21/08/2014

TÔI TUYÊN BỐ GIA NHẬP PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn)
20 Tháng 8 2014 lúc 22:30

Thời gian qua tôi đã im lặng để nhìn lại quãng đường đã qua, ba năm, kể từ thời điểm biểu tình chống Trung Quốc nổ ra vào ngày 5/6/2011 như một biến cố thay đổi nhân sinh quan của tôi. Sự sách nhiễu, đàn áp của lực lượng công an với người biểu tình sau đó đã khiến tôi hoang mang. Tôi bắt đầu quan tâm nhiều đến tình hình đất nước, những căn nguyên bất bình đẳng của xã hội, và tôi nhận ra lịch sử của người dân Việt Nam kéo dài cho đến hôm nay là lịch sử của một dân tộc nô lệ. Những cột mốc đấu tranh chẳng qua chỉ là sự thay đổi từ việc nô lệ ngoại bang sang nô lệ cho nội bang, từ nô lệ Tàu đến nô lệ các triều đại quân chủ, từ nô lệ Pháp đến nô lệ chế độ cộng sản hôm nay. Chúng ta, những người dân có cùng lãnh thổ hình chữ S này chưa bao giờ có một ngày Tự Do thực sự, ngay cả lòng yêu nước của chúng ta vẫn phải theo định hướng, vẫn phải theo mục đích của những thế lực chính trị cơ hội.

Paulo Thành Nguyễn và Trịnh Kim Tiến

Tại sao Quốc gia chúng ta nghèo? Tại sao người Việt bị các quốc gia khác coi thường, đề phòng? Tại sao con cái chúng ta vừa sinh ra đã mang gánh nặng của nợ Quốc gia?... Tại sao và rất nhiều câu hỏi tại sao đã thôi thúc tôi vừa dấn thân vừa mò mẫm con đường để đấu tranh thay đổi.

Tôi muốn mỗi hành động của mình phải xuất phát từ sự ý thức rõ ràng về tương lai đất nước này, tương lai mà tôi, gia đình và con cái tôi là một phần trong đó. Vì vậy tôi đã cố tìm con đường đó trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, trong các học thuyết chính trị Đông Tây, trong niềm tin tâm linh của các tôn giáo, và tất cả những điều tôi trăn trở đã được nhóm Nghiên Cứu Chấn ghi lại trong Con Đường Việt Nam vài năm trước đây:

“Làm sao để Việt Nam phát triển bền vững, nhanh chóng thành một nước dân chủ thịnh vượng?
Làm sao lý tưởng một Việt Nam Dân chủ Xã Hội trở thành thực tế?
Làm sao để Việt Nam không  bị biến thành một dạng nô lệ kiểu mới trong thời đại toàn cầu hóa?”

Những câu hỏi làm sao này đã thông suốt được những câu hỏi tại sao mà tôi tìm kiếm. Tôi đã bị thuyết phục bởi tầm nhìn “nhân sinh quan” kết hợp với “vũ trụ quan” của nhóm tác giả, đứng đầu là ông Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang bị chính quyền cầm tù với mức án 16 năm.

Tôi có niềm tin đối với mục tiêu về một Việt Nam Dân chủ thịnh vượng, một Việt Nam trở thành điểm giao thoa của văn hóa Đông-Tây, một Việt Nam tích cực cộng tác và góp phần duy trì hòa bình cùng cộng đồng Quốc tế được nêu trong sách lược của Con Đường Việt Nam sẽ thành hiện thực trong tương lai. Từ khóa cho một sự chuyển mình này chính là “ Quyền Con Người”.

Với Nguyễn Tiến Trung
Thực  vậy,  “Chỉ khi nào người dân ý thức được quyền làm chủ đất nước của mình và tự tin sử dụng tối đa các quyền đó thì mới xây dựng được một nền dân chủ thực chất bền vững. Khi mỗi người có tự do và có đủ quyền thì chắc chắn sẽ làm cho mình giàu có hơn và đồng thời làm xã hội phát triển thịnh vượng hơn. Có tự do và được giải phóng về tư tưởng nên người ta mới thỏa sức nghiên cứu, tìm tòi để hiểu rõ được những quy luật của tự nhiên; mới không sợ hãi phát biểu chính kiến của mình để tìm ra những giải pháp tốt nhất. Đây chính là nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật để tạo ra các phát minh, sáng chế; hiểu được quy luật kinh tế; và sáng tạo ra những hệ tư tưởng chính trị, triết học làm thay đổi hình thái nhà nước hiệu quả hơn. Lịch sử đã chứng minh rằng những đất nước dù ở mức xuất phát điểm thấp nhưng đặt quyền tự do của con người lên trước đã thắng và vượt xa những nước ở mức xuất phát điểm cao nhưng không coi trọng quyền và sự tự do của con người.”

Sự khác nhau giữa người nông thôn và thành thị là sự hiểu biết thông tin, sự khác nhau giữa người dân quốc gia văn minh và lạc hậu là sự hiểu biết về Quyền con người, Quyền tự chủ. Chúng ta không thể xây dựng một đất nước độc lập nếu chúng ta không ý thức về sự độc lập của chính mình, chúng ta không thể xây dựng một không gian tự do nếu chúng ta mang trong mình tư duy của kẻ nô lệ. Tôi nghĩ mọi sự thay đổi điều bắt đầu từ chính mình, tôi đã nghĩ đến tự do, đã khát khao nó và bây giờ tôi quyết định sẽ sống cho nó, sẽ góp phần nhỏ của mình cho một tương lai tươi sáng cho Việt Nam. Hôm nay, trong sự xác tín với mục tiêu đấu tranh cho Quyền con người, Quyền tự chủ cho người dân Việt Nam, trong niềm hy vọng về một Việt Nam dân chủ và thịnh vượng, tôi tuyên bố chính thức gia nhập Phong Trào Con Đường Việt Nam.

Nguyễn Hồ Nhật Thành
20/8/2014
Bảng tóm tắt tư tưởng  Con Đường Việt Nam: https://conduongvietnam.org/conduongvietnam/tong-quan-ve-phong-trao-con-duong-viet-nam
Bảng Ebook Con Đường nào cho Việt Nam: http://tranhuynhduythucofficial.files.wordpress.com/2013/06/tre1baa7n-hue1bbb3nh-duy-the1bba9c-con-c491c6b0e1bb9dng-nc3a0o-cho-vie1bb87t-nam_ptcc491vn.pdf

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire