29/05/2013

LAN MAN VỀ CÁI TÊN

Nói với đầu gối hoài mệt quá, bây giờ chuyển qua nói chuyện lan man cho quên sự đời.
Nhân đọc bài "Tên nước..." của JB Nguyễn Hữu Vinh tự dưng lại nghĩ về những cái tên.
Ông Diệm, vốn là người Hán học, nên rất khó chịu với những cái tên dân dã, nôm na ở Nam Bộ, ông chuyển hoặc đặt mới hàng loạt tên tỉnh và huyện theo từ Hán Nôm như: Trúc Giang, Định Tường, Kiến Hòa, Long An, Vĩnh Long...

Trong khi đó ở ngoài Bắc, đất nghìn năm văn vật, lại do ảnh hưởng chủ trương làm trong sáng tiếng Việt của ông Hồ nên hàng loạt danh từ Hán Việt đã dùng quen từ thời cụ Hòang Xuân Hãn bổng dưng được dịch ra tiếng Nôm. Hỏa Tiển ra Tên lửa, Trực thăng ra Lên thẳng, Nữ dân quân ra Dân quân gái, Bạch ốc ra Nhà trắng, Hồng thập tự ra Chữ thập đỏ...
Qua thời ông Duẩn, đất nước thống nhất, cái gì cũng muốn to ra, dài ra, cao lên nên các danh xưng cứ thế làm ra cho càng dài càng phức tạp mới càng oai vệ.
Chợ biến thành trung tâm thương mại, vườn biến thành công viên văn hóa (vườn Tao Đàn thành công viên văn hóa Tao Đàn, viết và đọc ra nghe muốn đứt hơi)...
Nhưng sợ nhất là tên các bộ và các cơ quan nhà nước. Từ xưa đến nay chưa thời kỳ nào có tên bộ dài và phức tạp như thời nầy. Sính dùng chữ Hán như thời nhà Nguyễn mà họ lại đặt tên cho các bộ ngắn gọn nhất: bộ Học, bộ Hình, bộ Lại, bộ Binh, bộ Nông...
Thời chính phủ Trần Trọng Kim và sau đó là các chính phủ Hồ Chí Minh và Ngô Đình Diệm, do số lượng bộ tăng lên và do ảnh hưởng bởi cụ Hoàng Xuân Hãn nên tên các bộ được đổi ra dài hơn một chút để dễ phân biệt như: bộ Quốc Phòng, bộ Giáo Dục, bộ Ngoại Giao, bộ Nông Nghiệp, bộ Tư Pháp, bộ Thông Tin, bộ Văn Hóa...
Thời nay thì không biết do lặm phải cái giống gì mà các ngài cao kiến ở trung ương lại đặt tên các bộ dài lê thê, viết ra văn bản muốn oải luôn: bộ Giáo Dục và Đào Tạo, bộ Nông nghiệp và phát triển Nông Thôn, bộ Thông Tin và Truyền thông, bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch, bộ Lao động Thương binh và Xã hội...
Người ta quên rằng danh xưng hay cái tên là biểu tượng ngắn gọn nhất áp cho một sự vật để dễ gọi, dễ nhớ chứ không phải là nơi để định nghĩa hay trưng ra hết tất cả chức năng của sự vật. Ta không thể gọi cái ghế cái có- bốn- chân- dùng- để- ngồi, cái bàn là cái có-bốn-chân-dùng-để-đặt- chén -bát- hoặc- sách- vở, cái giường là cái có- bốn- chân- dùng- để- ngủ -và -để- ấy...không ai lẩn thẩn một cách kỳ cục như vậy. Ấy mà người ta lại đặt tên các bộ theo cái tư duy đó để gây khó cho chính mình và gây khó cho nhân dân mỗi khi viết văn bản hoặc muốn nhớ.
Trong cái bộ Nông Nghiệp, ông muốn phát triển nông thôn hay ông muốn dẹp bỏ nông thôn để phân lô kiếm lợi là toàn quyền của ông, ông cứ ghi vào trong quy định chức năng của nó, hà cớ gì ông phải đưa hết lên cái tên cho nó dài ra cả thước như vậy? Tương tự như vậy chỉ cần ngắn gọn là bộ Xã Hội là đủ rồi, vì có cái bộ xã hội nào lại không có chức năng lo cho thương binh, cho người tàn tật, cho người lao động và lo về các vấn đề xã hội khác...
Cũng vậy, cái tên nước vì muốn cho oai nên cũng hay đặt cho to, cho dài, cho kêu. Ta là người Việt thì đặt tên nước Việt là đủ rồi. Tuy vậy, vì nước ta khi xưa quá bé, ông bà ta mặc cảm nên đáng ra chỉ cần đặt thêm chữ Đại vào thành ra Đại Việt là đủ oai rồi. Nhưng vua Đinh Tiên Hoàng thấy chừng đó vẫn chưa đủ độ oai, ông bèn thêm chữ Cồ vào nữa thành ra là Đại Cồ Việt, oai quá trời luôn, vì vừa Đại và vừa Cồ. Nhưng cũng dễ hiểu thôi, vua Đinh từ một người chăn trâu đi lên nên tư duy không thể khác hơn.
Qua thời nhà Lý, thấy không cần phải xừng cồ ra mới oai nên vua bỏ chữ Cồ đi còn lại Đại Việt. Đây là tên nước dùng qua nhiều triều đại và lâu nhất.
Sau nầy, Nguyễn Ánh có lẽ thấy đất nước có thêm phần phía Nam nữa nên lại muốn đổi thành Nam Việt cho đầy đủ chăng? Nhưng Nam Việt lại trùng với Nam Việt của Triệu Đà là bao gồm cả lưỡng Quảng của Tàu, nên vua Tàu đề nghị đổi lại Việt Nam để khỏi gây ra hiểu nhầm giữa hai nước.
Quốc hiệu Việt Nam ấy dùng đến tận ngày nay, và theo tôi như vậy là đủ rồi, không cần phải thêm đầu, thêm đuôi gì vào cho nó to dài ra làm gì, để rồi mai mốt, mắc công con cháu lại thay đổi nữa cho mệt và tốn kém.
HNC

63 commentaires:

  1. Đúng, tên nước chỉ cần đơn giản là Việt Nam. Quan trọng là thể chế nào làm cho dân giàu nước mạnh được là sẽ được ủng hộ. Suốt ngày toàn định hướng nhưng chẳng làm gì tốt đẹp thì cũng vứt

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất ủng hộ và đồng ý với bạn. VIỆT NAM

      Tôi xin hỏi các bác chút xíu: trong các tờ khai, phần ghi quốc tịch, tôi và mọi người chỉ khai là VIET NAM, chỉ vẻn vẹn như vậy chứ có ai ghi socialist republic Vietnam đâu.

      Đi bất cứ đâu trên thế giới này, chỉ với chữ VIET NAM là họ đều hiểu đó là Việt nam đó thôi.

      Còn thể chế của nó thế nào, ước vọng của người dân ra sao thì đó là việc nội bộ, người ngoài họ không quan tâm.

      Tôi yêu VIỆT NAM


      Supprimer
  2. Người tàu đặt tên cho nước mình là Trunghoa,nghĩa là cái hoa ở trung tâm,rất tự tôn và cũng do kém hiểu biết về địa lý, về hình dạng trái đât.Trên bề mặt trái đất không có điểm nào là trng tâm cả.
    Người Việt mình đặt tên nước là Việt nam,tức là nước Việt ở phương nam (lấy trung hoa làm trung tâm) như vậy ,vô hình trung, về mặt nào đó ta chấp nhận lệ thuộc TQ. Cho nên, theo tôi,nên lấy tên nước là ĐẠI VIỆT,chữ"đại" ở đây không có gì là tự tôn quá đáng,không bắt buộc nước khác phải công nhận mình là lớn;chúng ta vẫn nói
    nhân dân liên xô vĩ đại,nhân dân TQ vĩ đại,nhân dân Cu ba vĩ đại... đó thôi.Nếu muốn xác định luôn thể chế thì gọi luôn là Cọng hòa Đại Việt là đủ,vì nội hàm của cộng hòa bao gồm dân chủ,nhân quyền,hòa hợp...như Cọng hòa Pháp,Cọng hòa Ý,Cọng hòa Ba lan...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Việt Nam đúng là nước Việt ở phương Nam nhưng không có nghĩa là phương Nam của Trung Quốc mà cũng có thể hiểu là phương Nam của nhiều nước khác. Nên nhớ rằng, Việt Nam là một nước Việt trong nhóm Bách Việt cổ đại, và cũng để phân biệt với nước Việt của Câu Tiễn cho nên Nam Việt được mang ý nghĩa này. Tại sao bạn lại luôn e dè, lo lắng và tự đặt mình vào ý nghĩ nhược tiểu? Thêm nữa, nếu chọn Đại Việt làm Quốc Hiệu thì e rằng không ổn vì nước Việt Nam ta chẳng to tí nào, cũng chẳng có gì nhiều để đáng tự hào lúc này! Tốt nhất nên chọn 2 chữ Việt Nam là đủ.

      Supprimer
  3. Nhất trí với Cờ!

    RépondreSupprimer
  4. Bác Chênh nói chía phải!

    RépondreSupprimer
  5. Chữ "Cồ" trong Đại Cồ Việt là từ chữ Cồ Đàm, tên của Đức Phật. Đại Cồ Việt là Đại Việt theo Phật giáo.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. theo Wikipedia: Ý nghĩa quốc hiệu Đại Cồ Việt:

      "Đại" theo nghĩa chữ Hán là lớn, "Cồ" trong tiếng Việt cổ cũng là lớn[2]. Đinh Tiên Hoàng muốn ghép 2 chữ cả Hán và Việt để khẳng định nước Việt là nước lớn, dù đọc theo ngôn ngữ nào[3][4][5].

      Supprimer
    2. Đức Phật - "Tất Đạt Đa Đại Cồ Đàm".
      Phiên âm từ "Siddhārtha Gautama".

      Supprimer
    3. "Cồ Đàm" phiên âm từ "Gautama" -> Đức Phật Cồ Đàm. "Cồ Đàm" đương nhiên không liên quan tới "... Cồ Việt".

      Supprimer
  6. Gọi là Vương quốc Vina. Chọn ra quốc vương.

    RépondreSupprimer
  7. Hồ Quý Ly đặt tên nước là Đại Ngu,rất hay và rất đúng.(chữ ngu ở đây không phải là ngu si). Muốn đặt tên nước thì phải có đầu óc thông thái như HQL.

    RépondreSupprimer
  8. Anh Chênh viết vui, gợi suy thâm thúy, góp ý nhẹ nhàn, xả căng đầu óc. Cám ơn anh Chênh

    RépondreSupprimer
  9. t oi dong y , lam sao cho gon 2 chu vietnam la qua tuyet

    RépondreSupprimer
  10. BÀI NÀO NÓI VỀ TÊN NƯỚC TÔI CŨNG ĐỌC, VỚI KHẢ NĂNG CỦA TÔI THÌ THẤY ĐẶT TÊN NƯỚC MÌNH LÀ VIỆT, NƯỚC VIỆT HAY CỘNG HÒA VIỆT NHƯ PHÁP, NƯỚC PHÁP, CỘNG HPAF PHÁP ... NHƯNG NGƯỜI CÓ QUYỀN QUYẾT ĐỊNH LẠI THIẾU TƯ DUY.

    RépondreSupprimer
  11. Có gì đâu,có gì đâu
    Thời đại những thằng NGÁO đứng đầu!

    RépondreSupprimer
  12. Tư vấn cho Chủ tịch Quốc Hội29 mai 2013 à 23:44

    Hay nhỉ!

    Tôi mà là Chủ tịch QH, tôi sẽ nói rằng "Tất cả các vị ĐBQH đã được dân tin yêu và bầu làm Đại diện cho tiếng nói của mình, do vậy ý kiến của ĐBQH ở đây chính là ý của cả dân tộc Việt Nam. Ai nói phải trưng cầu dân ý có nghĩa là thiếu lòng tin vào vị Đại biểu mà mình đã sáng suốt lựa chọn, con người đó là suy thoái và cần phải xét lại thái độ chính trị. Các vị suy thoái nên nhớ rằng, tất cả các ĐBQH ở đây đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu rất cao, thường là trên 80%"

    Lý luận đơn giản như vậy thôi, dẹp tan hết mọi bàn cãi linh tinh. Ông nào bàn ngang, đưa vào danh sách xét lại, nói anh TĐQ tạm đậy vung cái nồi cơm ở nhà ông đó là ông ta im thin thít ngay.

    Còn bọn thừa chữ ngồi ngoài ném đá vào Hội nghị thì kệ nó, lời nói gió bay. Mình dùng 700 cái loa vặn to 1 chút là át được hết.

    Xin hỏi, ý này có được không ạ!

    RépondreSupprimer
  13. TÁC HẠI KHI KHÔNG CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP !

    Thưa các bác ,

    Nguồn : bài viết về "Hồng Lỗi ngang ngược vu cáo Việt Nam " và "Tàu Trung Quốc bắt, áp tải tàu ngư dân Việt Nam" , đăng trên blog Nguyễn Thông .

    Các bác đã thấy , tôi gần như im hơi lặng tiếng và rất chán nãn không muốn góp ý cho bài viết này , tuy rất bức xúc . Nói gì bây giờ , khi Việt nam đã bị Trung quốc CHỤP VÒNG KIM CÔ LÊN ĐẦU và HÁ MIỆNG THÌ MẮC QUAI !
    Trong Tây Du Ký , nhân vật Tề thiên Đại Thánh (TTĐT) là một đại thánh . . . học được 72 phép thần thông . . . đã từng lên Thiên đình quậy tưng bừng . . . coi Ngọc hoàng Thượng đế chẵng ra gì . . . nhưng sau khi bị Phật Tổ chụp cái VÒNG KIM CÔ thì "mềm nhũng như con chi chi " . Vì chĩ cần hỗn láo với Phật Tổ thì vòng sẽ siết mạnh vào đầu !
    Nước Việt Nam , dưới sự lãnh đạo cũa Đãng CSVN , với những kỳ tích đánh thắng "ba tên đế quốc sừng sõ trên thế giới " . . . "lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu”. . . "VN là lương tri cũa nhân loại". . . đến mức người nước ngoài mơ rằng “sau một đêm ngủ dậy được trở thành người VN" . . . từ đó đã trở nên TỰ CAO TỰ ĐẠI , COI THIÊN HẠ CHẴNG RA GÌ , v.v... nhưng giờ đây lại rất giống TTĐT , "không dám hó hé gì hết ! " .
    Tại vì Đãng CSVN , cũng giống như TTĐT, nếu nghịch ý , chống đối , v.v... (với Phật tổ) thì Vòng Kim Cô sẽ siết mạnh (vào đầu) , đã vậy "HÁ MIỆNG THÌ MẮC QUAI" , thành ra họ không có hành động cụ thể gì hết ! Họ khoán trắng việc đó cho ông Lương Thanh Nghị ! Bác này hiện nay là đại diện CAO NHẤT cũa Đãng và CPVN trong các vấn đề ' tranh chấp biển Đông '!
    Trong khi đó , ở Philippines , TT thường xuyên lên tiếng về vấn đề này !
    Như các bác vừa nói , TQ là một đế quốc luôn bành trướng bờ cõi cũa mình ; nên khi VN ký hiệp ước tại Thành đô , do đang ở thế rất yếu , thế nào VN cũng phãi nhượng bộ TQ một số điều ! Thành ra , trong quan hệ với TQ , VN đang "NẮM DAO ĐẰNG LƯỞI" !
    Ở các nước theo TAM QUYỀN PHÂN LẬP (TQPL) thì nguyên tắc NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (NNPQ) phãi được mọi người tôn trọng , từ người dân đến vị nguyên thủ quốc gia . Nghĩa là KHÔNG CÓ AI ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP !
    Vì thế , nếu bên Hành pháp có ký hiệp ước với nước nào đều phải được THÔNG QUA bởi Quốc hội mới có HIỆU LỰC . Do đó , trên nguyên tắc , Ũy ban Ngoại giao cũa QH VN phãi biết nội dung cũa hiệp ước dù cho HU này đã được ký kết cách đây trên dưới 20 năm .
    Do VN THỰC TẾ không áp dụng TQPL nên QH gần như mù tịt về HU Thành đô (Tôi viết như vậy có đúng ko ? ) Huống gì "dân ngu khu đen" như chúng ta !
    Hồi TT Mỹ Obama đề cữ bà Clinton làm NT , bà phãi được sự chấp thuận cũa QH . Có một vấn đề mà QH Mỹ đã hỏi bà rất kỹ là việc " cựu TT Clinton làm CT một Hội Thiện Nguyện có tầm vóc quốc tế". Hội này hàng năm nhận được sự đóng góp đáng kể từ nhiều quốc gia bao gồm vài quốc gia Trung đông . QH sợ rằng , khi cho tiền cho hội này , các nước này sẽ có thể tác động đến ông Clinton và ông này sẽ tác động đến vợ mình . Như vậy , chính sách ngoại giao Mỹ sẽ dễ dãi , v.v... với các nước đó . Họ làm như vậy để tránh tình trạng "KẼ ĂN ỐC , NGƯỜI ĐỔ VỎ " !
    Sau khi điều trần và giải đáp thỏa đáng các thắc mắc cũa các DB và TNS , bà mới được chấp thuận làm NT .
    Tới đây , các bác đã thấy được những TÁC HẠI do KHÔNG CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP hay NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN !

    Ngày 29.05.2013 .

    RépondreSupprimer
  14. Nguyễn Thanh Tâm30 mai 2013 à 00:23

    Bác Chênh nói chí phải. Lúc trước, mỗi khi viết đơn cứ phải tốn mực, tốn thời gian và năng lượng để viết cái đầu dài ngoằng mà mình biết là không thực: Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc (đánh máy mõi cả tay!!). Chẳng biết bây giờ họ còn hành dân kiểu này nữa không?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Vậy tôi hỏi bác Tâm trước hỏi bác Chênh sau .
      Tôi đoán bác Tâm đang ở ngoại quốc nên hỏi những câu hỏi rất ngớ ngẫn .Bây giờ là năm 2013 rồi ở bên Tây người ta có khối chuyện để làm , ăn thì người ta dư mứa nên tất cả còn lại chỉ dồn vào chuyện chơi thôi, cá nhân đảng phái nào muốn đắc cử thì phải hứa hẹn sẽ cho nhiều tiền dân tiêu xài , đồng bào có nghe tôi rõ không ! Tuy nhiên hứa là 1 chuyện và khi đắc cử rồi có thể nuốt lời hứa , hoặc hứa 10 cho 5 ! Hoặc giữ lời hứa cho dân xài vô tư , hậu quả đã dẫn đến như ngày hôm nay , bị phá sản như Tây Ban Nha như Hy Lạp v.v... Thế là dân xúm lại chửi rủa thậm tệ , đó là chuyên chơi ở những xứ tư bản.
      Vậy ở xứ tư bản đỏ VN chúng ta thì sao ? ý tôi là rất nghiêm túc , chuyện ăn chứ không nói chuyên chơi giống như bác Chênh nhà ta tuy cao tuổi mà suốt ngày cứ cà rởn như vậy đâu ! Vậy mà bác ta kể là có thời gian làm 1 nhà giáo sau chuyển qua 1 nhà báo , bằng chứng là bác ta khoe tuy là con nhà cách mạng, sau 1975 bác ta chỉ nhận công tác ở miền khỉ ho cò gáy , nhưng chung quanh toàn là những đồng nghiệp nữ thơm như múi mít. Với tôi bác Chênh chỉ đáng tôi kết nghĩa bạn nhậu tình thương mến thương thôi , tử vi nói năm 2016 răng bác còn chắc nên cưới vợ , thêm 1 viêc nữa tôi nhờ bác dạy tôi dùng chính tả hỏi ngã cho đúng thôi
      Tôi đố bác Tâm là , giả sử bác họ hồ ,bác sinh được 1 thằng cu , xong bác lên phường quận bác làm giấy khai sinh cho cháu , bác xin được đặt tên cháu là Hồ Chí Minh , tôi đố bác người ta có chấp thuận tên cháu hay không ? Hỏi là đã có câu trả lời rồi phải không !
      Tên nước càng quan trọng hơn tên con tên cái chúng ta , riêng tôi thì chưa nghĩ ra , phải đợi 1 thời gian dài có thể tôi mới chọn được .
      Tôi có 1 đề nghị về quốc ca cho đất nước sinh sau đẻ muộn , ý tôi là dù đất nước có bề dày 4000 năm văn hiến mà ngày hôm nay trên mạng ảo trên thế giới chúng ta vẫn còn bàn tên nước là gì , lại cứ phải nói chuyên ăn không thôi chán lắm , kẻo bác Chênh lại cười he he..
      Về quốc ca , những lời như ....thề phanh thây uống máu quân thù không còn thích hợp với thời đại nầy nữa , giờ có thể chọn bản Việt Nam của Phạm Duy ,cá nhân tôi đã Ly Thân với PD, vì trong nước các nhà bất đồng chính kiến bị khủng bố, các công dân mạng ôn hòa bị quấy nhiểu , những nhà đấu tranh bất bạo động đang rên rỉ v.v...Kiều có nói " Chữ tâm kia mới đáng bằng 3 chữ tài ", lá lành đùm lá rách ,nhiểu điều phủ lấy giá gương người trong 1 nước phải thương nhau cùng , 1 con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ v,v,,đâu có vui gì mà về VN sẽ kiếm đươc khán giả nhiều ,theo lời ông nói ...dân số trong nước tới 90 triệu so với bên Mỹ chỉ có vài triệu !
      Tuy nhiên bản Việt Nam lời nhạc nó hiền lành như 1 số nước như Canada,Úc hay như nhiều nước ở Âu Châu...
      Viêt Nam ..Viêt Nam nghe từ vào đời ..Việt Nam 2 câu nói trên vành môi..Việt Nam nước tôi... Tôi bắt chước ngài Luther King phát biểu hùng hồn rằng....Tôi có giấc mơ rằng...Vào năm 2016 chính phủ mới được thành lập toàn là những ANH THƯ như một còm nào đã mơ mộng trên blog của bác Chênh , và chúng ta sẽ viết kiến nghị lên bộ trưởng bộ thông tin văn hóa kiêm bộ trưởng thương binh xã hội Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh xin được chọn bản quốc ca nầy
      Bác Chênh không được kiêm duyệt còm nầy của tôi,nếu bác không cho dân oan ẩn danh nầy được nói , bác không chí công vô tư thì tôi không kết bạn nhậu với bác nữa !

      Supprimer
    2. Bạn ơi, ngoại trừ đối với bọn phản động, còn đối với các công dân bình thường bạn đừng nên kết tội người ta là "ngu", "ngớ ngẩn"... Người đời rất ám ảnh người nào hay dạy đời kiểu xỉa xói như vậy lắm.

      Supprimer
    3. TB :Đã bàn tên nước ,quốc ca , sao không luôn tiện bàn về lá cờ ?
      Vài hôm trước tôi có lướt qua bài viết của Huy Đức chỉ vài hàng ở phần đầu của bài viết của ông ,trên mãnh đất của Basam . Lý do tôi chỉ lướt qua vì tính tình trời sinh ra tôi không thích đọc những gì nó thuộc về hàn lâm quá ,tuy dù nó rất giá trị , chẵng hạn những bài viết của Huỳnh Thục Vy về quyền con người, luât pháp ....rất rất là giá trị mà tôi chưa bao giờ đọc hết bài của cô , vì làm biếng. Những ngành như chính trị , kinh tế và luật pháp v.v...là tôi không hứng thú được , chổ nào có đuổi chim bắt bướm là có tôi , cho dù tuổi cũng đã lớn .
      Lá cờ , tất cả mọi lá cờ từ các quốc gia , đoàn thể , hội đoàn ,tôn giáo v.v...tất cả chỉ là biểu tượng và làm bằng vải .Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của nước CHXHCNVN , đó không phải là đất nước VN , nhưng đó là lá cờ của VN , khi thấy nó lập tức thấy cái gì của VN , thuộc về VN.
      Cho nên đôi khi thấy mâu thuẩn ở luật lệ hầu hết trên thế giới . Quốc gia nào đã có luật cấm đốt cờ nên ai đốt là xử theo luật , nên không cần bàn cải . Nếu nước nào không có ghi rõ về viêc đốt cờ và người đó là công dân những nước có nền dân chủ như Âu, Mỹ thì việc đốt cờ chưa chắc là bị tội ,vì còn luật sư bào chữa cho đương sự ; ví dụ..thân chủ tôi không đốt nước Pháp và người Pháp , thân chủ tôi chỉ đốt biểu tượng của nước pháp thôi . Hay 1 số nước lấy hình của con thú làm biểu tượng cho quốc gia mình . Con rồng là quốc huy của nền đệ nhị cộng hòa của miền Nam trước 1975 . Con kangaroo là quôc huy nước Úc ,con sư tử đứng thẳng là của hoàng gia Anh v.v..Vậy ai đó đốt con sư tử trong quốc huy hoàng gia Anh chứ đâu có đốt hoàng gia Anh ! Những người Hồi giáo đốt cháy lá cờ Mỹ chứ người Mỹ đâu có bị nóng bị cháy đâu mà lo .Thậm chí ở Mỹ ,Anh,Tân Tây Lan phụ nũ mặc đồ tắm biển in hình lá cờ che ở vùng nhạy cảm nhất , biết đâu đó cũng là hình thức họ yêu quốc gia của họ ? Còn VN ?
      Quí vị làm đơn mà không ghi ở hàng đầu lá đơn là
      CHXHCNVN
      Độc lập , tự do , hạnh phúc .
      Họ có ký không ? Ở Tây Phương quí vị có thể từ chối chào quốc kỳ , trừ người đó là cảnh sát , quân đội..vì đã đặt bút ký trước khi gia nhập rồi . Ông bạn Việt kiều kể với tôi lái xe lòng vòng khắp Âu Châu hiếm khi thấy cờ của các nước nầy . Ở VN ra ngỏ gặp cờ ,cờ chạy đầy đường , cờ trên mọi nhà trên từng cây số , như vậy người VN yêu nước hơn người Âu ? Tin tức ở xứ ...(?), sau vườn anh nọ có treo lá cờ của nước anh và song song đó có lá cờ Đức quốc xã , bà hàng xóm kiện ra tòa và bà ta thắng ,luật sư bào chữa là ,bà là người Do Thái và từng là nạn nhân cũa lá cờ nầy, giờ thấy lại bà bị lên cao máu. Anh hàng xóm nói anh không ngờ vui chơi thôi mà làm ảnh hưởng người khác.
      Cờ vàng 3 sọc đỏ , thời chiến tranh CSVN gọi là cờ 3 que , cờ đỏ sao vàng miền Bắc gọi là máu nên miền Nam bắt chước và gọi theo như vậy. Tôi được lớn lên ở miền nam được giải thích từ 1 số người là ,màu vàng là lảnh thổ VN , 3 soc đỏ là 3 miền Trung Nam Bắc . Dù cuộc chiến tương tàn Nam Bắc , vì ý thức hệ và nghĩa vụ CS quốc tế nên súng đạn đốt cháy Trường Sơn khét nghẹt , nhưng miền Nam vẫn coi miền Bắc vẫn là 1 phần thân thể của VN , nên 1 sọc đỏ thứ 3 vẫn dành cho miền Bắc và đã không bị xóa bỏ . Tôi yêu lá cờ nầy, gửi nó được thì tốt , mà không được cũng không sao , tôi không gào khóc như học sinh miền Bắc đã gào khóc khi Bác Hồ mất.
      Tuy nhiên 1 lá cờ mới sau nầy định mệnh còn tùy thuộc vào những lớp trẻ định đoạt ,tuy yêu quí nó nhưng cũng đừng vì nó mà chửi bới chém giết nhau ,như tôi nói nó cũng chỉ là 1 biểu tượng, yêu nó quá cũng phiền lắm .
      Hôm nay dân oan ẩn danh ăn nói hơi nghiêm túc( Đôi khi ) , không cà rởn nghe bác Chênh. Chào bác có dịp lên SG mình ên sẽ mang theo it cá lóc khô vài lít rượu Gò Đen thứ thiệt để nhậu tình thương mến thương

      Supprimer
    4. Xin lổi bạn , tôi gọi ngớ ngẩn chỉ đùa vui thôi , vì tôi thấy bạn là phe ta nên mới dám giởn . Những còm của bạn cũng là cái cớ để tôi tâm sự lúc buồn vui . Bạn ở đâu , có biết nhậu không ? Bửa nào có dịp lên SG tôi đêm theo vài con gà chạy bộ vì SG kiếm gà chạy bộ khó lắm , để anh em mình làm mồi , kèm vài lít rượu Gò Đen nguyên chất , bảo đảm uống 3 ly là té cái rầm. Quê tôi cũng có Ken ,nhưng người dân lao động thì không ó đủ tiền để uống . Bác Chênh ở SG ,trước là nhà giáo sau nhà báo , dù sao cũng là thành phần trí thức chắc là chỉ uống Ken . Kệ bạn và anh Chênh thử rượu Gò Đen với tôi 1 lần . Chào

      Supprimer
  15. Năm 1400 Hồ quý Ly đặt tên nước là Đại Ngu, 600 năm sau có ai vừa bắt trước vừa thêm chữ nghĩa, đặt là Đại Cồ Ngu không ta.

    RépondreSupprimer
  16. NHẬN XÉT VỀ VỤ BÁN VISA QUA MỸ Ở TP.HCM

    Thưa các bác ,

    Vì bài báo sau đây khá dài nên tôi lược bõ nhiều đoạn nhưng ko thay đỗi nội dung .

    ====

    "Dù mức lương chỉ 7.500 USD/tháng nhưng Michael Sestak - cựu trưởng bộ phận visa không di dân của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM - đã chi trên 3 triệu USD để mua bất động sản tại Thái Lan . . .
    Nguồn : http://www.tintuchangngayonline.com/2013/05/vach-tran-vu-ban-visa-qua-my-o-tphcm.html
    "Trong một lần chat trên mạng ngày 1-6-2012, đồng phạm số 3 viết: “Đêm qua chúng tôi đi chơi với tay này (Sestak) . . . Hắn là gã vẫn độc thân và muốn tìm cô gái nào đó . . . Thông tin cho biết Sestak và đường dây thường nhắm đến những người có rất ÍT KHÃ NĂNG xin được visa và những người có người thân là Việt kiều . . .
    Tháng 7-2012, Tổng lãnh sự quán Mỹ nhận được thư từ một nguồn bí mật cho biết có người đang nhận hối lộ để cấp visa. . . trong thời gian từ ngày 20-5-2012 đến đầu tháng 7-2012, khoảng 50-70 người từ MỘT LÀNG ở VN đã nhận được visa đi Mỹ bằng cách hối lộ này.
    . . . có người từng trả 55.000 USD để lấy được visa du lịch đi Mỹ. Lá thư cung cấp cả tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của bảy cá nhân bị cáo buộc mua visa. . ."
    NHẬN XÉT :
    1/ Đây là việc làm sai nguyên tắc và vô đạo đức cũa một công chức CẤP THẤP cũa BNG Mỹ .
    2/ Đồng phạm y gồm 3 người Mỹ và 2 VN ; KHÔNG AI là công chức cũa BNG Mỹ .
    3/ Những người VN hối lộ y để có visa phải là KHÁ GIẢ vì ko dễ gì một người dân bình thường có trên 50.000 đô .
    4/ Do đó việc làm cũa cá nhân y chĩ gây ÃNH HƯỠNG XẤU cho hình ãnh cũa Bộ NG Mỹ đối với thế giới ; chứ KHÔNG tác hại về kinh tế , văn hóa , giáo dục , an ninh . . . cho nhân dân Mỹ cũng như nhân dân VN ; ví dụ ko tác hại như việc "mua bằng giã để xin việc làm hay chạy chức , thăng cấp, v.v...ở VN" . Vì đây giống như là một cuộc mua bán mà người mua là người "rất ít hay khó có khả năng xin được visa" và cũng khá giả ; thuận mua vừa bán (hai bên cùng có lợi) , vì y ko ép người mua phải mua visa do y cấp phát .
    5/ Qua đây ta thấy , TLS Mỹ tại TP.HCM và Bộ phận Mật vụ Bộ Ngoại giao Mỹ (DSS , tương tự như Ban Nội Chính ở VN) làm việc rất NGHIÊM TÚC . Vì nếu TLS Mỹ , có ăn chia với y, nhận được thư tố cáo mà 'dìm' đi hay nếu bộ phận DSS , có ăn chia với y , nhận được tường trình cũa TLS Mỹ mà 'dìm' đi thì ko ai biết việc này . / .


    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Trong khi đó bà Vũ mộc Anh , bí thư thứ nhứt TĐS VN tại Nam Phi bị triệu hồi về nước do tình nghi "mua bán sừng tê giác ngay trước cửa TĐS" .
      Tuy BNG/VN ra "Chủ trương của Bộ Ngoại giao là nghiêm khắc xử lý mọi hành vi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và các hành vi tiêu cực khác theo đúng quy định của luật pháp VN và phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế”,nhưng ta phãi chờ xem !
      Vì như tôi đã nói vài lần trên blog này , nguyên tắc "không ai đứng trên luật pháp" không được áp dụng nghiêm túc tại VN , đặc biệt là đối với ĐV . Thường thì họ được "XỬ LÝ NỘI BỘ"! ; chứ ko xử tại tòa án như 'dân ngu khu đen' chúng ta !

      Supprimer
  17. Vẫn thích tên Đại Việt nhất ạ!

    RépondreSupprimer
  18. Khi một cái thùng đã chẳng còn gì để chứa, những âm thanh vang lên từ nó thường kêu rất to, anh Ch. thấy điều đó có tự nhiên không ?

    RépondreSupprimer
  19. Em nhất trí với bác Chênh.
    Như bài viết của bác thì cái tên càng ngày càng dài ra nhưng chất lượng thì lại càng đi xuống.
    Sao chúng ta không thử đổi ngược lại xem không chừng chất lượng sẽ tăng lên vì đi đúng với bản chất.

    RépondreSupprimer
  20. "...Đại Cồ Việt, oai quá trời luôn, vì vừa Đại và vừa Cồ. Nhưng cũng dễ hiểu thôi, vua Đinh từ một người chăn trâu đi lên nên tư duy không thể khác hơn..."...khàkhà... Nguyên nhân của cái sự 'lòng thòng' của các cái tên ngày nay là nằm ẩn hết trong câu trích ở trên rồi. Nếu các bác chịu khó tìm hiểu tiểu sử oai hùng dũng của các 'đỉnh cao trí... tệ' trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của nước cộng-hòa-xã-hội-chủ-nghĩa-việt-nam-quang-vinh-muôn-năm thì sẽ thấy rằng hầu hết các quý ngài ấy cũng có xuất thân chẳng kém cạnh gì vua Đinh, nhưng có lẽ vì hậu sinh khả úy cho nên các quý ngài ấy đã từng vận dụng khả năng trí... tệ siêu phàm bẩm sinh để sáng tác ra hàng loạt các từ ngữ trong-sáng-tạo-rùng-rợn kiểu như:'xưởng đẻ', 'lính gái', 'nhà đái-nhà ỉa', 'cửa hàng thịt tươi sống thanh niên',... khiếp đảm thật! Ngày nào 'trí...tệ' của các ngài ấy còn 'đỉnh' thì tên nước cũng sẽ vẫn tiếp tục... dài...dài...dài...dài...dài... theo con đường tiến lên chủ-nghĩa-xã-hội-theo-định-hướng-thị-trường-tự-do-dân-chủ-dưới-sự-lãnh-đạo-sáng-suốt-tài-tình-của-đảng-cộng-sản-việt-nam-quang-vinh-muôn-năm...

    RépondreSupprimer
  21. HOÀN TOÀN MẤT TRÍ, LÔN, NHẤT TRÍ!

    RépondreSupprimer
  22. Phải nhất quán với cách gọi tên. Anh Chênh đã gọi Tổng Thống Ngô Đình Diệm là ông Diệm thì cũng nên gọi Chủ Tịch Hồ Chí Minh là ông Minh. Nếu gọi người nàylà ông Hồ thì cũng phải gọi người kia là ông Ngô. Như thế mới phải đạo.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chấp chi cách gọi, theo thói quen từ trước mà gọi, từ xưa đến nay chưa ai gọi ông Ngô hết, và cũng hiếm người gọi ông Minh...
      gọi ông Minh lại nghĩ đến ông Dương Văn Minh, gọi ông Hồ thì biết ngay là ai. gọi ông Ngô không biết là gọi ai, he he

      Supprimer
    2. Thật ra ngày xưa người Việt gọi kính trọng thường dùng chữ cụ, chẳng hạn như cụ Phan Bội Châu. Sau nói tắt thành cụ Phan. Thời 44-45, có người gọi cụ Hồ, về sau mới thành bác Hồ. Thời ông Diệm vừa làm quốc trưởng, có khi được gọi là Ngô Quốc Trưởng. Sau đổi hiến pháp thì có người gọi là Ngô Tổng Thống. Thời đó có bài hát "Suy Tôn Ngô Tổng Thống". Chỉ ngoài dân thường thì mới gọi ông Diệm mà thôi.

      Supprimer
    3. Bác Chênh nói cái này không đúng đâu.1954-1962,VNCH1 gọi Ông Diệm là Ngô Tổng Thống,vắn tắt là cụ Ngô.Sau 1/11/1963,VNCH2
      không còn gọi cụ Ngô nữa,thậm chí còn gọi bè lũ Diệm-Nhu.Dân
      gọi ông Diệm cho nó lành.Và gọi thế cũng quí rồi.So sánh lan man nó khập khiểng và không chính xác.Chào Bác.

      Supprimer
    4. Nhắc lại câu đối này chắc bác Chênh (cùng chạng với tôi) chắc nhớ:"Trước theo gương tiền bối/ Sau nối chí cụ Ngô."

      Nói cho vui thôi chớ không có ý bắt bẽ gì bác Chênh đâu. Nhưng tôi nghĩ gọi bằng họ là cách gọi ngày xưa giống như mấy cái tên trong lịch sử như VNQD Đảng, VNCH, VNDCCH, tổng thống phủ, Tối cao pháp viện... đều bắt chước Tàu. Sau các cụ Phan, bác Hồ, bác Tôn, cụ Diệm.... thì chúng ta đều gọi bằng tên tất. Nên ngày nay khi đọc báo thấy gọi tắt Tập Cận Bình, Hồ Cẩm Đào,... bằng ông Tập, ông Hồ... (theo kiểu Tây/Tàu) tôi thấy hơi chướng. Theo tôi cứ gọi ông Bình, ông Đào... như ta vẫn gọi ông Trọng, ông Dũng, ông Sang... là phù hợp với văn hoá và thói quen hiện nay.

      Supprimer
    5. Gọi như vậy cũng tạm được. Sau này thì người ta sẽ gọi ông Diệm, ông Hồ là gì thì ai cũng đã có thể đoán ra thôi!

      Supprimer
  23. TỐT ĐẸP PHÔ RA XẤU XA ĐẬY LẠI. NƯỚC TA ĐƯỢC TỐT ĐẸP NHƯ BÂY GIỜ LÀ NHỜ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA. CHO NÊN TÊN NƯỚC PHẢI LÀ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM. NẾU TÊN NƯỚC CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ VIỆT NAM KHÔNG THÔI, THẾ GIỚI SẼ NGHĨ RẰNG NƯỚC VIỆT NAM ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ THÌ SAO?

    RépondreSupprimer
  24. Tên nước có hay, có to, có đẹp mà vẫn những con người này; không biết nhục cứ phải cúi luồn kẻ lạ, không biết xấu hổ với những trò tham nhũng bè phái vụ lợi, không thấy ngượng vì đạo lý xuy đồi...thì tên nước là gì cũng vậy thôi!

    RépondreSupprimer
  25. Google là gì?
    Chẳng là gì!

    Chữ Google có nghĩa gì?
    Chẳng nghĩa gì!

    Tại sao lại là Google?
    Không biết!

    Sao mọi người thích Google?
    Vì Google đã làm được nhiều điều cho nhân loại.

    Cái áo không làm nên thầy tu!
    Cặp kính trắng không biến được thằng bán thịt lợn thành người trí thức!
    Cái tên không thể so được với bản chất của sự vật!

    Chúng tôi cần 1 nước độc lập - dân chủ - tự do - bình đẳng - hạnh phúc !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất hay, rất đơn giản !

      VIỆT NAM

      Đó là cái tên rất thân yêu của dân tộc chúng ta. Chẳng cần gì thêm vào, thế là đủ.

      Supprimer
  26. Nếu muốn chối bỏ tên Việ Nam, thì đặt đại là Cộng Hòa Nhân Dân Vi Na.

    RépondreSupprimer
  27. Tại sao gọi là ông Diệm mà ko gọi Ông HCM là ông Minh ?

    Thưa anh Chênh ,

    Theo tôi biết thì người Á-đông phân biệt với nhau bằng TÊN , vì số họ không nhiều , khoãng trên 100 họ (Đinh , Lê , Lý , Trần , v.v...) . Đặc biệt , ở Hàn quốc , họ Lý và Kim nhiều nhứt . Còn người Tây phương thì phân biệt với nhau bằng HỌ vì họ có tới cã VÀI NGÀN họ (De Gaulle , Clinton , Kennedy , Nixon , v.v...) .
    Thành ra , dưới chế độ VNCH họ gọi ông hay cụ Diệm là đúng . Lẽ ra , ngoài Bắc cũng gọi lãnh tụ cũa họ là ông Minh hay cụ Minh nhưng vì SỰ SÙNG BÁI LÃNH TỤ QUÁ ĐÁNG ở miền Bắc XHCN (bên TQ cũng vậy) nên họ ko dám gọi ông là ông Minh hay cụ Minh , sợ KỴ HÚY ; và họ gọi là ông Hồ , cụ Hồ , hay bác Hồ . Các lãnh tụ còn lại cũa đãng CSVN đều được gọi bằng tên như ông Duẫn , Giáp , Đồng , v.v... hay gọi đầy đũ tên họ như Tôn đức Thắng , Lê đức Thọ , Nguyễn duy Trinh , Phạm Hùng , v.v... hay gọi theo biệt danh như Tố Hữu , Trường Chinh , v.v...
    Đây là phong tục có từ thời phong kiến : như thay vì dùng chữ Hoàng (thuộc về vua chúa như hoàng cung , hoàng hậu , hoàng bào , v.v... thì kỵ húy nên gọi trại ra là Huỳnh (họ cũa anh) . Dân chúng ko được đặt tên con trùng với tên cúng cơm cũa vua .

    RépondreSupprimer
  28. Tên nước đầy đủ là:
    "Cộng hòa XHCNVN do ĐCSVN lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối theo học thuyết Mác-Lênin và tư tưởng HCM,trên tinh thần 4 tốt và 16 chữ vàng do TQ ban tặng".

    RépondreSupprimer
  29. Google là gì?
    Chẳng là gì!

    Chữ Google có nghĩa gì?
    Chẳng nghĩa gì!

    Tại sao lại là Google?
    Không biết!

    Sao mọi người thích Google?
    Vì Google đã làm được nhiều điều cho nhân loại.

    RépondreSupprimer
  30. Vua Hùng lắc đầu ngán ngẩm!

    RépondreSupprimer
  31. Đặt tên là Việt nam, vần V lúc nào cũng đi sau nười ta, như chọn ngôn ngữ trong máy tính hay đi diễu hành ở Olompic chờ mờ cả mắt mỏi cả tay. Nên chọn lai tên An nam, có nghĩa nước Nam được an bình, đặc biệt đi đâu cũng được đứng đầu, đi trước.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Vậy là CHXHCN Annam?

      Supprimer
    2. Hoàn toàn nhất trí với Trần Vũ, yêu cầu quốc hội đổi tên nước thành AN NAM thì thật là đẹp "LÒNG TÀU,Ý ĐẢNG".

      Supprimer
    3. Vần V đi sau người ta, mà lại phải đi sát gần tụi Mỹ (USA). Cho nên mấy bác Vđv có "thẻ đỏ" không thích?
      VN đi cho có mặt, còn để có thành tích làm người VN tự hào...phải đợi 142 năm nữa (năm 2145).

      Supprimer
    4. Thế thì An Việt đi.

      Supprimer
    5. Từ đầu đến giờ mới co ý kiến hay đấy. Ủng hộ Trần Vũ

      Supprimer
  32. An Nam không phải là tên nước do người Việt chọn!

    http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%AAn_g%E1%BB%8Di_Vi%E1%BB%87t_Nam

    An Nam (安南) là danh xưng của người nước ngoài chỉ lãnh thổ Việt Nam trong một số thời kỳ.

    Nguồn gốc danh xưng này từ thời Bắc thuộc (Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ), nhà Đường ở Trung Quốc đã đặt tên cho khu vực lãnh thổ tương ứng với khu vực miền Bắc Việt Nam ngày nay là An Nam đô hộ phủ (673-757 và 768-866).

    Sau khi giành được độc lập, các triều vua Việt Nam thường phải nhận thụ phong của Trung Quốc, danh hiệu An Nam quốc vương (kể từ năm 1164).

    Từ đó người Trung Quốc thường gọi nước Việt Nam là An Nam, bất kể quốc hiệu là gì. Cách gọi này đã ảnh hưởng đến cách gọi của người châu Âu trước năm 1945.

    Thời kỳ thuộc Pháp, Annam (gọi theo tiếng Pháp) là tên gọi chỉ vùng lãnh thổ Trung Kỳ do nhà Nguyễn cai trị dưới sự bảo hộ của Pháp. Tuy vậy, người Pháp vẫn dùng danh xưng Annam để chỉ người Việt nói chung ở cả 3 vùng Bắc Kỳ (Tonkin), Trung Kỳ (Annam) và Nam Kỳ (Cochinchine).

    RépondreSupprimer
  33. chính quyền hết việc thì tạo việc làm bằng cách thay tên đổi họ .như vậy lại được gọi là dân chủ.một công đôi việc.

    RépondreSupprimer
  34. Bài viết thú vị, nhưng mới chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi ngôn ngữ méo mó dị hợm" sau 1954. Nhà viết kịch tài hoa bạc mệnh Lưu Quang Vũ đã viết một vở hài kịch mang tựa đề "Bệnh sĩ" về đề tài đó....Giang Nam lãng tử sẽ gửi bài tiếp theo về đề tài trên. Cảm ơn bác Chênh.

    RépondreSupprimer
  35. Đổi tên Man Di nó sẽ phù hợp với tình hình CT-KT-VH hiện tại

    RépondreSupprimer
  36. Tất cả chỉ vì tâm lý tự ti thôi.
    Góp thêm. Ở Đà Lạt có "Cơ sở lưu trú du lịch". Nơi khác có không? Đố các bạn biết là cái thứ gì đấy?

    RépondreSupprimer
  37. Chỉ cần hai chữ Việt Nam, xhcn ghép vào chỉ làm cho thế giới coi thường chứ được gì?

    RépondreSupprimer
  38. nếu đà này chắc chawnt .bộ quốc phòng trung với đảng ra đời.bộ công an chống biểu tình.bộ nội vụ chổ chạy chức quyền

    RépondreSupprimer
  39. Thích nhất câu đầu của bác Chênh ..

    RépondreSupprimer