07/05/2014

Đôi lời về Anh Ba Sàm


Gò Cỏ May/ Theo blog Gocomay’s 

nguồn: GIáo Dục vn
Ba Sàm- Nguyễn Hữu Vinh – nguồn ảnh: Giáo Dục VN.online
 Nếu ai đã từng gắn bó với chế độ (…) thì đều thấy trang THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ (TTXVH) đã và đang làm đã góp phần từng bước đưa đất nước thoát khỏi cái vòng kim cô mang cái tên “định hướng“ trên lĩnh vực tư tưởng-truyền thông. Nó thực sự như chiếc chìa khóa vạn năng để mở toang mọi cánh cửa bí mật đang che giấu sự thật, kìm hãm sự tiến bộ xã hội. Bởi thế những kẻ bút nô chuyên núp bóng chiêu bài “chống diễn biến hòa bình“ cố bám víu vào mớ lý luận cổ hủ giáo điều để tiếp tục loè bịp nhân dân hòng duy trì quyền lực độc tôn đang bị cô lập, bị dư luận lên án, phỉ nhổ. Khiến nhiều kẻ chưa bị đứt hết dây thần kinh xấu hổ phải núp kỹ trong bụi rậm hay đeo mo giấu mặt như những kẻ khủng bố, ẩn danh. (…) Không tốn một đồng xu ngân khố quốc gia, không ăn bám vào tiền thuế của dân mà chỉ với thời gian ngắn 5 năm qua, Anh Ba Sàm (ABS) đã làm được một khối lượng công việc không hề nhỏ. Thật đáng khâm phục. Sự cống hiến ở đây không chỉ ở thời gian mà ABS và các cộng sự bỏ ra cho mỗi trang điểm tin. Mà đìều đáng trân trọng nhất ở sự dũng cảm dấn thân. Sự nhiệt tình, thẳng thắn, khách quan và bất vụ lợi trong việc cung cấp và bình luận các nguồn thông tin đa chiều phục vụ mọi đối tượng độc giả.

  Rồi đây lịch sử thời hiện đại sẽ đánh giá khách quan sự đóng góp của trang TTXVH. Được khởi xướng bởi một người vốn xuất thân từ lực lượng “còn đảng còn mình“ (công an) nhưng mà tốt, vì đã biết đứng ra bênh vực lẽ phải, bênh vực những người dân thấp cổ bé miệng. Chính những nhân tố mới “tự diễn biến” như thế đã làm rạng danh cái nôi đã sinh ra và nuôi dưỡng họ trưởng thành như một cơ may bất chấp mọi chống phá điên cuồng của cả “bầy sâu“ luôn nhân danh chính thống, nhân danh ổn định chính trị. Song nói một đàng làm một nẻo, họ đang câu kết với nhau hòng kéo lùi bánh xe lịch sử.
 Thời đại và lịch sử đã sang trang. Chú bé Ba Sàm sinh ra từ phú qúi nhung lụa với bánh mỳ, bơ sữa thơm ngon dành cho tầng lớp trên của xã hội đã không quên bản lai diện mục của mình. Để có dịp sống chan hòa với đời sống nhân dân lam lũ, những bạn trẻ chăn trâu cắt cỏ quê mùa… nơi chỉ với dưa cà đơn sơ mà đã hun đúc nên những Phù Đổng Thiên Vương thời hiện đại. Vừa biết vung roi đánh giặc nước. Lại biết yêu thương con người. Biết lánh đục về trong. Biết ngăn ác khuyến thiện, làm lành cho cuộc sống.
 (…) Nếu ai đã theo dõi từng bước đi chập chững của TTXVH đều thấy sự tồn tại của ABS thời gian qua. Thật muôn vàn gian truân. Đã có lúc tưởng như “đứt gánh“ giữa đường như một dạo ABS niêm yết phải “đi nhà trẻ”… đã làm biết bao người hâm mộ ngẩn ngơ…
 Nay tròn 5 năm thử thách đầy gian nan đã phần nào chứng minh nguyên lý: “cái gì hợp lòng dân thì mãi mãi trường tồn.”
  Thiết nghĩ tất cả những lời khen tặng dù có nhiệt thành tới đâu cũng chả thể xứng những gì mà ABS và những cộng sự đắc lực đã cống hiến cho độc giả suốt 5 năm qua. Những ai đã từng có kinh nghiệm sống lâu ở Việt Nam đều biết, để làm được những việc tốt, có ích cho nhân quần, cho xã hội thật thiên nan vạn nan. Bởi thế cái câu “làm người thì khó” của một nhân vật từng có địa vị khá cao thật chí lý!
 Nếu nhưở một xứ sở văn minh, việc bày tỏ công khai thân phận cùng những thiện ý tốt đẹp cho con người, cho đất nước đều nhận được sựủng hộ của cả chính giới và toàn xã hội. Nhưng ở xứ ta thì không hẳn. Nếu việc đó nó không phù hợp với “định hướng” của tầng lớp thống trị. Cho nên một trang mạng với cái danh khiêm tốn như Thông Tấn Xã Vỉa Hè hay Ba Sàm (gần nghiã với ba xạo, ba láp, ba gai, ba dọi, ba que…) mà lại nghiêm túc vô cùng khi mục tiêu của nó hướng tới là khai dân trí, là phá vòng kim cô đã kìm hãm sự phát triển và thịnh vượng của xã tắc non sông. Thật đáng kính nể!
 Thời gian 5 năm, chả thấm tháp gì so với lịch sử. Nhưng với cuộc sống đầy bất trắc, lo toan, lam lũ của lương dân vốn được tính từng ngày từng giờ thì 5 năm cũng thật dài. Trang Ba Sàm xứng đáng với lời khen ngợi của nhà báo bloger nổi tiếng Osin Huy Đức rằng: “Nếu VN đang bt đu mt cuc cách mng thông tin, báo chí, thì ABS là mt trong nhng “nhà cách mng hàng đu”.
 (…) Với tôi, một người hâm mộ nhỏ bé trong số hàng ngàn người hâm mộ trang ABS, tôi chả thích đao to búa lớn về những ngôn từ to tát như “cách mạng” hay “hàng đầu”, “tiên phong” mà chỉ mong ABS vẫn mãi giữ được sự tỉnh táo, dung dị, chân thật. Luôn biết người biết ta. Luôn lấy câu “đánh chuột mà không làm vỡ bình” nằm lòng. Biết tiến, biết lùi đúng lúc đúng cách để có thể tiến xa hơn trên con đường chông gai nhằm khai trí cho cả dân lẫn quan ở xứ sở còn lắm đau thương này!

3 commentaires:

  1. Bắt Basam, Chính phủ VN đang phong Thánh các blogger...(P.1)
    Ngay khi Blogger tên tuổi nhất, bác Ba Sàm bị lên đĩa vì tội...sàm thì cộng đồng Blog xôn xao hẳn lên (trong đó có cả blog MTA mới ti toe chưa đầy tháng, vẫn phải thay bím hàng giờ mà cũng bày đặt xôn xao...ăn theo), không phải vì các Blog sợ mà vì một niềm vui ngấm ngầm với một câu hỏi cũng ngấm ngầm : Bao giờ đến lượt ta đây ?
    Lượt chi và để làm mô ? Dạ thưa, tức là đợi đến lượt chính phủ cùng cho đám tài lọt An Ninh lượm đem về nhập kho. Cám ơn CP lắm lắm. Vì thế là tự dưng cả thế giới, từ cộng đồng Blogger từ VN cho đến Blogger TG, Tổ Chức Ân Xá QT, Hội nhà báo Không Biên Giới...cho đến cả Quốc Hội Hoa Kỳ đều réo rắt nhặng sị cả lên. Tên của blog anh Mít anh Xoài vừa nhập kho tràn ngập thông tin đại chúng QT. Các Mít Xoài fans club, các hội đòi tự ro cho Mít Xoài mọc lên như nấm, với các em xinh như mộng treo hình Mít Xoài lên chỗ hiểm để nhảy múa cổ động...
    Lợi chưa. Chưa kể các anh Blog phần nhiều là nhà báo, tức báo cô, lại hay mắc cái bệnh chung là mắc nợ. Nợ tùm lum, từ Ngân Hàng rút thẻ cho đến bà bán xôi, chú hủ tíu gõ...Nhập kho tức là xóa sạch những món nợ khó đòi đó một cách chính chính đường đường...
    Thế là có thơ rằng :
    Mít Xoài nhà ta cứ ung dung nằm trong kho,
    Cơm bưng nước rót có người lo,
    Miễn là luôn có cái gio (giỏ)
    Thăm nuôi thật to
    Do bà bô, hoặc vợ hoặc bồ gửi vào cho.
    Kiếm mấy thằng mồ côi làm tài lọt đấm bóp cho,
    Chưa kể lâu lâu còn triệu vợ vào phục vụ trong những ngôi nhà hạnh phúc ở trong kho...
    Thơ tự ro của MTA
    Thế rồi tùy thành tích, chỉ bóc một hai cuốn lịch thì các anh sẽ trở ra như những vị Thánh, những anh hùng rân tộc...và thăng như chú Cù đã thăng đi Mỹ và sắp lên Quốc Hội HK để phán như Thánh Sống...
    Nhưng không phải dễ để được nhập kho và lên Thánh đâu nha. Phải là những người dám dấn thân, dám hy sinh cho quê hương xứ sở...Phải có cái Tâm, cái Tài của những người tri thức, và giờ đây họ luôn có cả cái Dũng của bực Thánh Nhân....
    MTA không có được những phẩm chất Thánh như thế, và nếu có chút đỉnh thì cũng chỉ được xếp hàng chót trong đoàn người dài dằng dặc đang muốn nhập kho của các Blogger. Vì còn cả hàng hàng lớp lớp những Blog xứng đáng hơn, đáng trân trọng hơn đang xếp hàng ở phía trước, và tất cả đang hát thầm bài đồng ca của cộng đồng Blogger lúc này :"Bao giờ ta mới được...nhập kho"
    7/5/2014
    Mai Tú Ân
    ma-tu-an.blogspot.com
    (Bài này đã vừa đăng ở blog Mai Tú Ân, anh Chênh xem có thể đăng thì đăng để ủng hộ anh Basam. Thx)

    RépondreSupprimer
  2. Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) là ai?
    (Bạn đọc) - Nguyễn Hữu Vinh sinh ngày 15/09/1956 ở Hà Nội. Là con út trong gia đình (anh cả Nguyễn Hữu Dũng, anh trai Nguyễn Hữu Thọ, chị gái Nguyễn Thị Hữu Thiện) có truyền thống cách mạng.
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100008287514681

    RépondreSupprimer

  3. Vì sao Nguyễn Hữu Vinh bị bắt?
    (Bạn đọc) - Ngày 5.5, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Hữu Vinh (58 tuổi, ngụ tại Hà Nội) về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 – Bộ luật Hình sự. Vụ việc hiện đang được dư luận bàn tán xôn xao. Vậy Nguyễn Hữu Vinh là người như thế nào? Bị bắt vì tội gì?
    Nguyễn Hữu Vinh tức Vinh Sàm từng là sĩ quan an ninh nhưng Vinh không đi theo những đồng đội mình trên trận tuyến bảo vệ an ninh tổ quốc mà tự lựa cho mình một ngã rẽ độc hành. Vinh bỏ ngành ra mở công ty “thám tử” riêng, ít lâu sau lại chuyển sang công tác tại Ban Việt kiều để kiếm cuộc sống nhàn hạ “ngồi mát ăn bát vàng”. Tuy nhiên, Vinh càng “nổi tiếng” hơn khi thành lập trang mạng “Ba Sàm”, làm sân chơi cho các thế lực thù địch công kích Đảng, Nhà nước. Khả năng Ba Sàm bị bắt bởi những lý do sau:
    Thứ nhất, Ba Sàm là cái tên quen thuộc với những ai từng dạo qua các diễn đàn sặc mùi “dân chủ”. Blog Ba Sàm đã góp phần đưa đất nước vào tình trạng rối loạn thông tin hiện nay. Y chuyên viết về các vấn đề chính trị xã hội Việt Nam với phong cách bình luận chống đối, luôn tìm cách làm cho mọi thứ của Việt Nam xấu xa, tồi tệ giống với con người của y. Nguy hiểm hơn, các blog của Ba Sàm còn là nơi kết nạp những thành phần bất mãn chuyên hành nghề “chửi có thưởng” như: Mai Thanh Hải, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Giang, Nguyễn Quang Lập, Bùi Minh Hằng, Nguyễn Xuân Diện, Phạm Viết Đào, Nguyễn Tường Thụy… Với nghệ thuật tung hứng của mình, các thành phần ô hợp này có thể lay chuyển niềm tin của nhiều người với bằng chứng ngụy tạo, làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước.
    Thứ hai, Ba Sàm ngấm ngầm cấu kết với thành viên “Việt Tân” Đinh Ngọc Thu từ lâu nhưng mới bị phanh phui vào năm ngoái bởi đám “hacker” nội bộ. BTV “không tên” Đinh Ngọc Thu lộ nguyên hình là đảng viên “đảng Việt Tân” kỳ cựu với những hình ảnh tham gia biểu tình do “Việt Tân” tổ chức để lên án Đảng Cộng sản Việt Nam… Cặp đôi này đã bắt tay nhau để xây dựng, điều hành và dẫn dắt dư luận chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam trên các diễn đàn của Ba Sàm theo “chủ trương lớn” của “Việt Tân” nằm ngay ở khẩu hiệu “phá vòng nô lệ” chình ình trên trang chủ.
    Thứ ba, xuất thân là thành viên an ninh nên Ba Sàm cực kỳ tinh ranh, biết thân thế đã bị bại lộ trên mạng Ba Sàm, nên không dại gì bêu rếu lãnh đạo trên trang này. Y chơi trò ném đá giấu tay khi đóng vai kẻ tung hứng với quan làm báo trước dịp diễn ra Hội nghị Trung ương VI. Ba Sàm tung hứng, nâng bi phụ họa đâm từng mũi giáo tẩm thuốc độc vào Đảng Cộng sản Việt Nam, vào Tổng Bí thư và Ban chấp hành Trung ương Đảng, vào Thủ tướng và Chính Phủ…
    Hơn sáu năm hoạt động công khai điên cuồng xuyên tạc, nhào nặn, phát tán thông tin chống phá Nhà nước, tội trạng đã rõ như ban ngày… vậy mà không hiểu được ai chống lưng hay sao mà Ba Sàm vẫn tồn tại một cách ngang nhiên cho đến nay mới bị bắt? Có lẽ vì rất tự tin nên Ba Sàm vẫn hùng hồn tuyên bố trên RFI rằng: “Dù bị đánh phá, trang Ba Sàm vẫn bất tử”. Ngay cả khi phỏng vấn trên BBC Ba Sàm cũng thản nhiên chứng tỏ mình là tay “quan hệ rộng”. Phải chăng được “bảo vệ” từ “mối quan hệ rộng” này mà bấy lâu Ba Sàm vẫn bình an vô sự?.
    Suốt thời gian dài Ba Sàm đã cùng các chiến hữu của mình đã tự do công kích các nhà lãnh đạo, gây mất ổn định chính trị, xâm phạm đến quyền tự do sống bình yên của nhiều người. Bởi thế, việc vô hiệu hoá và xử lý Ba Sàm là việc đương nhiên phải làm ngay! Rất mong pháp luật nghiêm trị, để những kẻ khác nhìn vào làm gương không thể tự do viết bậy, nói bậy được nữa.

    CTV Thanh Bình
    (Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

    RépondreSupprimer