15/08/2017

TRỊNH VĨNH BÌNH

Huỳnh Ngọc Chênh
Hồi Trịnh Vĩnh Bình bị bắt tù và bị tịch biên toàn bộ tài sản sai trái, Thanh Niên là tờ báo tích cực nhất trong việc lên tiếng bênh vực cho ông. Cũng có không ít quan chức về hưu và trí thức tiến bộ không đồng tình với việc bắt ông Trịnh Vĩnh Bình. Ngay cả bà cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cũng lên tiến phản đối.
Tuy vậy, thường vụ tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu thời đó, kẻ chủ trương ra lệnh bắt TVB vẫn khư khư giữ vững lập trường.
Sau vụ án ít lâu, một lần tình cờ ngồi chung bàn tiệc với một vị trong ban nội chính tỉnh ủy BRVT, tôi nhắc lại vụ Trịnh Vĩnh Bình và nêu lại quan điểm mà báo TN đã nêu: Bắt TVB là sai pháp luật và gây tác hại nghiêm trọng môi trường đầu tư.
Vị nội chính ấy rất đanh thép bật lại tôi: Đó là chủ trương đúng đắn của tập thể thường vụ tỉnh ủy chúng tôi. Thường vụ chúng tôi chịu trách nhiệm về quyết định của mình.Tỉnh chúng tôi không cần những nhà đầu tư như TVB....
Bây giờ sự việc TVB đổ bể tùm lum ra toàn thế giới gây ra biết bao thiệt hại, trước đây đã mất 15 triệu đô la đền bù, sắp đến đây khả năng thua kiện phải đền bù cho TVB trên tỷ đô la, chưa kể tai tiếng xấu trong dư luận, thì ai chịu trách nhiệm đây?
Mấy ông thường vụ tỉnh ủy đầy sáng suốt ngày đó, bây giờ đã về hưu để trở thành "người tử tế" rồi, không biết có còn sót lại vị nào leo lên trung ương không nhỉ? Nhưng dù đã về hưu hoặc còn đương chức thì mấy ngài cũng phải tự giác đứng ra chịu trách nhiệm về quyết định sai trái gây hậu quả nghiêm trọng đi chứ. Còn mấy ngài vẫn kiên định cho rằng chủ trương của mấy ngài lúc đó đúng thì nên để cho tập thể các ngài bỏ tiền túi qua Paris dự phiên tòa vào ngày 21/8 tới đây để bảo vệ lập trường.
Từ hồi nổ ra vụ kiện của TVB vào năm 2003 VN phải bồi thường 15 triệu usd cho đến nay không hề thấy đảng và nhà nước nhắc đến trách nhiệm của tập thể thường vụ tỉnh ủy BRVT cũng như các cá nhân cấp trên đứng sau ủng hộ chủ trường nầy.
Cái thể chế nầy dường như chưa hề lôi những kẻ chịu trách nhiệm về những quyết định sai trái của họ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước. Vì thế mà các ngài cứ núp bóng chủ trương của đảng phán bừa, làm bừa, không cần nghe bất kỳ ý kiến phản biện nào. Bô xít Tây Nguyên, Formosa Hà Tĩnh, lọc dầu Dung Quất, hàng chục nhà máy ngàn tỷ đắp chiếu... là những minh chứng.
TÓM TẮT VỤ ÁN TRỊNH VĨNH BÌNH
- 1987, ôngTVB, Viều Kiều Hà Lan, mang hàng triệu đô la về VN đầu tư. Do chưa có chủ trương cho VK mua bất động sản nên ông TVB nhờ người nhà đứng tên mua hộ một số cơ sở sản xuất và nhà đất tại SG, ĐN và BRVT.
- !998 chính quyền BRVT đưa ông ra tòa về tội kinh doanh đất đai và đưa hối lộ. ông bị kết án 13 năm tù giam, sau đó qua phúc thẩm giảm xuống 11 năm và tịch biên toàn bộ tài sản.
- 1999, TVB "vượt ngục" thành công trốn về Hà Lan. Có dư luận thời đó cho rằng phía VN vì thấy sai nên lén thả ông ra chứ ông không thể vượt ngục (?)
- 2003, TVB kiện VN ra Trung tâm trọng tài kinh tế thế giới, đòi VN bồi thường 100 triệu USD. Biết bị thua và tránh tai tiếng VN xin ra hòa giải. Hòa giải thành công với các điều kiện như sau: VN đền 15 triệu usd, hoàn trả lại toàn bộ tài sản tịch thu của ông TVB. Ngược lại ông TVB không được tiết lộ thông tin vụ hòa giải.
- Mãi đến năm 2014, VN mới trả 15 triệu usd cộng lãi suất từ 2005 đến 2014, nhưng không hoàn trả toàn bộ tài sản tịch thu lại cho TVB.
- 2015 ông Bình kiện VN ra tòa án trọng tài quốc tế La Haye vì phía VN không thực hiên cam kết, đòi VN bồi thường 1,25 tỷ USD.
- Phiên tòa đầy tai tiếng cho VN sẽ diễn ra vào ngày 21/8 tới đây tại Paris.
DANH SÁCH THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY BRVT NHIỆM KỲ 1995- 2000

Trần Văn Khánh, bí thư tỉnh ủy
Nguyễn Tuấn Minh, chủ tịch tỉnh
Nguyễn Trọng Minh, phó bí thư tỉnh ủy
Võ Ngọc Minh, trưởng ban tuyên giáo
Võ Kim Hạnh, trưởng ban tài chính
Đỗ Thanh Hải, chỉ huy quân sự tỉnh
Lâm Minh Chiến, giám đốc công an

PS: Khi vụ án nổ ra thì Lâm Minh Chiến còn phó giám đốc, Châu Văn Mẫn làm giám đốc công an. Bên cạnh đó người trực tiếp chỉ huy điều tra là Ngô Chí Đan là trưởng phòng PA 24 Công an BR-VT

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire