17/07/2015

Chuyên gia: Hội nhập cần gắn bó hữu cơ với cải cách trong nước


Tư Hoàng

Việt Nam cam kết cắt giảm
nhiều dòng thuế theo ATIGA.
Ảnh TL.
(TBKTSG Online) - Các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách lo ngại nếu Việt Nam không cải cách cơ cấu bên trong thì việc hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cuối năm nay sẽ tạo ra nhiều rủi ro, bên cạnh
các cơ hội.
 

Tại tọa đàm “Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018 và cơ hội cho các doanh nghiệp” do Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức ngày 15-7 tại Hà Nội, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Võ Trí Thành nói: “Hội nhập mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ cho phát triển của Việt Nam”.
 
Theo ông Thành, để hội nhập tốt cần gắn bó hữu cơ với tiến trình cải cách bên trong của đất nước.
 
“Hội nhập cần tương thích với yêu cầu cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay,” ông Thành nói.
 
Ông Thành cho rằng, Nhà nước cần đối thoại cởi mở, thẳng thắn với cộng đồng doanh nghiệp để đưa ra những chính sách, chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Tài chính Hà Duy Tùng nhận định, khu vực tư nhân có quy mô còn nhỏ và có nhiều hạn chế về năng lực tài chính và trình độ công nghệ.
 
Ông nói: “Các ngành sản xuất trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh về chất lượng, giá cả của hàng nhập khẩu”. Điều này sẽ tạo ra sức ép rất lớn khi lộ trình giảm thuế đang diễn ra ngày càng gần.
 
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đến cuối năm 2014, Việt Nam đã cắt giảm 6.859 dòng thuế (chiếm 72% tổng Biểu thuế xuất nhập khẩu) xuống 0%.
 
Từ ngày 1-1-2015, Việt Nam điều chỉnh thêm 1.720 dòng thuế (khoảng 18% tổng số dòng thuế) xuống 0%. Số còn lại (bao gồm 687 dòng thuế, chiếm 7% biểu thuế) sẽ điều chỉnh xuống 0% vào năm 2018, chủ yếu là các mặt hàng nhạy cảm như ôtô, xe máy.
 
Như vậy, ngoại trừ xăng dầu và 7% dòng thuế thuộc danh mục hàng hóa nhạy cảm có thời gian bảo hộ dài, thì những mặt hàng đang còn chịu thuế đã được đưa về mức thuế suất 0% kể từ 1-1-2015 cho hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN.
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Cao Sỹ Kiêm, 10 nước ASEAN tạo ra một khu vực sản xuất và thị trường với trên 600 triệu người tiêu dùng và tổng GDP trên 1.300 tỉ đô la Mỹ.
 
“Đi cùng với những cơ hội sẽ là rất nhiều thách thức. Hơn ai hết, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị về tâm thế và năng lực để đón đầu”, ông cảnh báo.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế Trần Quốc Khánh cho biết, ASEAN hiện là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam sau Trung Quốc; và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sau Hoa Kỳ và EU.
 
Ông Khánh cho biết, Việt Nam được đánh giá là nước thực hiện cao nhất các cam kết trong Lộ trình xây dựng AEC.
 
Nguồn: Theo Một Thế Giới Mới


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire