16/09/2016

VŨ PHẾ THẢI

Huỳnh Ngọc Chênh
Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, trên chuyến bay từ Sài Gòn qua Bangkok, có một đoàn doanh nhân VN mua tour đi Thái Lan học hỏi làm ăn.
Trong đoàn doanh nhân ăn mặc hàng hiệu sang trọng đó, nổi bật lên một doanh nhân mặc áo nâu sồng, chân đi dép nhựa rất chân chất quê mùa, lại đùm theo đồ chay để ăn đường. Anh ấy nhìn những doanh nhân cùng đoàn rồi thành thật tâm sự với một nhà báo đi cùng: Em ước làm sao vài năm nữa, doanh nghiệp của em trở nên giàu có ngang bằng với các anh ở đây.

Sau chưa đầy 10 năm, doanh nghiệp của anh ấy giàu mạnh lên thật, đứng vào hàng tầm cỡ của Sài Gòn. Tuy nhiên, anh ấy cũng vẫn rất khiêm tốn, ăn nói luôn luôn nhỏ nhẹ và lễ độ với mọi người. Cũng vẫn áo nâu sồng, đầu cạo trọc, cũng vẫn ăn chay, uống nước lọc dù có dự tiệc tùng sang trọng đến bao nhiêu.
Một lần ngồi cạnh anh tại buổi tiệc ở KS năm sao, nhận ra tôi là đồng hương, anh bắt chuyện, tâm sự:
- Em rời quê vào Sài Gòn năm 1992, với số vốn vừa đủ mua chiếc xe ba gác. Em đi thu mua phế liệu và bắt đầu làm ăn lên dần từ hồi đó.
Tôi cũng bắt đầu quý mến và trân trọng anh từ lúc đó. Một người ly hương với 2 bàn tay trắng, bắt đầu sự nghiệp bằng nghề thu nhặt phế liệu mà chưa đầy 10 năm sau đã trở thành một đại gia sản xuất nổi tiếng. Cũng từ đó, mỗi khi nghĩ đến anh, tôi vẫn thường gọi tên anh là Vũ phế liệu.

Nhưng tất cả mọi người biết anh, giới làm ăn, báo chí, quan chức đều gọi anh cái tên trân trọng là Vũ Hoa Sen. Vâng, anh là đại gia tầm cỡ, chủ của tập đoàn tôn Hoa Sen nổi tiếng và cũng…đầy tai tiếng hiện nay.

Bẳng đi khá lâu tôi không còn gặp anh nữa. Rồi một lần nào đó nghe tin qua bạn bè, anh khác lắm rồi, không như ngày xưa nữa, không còn khiêm tốn và tỏ ra bề ngoài đức độ…. Rồi nghe nói anh chia tay với vợ, rồi có vợ lại để thành cọc chèo với thái tử đỏ nào đó.
Tôi không tin Vũ phế liệu, thầy tu hiền lành mà thay đổi đến như thế nên không quan tâm.

Rồi đùng một phát, hôm nay nghe tin anh bằng mọi giá đầu tư nhà máy thép hàng tỉ đô tại vùng bờ biển Cà Ná xinh đẹp. Tôi hết sức ngỡ ngàng khi xem một vài clip video, vài bài báo nghe anh chửi bới vung vít, nói trước diễn đàn mà gọi tên thằng này thằng khác, sai biểu VTV như sai biểu người nhà. Cái dự án thép Cà Ná với công nghệ lạc hậu của Tàu cộng đầy hiểm hoạ cho môi trường mà anh hùng hổ bảo vệ, hung hăng tuyên bố “ngu chi không làm thép” đầy tính côn đồ, coi thường dư luận và nguyện vọng của người dân Ninh Thuận –Bình Thuận.

Anh hung hăng bước qua cái gương tày liếp của Formosa Hà Tĩnh đã huỷ hoại 300 km vùng biển bắc miền Trung, giết chết hoàn toàn nghề cá và hoạt động du lịch của cả một vùng dân cư đông đúc để không ngu gì mà không dựng lên nhà máy thép Cà Ná.
Anh vì cái gì mà sẵn sàng huỷ hoại vùng biển nam miền Trung cùng với đời sống của hàng triệu đồng bào ở đây? Vì lợi nhuận chăng? Tôi nghĩ anh đã quá giàu. À, tôi nghe nói tập đoàn Hoa Sen của anh đổ nợ nên anh phải bằng mọi giá dựng dự án nầy lên cho thằng Tàu cộng vào núp bóng để kiếm chác gỡ gạc. Nếu thật như thế, tội lỗi chết anh Vũ ơi. Anh theo Phật nên anh biết, 10 đời con cháu nhà anh cũng không gánh hết cái nghiệp anh gây ra đâu.

Bây giờ tôi cũng không còn ngạc nhiên khi thấy anh thay đổi hung hăng, thấy anh sân si, thấy anh không chùn tay trước sự phẫn nộ của dư luận và đồng bào. Anh có chỗ dựa lưng vững chắc. 
Chuyện anh bỏ vợ cũ để lấy cô em vợ của ngài thái tử đỏ bộ trưởng là có thật.
Chuyện anh dựa vào đồng hương thủ tướng mới lên cũng không thể không tính đến.
Bây giờ có tiền, anh có thể làm được mọi thứ, mà nghe không phải là tiền của anh mới kinh khủng chứ.

Cái tên Hoa Sen của công ty anh nó cao quý lắm, đó là tên của loài cây sống trong bùn, hút bùn nhơ để thăng hoa thành một loại hoa tươi đẹp hiến dâng mùi hương thơm ngát cho đời, giống như anh đã từng thu nhặt những phế phẩm hôi mùi để tích luỹ tư bản rồi làm nên một công ty sản xuất ra những tấm lợp rất đẹp che mưa nắng cho người. 

Đó là hồi anh còn theo Phật.
Bây giờ theo quỷ, anh làm ngược lại, mang những thứ phế thải của thiên hạ về huỷ diệt môi trường và đời sống hàng triệu đồng bào để làm giàu.
Chỉ có bọn quỷ mới chống lưng và xui anh làm cái việc độc ác kinh trời như vậy, anh Vũ phế thải ạ.
Với tôi anh không còn là Vũ Phế liệu thân mến nữa, với mọi người anh không còn là Vũ Hoa Sen nữa, anh đang biến thành Vũ phế thải đáng tởm mất rồi.

HNC

1 commentaire: