22/03/2017

ĐÔI ĐIỀU CÙNG TƯỚNG TRƯƠNG GIANG LONG!




 Nguyên Đại tá An Ninh Nguyễn Đăng Quang: "Trước hết, sau khi nghe phần đầu bài nói, tôi mừng vô cùng vì đây có lẽ là lần đầu tiên một sỹ quan cao cấp của ngành an ninh công khai tiết lộ điều bí mật lâu nay luôn được giữ kín là Trung Quốc không chỉ tìm mọi cách làm suy yếu đất nước ta mà còn ra sức cài cắm, lôi kéo, móc ngoặc, xây dựng hàng trăm “ĐT” (gián điệp ngầm) trong nội bộ ta! Điều này đối với tôi không mới, vì khi còn công tác, tôi cũng đã trực tiếp hoặc gián tiếp đấu tranh với thực tế này! Nhưng cái mới là điều bí mật này nay được một sỹ quan cao cấp của ngành công an công khai nói rõ trong một bài giảng cho lớp đào tạo cán bộ nguồn, công khai tiết lộ cho công luận trong nước và thế giới biết, cho dù đó là vô tình hay hữu ý! Nếu không được bật đèn xanh, tôi dám chắc tướng Long không dám tiết lộ điều trên!





Hơn một tuần qua, nhiều bạn bè xa gần khích lệ tôi tìm đọc bài nói của Giáo sư-Tiến sỹ Thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND thuộc Bộ Công an. Tôi sức khỏe gần đây không được tốt, vào mạng chỉ khoảng 20-30 phút là mệt, phải đóng máy, không ngồi được lâu, nên không dám đọc kỹ một bài báo bình thường chứ đừng nói đến việc nghiên cứu kỹ một luận văn tuyên giáo hay một bài thuyết giảng chính trị nào cả! Nhưng nhiều người thúc dục quá nên cũng ráng sức tìm đọc bài mà mọi người đang bàn luận sôi nổi! Nghe qua bài nói của thiếu tướng Trương Giang Long, tôi muốn nêu đôi điều trao đổi cùng tướng Long như sau:

     Trước hết, sau khi nghe phần đầu bài nói, tôi mừng vô cùng vì đây có lẽ là lần đầu tiên một sỹ quan cao cấp của ngành an ninh công khai tiết lộ điều bí mật lâu nay luôn được giữ kín là Trung Quốc không chỉ tìm mọi cách làm suy yếu đất nước ta mà còn ra sức cài cắm, lôi kéo, móc ngoặc, xây dựng hàng trăm “ĐT” (gián điệp ngầm) trong nội bộ ta! Điều này đối với tôi không mới, vì khi còn công tác, tôi cũng đã trực tiếp hoặc gián tiếp đấu tranh với thực tế này! Nhưng cái mới là điều bí mật này nay được một sỹ quan cao cấp của ngành công an công khai nói rõ trong một bài giảng cho lớp đào tạo cán bộ nguồn, công khai tiết lộ cho công luận trong nước và thế giới biết, cho dù đó là vô tình hay hữu ý! Nếu không được bật đèn xanh, tôi dám chắc tướng Long không dám tiết lộ điều trên! Con số hàng trăm ĐT như Thiếu tướng Long nói, xin trích nguyên văn: “Mà hàng trăm không phải chỉ là con số dừng lại ở hàng trăm, mà trăm này có thể cộng với trăm kia, chứ không phải chỉ trăm” chắc chắn con số này là khiêm tốn! Theo đánh giá chủ quan của tôi, con số này có thể chỉ bằng 10% so với thực tế! Nay, nếu tính “sơ bộ” ít ra là phải lên đến cả ngàn! Tôi nói vậy vì cách đây 14 năm, khi tôi chuẩn bị thủ tục nghỉ hưu, đồng chí lãnh đạo cao nhất của ngành nói với tôi về nguy cơ mà ông gọi là “hiểm họa mất nước” này! Thực vậy, cho đến nay, trong tất cả các cơ quan đầu não của ta, từ Trung ương xuống đến mọi địa phương, hỏi có nơi nào mà không có “ĐT” của Trung Quốc cài cắm vào? Nếu ai khẳng định và chỉ cho tôi Ban A, Bộ B hoặc Cơ quan C tuyệt đối không có “ĐT Trung Quốc”, tôi xin sẵn sàng cùng người đó đi đến tận cùng của sự thực! Xin cảm ơn tướng Long đã đánh động công khai cho công luận biết sự thật xưa nay vẫn luôn được giữ kín này!

       Hai là, khi đề cập đến đường lối đối ngoại hiện nay của ĐCSVN, tướng Long thể hiện cung cách của một cán bộ tuyên giáo lão luyện đầy kinh nghiệm: “Bây giờ mừng vô cùng các đồng chí ạ! Đại hội XII, Đảng ta mới bừng tỉnh, mới ghi vào trong Nghị quyết của mình là: “Mọi chủ trương đường lối đối ngoại của chúng ta đều phải lấy lợi ích dân tộc làm trọng và đều phải xuất phát từ lợi ích dân tộc”! Bây giờ các bố - đây là nói trong nhà - mới té ngửa ra như thế là chết cha chúng mình mấy đời rồi!”. Đọc đến đây tôi thực sự vô cùng mừng. Tôi mừng vì các sỹ quan cao cấp trong quân đội và công an đã bắt đầu ý thức được vấn đề cốt lõi là phải đặt lợi ích dân tộc và quyền lợi quốc gia lên trên hết! Nếu đây là sự thật thì sự thay đổi này là vô cùng quan trọng, vì nó phù hợp với đòi hỏi của lịch sử, nó đáp ứng mong muốn của nhiều nhân sỹ trí thức và không ít cán bộ lãnh đạo tâm huyết lâu nay! Nhưng rất tiếc tướng Long nói chệch, vì trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII không có câu, chữ nào như thế, kể cả trong Cương lĩnh Chính trị cũng như Điều lệ Đảng hiện hành cũng không ghi câu nào như vậy hết! Tôi có tìm đọc cả bản “Báo cáo Chính trị của BCHTW Đảng khóa XI trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, trong phần XI (Phần “NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI, CHỦ ĐỘNG VÀ TÍCH CỰC HỘI NHẬP QUỐC TẾ”), tại Điểm 2 nói về Phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Đảng chỉ đề cập chung chung là: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia-dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”! Như vậy có thể khẳng định câu được tô vàng không phải là câu trích từ Nghị quyết Đại hội Đảng XII, mà có lẽ tướng Long chỉ nói lên nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân và đảng viên mà thôi!? Song dù sao những câu mà tướng Long thốt lên: “Đến Đại hội XII, Đảng ta mới bừng tỉnh...”, “Bây giờ các bố mới té ngửa ra như thế là chết cha chúng mình mấy đời rồi!”, tôi cho đấy là những câu nói rất thật, rất hay, rất đúng và rất có giá trị!  Song thật rất tiếc là đến nay, có thể nói chưa có văn bản chính thức nào khẳng định ĐCSVN quyết định đặt lợi ích dân tộc, đặt quyền lợi quốc gia lên trên lợi ích giai cấp và ý thức hệ cộng sản của mình!

      Trên là 2 vấn đề cụ thể muốn trao đổi cùng tướng Long. Thực ra, có khá nhiều chủ đề muốn mổ xẻ, phân tích khi nghe bài nói này của tướng Long, song không có điều kiện thực hiện. Mong có dịp sẽ trao đổi thêm với tướng Long về những chủ đề liên quan khác một khi có dịp. Qua bài nói của tướng Long cũng như việc tiết lộ bài nói này lên mạng xã hội, tôi hiểu được ẩn ý đằng sau thông điệp mà lãnh đạo Đảng hoặc ngành an ninh muốn chuyển tải đến những đối tượng liên quan. Hiện nay, cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều vừa là đối tác chiến lược vừa là đối tượng đấu tranh của nước ta. Càng ngày chúng ta càng hiểu hơn về dã tâm của Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng hiểu thấu tâm can của họ thì tôi cho là chưa! Tôi nói vậy vì nếu ta chỉ nghiên cứu Trung Quốc dưới lăng kính của chủ thuyết cộng sản, thì họ (TQ) dễ che mắt, ru ngủ và lừa bịp ta, còn ta thì không thể thấy hết dã tâm thực sự của họ đối với nhân dân và đất nước ta! Đây là kinh nghiệm xương máu và cũng là thực tế phũ phàng mà ta đã rút ra từ năm 1949 đến nay sau khi ĐCSTQ lên nắm chính quyền ở nước láng giềng đông dân nhất thế giới này! Nói về 2 trong 5 cường quốc là Ủy viên Thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ có nhiều duyên nợ với đất nước ta là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, tôi chỉ xin góp ý với tướng Long điều sau đây: Nếu xét về ý thức hệ và lập trường giai cấp, ta và Hoa Kỳ chẳng có điểm nào chung cả! Nhưng đối với Trung Quốc thì giữa ta và họ có rất nhiều điểm chung, kể cả chung sứ mạng cùng “đào mồ chôn” chủ nghĩa đế quốc! Nhưng xét về lợi ích dân tộc và quyền lợi quốc gia, thì giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không hề có mâu thuẫn nào lớn đến độ nước Mỹ phải điều Hạm đội 7 hay Hạm đội 3 đến xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta, hoặc họ hạ đặt dàn khoan trái phép để thăm dò, khai thác dầu khí và tài nguyên thiên nhiên dưới thềm lục địa hay ở vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, hoặc Hoa Kỳ cho tầu thuyền ngăn cản, bắn giết ngư dân ta khai thác hải sản trên Biển Đông! Và ta cũng có thể hoàn toàn loại bỏ khả năng Mỹ lại dại dột đưa bộ binh, lính thủy đánh bộ hay không quân đánh chiếm, xâm lược nước ta một lần nữa! Còn đối với Trung Quốc thì hoàn toàn ngược lại. Mặc dù cùng theo ý thức hệ cộng sản, cùng là anh em XHCN, nhưng họ đã âm thầm chuẩn bị hàng trăm kịch bản để thực hiện dã tâm đối với đất nước ta bất cứ khi nào họ thấy thuận lợi và thời cơ cho phép. Vấn đề có lẽ chỉ là thời gian khi nào mà thôi! 


      Suy nghĩ và lập luận nói trên của tôi không phải gần đây mới có, mà quan điểm này cách đây 26 năm, tôi đã công khai bầy tỏ trong một Hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng Cục năm 1991! Và tôi suýt mang vạ vì công khai bày tỏ quan điểm này vào thời điểm nhạy cảm bởi một năm trước đấy, Trung Quốc đã dụ được lãnh đạo Đảng ta ký vào Thỏa thuận Thành Đô ngày 4/ 9/1990! Nhớ lại, tôi còn viện dẫn những cuộc xung đột đẫm máu như Chiến tranh biên giới Trung-Xô năm 1969, việc TQ đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN năm 1974, cuộc Chiến tranh tháng 2/1979 mà Trung Quốc huy động hơn nửa triệu quân tràn sang tàn phá, xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta hồi tháng 2/1979, và cả việc Trung Quốc đánh chiếm các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của VN hồi tháng 3/1988 để minh chứng luận điểm: Mặc dù là cùng ý thức hệ cộng sản, cùng anh em XHCN nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản Trung Quốc mang quân chém giết và gây chiến tranh xâm lược nước ta! May cho tôi, như nhiều người nói, là có “quý nhân phù trợ” nên tôi thoát nạn! Cho đến nay đã 26 năm rồi, nhưng tôi vẫn nhớ như in sự việc trên và luôn kiên trì bảo lưu quan điểm này, cho dù tôi đã “giã từ vũ khí”, về nghỉ hưu đã 14 năm có lẻ! Nhân hôm nay nghe bài nói của tướng Long, đoạn tướng Long “tiết lộ”: “Bây giờ mừng vô cùng các đồng chí ạ! Đại hội XII, Đảng ta mới bừng tỉnh, mới ghi vào trong Nghị quyết của mình là...”, tôi xin kể lại đoạn hồi ức nói trên của tôi để khép lại đôi điều trao đổi cùng tướng Trương Giang Long, đồng thời chia xẻ với bạn hữu gần xa lâu nay chưa gặp lại! 



Hà Nội, ngày 20/3/2017.

Nguyễn Đăng Quang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire