03/04/2013

ĐẤU TRANH BẰNG CON TIM VÀ LÝ TRÍ


Nguyễn Văn Thạnh
Nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng người Myanma- Aung San Suu Kyi đã nói “"Giải quyết xung đột không chỉ lên án (hoặc bênh vực-tôi thêm); cần tìm kiếm các nguồn gốc, nguyên nhân của xung đột để có thể giải quyết nó một cách tốt nhất”.
Những ngày này, bất cứ ai có trái tim yêu thương con người, bênh vực kẻ khốn cùng đều sôi sục trước phiên xử gia đình người nông dân Đoàn Văn Vươn. Hàng trăm, hàng nghìn bài viết bênh vực anh. Tất cả đều cho anh đúng. Một nghệ sĩ nổi tiếng cũng đã kêu gọi “tha bổng ông Vươn sẽ thu được lòng dân”.
Tôi cũng hướng tình cảm mình đến gia đình anh Vươn và cầu mong anh được vô tội.

Có giả thuyết: nếu chính quyền nhận thấy sức ép từ công chúng mà tha bổng cho anh Vươn thì có lợi không? Tôi cho rằng nếu làm như vậy thể hiện sự khôn ngoan, cáo già và mị dân của chính quyền mà thôi. Làm như vậy ngọn lửa tranh đấu sẽ tắt tại đây. Gốc rễ của bất công vẫn còn đó, chỉ lắng xuống và năm im. Vấn đề nhức nhối của xã hội vẫn không được giải quyết.
Miếng đất anh Vươn và hàng triệu nông dân khác rồi cũng sẽ bị chính quyền thu hồi với một lý do hợp lý hơn, cách làm nhẹ nhàng hơn, vây đánh êm ái hơn. Nhóm lợi ích sẽ hành động nhẹ nhàng hơn, che đậy kỹ hơn để cùng nhau xơi tái những người nông dân khốn khổ.
Ý thức được điều đó, nên tôi viết bài “Vụ Đoàn Văn Vươn-điểm vỡ của một hệ thống sai”, cố gắng tách tình cảm ra khỏi lý trí để có cái nhìn bình tĩnh nhằm giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Tôi mong cộng đồng nhân cơ hội này mà đấu tranh cho một sự công bằng lớn lao hơn.
Năm xưa, những người cộng sản “chân chính” đã hiến dâng đời mình để đi tranh đấu cho dân nghèo nhưng kết quả họ mang lại một xã hội đầy bất công, tha hóa trên diện rộng. Vì sao vậy? Bỡi vì họ dùng nhiều tình cảm trong tranh đấu hơn là lý trí. Họ chỉ nhằm một mục tiêu là chống bất công, bênh vực người nghèo chứ chưa thấy được tính hệ thống của xã hội. Họ chiến đấu cho công bằng vụn vặt chứ không phải đấu tranh cho một hệ thống đúng.
Chúng ta đồng cảm, bênh vực gia đình anh Vươn nhưng chúng ta cần nhìn sự đúng sai ở tính hệ thống. Chúng ta cần chiến đấu để lập lại hệ thống đúng, mang lại công lý, quyền lợi vững bền cho anh Vươn và hàng triệu nông dân khác. Chỉ khi nào làm được như vậy, sự dũng cảm chống lại chính quyền của anh Vươn mới xứng đáng. Hành động của anh không chỉ vì quyền lợi của anh mà còn là tiếng nói của quảng đại người dân Việt khi phải sống trong hệ thống sai.
Đấu tranh cho một hệ thống đúng là đấu tranh cho công bằng bền vững!
NVT

1 commentaire:

  1. Ngọn núi Đoàn Văn Vươn

    Cuộc sử án anh Vươn hay là cuộc sử án chính quyền
    Xử cái hệ thống chính quyền đã mục nát
    Ngồi ghế chánh án mà chính quyền ngơ ngác
    Đứng ở chỗ bị can anh Vươn ngạo nghễ ngẩng cao đầu.

    Bởi dưới chân anh là mảnh đất chân lý mỡ mầu
    Mảnh đất đã được anh cầy cuốc bao năm bằng máu và nước mắt của mình
    Hôm nay mảnh đất ấy đã đền ơn anh bằng chân lý
    Đền ơn người nông dân, bằng cho anh sức mạnh nhiệm mầu.

    Những kẻ ngồi ở trên đó như ngồi trên đống lửa
    Bởi chúng tuyên anh tội ngăn sông lấp biển
    Tội giống như tổ tiên đã mở núi ngăn sông
    Xây nên cái nước Việt ngàn năm hùng vỹ.

    Chúng đang tuyên án tội của tổ tông
    Giám giãi dầu nghìn năm ngăn sông lấp biển
    Để biển hôm nay mặn thêm, đất hôm nay cựa mình thành núi
    Ngọn núi Đoàn Văn Vươn.

    RépondreSupprimer