04/06/2014

NÓNG ! TRUNG QUỐC ĐƯA GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ THỨ 2 HYSU- 982 VÀO THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM ?


Trương Văn Khoa

Một nguồn tin mới tin cậy cho biết, Trung Quốc đang khẩn cấp huy động toàn bộ lực lượng để hoàn thành GIÀN KHOAN THỨ 2 HAI YANG SHI YOU 982 tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Đây được xem 1 trong “10 chương trình trọng điểm” quốc gia của Trung Quốc DO TẬP CẬN BÌNH ĐỨNG RA ĐIỀU HÀNH, TỚI TẬN NƠI KIỂM TRA, ĐỘNG VIÊN. Điều đáng chú ý, khu vực hoạt động của HYSU - 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực bão tố cực mạnh. Họ sẽ có 1 năm để thử nghiệm trước khi đưa vào thềm lục địa Việt Nam được dự kiến vào năm 2016. Dường như họ không cần giấu giếm thông tin, giàn khoan mới này sẽ đưa vĩnh viển vào đường “lưỡi bò”, thuộc vùng biển của Việt Nam ?Giàn khoan 982 được làm theo mẫu của Nauy với độ khoan sâu 30.000 feet đang trong tiến trình kết thúc tại nhà máy đóng tàu Dalian (Đại Liên) Shipyard, China. Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm, được Liên Xô đầu tư giúp đỡ trong những năm 1950, hiện đang áp dụng phương pháp công nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi (Nhật Bản). Đây cũng chính là nơi, Trung Quốc đã hoàn thiện chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc- tàu Liêu Ninh vào năm 2009.

Theo các chuyên gia, giàn khoan HYSU- 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ 6 mới có một số đặc điểm như sau:

1/ Khả năng chống mỏi (fatigue), một "căn bệnh" của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.

2/ Khả năng định vị trên biển. Giàn khoan Hải dương 982 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV.

3/ Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn).

Vấn đề được đặt ra, trong lúc người Tàu đang chuẩn bị hân hoan đón chào con “quái thú” HYSU- 982, Việt Nam sẽ có những động thái nào để ngăn chặn những bước đi thâm độc này?

Facebook Truong Van Khoa

9 commentaires:

  1. Mới một cái không chặn nổi(không dám),sẽ còn nhiều cái nữa nếu lãnh đạo VN vẫn hèn nhát,sợ dân hơn sợ giặc!!!

    RépondreSupprimer
  2. Đâu cần phải hoảng,vấn đề cần thiêt nhất hiện nay là sẽ cử ai cắt băng khánh thành,điều đó mới quan trọng hơn

    RépondreSupprimer
  3. Ông Nguyễn phú Trọng ơi,ông đâu rồi ? lo đi ông,trễ quá rồi !!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Các ông đừng gọi tôi. Tôi lặn như đã lặn không đi bộ đội thời chống Mỹ. Tôi lặn vì muốn giữ "đại cục", giữ gìn tình cảm "hữu hảo, bạn bè bốn tốt, anh em 16 chữ vàng, cùng chung lý tưởng cộng sản" cái đó còn quý hơn chủ quyền mấy hòn đảo ngoài biển, mấy mét đất trên đất liền.

      Supprimer
  4. Đả có đảng và nhà nước kết hợp cùng ông phùng quang thanh lo rồi ! dân VN cứ yên tâm không có gì phải nghe lời bọn XẤU xuống đường làm gì ,vì VN VÀ TRUNG QUỐC VẨN GIAO HẢO TỐT ĐẸP 'theo lời ông thanh nên cứ yên tâm .....cho đến khi nào mất tổ quốc là biết liền .ội biệt thự xe con đất đai dollar tiền vàng nhiều quá cất nơi nào cho hết không theo tàu thì ngả sang tây phương có mà rủ tù vì tham nhủng hối lộ ăn cướp đất của dân ,con của ông thanh thì nắm nghành hậu cần nhà cửa doanh trại của để đâu cho phỉ đánh đấm mà làm gì cứ theo sách ông thiệu gần đến ngày thì hô biến ,ngày nào còn cuốn sổ hưu thì cứ ung dung nghe các bác đảng viên và cán bộ tiền khởi nghỉa .hậu duệ lê chiêu thống đả ở tw lâu lắm rồi .

    RépondreSupprimer
  5. “Qua sự kiện Thiên An Môn thì thấy là các cuộc đấu tranh của sinh viên, của nhân dân theo kiểu bất bạo động đối với một nhà nước như Trung cộng thì rất khó thành.

    RépondreSupprimer
  6. Nhưng mình đang có nhiệm vụ giữ gìn tình hữu nghị ,không lại mất lòng QUAN THẦY TÀU.

    RépondreSupprimer
  7. Khà khà ....Biển Đông ....không có gì ...mới!
    Mấy tuần nay cử cảnh sát , dân phòng canh giữ mọi nơi mà không thấy "thế lực thù địch" biểu tình chống anh hai nên chưa có thành tích gì để xin cầu kiến bác Tập đây!

    RépondreSupprimer