25/05/2014

THỦ TƯỚNG NÓI MẠNH CÒN THỨ TRƯỞNG THÌ TRẢ LỜI TRỚT QUỚT

Từ đầu đến cuối ông thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời hầu hết các câu hỏi bằng một câu duy nhất: "VN kiên trì các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và sẽ tiếp tục như vậy trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế", nghe vừa yếu vừa trớt quớt. Hay là ông Dũng nói dzậy nhưng không phải dzậy?

VietNamNet ghi lại nội dung Thứ trưởng Ngoại giao VN Phạm Quang Vinh trả lời đông đảo báo chí quốc tế tại họp báo quốc tế ở Manila, Philippines, bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á 2014 vừa diễn ra. Các câu hỏi liên quan những giải pháp ngoại giao của VN trước hành động TQ hạ đặt giàn khoan sai trái vào sâu 80 hải lý trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.
giàn khoan, Trung Quốc, Biển Đông, chủ quyền
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ( WEF) Đông Á 2014
CNNThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng VN xem xét hành động pháp lý. Xin ông có thể cho biết thêm biện pháp pháp lý nào Việt Nam đang xem xét để chống TQ trong vấn đề này?
VN kiên trì các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và sẽ tiếp tục như vậy trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả các biện pháp được quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

Strait Times SingaporeNgài Thủ tướng có phát biểu rằng VN sử dụng tất cả các kênh đối thoại. Vậy sẽ đi về đâu sau khi đã sử dụng hết tất cả kênh đối thoại?

VN sẽ tiếp tục sử dụng mọi cơ hội và mọi kênh đối thoại, kể cả đàm phán với TQ. Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với TQ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này. Vì sao? VN sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế đã được đề cập trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Xin được hỏi về khả năng VN sử dụng các hành động pháp lý. Liệu VN sẽ tham gia vụ kiện của Philippines hay là VN sẽ đưa một vụ kiện riêng của mình? Khi nào việc này sẽ diễn ra?
Chúng tôi sẽ bảo vệ vùng biển của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

VN có xem xét tiến hành biện pháp pháp lý tập thể cùng với Philippines và Nhật Bản trong các tranh chấp trên biển, như vậy hành động pháp lý chống TQ sẽ mạnh hơn?

Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và các vùng biển của VN.

1 commentaire:

  1. Tổ cha Mấy thằng Phá Nước Hại Dân29 mai 2014 à 19:05

    Nghe Thứ trưởng BNG VN Phạm quang VInh ,trả lời Báo chí TG mà thấy Nhục . Nó là Cái máy , Bộ ocs của Vinh đã được cài Lập trình do Bắc kinh cài đặt , quanh quẩn chỉ nói đươc những ý đã cài đặt sẵn thôi
    Khổ thân Bà mẹ nào đã dặn đẻ ra Phạm Quang Vinh

    RépondreSupprimer