27/05/2013

TRƯƠNG DUY NHẤT, GAME OF THRONES


Có lẽ tôi đang ở Đà Nẵng đúng vào lúc xảy ra sự việc bắt khẩn cấp blogger Trương Duy Nhất nên có vài đề nghị tôi bình luận về sự kiện đang nóng nầy. Tôi từ chối vì biết quá ít về anh. Tôi  chỉ gặp Trương Duy Nhất có một lần duy nhất trong đời tính đến ngày hôm nay (he he, không biết mai mốt có được gặp anh ở đâu nữa không) và trước đó cũng chưa hề giao du gì với anh, cả trên mạng lẫn qua điện thoại.
Tôi gặp anh một lần nhưng tôi lại có cảm tình với anh, ngược lại hẳn với trước đây, tôi rất không thích anh ta.
Lúc đó mới vừa có tin tôi có tên trong danh sách chín người trên toàn thế giới được đề cử để tranh giải Netizen do RSF và Google tổ chức.

Khi ấy Nhất có công việc vào Sài Gòn rồi được bạn bè Sài Gòn rủ rê đi nhậu, các bạn ấy rủ rê luôn tôi. Nhất đến sau khi mọi người đã đến đông đủ. Anh bước vào và đến thẳng chỗ tôi dù trước đó tôi với anh chưa hề gặp nhau, trịnh trọng bắt tay và nửa đùa, nửa thật tuyên bố: Xin được vinh dự bắt tay trước với người được giải thưởng lớn quốc tế.
Tôi vội đính chính: Mới được đề cử thôi còn phải qua bình chọn nữa, còn xa lắm mới đụng tay vào cái giải ấy. Rồi tôi cũng nửa đùa nửa thật nói tiếp: Anh em thấy mình già cả sống đủ rồi nên xô đại mình xuống hồ cá sấu để làm anh hùng cứu mỹ nhân đấy thôi.
Nhất có vẽ thích thú với lời nói đùa ấy nên trong bửa nhậu hay nhắc đi nhắc lại câu chuyện tếu nầy.
Bửa nhậu hôm đó có vài người viết blog và một số bạn khác không viết bog nhưng đều quen biết Nhất. Nhất nhỏ tuổi nhất trong đám nhưng cách nói năng rất ngang ngang và rất bằng vai phải lứa với mọi người. Điều ấy đã gây cho tôi một cảm giác là tay này hơi ngạo mạn và có chút phách lối. Tuy vậy đến cuối bửa tiệc, qua nội dung nói chuyện, Nhất đã không làm tôi ghét thêm mà còn xua tan đi những tình cảm khó chịu của tôi đối với Nhất trước đây. Tuy cũng hay đùa cợt nhưng Nhất luôn có thái độ chừng mực và cầu thị khi nói đến những việc nghiêm túc
Thật ra, nếu ai đã đọc Nhất nhiều rồi thì sẽ không thấy khó chịu lắm với cách nói ngang phè theo kiểu Quảng Nam của Nhất ngoài đời. Trong các bài viết của anh, anh "phang" như búa bổ vào đầu rất nhiều người, kể cả những người đang có chức vị cao nhất. Anh cũng không chừa những blogger và những người đấu tranh dân chủ mà anh không ưa. Do vậy mà một số bài viết của Nhất thường đưa đến những tranh luận gay gắt trên thế giới mạng.
Và cũng do vậy mà có nhiều luồng dư luận nghi ngờ Nhất là người của an ninh cài vào. Hầu như những lần tôi ra Đà Nẵng tôi đều nghe người nầy người nọ "khẳng định" với tôi Nhất là "hai fai". Những người "khẳng định" ấy là nhà báo hưu trí uy tín, là doanh nhân, là nhà báo đương việc, là văn nghệ sĩ, là thường dân...Trước những ý kiến như vậy tôi chỉ lặng im lắng nghe chứ không biểu lộ sự đồng tình hay phản đối.
Nhất là một blogger khá độc lập, ít khi nào thấy anh hùa theo số đông. Anh hầu như không tham gia vào việc ký các kiến nghị, kể cả kiến nghị rất chính đáng của 72 nhân sĩ trí thức về góp ý sửa đổi hiến pháp vừa rồi.
Qua các bài viết của Nhất, có thể thấy rằng anh luôn đứng trong hệ thống để phản biện. Những phê phán của anh thường nhắm vào các hiện tượng tiêu cực và nhằm mục đích mang lại sự tốt đẹp cho hệ thống.
Tuy nhiên cách phê thẳng thừng và nặng nề của anh khó lòng làm cho người ta tiếp thu nhất là người ta đang ở cương vị lãnh đạo, chưa nói là sẽ dấy lên sự thù oán với anh.
Trước và sau các sự kiện quan trọng của đảng và nhà nước, nhất là các sự kiện liên quan đến sắp xếp nhân sự, Trương Duy Nhất thường có bài bình luận mà mới đây theo Phạm Chí Dũng là "mức độ cập nhật thông tin của bài viết rất cao"  ý nói rằng anh có được những thông tin mà chỉ những người trong cuộc cấp cao mới có thể có.
Trước sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh ra nhận chức trưởng ban nội chính, Nhất có nhiều bài tỏ ra ca ngợi nhân vật nầy. Nhưng mới đây, sau khi ông Thanh không vào được BCT, Nhất lại viết bài khuyên ông Thanh nên từ chức về vườn.
Trước khi diễn ra hội nghị TW 7, Nhất làm cho mọi người sửng sốt khi thẳng thừng "phang" hai ông tổng bí thư và thủ tướng là nên từ chức vì những lỗi lầm của họ gây ra khi lãnh đạo đảng và điều hành kinh tế.
Tôi cũng sững sốt về bài viết nầy (pha lẫn sự khâm phục) và cả bài viết khuyên ông Thanh từ quan mới đây của Nhất, rồi không biết làm gì hơn nên đã pha trò chọc ghẹo Nhất trên facebook qua status " Đồng chí Trương Duy Nhất làm công tác tổ chức rất tốt...sắp tới đây ai lên thay các vị ấy thì đồng chí sớm cho biết kẻo nhân dân trông chờ". Nhất không ý kiến gì về chọc ghẹo của tôi. Có lẽ anh nghiêm túc trước những việc nghiêm túc, không có kiểu cái gì cũng ba lơn như tôi.
Phải chăng vì "mức độ cập nhật thông tin trong các bài viết rất cao" nên dư luận nghi ngờ rằng Nhất có trong đường dây theo phe phái nào đó trong cuộc chơi quyền lực đang diễn ra khá gay gắt hiện nay. Việc bắt khẩn cấp Nhất ngay trước khi diễn ra việc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội cũng là sự trùng hợp đáng suy gẫm.
Cô Thụy My của đài RFI khá nhạy bén khi mời blogger Phạm Chí Dũng bình luận về sự việc blogger Trương Duy Nhất bị bắt. Trước đây, Dũng cũng bị bắt khẩn cấp vì những bài báo có "mức độ cập nhật thông tin khá cao".
Nếu bị bắt vì lợi dụng dân chủ theo điều 258, thì sẽ có rất nhiều người bị bắt, hà cớ gì chỉ có mình Nhất? Game of thrones?
Tôi đang xem phim truyền hình nhiều tập "Game of Thrones" nên bổng dưng nảy ra cái tựa cho có vẽ có chút tiếng Anh cho sang chứ chẳng có ý sâu xa gì. he he

HNC

56 commentaires:

  1. Anh Chênh viết thế thì chúng ta hẵng cứ biết thế. Nhưng anh nghĩ sao về những bài viết bốc thơm ông Nguyễn Bá Thanh một cách lộ liễu của TDN? Đôi lúc tôi cứ nghĩ TDN là người vận động dư luận cho ông NBT trên không gian mạng đấy anh ạ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Mình nghĩ anh Nhất bị tóm là do giám đánh giá tín nhiệm các cụ. Anh Nhất vào rọ rồi, anh Chênh khỏi lo, biết đâu mai kia anh cùng với anh Nhất ở chung một buồng, he he. Lúc đó tha hồ mà tâm sự, hiểu nhau nhiều hơn. Chúc hạnh phúc.

      Ký tên: Đái đường

      Supprimer
    2. Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết.
      Chuẩn bị có nhiều chú , cô bloggà chết và có chú lên đỉnh cao trí tuệ.
      Thôi thì chuẩn bị đồ đạc, nghỉ dưỡng 5, 7 năm về thành người Nổi tiếng

      Supprimer
    3. Nhận xét này cũng có thể đúng vì NÓI CÓ CƠ SỞ

      Supprimer
  2. Bao giờ đến lượt anh Chênh? chắc cũng không xá lắm theo tình hình này

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Người Cà Mau27 mai 2013 à 10:55

      Dân chơi đâu sợ mưa rơi! Cùng lắm thì bỏ cái nhà tù lớn để vào cái nhà tù nhỏ thế thôi... Nhưng tại sao lại hỏi những câu hèn như thế nhĩ?

      Supprimer
    2. Các blogger lề trái coi chừng ,người ta đang coi các bogger lề trái chỉ là cái ung nhọt tụ độc trong cơ thể xã hội, trước thì cần dùng bằng văc-xin , bằng không thì phải cắt bỏ để làm lành mạnh xã hội.

      Supprimer
    3. Không thấy nặc danh à?

      Supprimer
    4. Huynh ng chênh va tat ca 72 nhân si tri thuc ....được bat sơm thì cang hay . VI chôn lao tu la nơi ta ren tâm tri . VN sơm cơ đang đôi lập !!!

      Supprimer
    5. Cơ thể này ung thư trầm trọng rồi, bất cứ chỗ nào!

      Supprimer
  3. Tui nghi họ bắt anh 1 vì bác đang ở ĐN, sợ 2 đ/c suy thoái ni ngồi với nhau thì...

    RépondreSupprimer
  4. Nhà nước này thích người dân nhìn như... ngựa nhìn, nghĩa là có đeo hai cái tấm gì gì ấy ở hai bên, cho ngựa chỉ được nhìn thẳng, không có nhìn ngang, liếc dọc cho... rách việc, khó cho... lãnh đạo
    Ông Nhất không nghe theo mà lại có... góc nhìn khác nên bị bắt cũng đúng thôi
    hehe

    RépondreSupprimer
  5. Ôi bác Nhất ơi là bác Nhất. Cái đầu bác đến mức này mà còn bị bệnh não hay sao? Tôi nghĩ BCA nên bắt bác từ lâu lắm rồi mới phải. Đến bây giờ mới bắt thì muộn quá. Bác nói xấu người khác, chống phá đảng nhà nước thế này thì hỏi thử bác có đáng mặt là người Việt không? Trung Quốc nó đang lăm le đất nước mà bác thì nói xấu Đảng nhà nước? Tôi khinh bác

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Còn tôi thi khinh bỉ cái ông viết ra cái comment này.

      Supprimer
    2. Lời thật mất lòng, chẳng lẽ cứ phải nói dối ! Đảng là cái quái gì mà người Việt không được nói đến cái xấu của nó ! Cũng chính vì đảng cầm quyền này làm mất lòng dân, chịu lụy TQ nên nó mới mượn cơ hội để lăm le cướp nước. Nói như dlv 10:16 thật là đáng khinh bỉ.

      Supprimer
    3. Blogger Trương duy Nhất bị bắt, ông 10:16 thích nhá ! Bọn ăn tiền đấu đá nhau trên blog đây mà, đồ đểu !

      Supprimer
    4. Tôi cũng đồng ý với bác là khinh bỉ cái tên viết comment " Trung Quốc nó đang lăm le đất nước mà bác Nhất thì nói xấu Đảng nhà nước?" comment nầy có ý nên bảo vệ đảng tức bảo vệ Trung Quốc.

      Supprimer
    5. Ông Chênh ơi. Ông cứ đưa ý kiến lọa zô là kẻ ấy bị băm vằm. Tôi cũng bị đòn oan mấy lần. Lời khuyên chân tình: ai thích "dạy đời" đừng nên còm ở đây.

      Supprimer
    6. Đây là lão Đụt toàn phần: "Nặc danh10:16 Ngày 27 tháng 5 năm 2013"

      Supprimer
  6. Thỉnh thoảng tôi cũng vào Blog TDN đọc và cũng có cảm giác giống bác Chênh. TDN hay dùng những Tit nghe rất khiếp cho các bài viết của mình. Những Tít này cho người ta cảm giác là của 1 kẻ rất ngông cuồng, nếu không phải của người quan trọng, bất khả xâm phạm thì cũng phải có ai đó hay thế lực nào đó chống lưng mới tồn tại được. Nhưng khi đọc xong mình lại cảm thấy đó là con người có những suy nghĩ nghiêm túc về thời cuộc, về con người, đặc biệt là những người có ảnh hưởng đến vận mệnh chính trị của đất nước. Có thể tên bài thì đao to búa lớn, cách diễn giải có vẻ đao to búa lớn nhưng cách đặt vấn đề vẫn đáng để mọi người suy nghĩ. Bác Chênh liên hệ TDN với phim "Game of Thrones", nhưng tôi chẳng thấy TDN giống bất cứ ai trong phim đó. Trong cuộc chiến quyền lực kia hình như chẳng có chỗ nào cho những người cầm bút

    RépondreSupprimer
  7. hehe Các Anh muốn vào tù cộng sản enjoy life... đáng khâm phục

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Gởi dư loạn viên Nặc Danh 09:38, Nặc Danh 10:16, Nặc Danh 10:53
      Bắt Trương Duy Nhất hay Huỳnh Ngọc Chênh hay A, B, C này thì lại có hàng loạt TDN, HNC khác tiếp nối, sóng sau sẽ dồn sóng trước cho đến khi thành ngọn sóng thần thôi quét sạch lũ rác rưởi mới thôi, như lịch sử đã bao lần lập lại. Chỉ e rằng khi ấy Nặc Danh 09:38, 10:16 10:53 và các đồng bọn phải thay chỗ ngồi của họ với khoảng thời gian vô định, lúc ấy xem ai là người sẽ enjoy life (hay enjoy "time") nhỉ ?!

      Phù thịnh, chớ nên phù suy bạn ơi!

      Supprimer
    2. Có nhiều người ở ngoài tù mà cũng lăn đùng ra chết (đúng nghĩa đen) đủ kiểu, rất thê thảm! Cái chết chẳng chừa một ai!

      Supprimer

  8. THÂN CHÚC Tất cả Nhà Báo Tự Do chân chính chân cứng đá mềm và vững tay chèo .. ..

    TƯƠNG LAI thuộc về những Nhà Báo Tự Do chân chính

    VIỆT SỬ chắc chắn tri ân đóng góp của Quý vị và Gia đình quý vị đã cổ vũ trong điều kiện viết lên Sự Thật trong Hang ổ của bọn độc tại hại Dân bán Nước


    BÁO SỬ của Đất Nước Dân chủ + Tự do + Nhân quyền chắc chắn tri ân đóng góp của Quý vị và Gia đình quý vị đã cổ vũ trong điều kiện viết lên Sự Thật trong Hang ổ của bọn độc tại hại Dân bán Nước



    HỌC VIỆN BÁO CHÍ QUỐC GIA TRẦN QUANG THÀNH tại Thủ đô Hà Nội ngay Một mai khi Đất Nước Tự do - Dân chủ
    *********************************************


    Nhà báo Trần Quang Thành, người chống tham nhũng bị tạt acid
    XEM VIDEO

    http://www.youtube.com/watch?v=r7Xd4YHMJ88&feature=player_embedded#!



    Quyền lực thứ Bốn xin ghi ơn

    Nhà báo Chân chính quyết không sờn

    Dấn thân hết Lòng vì Dân vì Nước

    Ngòi bút Thép vạch mặt lũ ác ôn

    Trả thù Đảng + xã hội đen lẫn đỏ

    Tạt cường toan hủy họai thỏa óan hờn ...

    Con hiếu thảo bán máu nuôi Nhà báo

    Việt kiều nghĩa hiệp giúp trả ơn

    Tâm bút trọn Lương tâm nghề nghiệp

    HỌC VIỆN mang tên Bậc Thầy vì Giang Sơn ....








    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    RépondreSupprimer
  9. Cái vụ này nhằm ngăn tin lọt ra ngoài thôi vài bữa hết họp QH thì nhất được tha bổng là cái chắc, cũng là chuyện phe nhóm cả.

    RépondreSupprimer
  10. Trương Duy Nhất bị bắt là do “him” ấy nói xấu Cụ Hồ, nói xấu Nguyễn Thị Doan..., trước đây các bài viết của TDN đọc khá được nhưng từ tết nguyên đán trở lại đây, các bài viết trên đó khá là phiến diện, viết bài mang tính đã kích nói xấu, bêu rếu người khác, tôi thấy NHẤT bị biến dạng suy nghĩ và tư tưởng rồi, lão ấy phán theo kiểu như đúng rồi mà % sự thật không ai kiểm chứng được. Đúng ra là phải bắt từ lâu lắc rồi, giờ mới bắt cũng hơi lạ đó. Vãi lão Nhất, ko biết có ai chống lưng mà viết bài chửi cả HỒ Chí Minh, không xem pháp luật ra gì cả, hết nói nổi, Vote đi cải tạo vài năm về cho tỉnh người :))

    Đây cũng là bài học cho nhiều người. VOTE nên bắt luôn những người chống lưng cho lão Nhất luôn, tình hình càng lúc càng hập dẫn, chống cằm ngồi xem kịch thôi :d

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Pháp luật của một nhóm người vẽ ra ép toàn dân phải theo, sửa đi sửa lại chưa rồi, thật là không công bằng. Blogger Nhất đã bới cái xấu của kẻ xấu phải bới tận gốc. Đó là phong cách QN.

      Supprimer

  11. Càng sợ phản biện thì càng không thể tiến bộ được.

    RépondreSupprimer
  12. Blogger TDN,bị bắt không vì những bài báo chỉ trích các chính sách đường lối có tính xây dung hệ thống theo góc nhìn của TDN. TDN bị bắt vì đã đề cập đến việc Ban Nội Chính đã được thành lập một cách vội vã trên hầu hết các Tỉnh, Thành phố.
    Mà thực chất của Ban Nội chính là...
    Tôi cũng lặn không sủi tăm luôn đây.
    Các chú người nhái đang mang bình dưỡng khí mò theo tôi đấy.

    RépondreSupprimer
  13. Đảng và nhà nước là ... Bạn của Tàu mà

    RépondreSupprimer
  14. Noi ve Truong Duy Nhat nguoi ta chua quen ngay Cu huy ha vu bi bat vao tu thi Truong Duy Nhat viet bai noi xau Cu huy Ha Vu,, Do la mot thai do khon nan.. Truong duy Nhat chua co the dung cua mot nguoi dau tranh dan chu ma chi o phe nay da kich phe kia ma thoi,, Truong Duy Nhat chua co duoc uy tin va tu cach cua mot nguoi dau tranh
    HuyNH Ngoc chanh viet bai tang boc Truong Duy Nhat la mot viec lam ngu ngoc..

    RépondreSupprimer
  15. Co khi sau chuyen di My ve..TDN da hoc va lam theo bac Triet " Phan hoa noi bo CQ Obama.." nen N da viet manh tay lam phan hoa noi bo "hoij ta" nham gop phan giai phong cai gong tren co dan Cuu...

    RépondreSupprimer
  16. Trương Duy Nhất là tay nhà báo cực kỳ có học, thông minh, sắc sảo và không thiếu tính nhân bản. Những tầng lớp tri thức trong xã hội rất thích đọc bài của anh ấy cũng như của bác Chênh vậy. Chúng tôi là người dân VN, là nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp, tập đoàn nhất định sẽ gửi thư đến các tổ chức nhân quyền trên thế giới. Giọt nước đã làm tràn ly, chúng tôi cũng nghĩ đến phương án kiện Chính phủ Việt Nam ra Liên Hiệp Quốc.

    RépondreSupprimer
  17. Gửi@Nặc danh10:16 Ngày 27 tháng 5 năm 2013
    Ông này là Dư lợn viên à?
    Nói xấu chỗ nào? Chống đảng và nhà nước chỗ nào?
    Ông thử chỉ cái chỗ ông Nhất nói xấu coi thử coi?
    Ông cũng chỉ là người thích chế độ hit-le thôi
    Chán cho ông dư lợn viện này

    RépondreSupprimer
  18. Dân đen này hoang mang quá! Chẳng hiểu các bác nói gì,làm gì?

    RépondreSupprimer
  19. Bắt anh Nhất vào thời điểm trước khi QH bỏ phiếu tín nhiệm hổng lẽ để răn đe QH sao bác? Hay răn đe bác Thanh?
    Xin lỗi cho em nói đùa hay là răn đe bác Chênh vậy kìa?
    Còn việc anh Nhất ngợi khen ông Thanh thì cũng là chuyện bình thường của người Đà nẵng thôi mờ.

    RépondreSupprimer
  20. Trước đây blogger TDN ca tụng NBT, tất nhiên đồng lòng với Trọng và Sang. Gần đây TDN lại quay 360 độ đả kích mấy ông này. Đây là sự tức giận trút lên kẻ phản phùng, trong cuộc đấu đá của mấy ông lớn. Trong tình hình hiện nay chỉ có Trọng mới tẩn mẩn làm chuyện này.

    RépondreSupprimer
  21. Tui vẫn tin TDN là người của TC2.

    RépondreSupprimer
  22. NHẤT, NHÌ gì hốt hết ! khen chê hốt sạch ! thông qua ý tưởng của bá Thanh, Trọng lú cải biên thêm. Một trò hoả mù, dân đen ăn theo phong trào đòi dân chủ vừa rét vừa ngơ ngác chẳng hiểu sự gì đang sẩy ra ?

    RépondreSupprimer
  23. Trương Duy Nhất rất trung thực , mạnh mẽ .
    Tôi phục anh !
    Chỉ có nhà nước dân chủ mới hòa đồng cùng anh thôi .

    RépondreSupprimer
  24. dù I là người của ai tôi vẫn thích "1 góc nhìn khác". Các phân tích của anh luôn thể hiện chiều sâu của tư duy. "1 góc nhìn khác" luôn lột tả được bản chất của vấn đề. Chính vì vậy mà nó làm cho những kẻ gian dối phải lo lắng, sợ hãi.
    Chúng nó cho tay chân bắt I là đã thể hiện sự sợ hãi đến tột cùng!

    RépondreSupprimer
  25. Tôi tin rằng rồi lần lượt sẽ đến phiên các blogger chuyên nói chuyện chính trị VN. kinh tế tập đoàn nhà nước. Những tay bút như Nguyễn Quang Lập, Phạm Xuân Diện và cả Huỳnh Ngọc Chênh nữa xin hãy bảo trọng
    Tôi mong quý vị hãy dùng tâm an lạc, yêu thương mà bàn chuyện đất nước, đừng chửi bới, xỏ xiêng Nhà nước này, vốn dĩ đang quá rối rắm vì chuyện kinh tế chưa đẩy lên khỏi suy thoái được

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ĐI VỚI BỤT MẶC ÁO CÀ SA, ĐI VỚI MA MẶC ÁO GIẤY !
      Ông bà xưa nói cấm có sai.
      Đừng mượn đạo dạy đời khi mình cứ ở trong cái vỏ ốc khư khư đóng cửa tìm an lạc cho bản thân, nhưng lại lên giọng dạy đời người dám xả thân vì chúng sinh! Những người dám hy sinh như vậy là đã đạt được cái hạnh của bậc bồ tát rồi

      Supprimer
    2. Đừng mượn đạo dạy đời nữa, muốn ở trong vỏ ốc an toàn thì cứ ở một mình. Những người dám cất tiếng nói vì lợi ích của cộng đồng, dám hy sinh sự an nguy của bản thân vì lợi ích chung của dân tộc, quốc gia thì đã đạt đến hạnh bồ tát rồi. Đâu cần mấy người lên giọng dạy dỗ nữa... ?

      Supprimer
  26. Người Quảng28 mai 2013 à 00:39

    TDN chỉ là kẻ cơ hội mà thôi. Hãy để ý những bài viết bốc thơm Nguyễn Bá Thanh của TDN. Trong khi đó nếu là dân Đà Nẵng thì quá hiểu NBT là ai, tham nhũng cỡ nào, thô lỗ, nói lấy được và mỵ dân (trên lời nói)... cỡ nào. Cái này nếu không có phe cánh, hưởng bổng lộc của NBT thì chỉ là "Làm đĩ 4 phương, chừa 1 phương để lấy chồng". Làm gì có cái gọi là "một góc nhìn KHÁC"!?

    RépondreSupprimer
  27. Báo TN từng đăng bài ý nói dù trong ngục tù ta vẫn là người tự do.

    RépondreSupprimer
  28. kêu gọi trả tự do cho anh Nhất đi mọ người ơi!

    RépondreSupprimer
  29. BÁO LE MONDE nổi tiếng của Pháp có bài viết vinh danh Truong Duy Nhat, Vietnamien de 49 ans, a été arrêté dimanche à son domicile dans la ville de Danang (centre) et emmené à Hanoï,........

    Vietnam : arrestation d'un blogueur influent
    Le Monde.fr avec AFP | 27.05.2013 à 10h45

    http://www.lemonde.fr/asie-pacifique/article/2013/05/27/vietnam-arrestation-d-un-blogueur-influent_3417956_3216.html


    Truong Duy Nhat, Vietnamien de 49 ans, a été arrêté dimanche à son domicile dans la ville de Danang (centre) et emmené à Hanoï, selon le quotidien Tuoi Tre lundi. Ce célèbre blogueur, ex-journaliste, est accusé d'avoir "abusé des libertés démocratiques pour porter atteinte aux intérêts de l'Etat", une accusation passible de sept ans de prison au Vietnam.
    Son blog "offrant une perspective alternative" sur des informations de la presse officielle lui a conféré une certaine reconnaissance et a "suscité de vifs débats", a rapporté de son côté le quotidien Thanh Nien. Nhat est l'auteur du blog intitulé "Un point de vue différent", dans lequel il a publié des critiques et des commentaires sur la situation du pays. Il a travaillé pour la presse officielle jusqu'en 2011 avant de se concentrer sur son blog. Le site a été fermé.

    "UN COUP DUR"

    Dans un article publié fin avril, Nhat avait appelé à la démission de hauts dirigeants. "Le moment est venu pour un nouveau secrétaire général du parti et un nouveau premier ministre" afin de sortir le pays de ses difficultés économiques et politiques, avait-il notamment réclamé.

    Le blogueur Huynh Ngoc Chenh a relevé que Nhat était un commentateur très indépendant. "Ses critiques fortes et franches sont difficiles à accepter, en particulier par des dirigeants, et elles pourraient lui valoir de la haine", a-t-il estimé sur son propre blog. L'arrestation de Nhat est "un coup dur à notre jeune démocratie", a estimé de son côté un commentateur utilisant le pseudonyme Nam Mo : "Nhat ne sera pas la seule victime de ce gouvernement autoritaire, sauf si les blogueurs vietnamiens apprennent à s'unir."

    Tous les médias du pays sont gérés par l'Etat dans un pays où avocats, blogueurs et militants sont régulièrement arrêtés. En février, le journaliste vietnamien Nguyen Dac Kien avait été licencié de son journal après avoir critiqué sur son blog personnel le chef du Parti communiste. Depuis le début de l'année, au moins 38 militants ont été condamnés pour des activités contre l'Etat.

    RépondreSupprimer
  30. Việc này là do thầy giáo làng và cậu trò cưng gây ra chứ ai vào đây? Nhưng chú Nhất không việc gì đâu, chỉ là nạn nhân của trò ‘giận cá chém thớt’ thui, chịu khó ngồi chơi xơi nước ít lâu cho cái sĩ diện của ‘người ta’ giảm xuống rồi lại được tự do chém gió lại thôi mà. Tuy là họa đấy nhưng cũng là bài học tốt cho chú Nhất để rút kinh nghiệm sau này khi muốn chọc khoáy ổ kiến lửa hoặc vuốt râu hùm. Ai đời trong khi thầy đồ gàn đang rầu thúi ruột thúi gan vì cậu học trò cưng bị ‘hội đồng giám khảo’ đánh rớt làm thầy gàn ‘tuyệt tự’ không có người kế tục để xiển dương các học thuyết hoang tưởng mà thầy đã dành cả đời để rêu rao giảng; còn trò thì đang ủ rũ, rối bời với tương lai vô vọng phía trước và đang bẽ bàng trước bao kỳ vọng của bà con nơi quê nhà, vậy mà chú Nhất không nói lời cảm thông thì thui, lại còn bộc trực nói toạc móng heo vào nỗi đau thầm kín chưa liền da của người ta, chú ‘ác’ lắm lắm luôn đấy, biết ‘tội’ chưa? Tội chống phá Đảng và NN thì dù có nguy hiểm thật nhưng cũng có thể từ từ sờ gáy cũng không sợ muộn, nhưng ‘tội’ làm đau lòng và làm mất danh dự một thầy giáo làng có tiếng “nhu mì” thì cần phải xử lý khẩn cấp ngay, nhất là trong tình hình hiện tại khi mà hình ảnh người thầy đã quá xuống cấp, quá tệ hại trong mắt phụ huynh học sinh cả nước. Ở tầm vi mô, vạ là từ cái nhìn thấu tim gan người khác mà ra, chú dám ‘nhìn khác’ thì ráng mà chịu. Ở tầm vĩ mô, chú chịu khó làm ‘thớt’ để cho người ta có chỗ mà xả cái ‘cục tức, cái sĩ diện’ đang lồng lộn chất chứa trong lòng nếu không người ta sẽ... đột quỵ mất. Người ta đang ‘đánh’ chú đấy, nhưng người ta cũng đang chịu ‘ơn cứu mạng’ của chú đấy. Cho nên ‘giơ cao tất... đánh khẽ’, mong rằng tiền hung hậu kiết cho chú Nhất là vì thế!

    RépondreSupprimer
  31. Có lẽ lời bình này là đúng hoặc gần đúng nhất

    RépondreSupprimer
  32. CA "làm tốt" mấy cái vụ bắt này, phải chi cũng tốt làm mấy cái âm mưu thôn tính của Tàu qua hệ thống in sách cờ Tàu, cho mấy công trình Tàu đang ngự ở VN, mấy cái vụ du côn , thường dân đánh đấm người biểu tình .. thì dân ta mừng và vinh dự với CA biết mấy. Du 2sao thì lần này Duy Nhất cũng được loại CA có học tiếp đón hơn lá mấy mẹ ở Vinh, các em gái ở Saigon, cứ là tống thẳng vào mồm, tóe máu, bất kể già trẻ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hy vọng công an ĐN vẫn đúng là công an, chứ không phải côn đồ đội lốt.

      Supprimer
  33. Tôi thì nghĩ rằng,chúng ta chỉ nên tiếc ko biết đến bao giờ mới được đọc những ý kiến phản biện từ một góc nhìn đầy gai góc với một văn phong khác lạ như TDN .Cho dù anh ấy có bị bắt theo điều khoản gì thì cũng đều chứng tỏ "một góc nhìn khác"đã điểm vào các tử huyệt của hệ thống chính trị đương thời và các công việc anh ấy đã làm là không uổng phí .
    Tôi chỉ mong chúng ta nhận thức được rằng,con đường đi đến dân chủ là con đường đầy gian nan thử thách,đầy hiểm nguy,đầy bão tố, là tù đày,là sự đe dọa mạng sống của những người đi trên con đường đó...Vấn đề là chúng ta có đủ kiên gan bền chí hay ko ?

    RépondreSupprimer
  34. 28/05/2013@7h04, 212 lượt xem, viết bởi: vungochuyen
    Chuyên mục: Trang chủ
    (Tặng nhà báo Trương Duy Nhât)
    Ve vẻ vè ve
    Cái vè nói thật
    Lắm tài nhiều tật
    nói thật là ngu
    bị bắt bỏ tù,
    Còn ai ưu ái ?
    Dại thì hưởng sái*
    nghĩ lại mà xem ?
    thật giả trắng đen
    không đèn soi xét.
    Ăn tục nói phét
    thì được ngợi ca.
    Suy gần tính xa
    tiền là trên hết.
    Không tiền thì chết .
    Mất hết bạn bè .
    Dù đỗ ông Nghè
    cũng về xúc cứt .
    Tài năng cũng vứt
    Miễn được bằng lòng
    bằng cấp đừng mong
    tìm nơi no đủ
    Đổi mới như cũ
    nghèo đói thêm nhiều
    Bà con xóm liều
    thấy đúng không hả...
    Cay đắng nghiệt ngã
    là sự oan sai
    Quan chức bất tài
    thường hay gian ác.
    Mất mùa thất bát
    Siêng - Nhác như nhau
    Cá đã cắn câu
    mười phần chết chín.
    Muốn có uy tín
    Phải sống thật thà
    Quỷ quái yêu ma
    người ta ruồng bỏ.
    Mấy lời mách nhỏ.
    gửi tới bạn bè.
    cùng nhau lắng nghe
    cùng nhau vui đọc.
    Kính thưa Công bộc
    đại biểu của dân
    đang đọc diễn văn
    Đăng đàn Quốc Hội.
    Mấy câu viết vội
    Ông chiếu cố cho.
    Những việc dân lo
    Nhờ ông ngâm cứu...
    28/5/2013

    RépondreSupprimer