03/08/2018 | | 8.327
Facebook2.8KTwitterEmail
Chuyên cơ của Chính phủ Slovakia đã chở TXT từ Bratislava sang Moscow hôm 26.7.2017 |
Bộ trưởng Tô Lâm là người đầu tiên bước lên chiếc
chuyên cơ của chính phủ Slovakia, tiếp theo là các thành viên của phái đoàn
Việt Nam, tất cả 12 người. Trịnh Xuân Thanh là người cuối cùng được đưa lên máy
bay, rõ ràng là ông ta bị thương, trông có vẻ đờ đẫn và được hai mật vụ Việt
Nam xốc nách hai bên dìu đi – Các nhà điều tra Đức cho rằng, Trịnh Xuân
Thanh đã bị thương và bị cho uống thuốc có chất ma túy.
Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, một
nhật báo có tầm vóc Liên bang và có uy tín đứng hàng đầu nước Đức, trong số ra
ngày hôm nay 03.08.2018, có đăng một bài báo tường thuật về một phát giác mới:
Chính ông Robert Kaliňák, cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, đã giúp ông Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ Công an Việt Nam, đưa Trịnh Xuân Thanh ra khỏi khu vực Schengen bằng
chuyên cơ của chính phủ Slovakia.
Sau đây là bản dịch bài báo của tờ
Frankfurter Allgemeine Zeitung:
Các nhân viên thuộc Bộ phận Cảnh sát
Slovakia bảo vệ các Cơ quan Hiến pháp đã rất ngạc nhiên, vì họ được thông báo
chỉ có một ngày trước khi cuộc họp (vừa ăn trưa vừa làm việc) giữa Bộ trưởng
Nội vụ Slovakia Robert Kaliňák và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm diễn ra
tại khách sạn Borik của chính phủ Slovakia ở thủ đô Bratislava. Lệnh nói rằng,
họ cần sẳn sàng cho một cuộc viếng thăm đột xuất của các chính trị gia Việt
Nam.
Thông thường các chuyến thăm của các
đoàn đại biểu nước ngoài được lên kế hoạch nhiều tuần trước. Với thời gian ngắn
như thế, chỉ có thể chuẩn bị một số lượng nhỏ các nhân viên cảnh sát cho ngày
hôm sau để hộ tống phái đoàn Việt Nam từ sân bay Pressburg đến Hotel Bôrik, nơi
diễn ra cuộc họp giữa các bộ trưởng mà được tổ chức một cách vội vã.
Những gì mà một số nhân viên cảnh sát đã
chứng kiến ở đó, họ đã tường thuật với tờ báo Slovak “Denník N” của Slovakia
trong cuộc điều tra chung với tờ nhật báo Frankfurter Allgemeine của Đức.
Bộ trưởng Nội vụ
Kaliňák đang đứng đợi ở bãi đậu xe của khách sạn Borik. Ông có vẻ căng thẳng
hồi hộp và khẩn trương nói chuyện qua máy điện thoại di động của mình. Các nhân
viên cảnh sát nghe được chữ “hộ
chiếu“. Chịu trách nhiệm bảo vệ đoàn xe Việt
Nam là một cảnh sát, tên là Ján H.
Khi các chính trị gia của hai nước đang
tụ tập trong các phòng của khách sạn, thì phái đoàn Việt Nam đưa ra một yêu cầu
khác thường đối với ông Ján H: Khi quay trở lại sân bay Pressburg để bay đi
Moscow, họ muốn cho thêm một chiếc xe khác đi cùng với đoàn xe, chiếc xe này
mang biển số Cộng hòa Séc. Đó là chiếc xe mà Trịnh Xuân Thanh ở trong đó. Các
nhà điều tra Đức từ lâu đã cho rằng nạn nhân bị bắt cóc được vận chuyển bằng
một chiếc xe 7 chỗ ngồi mang biển số CH Séc đến Bratislava thủ đô Slovakia – dữ
liệu định vị GPS cho thấy một vài chiếc xe của những kẻ bắt cóc đỗ ở phía trước
khách sạn Borik. Ông Ján H. đã suy nghĩ cân nhắc đắn đo về yêu cầu này.
Chiếc Mercedes-Benz Vito (biển số: 4SF-5888) do Nguyễn Hải Long thuê cho Đào Quốc Oai hôm 25.7.2017 đã xuất hiện ở sân khách sạn Boris, nơi Tô Lâm cũng có mặt cùng thời điểm. |
Trịnh Xuân Thanh có thể đã phải ngủ đêm 25.7.2017 ở một trong hai xe ô tô, đỗ trong Gara ngay nhà cặp vợ chồng người Việt tại phố Houbalova, Brno, CH Séc. |
Trịnh Xuân Thanh ngồi trong chiếc xe mang biển số CH
Séc
Sau đó ông Bộ trưởng
Nội vụ Kaliňák giải thích với một tờ báo: “Khi một chính trị gia cấp cao từ một quốc gia châu Á
lớn đến thăm, thì thông thường, tất cả những quan chức Việt Nam từ các nước lân
bang đến để bắt tay. Không có gì đặc biệt. Kể cả xe chuyên chở (7 chỗ ngồi),
không có gì đáng phải chú ý cả. Dù sao, nó là công khai“.
Nhân viên cảnh sát Ján H. đã hỏi ý kiến
cấp trên của anh ta, ban đầu cấp trên từ chối cho phép một chiếc xe mang biển
số CH Séc đi cùng với đoàn xe đến sân bay. Sau đó, họ thống nhất với nhau là sẽ
dùng một chiếc xe cảnh sát Slovakia để thay thế. Khi cảnh sát thương lượng với
nhau, thì cuộc họp giữa các bộ trưởng kéo dài ra. Chiếc xe cảnh sát bổ sung do
một nhân viên cảnh sát tên là Michal C. lái.
Khi hành khách của
chiếc xe tư nhân được chuyển qua chiếc xe cảnh sát, thì các nhân viên cảnh sát
Slovakia nhìn thấy lần đầu tiên nạn nhân bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông ta bị
thương, trông có vẻ đờ đẫn và không thể tự đi một mình. Người đứng đầu Bộ phận
Lễ tân của Bộ Nội vụ, ông Radovan Čulák, – mà trong những tuần gần đây các nhân
viên điều tra Đức muốn thẩm vấn nhưng không được- đã thông báo với họ: “Kali (tên tắt của Bộ trưởng Nội vụ
Robert Kaliňák) biết rằng đó là lợi ích của nhà nước“.
Ông Čulák giải thích với các nhân viên cảnh sát rằng người Việt này bị say rượu
và ngã xuống cầu thang – Họ giữ người này không để cho Bộ trưởng Việt Nam thấy,
vì sợ ông sẽ bị ngượng.
Theo lời kể của các nhân viên cảnh sát
Slovakia, đoàn xe của phái đoàn Việt Nam chạy thẳng ra đường băng của sân bay –
mà không có bất kỳ kiểm soát nào trước đó tại sân bay, mà cũng không chụp hộ
chiếu lưu lại. Chỉ khi đến đường băng, trước khi lên máy bay hộ chiếu mới được
kiểm tra qua.
Bộ trưởng Tô Lâm là người đầu tiên bước
lên chiếc chuyên cơ của chính phủ Slovakia, tiếp theo là các thành viên của
phái đoàn Việt Nam, tất cả 12 người. Trịnh Xuân Thanh là người cuối cùng được
đưa lên máy bay, rõ ràng là đờ đẫn và được hai mật vụ Việt Nam xốc nách hai bên
dìu đi.
Các nhà điều tra Đức cho rằng Trịnh Xuân
Thanh đi bằng một hộ chiếu ngoại giao Việt Nam dưới tên giả. Sau đó cánh cửa
đóng lại và máy bay cất cánh theo hướng Moscow. Các chiêu đãi viên hàng không sau
đó đã kể lại rằng họ đã phải giao tất cả điện thoại di động của họ cho phi công
trưởng Slovakia – để không có ảnh nào được chụp.
Ông Robert Kalinak, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia gặp Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm hôm 26.7.2017 ở khách sạn Boris, ngay sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại Berlin. |
Nghi phạm tham gia bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Thượng tướng Tô Lâm, Trung tướng Đường Minh Hưng, Trung tướng Lê Mạnh Cường. |
Danh sách phái đoàn cấp cao Công An Việt Nam trên
chuyên cơ của Slovakia, gồm 12 người: (Nguồn tin riêng của Thoibao.de từ phía
Đức)
§
1.Thượng
tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an
§
2.Trung
tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an.
§
3.Trung
tướng Lê Mạnh Cường hiện giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng
cục V),
§
4.Phạm
Văn Hiếu
§
5.Lưu
Trung Việt
§
6.Vũ
Quang Dũng
§
7.Vũ
Hồng Minh
§
8.Phạm Minh
Tiến
§
9.Đào
Công Duy
§
10.Vũ
Trung Kiên
§
11.Đặng
Tuấn Anh
§
12.Nguyễn
Thế Đôn
Sân bay Letisko Batislava của Slovakia, nơi Tô Lâm đã cùng Trịnh Xuân Thanh và đoàn Bộ Công an VN bay sang Moscow hôm 26.7.2017. |
Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Biên dịch)
(Sự kiện Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma
của VN trên tờ Breitbart - Mỹ).
“Đúng ba thập kỷ trước, một trong
những tội ác tàn bạo nhất của thế kỉ XX đã xảy ra. Kỳ lạ thay - cả hung thủ
và nạn nhân đều im lặng. Hai mươi bốn năm sau đó, khi những kẻ chủ mưu giết
người lên giọng công khai sự việc đó bằng lời lẽ cao ngạo, thì các nạn nhân
lại một lần nữa im lặng. Tuy vậy, vào tháng 7/2018, những người bị hại – Việt
Nam – cuối cùng cũng chọn cách chính thức nói ra sự thật bằng việc cấp phép
xuất bản một cuốn sách (Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử, First News Trí Việt -
ND) kể lại rất chi tiết vụ thảm sát. Điều thú vị là lần này, hung thủ - Trung
Quốc, lại chọn cách giữ im lặng.
Bất kể lý do Việt Nam giữ im lặng suốt
30 năm qua là gì, nó cũng không đáng lo ngại bằng việc ngày nay Trung Quốc
đang dần trở thành một mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng. Chính vì thế, vào
ngày 10 tháng 7 vừa qua, một đơn vị xuất bản ở Việt Nam đã tổ chức một cuộc
họp báo ra mắt cuốn sách được chính phủ cấp phép này. Có mặt ở đó là những người
sống sót, vốn rất ít, cùng gia đình của những chiến sĩ quả cảm đã mãi mãi
không bao giờ trở về.
Cuộc thảm sát tàn bạo ấy diễn ra ở bãi
đá Gạc Ma, được biết đến trên các bản đồ của phương Tây với tên gọi Johnson
South Reef, thuộc quần đảo Trường Sa - gồm 750 đảo, rạn đá, đảo san hô và
những vĩ đá ngầm. Trong lúc nhiều quốc gia cùng đòi chủ quyền với Trường Sa,
thì vào tháng 3 năm 1988, mọi tranh chấp đều đổ dồn về cuộc đối đầu giữa
Trung Quốc và Việt Nam tại ba rạn san hô kề sát nhau trên quần đảo này.
Lường trước khả năng Trung Quốc sẽ cho
quân chiếm đóng các bãi đá này, hai tàu vận tải Việt Nam là HQ-604 và HQ-605,
đã đưa 73 binh sĩ đến Gạc Ma (và các đảo Colin, Len Đao - ND) để thực thi chủ
quyền quốc gia (Con số này thực tế trên 100 chiến sĩ - ND). Hai chiếc tàu này
chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ, như những phương tiện vận tải, không thể
trở thành mối đe dọa quân sự nghiêm trọng (súng trên tàu chỉ có hỏa lực giới
hạn trong phạm vi 500m). Sau khi đưa được 73 binh sĩ lên đảo vào cuối ngày 13
tháng Ba, hai chiếc tàu này di chuyển đến 2 đảo san hô lân cận khác.
Rạng sáng hôm sau, những người lính
Việt Nam trên đảo Gạc Ma phát hiện được một lực lượng hải quân Trung Quốc gồm
nhiều tàu vận tải, quân đổ bộ và các tàu khu trục, hộ vệ tên lửa trang bị hoả
lực mạnh đang tiến đến gần. Bên phía Trung Quốc có thể nhìn thấy quốc kỳ Việt
Nam đang tung bay trên Gạc Ma và một đảo san hô khác là Cô Lin.
Những người lính Việt Nam quan sát
được một số tàu chiến nhỏ, chở đầy thủy quân lục chiến Trung Quốc được vũ
trang đầy đủ, lao ra khỏi tàu của họ và hướng đến Gạc Ma. Không có chỗ che
chắn hoặc nơi ẩn nấp, các chiến sĩ Việt Nam lập tức tạo thành một vành đai
phòng thủ 360 độ - với lá cờ của họ tự hào tung bay ở trung tâm — một thế
trận về sau được gọi là “Vòng tròn bất tử". Người Trung Quốc hiểu rằng
hành động ấy là tuyên bố cho quyết tâm bảo vệ Gạc Ma bằng mọi giá của những
người lính tay không Việt Nam. Họ bắt đầu cho quân đổ bộ để đánh chiếm đảo.
Trong trận chiến ác liệt diễn ra sau
đó, một thiếu úy người Việt đã ôm chặt lá cờ để ngăn kẻ thù đoạt lấy. Anh bị
bắn vào đầu vì hành động này. Lá cờ ngay lập tức được nhặt lên bởi Nguyễn Văn
Lanh, người đã giữ nó cho đến cả khi bị thương. Trận chiến kết thúc và những
người lính Việt Nam vẫn giữ được trận địa, họ vui mừng khi nhìn thấy lính
Trung Quốc rút lui và quay về tàu của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là những niềm
vui rất ngắn ngủi.
Lanh, người sống sót một cách thần kỳ
sau những vết thương nghiêm trọng, cùng với các đồng đội đã phải hứng chịu
một cuộc oanh tạc dữ dội bằng pháo và súng máy từ các tàu chiến Trung Quốc.
Mặc dù hai tàu vận tải của Việt Nam không cho thấy bất kỳ mối đe dọa nào bởi
người Trung Quốc đã nằm ngoài tầm bắn của họ, chúng cũng bị bắn chìm.
Đã có một video ghi lại toàn bộ diễn
biến trận giao tranh ấy. Thật ghê rợn khi thấy những họng súng của hải quân
Trung Quốc hạ nòng bắn thẳng xé nát Gạc Ma trong khi những người lính Việt
Nam hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Co cụm giữa trận địa của vòng tròn bất
tử, họ chỉ đơn giản chờ đợi một cái kết không thể tránh khỏi.
Video ấy khiến người xem không thể tin
vào mắt mình bởi những người lính Việt Nam đã bị tàn sát như thể họ chỉ là
những con vật. Người ta chỉ có thể tưởng tượng sự bất lực mà họ cảm thấy khi
người Trung Quốc tàn nhẫn xuống tay. Sáu mươi tư chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh
ngày hôm đó. Chín người sống sót, tính cả Lanh, bị người Trung Quốc giam cầm
3 năm trước khi được thả.
Ngày nay, Trung Quốc đã chiếm đóng Gạc
Ma, biến nó thành một hòn đảo nhân tạo có căn cứ quân sự cùng một sân bay.
Ngoài ra, trên đảo còn được trang bị tên lửa đất đối đất và đất đối không.
Điều thú vị là đoạn video về vụ thảm
sát Gạc Ma đã được bưng bít cho đến tận thời điểm được lan truyền rộng rãi
vào năm 2014, bởi không ai khác ngoài chính người Trung Quốc. Tại sao Trung
Quốc làm điều đó sau 26 năm im lặng?
Câu trả lời nằm ở những sự kiện diễn
ra vào tháng 5 năm 2014. Trung Quốc đã cho neo một giàn khoan bán chìm, giàn
Haiyang Shiyou 981, gần quần đảo Hoàng Sa. Đây là một quần đảo khác trên Biển
Đông đang có sự tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam. Kết quả là,
đã xảy ra một số cuộc đối đầu giữa các quốc gia trên biển, sau khi đoạn video
được công bố.
Trung Quốc công bố video này như một
lời đe dọa ngầm đến Việt Nam, cảnh báo rằng những gì xảy ra năm 1988 có thể
lặp lại lần nữa.
Kể từ vụ thảm sát Gạc Ma, Trung Quốc
ngày càng tăng cường sự bành trường ở Biển Đông. Chiến lược của của họ là sử
dụng sự đe dọa đến từ sức mạnh quân sự, vốn không bị thách thức bởi bất kỳ
nước láng giềng khu vực nào, làm nền tảng cho việc tuyên bố chủ quyền - những
tuyên bố trái với luật pháp quốc tế.
Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên tuyên
bố chủ quyền các khu vực khác nhau trên Biển Đông một cách bất hợp pháp để
xây dựng các đảo nhân tạo, không hề bị phản đối mạnh mẽ bởi những tuyên bố
chủ quyền đến từ những quốc gia khác. Điều này khiến Hoa Kỳ buộc phải tiến
hành các hoạt động “Tự do Hàng hải” (Freedom of Navigation – FON). Các hoạt
động này liên quan đến việc điều hướng trong giới hạn lãnh hãi 12 hải lý được
quốc tế công nhận. Việc tất cả các quốc gia đều tuyên bố chủ quyền ngoài khơi
bờ biển của họ như là một minh chứng cho thấy tuyên bố của Trung Quốc là bất
hợp pháp. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc liên tục phản đối các hoạt động FON
là bất hợp pháp.
Một hằng số tồn tại nghìn năm trong
nền độc lập của Việt Nam là những cuộc đối đầu lịch sử với Trung Quốc. Chiến
tranh thường xuyên xảy ra giữa hai bên - gần đây nhất là cuộc chiến dài ba
mươi ngày vào 17/2 năm 1979. Việt Nam lại một lần nữa đánh bại Trung Quốc
trong cuộc xung đột đó – điều mà Trung Quốc không bao giờ quên. Theo một cách
nào đó, người Trung Quốc có thể đã xem những chính sách hung hăng của họ đối
với Việt Nam trên Biển Đông như một cách để cứu vãn danh dự.
Hiển nhiên, chính sách ngang ngược
tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trong khu vực là một cái tát vào luật
pháp quốc tế và cộng đồng các quốc gia. Trớ trêu là, nó có thể mang lại hai
kẻ thù cũ - Mỹ và Việt Nam - cùng hợp thành một mặt trận thống nhất đối kháng
lại nó.
Địa lý chính trị đôi khi tạo nên những
đồng minh kỳ lạ!”
Người dịch: Nguyễn Luận
Tác giả:
James G. Zumwalt
Con trai Đô
Đốc Hải Quân Mỹ Jr. Elmo Zumwalt.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire