07/03/2013

BA SÀM LẠC QUAN VỀ CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ

Ba Sàm
Vậy là những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành của mọi tầng lớp nhân dân, thông qua cả báo chí nhà nước lẫn mạng tự do, và đặc biệt là một hình thức mạnh mẽ chưa từng thấy qua việc trực tiếp trao bản Kiến nghị 72 về sửa đổi Hiến pháp 1992 đã đem lại kết quả bước đầu rất quan trọng. Tối quatrong chương trình Thời sự 19h, lần đầu tiên bức Điện khẩn của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp gửi tới tất cả các cơ quan, địa phương, đoàn thể cả nước được công bố, trong đó có việc thông báo thay đổi về thời gian lấy ý kiến nhân dân, không phải “cứng nhắc” và gấp gáp theo Nghị quyết trước đó của Quốc hội ấn định đến hết 31/3, mà sẽ kéo dài tới 30/9. Chúng tôi cũng đã đưa tin kịp thờingay sau đó ít phút, cả phần ghi âm nội dung bức điện.
Rất dễ hiểu ở một chính quyền cộng sản, đối với một quyết định hệ trọng, thể hiện sự áp đặt ý chí sắt đá ‘chuyên chính” của giai cấp thống trị lên toàn bộ xã hội, việc buộc họ phải nhanh chóng lui bước, chịu công nhận đã sai trước sức mạnh của dư luận nhân dân, nhất là nó lại đụng đến thứ ‘húy kỵ’ ghê gớm nhất, tức Điều 4 mà bỏ đi bị họ coi như “tự sát”, là điều thường được cho là hoang tưởng.
Nhưng, không có cuộc đấu tranh cho dân chủ nào là dễ dàng và nhanh chóng đem tới thắng lợi. Nên cũng không lạ trước biểu hiện hốt hoảng đến lú lẫn, những phản ứng lúng túng, bất nhất không còn che dấu nổi từ giới bảo thủ trong hệ thống. Ngoài xã hội là những biểu hiện nóng nảy thiếu khôn ngoan vẫn thường thấy trong suốt hàng chục năm qua, hay thái độ buông xuôi, lẫn lộn trong đó là vài hiện tượng làm lạc hướng dư luận, hay giảm nhẹ ảnh hưởng của những biện pháp tranh đấu dũng cảm, khôn ngoan và kiên nhẫn của người dân và nhân sĩ trí thức.
Những con số biết nói qua hàng ngàn chữ ký, từ cuộc tập hợp hùng hậu quanh bản Kiến nghị 72, cho tới một phản ứng bất ngờ tưởng như nho nhỏ nhưng bỗng thu hút sự quan tâm rất nhanh về cá nhân một nhà báo dũng cảm dám trực diện với con người quyền lực nhất. Và ngay sáng nay, câu trả lời tức khắc chính là con sốt đột biến ký tên vào bản Kiến nghị 727.927 – tăng thêm 900 chữ ký chỉ trong 1 ngày. Những chương trình dồn dập suốt nhiều ngày liền trên truyền hình trung ương tập trung vào hành động cố thủ cho Điều 4, song lại tuyệt đối hiếm thấy trên toàn bộ 700 tờ báo nhà nước, cũng là một bức tranh thú vị về sự phân hóa sâu sắc trong cả hệ thống. Việc phải nhanh chóng xuống giọng của ông Chủ tịch Quốc hội sau vài chỉ đạo “ngầm” nhằm chặn làn sóng ảnh hưởng của Kiến nghị 72 và lời phát biểu hung hăng chỉ trích những đóng góp thẳng thắn từ người dân của ông, hay một chỉ thị nhắc nhở báo chí từ nay phải cẩn trọng hơn sau khi đưa lại “thô” lời phát ngôn được cho là tệ hại của ông Tổng bí thư, … Và còn nhiều những hiện tượng khác nữa, tất cả đã cho thấy một sự thay đổi lớn lao trong đời sống chính trị VN. Không được phép có những tổ chức quần chúng đích thực, thế nhưng người dân vẫn đã đoàn kết được với nhau một cách rất ấn tượng.
Phía trước là hơn 6 tháng nữa, với không ít phương cách, sáng kiến có thể có trong các tầng lớp nhân dân, trong đó hy vọng có cả việc tìm ra cho nhà cầm quyền những kênh đối thoại hợp lý với dân, và một giải pháp tế nhị, đỡ mất mặt khi phải chấp nhận một phần nào đó trong những đòi hỏi phải nới rộng dân chủ, trước một cơ hội mà có lẽ đã ngót một phần tư thế kỷ qua mới có được. 
(Trích bình luận của Ba Sàm trong trang tin thứ 5 ngày 7.3.2013)

Sau đây là hàng loạt bài viết liên quan đến cuộc vận động dân chủ đang sôi nổi diễn ra:

41 commentaires:

  1. họ đợi để hốt một mẻ lớn đó mà.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tin tôi đi, mẻ này mả hốt thì nhà cầm quyền có mà đi ăn cám. Thời nay đâu thể bưng bít như trước kia nữa. Lòng dân, ý dân anh không thể đi ngược được mãi

      Supprimer
    2. Người Việt Yêu Nước7 mars 2013 à 14:29

      Ai ? chính quyền hay Nhân Dân? Nếu là chính quyền thì có hốt được không ??? Hay Nhân Dân sẽ hốt một mẻ lớn...nếu cứ ngoan cố đi ngược lại lợi ích của Đất Nước - Dân Tộc ? Câu này có lẽ dễ trả lời hơn khi danh sách KIẾN NGHỊ 72 tăng tốc ...VÀ LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO ngày hôm qua đã 5000 chữ ký.
      Tôi cũng rất lạc quan về CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ này.

      Supprimer
    3. Đả từ rất xưa đảng CSVN luôn coi rẻ dân tộc VN là ngu dốt, hèn nhát, bây giờ cũng vậy thôi, rất nhiều người nghỉ rằng đảng cần phải có nhân dân ủng hộ mới đứng vững được lầm to. Đảng chỉ cần mắm được quân đội và công an là đè bẹp được nhân dân Việt Nam.

      Supprimer
  2. Hốt đi, cứ bỏ tù hết đi? họ có đủ sự tàn bạo như bọn Đặng Tiểu Bình tàu cộng (đồng minh chiến lược của họ) đã đối xử với những sinh viên trí thức nước họ trong vụ Thiên An Môn hay không?
    Dân là sức nước là sức mạnh, giai cấp cầm quyền chỉ là con thuyền nhỏ nhoi trong biển cả mà thôi. Ai đó nói câu này hoàn toàn đúng.
    Cá nhân tôi thì cho rằng chỉ vì lợi ích cá nhân, gia đình, nhóm mà nhiều kẻ thủ cựu cứ vin hết vào cớ này cớ kia chỉ để kéo dài lợi ích béo bở đó mà thôi. Tôi tin từ lương tâm sâu kín họ biết họ đã chọn sai con đường, họ đã giương sai ngọn cờ đó là lý tưởng Mác-Lê. Nhưng chỉ vì những lợi ích làm mờ mắt, nên một số kẻ đã cố thủ, bảo thủ cho bằng được.
    Còn chúng ta, tôi không dám nói là tất cả động cơ, mục đích đều là tốt nhưng chắc chắn dù tốt hay không tốt mục tiêu cuối cùng là hướng tới một xã hội dân chủ, tự do, bình đẳng và bác ái. Vì lý do đó chúng ta không sợ gì cả, không sợ tù đày, chết chóc. Những người trong ĐCS không phải ai cũng mù loà và ngu dốt đâu, ngược lại nhiều đảng viết rất giỏi, rất có tâm nhưng vì tâm lý e sợ lâu đời, bản chất hiền lành nên cứ để buông xuôi vậy thôi. Tiếng phê phán bộ máy lãnh đạo, chán ghét chế độ ở đâu tôi cũng nghe thấy. Chỉ là những tiếng nói ấy chưa được tập hợp lại mà thôi.
    Chính vì lẽ đó, chúng ta, mỗi một công dân mạng hãy giới thiệu, tuyên truyền để đông đảo bà con nhân dân ký tên vào bản kiến nghị 72. Cơ hội để đóng góp cho đất nước, cho tổ quốc VN là đây chứ đâu.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Vâng, tôi cũng đồng ý với bạn, không phải đảng viên, quan chức không biết mình đang ở đâu, đi theo tư tưởng sao rỗng nào, mình đang ủng hộ ai, làm gì đâu!
      Kể cả ông Trong TBT kia cũng không ngóc đầu lên đươc với 14 ngừoi đ/c BCT của mình đâu vì cái lí thuyết huyễn hoặc đó nó đã đưa các ông ấy ngồi trên đàu nhân dân rồi! Quyền lợi ghê gớm lắm, làm vua mà, dễ dàng gì người ta nhả ra?

      Supprimer
  3. Đất nước này không hiếm anh hùng sẵn sàng hy sinh tính mạng của họ khi cần thiết để bảo vệ tổ quốc và nhân dân.

    Cái chết có gì đáng sợ đâu.

    Đảng và nhà nước đã thấy rõ là thời gian mời dân góp ý HP quá ngắn, không thể đủ. Đó là thực tế nên quyết định kéo dài thêm thời gian như vậy là đúng và hợp lý. Vì HP rất phức tạp và bao hàm rất nhiều nội dung to lớn của một quốc gia.

    Những tiếng nói dân chủ trong ôn hòa, những góp ý chân thành, thẳng thắn dù trái chiều cần phải được lắng nghe, sàng lọc và chọn lựa.

    Đảng và Nhà nước thấy ý kiến hay và chiếm đa số thì phải tiếp thu và đưa vào HP miễn là có lợi cho dân cho nước, thậm trí có thể viết một HP mới cũng đâu có sao.

    Vì vậy không nên nghĩ rằng đảng và nhà nước "hốt dân một mẻ".

    Chúng tôi góp ý thẳng thắn với tinh thần xây dựng đất nước chứ không vì đảng phái, tổ chức, hay cá nhân nào.

    Chúng tôi không hề run sợ trước bọn cường quyền, phản bội nhân dân, bọn tham nhũng, phá đảng và phá Nhà nước bằng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Họ nằm ngay trong bộ máy cầm quyền hiện nay của đảng và Nhà nước.

    Chỉ những kẻ điên và không phải là con người mới "hót" người dân khi kêu gọi họ tham gia góp ý cho HP.

    Thời đại hiện nay chỉ những kẻ điên khùng, óc bị vi rút tấn công mới dùng quân đội, công an, súng ống để đàn áp nhân dân của chính dân tộc mình.

    Những kẻ điên rồ đó đã bị nhân dân trừng phạt đích đáng tại một số nước độc tài trên thế giới như mọi người đã rõ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hãy cho cái Tên hoặc SĐT,cái chết không đáng sợ...Xin loa to!.Ngay và luôn,hiện hữu đàng hoàng tử tế.

      Supprimer
    2. Thưa cụ Nặc danh 19:24,

      Đáng ra tôi không trả lời câu hỏi của cụ vì cụ cần xem nội dung bình luận cho kỹ, hiểu nó và logic của nó đã. Hơn nữa cụ dạy chúng tôi là phải cho tên và số điện thoại đàng hoàng, nhưng chính cụ lại dùng bút danh là "Nặc Danh".

      Cụ dùng tên gì thì là quyền của cụ và tôi cũng thế. Luật pháp cho phép dùng bút danh. Không ai dám hỏi bí mật đời tư hay chuyện riêng của cá nhân cụ. Mong cụ xem lại luật lệ trước khi cho ý kiến.

      Tôi lại thích cụ dùng lý luận sắc bén và dẫn chứng cụ thể để phản bác lại bình luận của tôi trên blog Huỳnh Ngọc Chênh . Nếu tôi sai, tôi xin vái cụ ba vái, tôn làm sư phụ và tôi sẽ thay đổi ngay tư duy của mình.

      Còn nếu cụ là cán bộ của Bộ "Còn Đảng Còn Mình" thì xin gửi cụ hai câu thơ của nhà thơ Thái Bá Tân khuyên cháu là công an đại ý là:
      Nếu mai sau đảng chết
      Liệu mày có quyên sinh?

      Chúc cụ luôn có kiến thức uyên bác, sâu sắc và tinh thần chiến đấu để đấu tranh mạnh mẽ bằng ngòi bút trong ôn hòa!

      Supprimer
    3. Tôi đồ rằng đảng không tốt gì khi tăng thời gian góp ý đâu. "Bản góp ý Hiến pháp" đang được triển khai tới từng hộ dân. Kết quả là sẽ có cả chục triệu nhân dân đồng ý dự thảo HP 2013. Con số vài chục ngàn ủng hộ HP 72 lúc đó thật là nhỏ nhoi.

      Supprimer
  4. Lại bị đảng "ta" lừa rồi bác Anh Ba Sam ơi! Đây là "sách lược" của đảng ta đấy! Đừng hi vọng gì.

    RépondreSupprimer
  5. Đúng là công điện này thể hiện sự xuống nước của những kẻ độc đoán chuyên quyền quen áp đặt tư tưởng,cách hành xử và mọi thứ khác lên những người dân hiền lành,nhưng nó vẫn chỉ là cái mẹo vặt của những con cáo già mà thôi.Sẽ chẳng có hy vọng gì vào một lũ tham quan ô lại,một khi chúng đã liên kết chặt chẽ đến như vậy.

    RépondreSupprimer
  6. sao cái anh tràng NĂC DANH này lại hay hù dọa vậy nhỉ?chả trách dân Việt k có có hộithay dổi cuôc sông...

    RépondreSupprimer
  7. Lời bình của Ba sàm rất chừng mực, lạc quan nhưng vẫn dè dặt.
    Lần đầu tiên phải ghi nhận sức mạnh của truyền thông xã hội lan toả thông tin nhanh chóng mà giúp kết nối những người cùng tiếng nói được bày tỏ chính kiến của mình.
    Vẫn mong Nhà nước nhìn lại và cùng ngồi với nhân dân để đất nước sang trang tốt đẹp, hoà khí

    RépondreSupprimer
  8. Công dân số 8877 mars 2013 à 15:43

    Hốt nổi không? Trong quá khứ đã có rất nhiều lãnh đạo cấp tiến đã muốn có những cải cách thay đổi, nhưng những người như họ quá ít và họ bị gạt ra.
    Đến giờ này, có lẽ còn có nhiều hơn những người như thế nằm trong đảng, muốn thay đổi, muốn đưa đất nước đi lên theo con đường dân chủ, tiến bộ, và minh bạch hơn. Nhưng họ chưa tìm ra cơ hội, chưa tìm được sự đồng thuận từ quần chúng nhân dân, do nhân dân đa phần còn "hèn" như có vị đã từng nhận. Vậy giờ quần chúng đã có những người lên tiếng để át đi nỗi khiếp sợ của đông đảo quần chúng khác, những người lãnh đạo đảng cấp tiến cũng sẽ trấn át được nỗi sợ trong lòng, và chúng ta sẽ cùng làm cho Việt Nam phát triển theo hướng dân chủ, tiến bộ và minh bạch hơn.
    Tôi coi anh Nguyễn Đắc Kiên như người anh hùng Danko, sẽ đem lại niềm tin và sự dũng cảm cho toàn dân tộc tiến lên phía trước.

    RépondreSupprimer
  9. Trò góp ý đã được bên cầm trịch dàn xếp tỷ số từ trước.Đội quốc doanh sẽ thắng với tỷ số đậm,đội dân lập sẽ thua không còn manh giáp.Người hâm mộ không còn lạ gì trò này.
    Quóc doanh thắng nhưng không thuyết phục vì trọng tài thiên vị rõ ràng.Thắng mà phải cúi đầu.
    Dân lập thua nhưng thua ở thế thắng,thế ngẩng cao đầu.

    Một thời kỳ mới đã mở ra,một phong trào phản biện đã được ghi nhận,một sự kiện sẽ được lịch sử nhắc tới như dấu ấn cho đổi thay.

    Xin đừng buồn, đừng bi quan Hỡi những cầu thủ và người hâm mộ đội Dân lập. Bọn quốc doanh từ nay sẽ không còn dám khinh xuất, coi thường Dân lập nữa.Thời làm mưa làm gió của chúng qua rồi. Hãy đợi đấy.

    RépondreSupprimer
  10. Thông báo cho mọi người 1 tin vui:

    Tiếp theo sau thành phố Santa Ana cùng hai thành phố Garden Grove và Westminster của miền nam California, vào lúc 8 giờ 20 phút tối hôm 5-3-2013 giờ Pacific Miền Tây Hoa Kỳ. Hội đồng Thành phố Milpitas, một thành phố nằm về phía Bắc và giáp ranh với thành phố San Jose đã thông qua Nghị Quyết “Vùng Đất Cấm” đối với những cuộc thăm viếng của các phái đoàn Cộng sản Việt Nam.

    Cũng nên biết thêm. Sau thành phố Milpitas sẽ đến Thành phố San Jose sẽ cứu xét Nghị Quyết tương tự để cấm cửa CSVN. Nhiều người hy vọng Nghị Quyết sẽ được thành phố San Jose sẽ thông qua.

    Như vậy, đến giờ phút này đã có 4 thành phố có đông người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ cấm quan chức CSVN đến.

    Mời xem bản tin chi tiết tại:

    1/ Đài truyền hình SBTN:

    http://sbtn.net/D_1-2_2-68_4-70777_5-10_6-1_17-4958_14-2_15-2/thanh-pho-milpitas-bac-california-thong-qua-nghi-quyet-cam-phai-doan-cong-san-viet-nam.html

    2/ Việt Báo:

    http://vietbao.com/D_1-2_2-74_4-205013_5-15_6-1_17-22283_14-2_15-2/

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đừng quá cực đoan, nước Mỹ chắc không cấm ai nếu có đủ giấy tờ đi lại hợp pháp. Nếu cấm, cấm tiệt họp báo, văn nghệ, tuyên truyền đại loại: VN đang ở thiên đường cọng sản, rân chủ gấp vạn lần...Đặc biệt là cấm bọn Đàm Heo, Hồng vân...đảng viên cọng nhưng ưa thích Mẽo vì qua đó "đô" nhiều. Cấm bọn chính trị gia cọng sản dùng tiền dân đen buôn lậu, qua Mẽo với chúng là thành tích vĩ đại để về đến VN huênh hoang (như nguyên chủ tịt nay mãn chức và đương tổng bí, chỉ cần qua tới châu Âu là dân VN đủ chết với chúng), lấy việc "được bạn bè quốc tế tiếp đón" để mạnh miệng siết cổ, móc hầu, dân trong nước thêm khổ! (nhứt là cấm tiệt bọn Đinh la to, Sinh ra hùm, Giàu thì trọng, nghèo nhốt, bọn Y tá chích dạo...và những con tương cận)

      Supprimer
  11. Nếu hốt thì có xăng kế bên chờ sẵn đây. Ai ngon nhào vô, nhào vô.

    RépondreSupprimer
  12. cuộc đấu trang vì dân chủ đích thực và nhân quyền chống chế độ độc tài bao giờ cũng lâu dài, cam go, quyết liệt và thậm trí nhiều hy sinh.

    Nhưng bao giờ lẽ phải cũng thắng. Không có một cuộc đấu tranh cho dân chủ nào dễ dàng trừ phi nhà cầm quyền tự nhận biết mình sai lầm và họ tự chuyển sang dân chủ một cách hòa bình.

    Nhất định con người sẽ phải có được tự do, dân chủ và nhân quyền dù phải qua tranh đấu ôn hòa hay bạo động.

    RépondreSupprimer
  13. Tôi rất mừng khi thấy nhân dân ta bắt đầu ý thức được quyền công dân của mình trước vân mạng dân tộc & những phóng viên báo chí của ta đã có những đột phá vượt qua sợ hãi để nói lên tiếng nói chân chính từ trái tim nhà báo, từ sứ mệnh của nhà báo với nhâ dân mình.

    RépondreSupprimer
  14. góp ý chân thật, có lợi cho dân cho nước, thì sẻ được tiếp thu chọn lọc đưa vào,góp ý với ý đồ xấu , lợi dụng việc góp ý để bôi nhọa nói xấu, xuyên tạc đảng chính quyền sẻ không có ai nghe.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Góp ý chân thật,có lợi cho dân cho nước. Nhưng không đúng ý đảng, cũng không nghe.vậy phải làm sao hả năc danh 1716 ?

      Supprimer
    2. Sẽ (dấu ngã) . Đầu câu phải viết hoa .Đảng ta viết hoa . Dư luận viên viết mấy dòng sai tòe loe...

      Supprimer
    3. Xấu mà không biết lắng nghe, sợ phản biện thì không bao giờ tiến bộ được. Đảng quá yếu kém nên bất cứ ai nói lên sự thật cũng làm họ sợ. Nếu được dân tin dân mến thì có cho đa đáng cũng đâu có sợ là "tự sát". Có ai bôi xấu, trét nhọ làm gĩ, đảng nhọ lem sẵng rồi

      Supprimer
  15. Học văn hóa thêm nữa đi,để viết cho đúng. Ngọng thì hay nói,điếc thì hay ngóng.

    RépondreSupprimer
  16. Còn qúa sớm để lạc quan...tếu,ABS.và bác HNC.ạ !
    Đây chỉ là bước lùi để tính toán cách đối phó cho hữu hiệu mà thôi,
    vì họ chủ động nắm đàng cán và đưa lưỡi dao cho người dân cầm !
    Thế nào họ cũng làm rầm rộ từ cơ sở thấp nhất là phường xã bằng
    cách kêu dân họp rồi bắt ký đồng ý thì mình làm gì được cơ chứ ?
    Như vậy số chữ ký kiểu này sẽ lấn át các kiểu khác.
    Ngay cả nếu Trưng Cầu Dân Ý thì họ cũng chủ động chỉ đạo để được lợi nhất cho họ.Lý do là mọi bộ phận tham dự vào tiến trình này (TCDY.)như tổ chức,kiểm tra...đều thuộc đảng CsVN.cả thì kết qủa ra sao cũng có thể đoán trước đươc hết !

    RépondreSupprimer
  17. Năm 2007, cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt từng nói: "Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả."

    RépondreSupprimer
  18. "góp ý chân thật, có lợi cho dân cho nước, thì sẻ được tiếp thu chọn lọc đưa vào,góp ý với ý đồ xấu , lợi dụng việc góp ý để bôi nhọa nói xấu, xuyên tạc đảng chính quyền sẻ không có ai nghe."

    Những góp ý đều đúng lòng dân hiện nay nhưng khó chịu cho Đảng cầm quyền. Hãy vì tương lai đất nước chứ đừng vì lợi ích cá nhân hay phe nhóm. Giới lãnh đạo VN nên lắng nghe và kịp thời sửa sai để Dân Giàu Nước Mạnh.

    RépondreSupprimer
  19. Muốn tránh chuyện ông nói gà bà nói vịt trong cuộc tranh cãi trên các blogs anhbasam và procontra về bài đăng trên BBC của Bác sỹ Phạm Hồng Sơn , trước hết phải đặt vấn đề giai đọan vì đấu tranh có nhiều giai đoạn như lúc đầu tiêu cực thụ động rồi sau đó các giai đoạn tích cực chủ động hơn. Tùy trình độ tiến bộ của ý thức, mỗi nhóm có thể có quá trình khác nhau (évolution d'une démarche dépendant du niveau de réflexion).
    Ý thức của BS PHS tiến bộ xa hơn, vì đã từng bị ở tù nên gan lì hơn, so với của 72 vị khởi xướng kiến nghị, chưa từng bị ở tù nên còn rụt rè vì còn hơi sợ. Quan điểm của BS PHS không khác gì lắm với quan điểm của GS Lê Xuân Khoa (trích) “Những khuyến cáo, kiến nghị hay thư ngỏ cần thiết lúc ban đầu nay cẩn được chuyển sang hành động.”. BS PHS đúng trên phương diện trí tuệ là điều kiện cần (condition nécessaire) nhưng không đủ ( mais pas suffisante) vì muốn có sức mạnh cũng cần phải lôi kéo được quần chúng. Do đó cái hữu ích của kiến nghị của 72 vị khởi xướng, là giúp quần chúng ngày càng vượt qua được sự sợ hãi. Số người tham gia sẽ ngày một lớn hơn.
    Có thể nói bài của BS PHS phong phú vì có nhiều thứ gia vị (plusieurs sauces) và đặc biệt là cái thông điệp (message) sâu xắc ông muốn gửi đến quý vị đảng viên trí thức là : Muốn có hành động dứt khoát thì tư tưởng tức thái độ cũng phải dứt khoát. Lý do là vì nhiều vị trong số 72 người khởi xướng ký kiến nghị, coi bộ vẫn còn tôn sùng HCM như GS Tương Lai, Tiến sĩ Nguyễn Quang A với “cụ Hồ”: vv..., chưa muốn cắt rốn (couper le cordon ombilical). Như vậy làm sao có thể trưởng thành để xây dựng một đất nước VN trên nền tảng mới nếu không dứt khoát đạp đổ cái thần tượng cũ.

    Phải khen BS PHS khi ông dám đối đầu với điều cấm kỵ (s'attaquer au tabou), bằng cách vạch mặt trắng trợn hơn cái đạo đức giả của HCM như sau: (trích BS PHS) Còn về Hồ Chí Minh, tôi xin khẳng định lại một lần nữa rằng chính thực tế cầm quyền và những phát biểu của Hồ Chí Minh, đã được ghi lại trên các văn bản của ĐCSVN, đã minh chứng rõ rằng Hồ Chí Minh là con người mang tư tưởng độc tài quyết liệt nhưng khéo léo, xảo quyệt. (Thực ra quan điểm như của BS PHS cũng đầy rẫy trên mạng như một nhận định (chí lý) trong phần phản biện của bài Vài chuyện đã rõ về ông Hồ , cho thấy như sau: Bác Hồ là một anh chột dẫn một lũ mù PVĐ, LD,TC vv..vào một thiên đường ảo gọi là xã hội chủ nghĩa).
    GS TRẦN QUỐC VƯỢNG cũng có quan điểm không khác mấy như sau về HCM (trích) Xây “đời sống mới” năm 1946, ông Hồ nêu khẩu hiệu của Nho Khổng: CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH CHÍ CÔNG VÔ TƯ. Dạy đạo đức cho cán bộ, ông Hồ lấy câu Nho Tống: “Tiên ưu hậu lạc”. Về giáo dục xã hội, ông cũng dùng câu có sẵn của Khổng Mạnh, đại loại như “Bất hoạn bần nhi hoạn bất quân…” (Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng…) hay là “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, v.v… và v.v… Đến di chúc, ông cũng đưa vào một câu trích dẫn của Đỗ Phủ đời Đường: “Nhân sinh thất thập cổ lai hy”. Thơ chữ Hán của ông, có nhiều câu, ý phỏng theo Đường thi…Nhưng cái mô hình xã hội chủ nghĩa kiểu Stalin hay kiểu Mao (Staline Mao hoá) dù đã ít nhiều Hồ hoá, Việt Nam hoá cũng tỏ ra không thành công trước thực tiễn “bướng bỉnh” của một nước Việt Nam nhỏ bé – tiểu nông. Người Cộng sản Việt Nam đã lầm khi tưởng rằng dù với cơ cấu kỹ thuật cũ, ít thay đổi, cứ làm đại việc công hữu hoá (quốc hữu hoá, tập thể hoá, hợp tác hoá…) thì vẫn xoá bỏ được áp bức bóc lột, cải tạo xã hổi chủ nghĩa thành công.
    Tóm lại là các giai đoạn bổ túc cho nhau như tác giả Nguyễn Quang Duy đã tổng hợp rất hay trong bài Hiến pháp VN: sửa đổi hay thay mới? đăng trên BBC.

    RépondreSupprimer
  20. theo ý kiến chủ quan của tôi thì đây chỉ là kế hoạch lùi 1 bước để tiến 3 bước của Đcs thôi.là khoảng thời gian ,không gian tĩnh lặng trước khi một trận bão khủng khiếp sắp ập đến .hãy lắng nghe những lập luận,những bài báo mà đcs vẫn đang tuyên truyền hàng ngày hàng giờ trên các phương tiện truyền thông hiện nay, tôi nhận thấy họ vân bảo lưu quan điểm sẽ không có chuyện bỏ điều 4 của hiến pháp 1992 , sẽ không có đa đảng ,không tam quyền phân lập.đồng nghĩa với việc tự do dân chủ là điều xa sỉ đối với dân tộc Việt Nam này.ĐCS đang coi những con người khởi xướng cho một nền dân chủ ở nước ta lè kẻ thù và họ đã chuẩn bị những kịnh bản rất cũ rất chi tiết nhưng khá hiệu quả,để bảo vệ quan điểm của họ.bởi vậy chúng ta cũng cấn phải có đối sách tương thích ,cần phải dặt mối quan hệ giữa phong trào dân chủ và đcs lên bàn đàm phán .

    RépondreSupprimer
  21. Sở hữu toàn dân về đất đai là sai bét, nó là sở hữu nhà nước, nó lại là sở hữu của quan chức, đảng & nhà nước. Cái sai là ở đó. Tổ tiên ta đã tốn bao xương máu để cho con cháu họ hưởng chứ không phải quan chức nhà nước hay đảng hưởng.
    Vì vậy, họ (đảng) ra sức vơ vét cướp đất của dân để làm giàu bất hợp pháp từ máu xương dân tộc đã đổ xuống đất của tổ quốc.
    * 40.000đ/m2 đất nông nghiệp mà đảng trả đền cho dân, móc ngoặc với các doanh nghiệp phân lô, chia nền để bán ra với giá hàng chục, thậm chí hàng trăm lần để chia chác nhau làm giàu. Nhân dân thì mất đi phương tiện sản xuất phải đi ăn may.
    * Đảng đem lại cái gì cho dân đây? ĐAU KHỔ TỘT CÙNG?
    *Như vậy đảng giữ đất tổ tiên cho dân hay là vì hầu bao của đảng đây?
    * Sở hữu toàn dân là cái quái gì? nếu không nói là tạo ra đặc quyền của đảng về đất đai? để thao túng nhau tham nhũng?

    RépondreSupprimer
  22. Người Anh quả là hay. Họ chẳng cần có hiến pháp. (Anh và Israel là hai nước không cần hiến pháp).

    RépondreSupprimer
  23. Tôi lại có ý khác: Việc kéo dài là phương cách để cọng sản đạt nhiều mục đích, phải nhận rằng tình hình hiện nay đang bét nhe, quá nhiều đống phân phải dọn (2 vụ Vina, vụ nợ xấu, vụ dọn sâu mà sâu nái là Trưởng ban, vụ ế nhà, vụ dân đòi đất...rồi vụ Bâu xít lỗ chỏng dù chưa ăn được "miếng xít" nào ...chúng đã bâu lấy và liên tục hỏi tội đảng, chính phủ. Bi giờ lại phải có một "kết cục cho bất kỳ một vấn đề nào", dù nhỏ ...cũng là không có lợi cho đảng "ta"! Hãy cứ kéo dài cái vấn đề chơi chữ:Hiến pháp! phải, hiến pháp hay pháp hiến gì gì đó, không đi đâu mà vội, cứ để các bác "Sĩ" tha hồ mà tranh luận ...đến tháng 9! Phải, đến tháng 9!. khả năng là các vụ 3D bị "sink" 2 lần, vụ "bâu", vụ nợ xấu... nó hòm hòm rồi tính! Nói túm lại, chúng mày tha hồ bàn, bàn kỹ vào...và nhớ quên béng, đừng nói...các vụ khác! và đấy là do "đảng ta" mở rộng dân chủ đấy nhé, ghi vào sử đảng: "Năm 2013 , với sự dân chủ "hết cỡ lai quần", gia hạn cho quần chúng góp ý đến "sáng tháo" và nhất trí rút gọn Hiến pháp nước CHXHCN gồm...4 Điều, Điều 1,2,3 như Điều 4. (hết trích.)

    RépondreSupprimer
  24. Suy nghĩ 3 phải cộng với những phát biểu thiếu chín chắn. Bác tổng Lú thay vì kéo dư luận nhân dân ủng hộ mình thì đẩy dư luận nhân dân chống lại mình, thế đã yếu nay lại càng yếu thêm vì xa rời nhân dân. Việc góp ý sửa đổi hiến pháp đang nóng và lôi kéo dư luận, tranh thủ lúc này 3D tấn công vào Đà Nẵng bằng cách áp đặt việc kết luận thanh tra mà không cho giãi trình nhằm làm suy yếu đối phương ( Lú, Bá, Tư). Vì thế, việc góp ý sửa đổi hiến pháp được kéo dài nhằm xoa dịu dư luận.

    RépondreSupprimer
  25. Không được có những suy nghĩ xấu về Đảng. Chỉ có những con người cầm quyền lợi dụng Đảng thôi

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Một bên dựa vào đảng để muốn kỷ luật đồng chí X. Đồng chí X lại dựa vào đảng để tồn tại. Vậy đảng là gì?.

      Supprimer
  26. Đáng buồn!9 mars 2013 à 14:07

    Tôi rất quân tâm đến việc góp ý cho HP, vì theo tôi đây là việc rất quan trọng có liên quan đến mọi công dân và bộ máy Nhà nước cho cả một thời gian rất dài.

    Tôi có trao đổi với nhiều người trẻ tuổi, nhưng chủ yếu là giới trẻ từ 40 tuổi trở xuống để xem họ quan tâm thế nào đến vấn đề này.

    Thật đáng buồn là gần như tất cả họ đều nói rằng họ không quan tâm gì đến HP sửa đổi vì ban lãnh đạo làm hình thức và giả tạo.

    Họ cũng nói rằng họ có đóng góp thì ban lãnh đạo cũng không nghe.

    Thế rồi họ bảo cơ quan phát cho tài liệu về HP sửa đổi và bảo đọc, góp ý nhưng chỉ được góp ý trong các mục này , mục kia thôi. Họ nói thế thì góp ý làm chi cho mệt xác. Thây kệ họ nói. Đến đời chúng cháu là chúng cháu sẽ thay đổi hết.

    Tôi cũng hỏi một bác tổ trưởng dân phố là họp tổ dân phố về góp ý HP thế nào. Bác bảo thì đọc cho họ nghe HP năm 1992 viết thế này nay một số điều sửa thế này, thế kia và ai có ý kiến thì đóng góp.

    Bác bảo được 03 ý kiến ngắn đơn giản vì dân không hiểu được nội dung của HP vì phức tạp quá và bác ấy nói cái gì liên quan đến họ thì họ góp ý thôi. Ít ý kiến quá.

    Tôi cũng hỏi một bác lãnh đạo chi bộ đảng cơ sở về việc các đảng viên góp ý ra sao cho HP sửa đổi. Bác bảo chỉ có một hai ý kiến của những người có trình độ và đủ hiểu biết thôi.

    Đấy thực trạng góp ý kiến cho HP hiện nay trong xã hội là thế đó.

    Thật đáng buồn!

    RépondreSupprimer
  27. Lạc quan vì nhân dân bắt đầu vượt qua nỗi sợ hãi. Bi quan vì kẻ đối thoại đang nắm sức mạnh vật chất trong tay mà bất chấp thủ đoạn và liêm sĩ; Đến TBT mà còn lập lờ vu khống vụ “phi chính trị hóa quân đội”; phát động đợt sinh hoạt dân chủ góp ý hiến pháp mà đe nẹt ra lệnh cho cấp dưới “ xử lý” những người không theo quan điểm của mình; Thời phong kiến những vua anh minh con thấu hiểu nỗi khổ của dân đen, thời dân chủ XHCN thì ông vua Đảng xem dân oan đòi đất là kẻ thù cùng phe với bọn phản động… Đối thoại có hiệu quả khi 2 bên có thực tâm. Bên trí thức và người dân thì chỉ có lý lẽ và sự trung thực, bên Đảng thì có sức mạnh quân đội, công an, tòa án, báo giấy, đài lại thêm sự tráo trở, trân tráo, nói dối leo lẻo không biết hổ… thì đối thoại sẽ tới đâu? Tất nhiên kẻ mạnh không công khai đàn áp khi đuối lý nhưng việc vất “2bao cao su” vào hiến pháp hay truy tố tội “trốn thuế” trong việc góp ý hiến pháp thì kể thiếu liêm sỉ chẳng chùng tay. Có đề phòng cũng bằng thừa vì Đảng đang ngồi xổm trên luật và dùng báo, đài bịt mắt được đa số người dân; kẻ không bịt mắt được thì có an ninh xử lý. Các nhân sĩ phải tiến lên một hình thức đấu tranh mới phù hợp hơn

    RépondreSupprimer
  28. Bác Tổng bí thư CSVN chuẩn bị sang học tập kinh nghiệm của Cố Chủ tịch Rumani ( CEAUSESCU) xây dựng pháo đài CNXH ở Đông Âu . Quyết tâm đè bẹp toàn bộ người dân nước Việt . Không cho xây dựng xã hội dân chủ tại Việt Nam . Cố thủ điều 4 hiến pháp để độc tôn chính trị , Đối lập với xã hội văn minh . Suốt ngày tự sướng , Đảng không ngoai mục đích là phục vụ người dân . Đảng cầm quyền là lẽ đương nhiên , ... Hãy chuẩn bị sử mấy cán bộ cao cấp của CSVN như vợ chồng cố lãnh đạo độc quyền Rumani .

    RépondreSupprimer

  29. Lính Gìa
    Xin đừng quá lạc quan v/v mau mắn gia hạn lấy ý kiến dân đến tháng 9.
    Việc gì sẽ sẩy ra? Đó là thời gian cần thiết để Công an khu vực đến từng nhà, cưỡng bức người dân phải ký tên với chữ ĐỒNG Ý vào bản dự thảo của quốc hội.
    Cần phải có kế hoạch kịp thời để vạch rõ âm mưu mờ ám này của đảng; nếu không, sẽ có hàng chục triệu chữ ký qua cưỡng bức, đe dọa của hệ thống chính quyền cả nước. (cũng xin đừng quên: "Đừng tin nhửng gì cs nói mà hãy nhìn kỹ những gì cs làm" )

    RépondreSupprimer