại chính là những nước không có...Ban nội chính". Hết sức chính xác.

    RépondreSupprimer
  3. Không đồng ý với tác giả cho rằng NBT là quái kiệt mà phải nói là 1 quái nhân, quái đản mới đúng. Vả lại NBT đâu có sạch sẽ gì đâu mà chống tham nhũng...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Quái Kiệt gì mà quái kiệt ! Mộ tên ăn trộm đi rình mò để bắt tên ăn cắp !

      Supprimer
    2. Theo cách nói của cư dân mạng, thì Bác nên dùng những từ như : "phổi bò", "ngu mà tỏ ra nguy hiểm", "dở hơi không biết bơi" ..... v..v.. để nói về tân trưởng ban nội chính thanh.
      Còn giữa tôi và bác, thì nói thật, tôi không đồng ý với bác từ "quái nhân, quái đản". Nói như thế là đề cao nguyễn bá thanh .

      Supprimer
  4. "Nhung nuoc minh bac ....khong co ban noi chinh"-bac noi mhu the la thien can neu khong muon noi la ngu- vi nhung nuoc do moi nguoi deu song theo phap luat -con o VN thi nguoi co chuc quyen thi song ngoai le khong co luat phap nao het,VN can phai co Ban noi chinh -day la tien de de huong va bat buoc quan chuc phai song theo phap luat-neu DCS manh tay quyet tam se duoc ND ung ho .den mot giai doan nao do khi tham nhung khong con dat song thi Ban noi chinh se tu giai tan .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Những nước minh bạch...không có BNC,đúng,nước không minh bạch, nhiều tham nhũng mới cần đến BNC cũng đúng luôn.

      Supprimer
  5. Tôi đồng ý là chúng ta ko quá kỳ vọng vào ban nội chính nhưng ko đồng ý hoàn toàn với tác giả bài viết này .
    "người căm thù tham nhũng chỉ là dân chúng và những người ko có điều kiện tham nhũng..",vâng,đúng vậy,lực lượng căm thù tham nhũng này nếu đứng tách rời nhau thì lòng căm thù ấy ko biến thành sức mạnh làm đổi thay xã hội và chế độ hiện hành vẫn nhởn nhơ tham nhũng .Nhưng rõ ràng là lực lượng ấy đang tìm đến nhau,đang liên kết với nhau tuy ko nhanh chóng nhưng liên tục phát triển ko ngừng tạo thành sức mạnh dần được nhân lên gấp bội ,vượt qua nỗi sợ hãi vốn ngự trị trong mỗi công dân lương thiện .Đó chính là những dấu hiệu mà Đảng cảm nhận thấy nguy cơ quyền lực của mình bị đe dọa nghiêm trọng,ban nội chính ra đời một phần vì như thế.Dù muốn,dù ko,việc ban nội chính ra đời với chức năng và quyền hạn như vậy vẫn sẽ là một nhân tố mới thúc đẩy chống tham nhũng tốt hơn .
    Đảng hiện nay ko có thượng phương bảo kiếm,nên Đảng ko thể giao nó cho ai .Nhân dân đã một lần trao thượng phương bảo kiếm cho Đảng ,nhưng cho đến nay thượng phương bảo kiếm ấy đã trở thanh lưỡi liềm cùn long cán,lòng tin của dân vào Đảng bị mài mòn hơn bao giờ hết,và vì thế Đảng yếu ớt hơn bao giờ hết,nhu nhược hơn bao giờ hết .Đảng phải tự đổi thay để lấy lại đức tin của nhân dân .Đây chính là cơ hội cho cả nhân dân và Đảng .Đảng có thể diệt vong,nhưng nhân dân vẫn còn sống mãi .

    RépondreSupprimer
  6. MỊ DÂN . THÊM TỐN KÉM , NGHÈO ĐẤT NƯỚC THÔI .

    RépondreSupprimer
  7. cung chi la 1 bao cao su khi nao xuat hien vai cai bao cao su thi dan moi bot kho

    RépondreSupprimer
  8. Đảng lập ban nội chính thì chính phủ lập ban chống tội phạm. Đây là hai gọng kìm để chống tham nhũng hay là đối trọng để răn đe nhau.
    Ban nội chính chỉ có nhiệm vụ làm tham mưu cho đảng. Mà TBT là người rất "nhân văn".
    Ban tội phạm có thể ra tay tức thì với trong tay là công an, tòa án, nhà tù.Và sự hậu thuẫn tối đa của TT

    So sánh như vậy thì đúng là không nên kì vọng thật.
    Căm thù tham nhũng chỉ từ phía nhân dân. Ban bệ nào thì tay cũng đã nhúng chàm cả. Ông không đụng tới tôi thì tôi không đụng tới ông. Lòng vả như lòng sung,chống cái gì

    Nói vậy nhưng cũng mong có một ít thay đổi nào đó,không lẽ cứ kéo dài mãi cái nguy cơ này.
    Người dân chỉ còn biết chia sẻ tâm tư ở các trang blog,ở bàn cafe.

    RépondreSupprimer
  9. Nuoc ngoai co DIS la ban an ninh noi bo

    RépondreSupprimer
  10. Bộ công an ,bộ quốc phòng ,tổng cục 2 ai đang nắm các bác nhỉ ?thôi quên đi thừa giấy vẻ voi cho bà con vui 1 vài trống canh mà thôi ,mèo lại hoàn mèo /chả nhẻ làm cho ra ngô ra khoai "cho chúng nó để tâm ghét mình khó làm việc ",nhân từ như bác tổng thì lập ra làm chi nhỉ .thôi thì làm ra cho biết thế thôi ,còn thì đóng cửa bảo nhau .không phải là NBT mà là sửa đổi hiến pháp 1992

    RépondreSupprimer
  11. Bác Phạm xuân Cần ơi, giữa dòng sông chết đuối,vớ phải củi mục cũng vớ, thì có gì là lạ.

    RépondreSupprimer