22/05/2015

P-8A bay trên đầu Trung Quốc: Mỹ nhìn thấy những gì?


 ( Ảnh Nóng) - Trong chuyến bay gần bãi đá tại Trường Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, máy bay P-8A của Mỹ đã bị cảnh báo tới 8 lần. 
Theo thông tin được CNN công bố sau chuyến bay tuần tra Biển Đông hôm 20/5 của máy bay P-8A, phóng viên CNN đã không phải đợi quá lâu để được biết Trung Quốc khó chịu ra sao trước sự xuất hiện của Mỹ.


 

Lời cảnh báo này được Trung Quốc đưa ra khi chiếc máy P-8A bay tới gần hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp trên bãi đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khi đó, chiếc P-8A đang bay ở độ cao chỉ khoảng 4.500 mét.
 
 

"Đây là Hải quân Trung Quốc... Đây là Hải quân Trung Quốc... Hãy đi đi... để tránh hiểu nhầm" - một giọng nói bằng tiếng Anh vang lên trên sóng radio. Có lúc anh ta đã cáu kỉnh: “Đây là Hải quân Trung Quốc... Các người cút đi!”, Đại úy Mike Parker, chỉ huy phi đội máy bay trinh sát P-8 và P-3 của Mỹ ở châu Á cho biết. (Cảnh Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp nhìn từ máy bay)


Phát biểu sau chuyến bay tuần tra, Đại úy Mike Parker cho biết: “Cũng như nhiều người khác, tôi vẫn không hiểu nổi người Trung Quốc đang làm gì ở đây. Gần đây chúng tôi còn chứng kiến hoạt động xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự ngày càng tăng trên những đảo nhân tạo này”.
 

Theo những hình ảnh được CNN công bố cho thấy, những doanh trại quân đội, một tháp canh gác đồ sộ và một đường băng dài đủ cho máy bay quân sự hạ cánh đang được xây dựng trên bãi đá Chữ Thập, khiến nhiều người gọi đây là “tàu sân bay không thể chìm” của Trung Quốc.
 
Theo những hình ảnh được CNN công bố cho thấy, những doanh trại quân đội, một tháp canh gác đồ sộ và một đường băng dài đủ cho máy bay quân sự hạ cánh đang được xây dựng trên bãi đá Chữ Thập, khiến nhiều người gọi đây là “tàu sân bay không thể chìm” của Trung Quốc.


Đại úy Parker cho biết: “Chúng tôi chứng kiến hoạt động này mỗi ngày. Tôi cho rằng họ làm thông cả những ngày cuối tuần, vì lúc nào bay qua đây chúng tôi đều nhìn thấy họ làm việc”. Để “bảo vệ” các bãi đá này, Trung Quốc bố trí nhiều tàu chiến, tàu hải cảnh và các vị trí phòng thủ chặt chẽ, chứng tỏ Trung Quốc rất coi trọng giá trị của những hòn đảo nhân tạo phi pháp này, CNN cho biết thêm.
 


Hiện nay, Hải quân Mỹ đang xem xét việc cho các máy bay trinh sát áp sát gần hơn nữa với những hòn đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc, cũng như điều tàu chiến tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với những đảo nhân tạo này.
 




P-8A là thế hệ máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ. Để thực hiện nhiệm vụ, P-8A được trang bị radar giám sát biển AN/APY-10 do Texas Instrument phát triển cho nhiệm vụ tuần tra biển, giám sát hàng hải, cùng hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền.
(Trong ảnh: Cận cảnh công trình Trung Quốc xây dựng trái phép nhìn từ máy bay P-8A)

Trong tác chiến chống mục tiêu trên mặt nước và trên bộ, P-8A có thể mang theo các tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER (tầm bắn 270Km) và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon. Trong tác chiến chống ngầm, P-8A có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk54, thủy lôi, bom chìm chống ngầm. (Trong ảnh: Cận cảnh công trình Trung Quốc xây dựng trái phép nhìn từ máy bay P-8A).

 
 
Nguồn: Theo Báo Đất Việt

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire