22/05/2018

“Hiệp sĩ" - tay sai của tay sai


Thiện Tùng



Đã qua rồi thời Hiệp sĩ 
thế Thiên hành đạo, 
ta đang sống trong thời đại 
pháp quyền
Sau vụ cướp gây thương vong 5 "hiệp sĩ" nhân dân tay không bắt cướp ở Sài Thành, dư luận xã hội nhao lên theo 2 khuynh hướng: quan chức nói nên, dân nói không nên phát triển mô hính nầy. 



Về phía quan chức, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Sài Thành nói: Cần trang bị áo giáp cho "Hiệp sỉ" đường phố. Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an Sài Thành nói: Cần công nhận mô hình "Hiệp sĩ" đường phố để góp phần với Công an tảo trừ lục tặc".  



Về phía Dân chức, nhiều ý kiến không khuyến khích phát triển mô hình nầy, vì đã có đội ngũ Công an đông như quân Nguyên chiếm 0,66% sân số, tiêu tốn 12% ngân sách quốc gia, được trang bị "từ môi đến răng", được trả lương hậu hỉnh, thêm lực lượng hổn tạp nầy chi nữa, có khi còn làm cho xã hội rối loạn thêm.v.v…




Quan điểm của người viết: Thời đại Pháp quyền, đã qua rồi thời "Hiệp sĩ" thế Thiên hành đạo".



Thử hỏi:

-  Dù chỉ là danh nghĩa, nhưng nhà nước Việt Nam vẫn nhơn danh nhà nước pháp quyền, có các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp hẳn hoi, có lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an) hùng hậu, được xem như những "thanh gươm và lá chắn". Quân đội trang bị vũ khí, phương tiện tối đa để bảo vệ đất nước; Công an [1] được trang bị vũ khí và phương tiện tối cần để giữ gìn trật tự an ninh nội địa, cả hai đều được trả lương hậu hĩnh. Vậy thì hà cớ gì phải tổ chức thêm "Hiệp sĩ" đương phố chi cho thêm phức tạp?.



-  Công an được huấn luyện kỹ càng, luôn được học tập, giáo dục làm theo… mà còn hành động vô kỷ vô cương thì, thử hỏi, với những "hiệp sĩ" tự phát, thiếu rèn luyện nầy lấy gì đảm bảo họ sẽ hành động theo phép nước?



-  Người ta lấy làm lạ, Quân đội bám bờ, xúi ngư dân ra giữ vùng trời vùng biển để bị "tàu lạ" hay hải tặc gì đó sát hại, những cô phụ, cô nhi gục đầu khóc chồng, khóc cha bên những ngôi mộ gió thử hỏi có đau xót nào hơn? Trách nhiệm của Công an ở đâu mà để "Hiệp sĩ" tay không đứng ra dẹp loạn, chuốc lấy thảm họa như đã xảy ra? Xin đừng nói Quân đội bận làm kinh tế, Công an bận lo bảo vệ "chế độ", trấn áp bọn dân oan do các " thế lực thù địch" xúi giục. Nếu nói thế thì còn chi nhuệ khí của lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam đã từng bách chiến bách thắng.



- Có phải đất nước ta đang lâm vào thời "thượng bất chánh hạ tắc loạn không"? Giải thích thế nào trước diễn cảnh ngày một gia tăng "cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan"? . Hai tệ nạn nầy không còn là hiện tượng mà thực sự là bản chất của chế độ hiện hành, bởi vậy ông tổng Trọng mới "đốt lò"?. Có lẽ vì vậy, thiếu tướng Anh Minh, thay mặt Công an Sài thành, công khai từ chối trách nhiệm của ngành Công an: "Về nguyên tắc, tất cả người dân phải có trách nhiệm tự bảo vệ tài sản và quyền lợi của mình. Nhà nước có trách nhiệm bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ người dân thực hiện quyền tự vệ".

Thôi rồi "Lượm ơi! Thiếu tướng Công an của thành phố lớn nhứt nước mà thoái thoát trách nhiệm của ngành mình như thế thì, trong khi chờ đợi chính phủ cho mua sắm vũ khí, bất cứ người dân nào cũng "phải có trách nhiệm tự bảo vệ",   luôn thủ hung khí bên mình để tự vệ.



- Dựa vào phương tiện được trang bị, người công an có thể tự bảo vệ được bản thân mình chớ không thể bảo vệ cho cả gia tộc của mình. Trước cảnh "bần cùng sanh đạo tặc, khi thắt ngặt, không cướp giựt lấy c… gì ăn". Giải thích thế nào hiện tượng khá phổ biến hiện nay: gọi có tai nạn giao thông  thì Công an sớm có mặt, còn gọi có xã hội đen cướp giựt thì đợi mọi việc nguội lạnh mới thấy mặt Công an? Tại sao Công an không đứng ra xử lý những đám xã hội đen, đứng ra dàn xếp những cuộc dân oan khiếu nại, biểu tình, … mà đưa những "Hiệp sĩ" mặc thường phục ra trấn áp? Phải chăng Công an sợ trả thù trả oán, né đòn, lợi dụng "Hiệp sĩ" thay mình vào chốn hiểm nguy?



- Thật tình, tôi không tin những "Hiệp sĩ" làm việc không công đâu. Có thể, công an để thì giờ làm nhiều chuyện dễ kiếm tiền, không nguy hiểm khác rồi chia chác với những "Hiệp sĩ" thất nghiệp, bần cùng không lối thoát nầy. Vô hình trung kẻ cướp giựt và "Hiệp sĩ" chống cướp giựt đều là những người bế tắc trong cuộc sống, họ đồng cảnh ngộ với nhau, họ sát phạt nhau chẳng qua vì cuộc sống trước mắt? – "Hiệp sĩ" chỉ là tay sai của tay sai mà thôi. Theo lịnh Công an họ đàn áp dân oan, dân yêu nước không nương tay




Hiệp sĩ" Nguyễn Sin, trong băng Hiệp sĩ đại bại hôm 13/5/2018, với bộ thường phục, gương mặt ngấu, từng cầm đầu bọn đầu gấu đàn áp không nương tay đối với dân oan…trên đất Sài Thành .


Để xả căng, tôi xin kể chuyện "Mèo và Chuột thương thảo":

<<- Mai rảnh không, qua tôi làm thịt Mèo nhậu? – một ông bạn rủ ông bạn. 

- Sao không để nó bắt Chuột mà thịt?

- Hết chuột để chi cho tốn cơm.

Mèo nghe vậy sợ quá, bỏ sang xóm nhà bên, anh Chuột nhắt thấy Mèo vội chui vào kẹt, vói ra:

- Anh diệt hết dòng họ nhà tôi chưa vừa sao còn tìm giết tôi?

- Anh hiểu lầm tôi rồi, tôi tìm anh để thương thảo.

- Thôi đi cha, đừng dụ để thịt tôi ! .

- Thịt anh để chủ thịt tôi sao? Anh cứ về tha hồ quậy phá. Tôi giả bộ rượt, anh giả bộ chạy. Chúng ta cùng làm động tác giả để sinh tồn?

- Cũng có lý, nhưng tôi ngại bản chất anh quá !.

- Đừng ngại, để cùng tồn tại mà?

- Tôi đồng ý về với một điều kiện: "Chúng ta phải luôn cách xa nhau 5 thước trở lên?"

Mèo đồng ý. Thế là Mèo và Chuột cứ làm động tác giả để cùng tồn tại trong một căn hộ >>.



Và tiện đây, người viết xin kể 2 chuyện đã xảy ra ở tỉnh Tiền Giang:



1/ Vào những năm 80, ông Phạm văn Quých (Sáu Huấn), giám đốc và ông Nguyễn Thạch Bích (Sáu Bích), phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang áp dụng phương sách "lấy độc trị độc". Các ông sử dụng băng cướp PH [2]: Nguyễn Hữu Phước, Huỳnh Tài Phúc, Lê Phước Đại.v.v…để gọi là giữ an ninh trật tự. Người đời nói chẳng sai: "chơi dao có ngày đứt tay". Đúng vậy, băng cướp PH nầy lợi dụng triệt để Công an Tiền giang, không chỉ chúng cướp trong tỉnh Tiền Giang còn cướp vượt biên. Khi phá án, sự thật diễn ra quá là ê chề: 3 tên thuộc đệ tử ruột Sáu Huấn, 3 tên khác thuộc đệ tử ruột Sáu Bích, còn Nguyễn Hữu Phước làm thu ký cho phường 4, Lê Phước Đại làm chủ tịch phường 5 thuộc TP Mỹ Tho.



2/ Hai băng xã hội đen phường 2 và phường 7 TP Mỹ Tho lộng hành, công an còn ngán ngại sợ chúng trả thù. Năm 2015, mâu thuẫn thế nào đó, băng phường 7 đâm chết một tên trong băng phường 2. Băng phường 2, thay mặt gia đình, chịu hết các tổn phí, tổ chức đám tang rình rang giữa thanh thiên bạch nhựt trước sự chứng kiến của Công an và trước sự ngỡ ngàng của công chúng.



Chỉ trang bị áo giáp cho "Hiệp sĩ" không chưa đủ đâu anh Thiện Nhân ơi, đối thủ sẽ tấn công vào những chỗ không có áo giáp. Phải trang bị thêm cho "Hiệp sĩ" vũ khí hoặc hung khí mới may ra bảo toàn được tính mạng cho họ. Nếu trang bị đầy đủ cho "Hiệp sỉ", phân công phân nhiệm rõ ràng thì họ khác nào một chiến sĩ Công an, phải trả lương cho họ. Làm như thế trái với chủ trương "cải tổ, giảm biên chế" ngành Công an của Bộ Chính trị mà Anh là thành viên ?.



19/05/2018

    T.T



Chú thích:



[1] Các nước Cảnh sát và An ninh tổ chức riêng, còn Việt Nam ta nhập chung An ninh với Cảnh sát với tên gọi Công an. 

[2] Trong tổng thể họ tên và chữ lót có chữ PH.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire