13/09/2016

TIẾNG NHƠ CÒN MÃI

Nguyễn Đình Bổn
Bên "nhà" anh Trịnh Bá Phương, có một cái biểu ngữ dùng làm biểu tình có thể xem là “độc nhất vô nhị”: dùng thơ Chế Lan Viên viết biểu ngữ!


Đó là câu “Bác Mao bác ở đâu xa/ bác Hồ ta đó chính là bác Mao” (sai một chút so với nguyên văn “Bác Mao nào ở đâu xa. Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao”).
Chế Lan Viên khi viết mấy câu này, chắc ông không tưởng tượng nổi có ngày người Việt dùng thơ ông để giễu nhại, để bày tỏ lòng khinh ghét lãnh đạo đất nước Trung Hoa cộng sản, nhân việc ông thủ tướng Việt Nam sang thăm “bên kia biên giới” (Tố Hữu: Bên ni biên giới là mình/ Bên kia biên giới cũng tình quê hương).

Vậy mới thấy làm văn chương mà đem tài năng ra giũa gọt để ca tụng cái sức mạnh nhất thời hòng kiếm chút vinh hoa, mai sau khi thời cuộc đổi thay, tiếng nhơ còn mãi.

(fb Bổn Đình Nguyễn- ảnh Trịnh Bá Phương)

PS: Người cầm biểu ngữ là ông Trương Dũng, một nhà hoạt động xã hội tích cực ở Hà Nội. Sáng nay 13/9, một mình ông đã thực hiện một cuộc biểu tình "ủng hộ" thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc qua thăm Bắc Kinh và một cuộc biểu tình phản đối chính phủ cứu trợ nạn nhân Formosa ở các tỉnh miền Trung bằng gạo mốc
Xem video tại đây: https://www.facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/videos/1747138125547883/



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire