VietTimes -- TS Cao Thiện Văn vừa có bài nói chuyện gây chấn động thế
giới mạng khi ông này phân tích về quan hệ Trung Quốc- Mỹ và phát biểu:
"Chúng tôi thì đã già rồi, coi như không tính đến, nếu lần này xử lý không
tốt quan hệ Trung – Mỹ thì những người trẻ 30 tuổi trở xuống hãy gội đầu cho
tỉnh ngủ, chuẩn bị sống những ngày khốn khổ”.
Giữa lúc cuộc Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đang diễn ra gay gắt, ngày
28/7 vừa qua, Tiến sỹ Cao Thiện Văn, nhà phân tích hàng đầu của Công ty “An Tín
Chứng khoán” (Essence Securities) đã có bài diễn thuyết trong hơn 70 phút tại
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty “Sơn Tây Chứng khoán”.
Bài nói với chủ đề chính là quan hệ Trung – Mỹ và Chiến tranh thương mại
Trung – Mỹ này lập tức được đưa lên Youtube và tràn lan các trang mạng. Nhiều ý
kiến đánh giá: mức độ bạo dạn của Cao Thiện Văn khiến người ta “há hốc miệng”,
nội dung “kích thích” nhất là ông Văn cho rằng: “Chúng tôi thì đã già rồi, coi
như không tính đến, nếu lần này xử lý không tốt quan hệ Trung – Mỹ thì những
người trẻ 30 tuổi trở xuống hãy gội đầu cho tỉnh ngủ, chuẩn bị sống những ngày
khốn khổ”.
Ngay sau khi buổi lễ này kết thúc, trên mạng lập tức xuất hiện các đoạn ghi
âm cùng đủ loại bài tốc ký, phân tích về nội dung diễn thuyết của Cao Thiện
Văn. Nhìn chung các ý kiến bình luận đều đánh giá Cao Thiện Văn đã nói ra những
vấn đề mà mọi người đang lo ngại, hàm lượng thông tin rất cao...
Theo nhận xét của một người được nghe Cao Thiện Văn diễn thuyết hôm 28/7
thì bài nói của ông có thể tóm lại gồm mấy vấn đề chính:
Thứ nhất, tiến hành cái gọi là “Chiến tranh phản kích tự vệ” (phi nghĩa) với Việt
Nam khi xưa là bản lập công về ngoại giao khiến Mỹ chấp nhận Trung Quốc;
Thứ hai, mở cửa đối ngoại, bản chất cốt lõi là mở cửa với Mỹ; đó là quyết sách
quan trọng của Đặng Tiểu Bình vào thời kỳ then chốt;
Thứ ba, sau khi Liên Xô giải thể, giá trị chiến lược của Trung Quốc đối với Mỹ
giảm thấp, Đặng Tiểu Bình đề ra Phương châm 16 chữ “Bình tĩnh quan sát, giữ
vững trận địa, ẩn mình chờ thời, quyết không đi đầu”; thực ra một lãnh tụ khác
cũng đã đưa ra đề nghị tương tự “silence makes big money”.
Thứ tư, năm 2001, Trung Quốc gia nhập WTO, Clinton khiến giới chủ chính trị Mỹ
tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành một quốc gia có nền kinh tế thị trường tự do
và quan niệm giá trị cũng tiếp cận tự do dân chủ kiểu Mỹ.
Thứ năm, 17 năm sau tỷ trọng kinh tế quốc doanh trong nền kinh tế Trung Quốc liên
tục gia tăng, hình thái ý thức cũng ngày càng xa dần sự kỳ vọng của người Mỹ;
ngày càng nhiều người Mỹ cảm thấy Clinton lừa họ, Trung Quốc đã từ đối tác biến
thành đối thủ của Mỹ.
Thứ sáu, giờ đây nước Mỹ khí thế cuồn cuộn, chúng ta (Trung Quốc) chuẩn bị không
đủ, cuộc giao tranh Trung – Mỹ lần này sẽ gây nêm hậu quả sâu xa cho Trung Quốc
trong 30 tới 50 năm sau.
Thứ bảy, Nga – Mỹ gần đây ngày càng gần nhau, điều này phải hết sức cảnh giác.
Dưới đây, Viettimes xin trích dịch một số đoạn trong bài diễn thuyết dài 1
giờ 12 phút của ông Cao Thiện Văn:
Về quan hệ Trung – Mỹ trước kia và hiện nay
Cơ sở chính trị của việc duy trì mối giao lưu bình thường trong quan hệ
Trung – Mỹ 40 năm qua nay đã không còn nữa. Quan hệ Trung – Mỹ sẽ bước vào thời
kỳ vô cùng bất ổn, không xác định, đầy sự đối kháng trong thời gian dài, trung
ương cần chuẩn bị tốt, đầy đủ cho điều này. Quay đầu lại xem xét thì thấy trung
ương thực ra chưa chuẩn bị tốt, cho đến tận bây giờ có lẽ sự chuẩn bị của chúng
ta vẫn chưa tốt. Ổn định Quan hệ Trung – Mỹ là ổn định đại cục cải cách mở cửa;
khi Quan hệ Trung – Mỹ ổn định thì mọi việc khác trong nước khỏi lo.
Từ đầu năm nay, xét về góc độ chính phủ trung ương và kinh tế vĩ mô Trung
Quốc thì thấy, chúng ta gặp phải vấn đề khá lớn trên hai mặt: một là Quan hệ
Trung – Mỹ xuất hiện cục diện chưa bao giờ có từ khi hai nước bắt đầu giao lưu
năm 1972 đến nay; hai là chống đỡ giữ thăng bằng, may mà trong 2-3 tuần qua,
trên tầng chính sách đã có sự điều chỉnh mạnh mẽ, tạm ổn định được thị trường,
nhưng vẫn tồn tại tính không xác định rất lớn.
Năm nay là tròn 40 năm Trung Quốc cải cách mở cửa. Nhìn lại 40 năm qua, sự
tiến bộ về phát triển kinh tế và kỹ thuật là điều ai cũng thấy rõ, nhưng rất ít
người nghĩ kỹ lại cuối năm 1978 khi ông Đặng Tiểu Bình mới chủ trì công tác đã
nghĩ gì, làm những gì ảnh hưởng đến quyết sách chiến lược lâu dài; những quyết
sách đó đã đặt cơ sở quan trọng cho 40 năm phát triển tốc độ cao của chúng ta.
Đặng Tiểu Bình sau khi được phục hồi đã làm một việc, đó là quyết định tấn
công Việt Nam, ảnh hưởng đến mấy chục năm lịch sử sau đó của Trung Quốc. Trước
năm 1979, Trung Quốc đã bỏ nhiều công sức giúp Việt Nam đấu tranh chống Mỹ;
trong một thời gian dài quan hệ Trung – Việt như anh em một nhà. Đặng Tiểu Bình
từng nói, Trung Quốc mở cửa đối ngoại là mở cửa với Mỹ, chứ không với Liên Xô,
không với châu Âu cũng không với Mỹ La tinh. Vấn đề là ở chỗ, tiền đề mở cửa
với Mỹ là để Mỹ chấp nhận. Giữa Trung Quốc và Mỹ tồn tại rất nhiều vấn đề, bao
gồm viện Triều chống Mỹ, giúp Việt Nam, làm sao Mỹ có thể chấp nhận Trung Quốc?
Đặng Tiểu Bình gây chiến tranh biên giới 1979 chính là lập công dâng lên
Mỹ, khiến Mỹ vui vẻ giang rộng vòng tay và chấp nhận Trung Quốc. Sau khi Đặng
Tiểu Bình thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Jimmy Carter, đã nói với Carter:
chúng tôi quyết định đánh Việt Nam; sau đó Mỹ đưa cho một bản danh mục liệt kê
những thứ trang bị quân sự Mỹ cung cấp cho Trung Quốc để gây chiến. Đẳng cấp
của số viện trợ quân sự Mỹ giành cho Trung Quốc khi đó vượt quá đẳng cấp Mỹ
dành cho các đồng minh của họ; Mỹ nhanh chóng nâng cấp Trung Quốc thành quan hệ
hữu hảo phi đồng minh, cho Trung Quốc được hưởng đãi ngộ cao hơn cả các nước
đồng minh trên nhiều phương diện.
Vì sao Mỹ lại làm như thế? Có hai nguyên nhân: Một là, Mỹ bị xơi quả đắng ở
Việt Nam nên căm thù; hai là, Mỹ và Liên Xô nước lửa không dung nhau về ý thức
hệ, Việt Nam là anh em của Liên Xô; Trung Quốc phát động cuộc chiến biên giới
năm 1979 cho thấy sự cắt đứt của Trung Quốc với Liên Xô và chuyển hướng sang
Mỹ. Điều này đã đặt cơ sở nền móng cho cải cách mở cửa của Trung Quốc; vì vậy
cải cách mở cửa của Đặng Tiểu Bình không phải được quyết định sau khi suy nghĩ
giản đơn, mà là xem xét toàn diện cục diện toàn cầu và có sự mạo hiểm nhất
định.
Liên Xô không động binh với Trung Quốc bởi vì binh lực của họ bố trí ở biên
giới Trung – Xô rất mỏng; kỳ thực Liên Xô không hiểu rõ về quan hệ Trung – Mỹ,
sợ ném chuột vỡ bình quý, không dám ra tay hành động. Về phía Trung Quốc mà
xét, đó là Đặng Tiểu Bình đem vận nước đánh bạc, rất mạo hiểm.
Việc khôi phục sự giao lưu Trung – Mỹ là sự lựa chọn được đưa ra dưới thời
Mao Chủ tịch, nhưng Trung – Mỹ không bước vào thời kỳ trăng mật. Bàn tay của
Đặng Tiểu Bình đã nhanh chóng thúc đẩy Quan hệ Trung – Mỹ tới mức độ rất cao.
Nếu nhìn nhận lại 40 năm bang giao Trung – Mỹ, chúng ta có thể thấy có 2 bước
ngoặt quan trọng đều liên quan chặt chẽ đến Đặng Tiểu Bình.
Bước ngoặt thứ nhất là lập quan hệ Trung – Mỹ, Trung Quốc và thế giới
phương Tây đều khôi phục được giao lưu, bao gồm cử lưu học sinh, mua kỹ thuật
tiên tiến, Với sự giải thể Liên Xô, Mỹ giành được thắng lợi triệt để trong
Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc là quân cờ của Mỹ để đối phó Liên Xô, tính chiến
lược quan trọng nhanh chóng giảm đi, quan hệ Trung – Mỹ lại đứng trước sự lựa
chọn mới, Trước sự tan vỡ của Liên Xô, Đặng Tiểu Bình đã đề ra chỉ thị 16 chữ
quan trọng cho trung ương “Bình tĩnh quan sát, giữ vững trận địa, ẩn mình chờ
thời, quyết không đi đầu”.
Sách lược đó đã làm cho Trung Quốc trong suốt thời gian dài không bị trở
thành đối thủ cạnh tranh của Mỹ; nếu đặt 16 chữ đó vào tình thế hiện nay mà xem
xét thì cũng đặc biệt có ý nghĩa. Bước ngoặt thứ hai là, năm 1992, Đặng Tiểu
Bình tuần thị phía Nam đã mở ra chương mới cho cải cách mở cửa, công cuộc cải
cách mở cửa này có tác dụng rất quan trọng cho việc thúc đẩy quan hệ Trung –
Mỹ.
Giở lại lịch sử nước Mỹ mà xem xét thì thấy, Mỹ có tình tiết truyền giáo
thâm căn cố đế, nước Mỹ được lập nên bởi các tinh anh người da trắng. Mỹ hy
vọng quảng bá quan niệm giá trị và lối sống của họ ra phạm vi toàn cầu; nếu
quốc gia nào chấp nhận, ít nhất muốn tiếp cận hình thái ý thức của Mỹ, Mỹ sẽ
vui lòng coi họ là bạn và giao lưu bình thường và giúp đỡ nước đó.
Sau đó chúng ta tiếp tục tìm hiểu chuyến Nam tuần của Đặng Tiểu Bình, xác
lập mục tiêu của kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, phóng tay phát triển và
khuyến khích kinh tế phi công hữu, cho chủ thể kinh tế được sự tự do lựa chọn
lớn hơn. Điểm này, xét từ phía các chiến lược gia nước Mỹ và các tinh anh người
da trắng thì là sự tiếp cận hình thái ý thức của Mỹ. Điều này khiến quan hệ
Trung – Mỹ bước vào thời kỳ trăng mật mới, đó là sự lựa chọn trọng đại do Đặng
Tiểu Bình quyết định.
Năm 2001, khi Mỹ quyết định để cho Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại
thế giới WTO, Tổng thống Clinton nói: với việc Trung Quốc tiếp cận kinh tế thị
trường, nhân dân Trung Quốc không những có quyền mơ ước mà còn có cơ hội và con
đường để thực hiện ước mơ đó; sự thay đổi này tất sẽ mang lại kinh tế phồn
vinh; sau khi kinh tế phồn vinh, về chính trị họ cũng sẽ đòi hỏi quyền phát
ngôn lớn hơn; đó là mục tiêu mà Mỹ kiên định thúc đẩy.
Quan điểm đó của Clinton đại diện cho quan điểm của giới tinh anh da trắng
Mỹ, quan hệ Trung – Mỹ ở vào thời kỳ hòa hợp chưa từng thấy. Sau khi Trung Quốc
gia nhập WTO, quan hệ thương mại với Mỹ mật thiết như thế, nhưng không xảy ra
những va chạm, chủ yếu là vì giới tinh anh Mỹ vẫn có hy vọng đối với Trung
Quốc; trong số hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ có rất nhiều thứ do các công ty
Mỹ ở Trung Quốc sản xuất; các chiến lược gia Mỹ đều nói hãy cho Trung Quốc chút
thời gian.
Thế nhưng hiện nay, nhận thức chung của giới tinh anh chính ở Mỹ là: khi
xưa Clinton đã hứa hẹn và dao động quá nhiều. Đặc biệt là mấy năm qua, với sự
chi phối của thành phần kinh tế quốc doanh ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.
Dưới con mắt họ, những lời hứa của ông Clinton khi trước đã không thực hiện
được, trái lại còn tạo nên một kẻ thù đáng sợ cho nước Mỹ; kẻ thù đáng sợ này
về chính trị đang mạnh bước đi về hướng ngược lại với người Mỹ đã chọn; nếu
hiện nay không áp dụng biện pháp, thì sau này có lẽ Mỹ sẽ mất cả cơ hội lẫn
năng lực kiềm chế Trung Quốc.
Lúc này các thương gia Mỹ đang làm gì? Họ đều chú ý vào văn phòng đại diện
đàm phán mậu dịch Mỹ, yêu cầu áp dụng biện pháp cứng rắn với Trung Quốc; họ đề
xuất đòi thoát khỏi tình trạng cạnh tranh không công bằng, họ không được đối xử
công bằng ở Trung Quốc, thậm chí các xí nghiệp 100% vốn cũng bị cưỡng chế yêu
cầu thành lập tổ chức đảng, họ không có khả năng đối kháng chính phủ Trung
Quốc.
Gây chiến tranh thương mại, lợi ích của Mỹ cũng bị thiệt hại, người phụ
trách Hiệp hội đậu tương Mỹ nói có thể hiểu được sự lựa chọn của Tổng thống, có
thể hy sinh vì lợi ích quốc gia. Ai nói dân chúng Mỹ đều là nhà buôn? Ai nói họ
không có tình cảm? Ai nói họ không có trách nhiệm?
Cả Thượng và Hạ nghị viện Mỹ đều thông qua Luật Du lịch Đài Loan với 100%
số phiếu thuận, khuyến khích chính phủ Mỹ có sự giao lưu chính thức cấp cao với
Đài Loan. Nghe nói, cuộc diễn tập quân sự Vành đại Thái Bình dương của Mỹ đã
nghiêm túc xem xét việc mời quân đội Đài Loan tham gia. Hiện nay Mỹ dùng Đài
Loan để đánh ta mà ta không có cách gì.
Vào tuần trước, các ông Donald Trump và Putin đã có cuộc hội đàm bí mật,
sau khi kết thúc thì nhanh chóng lan truyền tin nói Mỹ rất có thể sẽ “Liên Nga
chế Trung”. Các tinh anh của Nga khi suy nghĩ về việc vì sao Liên Xô tan rã đều
có một nhận thức chung rất quan trọng là: sở dĩ Liên Xô tan vỡ là do Trung Quốc
phản bội, Trung Quốc đã đâm sau lưng Liên Xô, nhận thức chung này là rất chính
xác; tổng lượng kinh tế của Nga chỉ có 1 ngàn tỷ USD, không bằng tỉnh Quảng
Đông.
Quan hệ Trung – Mỹ là vấn đề toàn cục, e rằng sẽ ảnh hưởng tới 30 – 50 năm
sau. Mỹ đã dùng khoảng 50 năm từ 1945 tới 1991 để đánh sụp Liên Xô, giành chiến
thắng trong Chiến tranh Lạnh. Mỹ cũng có quyết tâm dành ra 50 năm để dìm Trung
Quốc khi ta chưa có đủ năng lực thách thức Mỹ. Lúc này không dìm Trung Quốc thì
sau này Mỹ chẳng còn có cơ hội; 20 năm sau tổng lượng kinh tế của Trung Quốc có
thể sẽ gấp Mỹ 1,5 lần; đến 2028, tổng lượng kinh tế Trung – Mỹ khoảng 30 ngàn
tỷ USD; theo quy hoạch “Made in China 2025”, rất nhiều kỹ thuật của chúng ta sẽ
rất tiếp cận Mỹ; cho nên Mỹ phải nhân lúc này để dìm Trung Quốc.
Các chiến lược gia của lãnh đạo Trung Quốc lúc này cần thể hiện được đảm
lược, kiến thức và bàn tay của Đặng Tiểu Bình 40 năm trước. Trung Quốc có lựa
chọn đúng đắn hay không cần phải chờ đợi. Nhớ lại từ Chiến tranh Thuốc phiện
tới nay, các bước ngoặt lịch sử liên tiếp xuất hiện, Trung Quốc toàn lựa chọn
sai lầm (năm 1949 cùng Liên Xô hay Phong trào theo Tây thời Mãn Thanh), ngoại
trừ 2 lần đúng do Đặng Tiểu Bình lựa chọn (tức đề ra Phương châm 16 chữ và Cải
cách mở cửa). Đối với những người trẻ từ 30 tuổi trở xuống, nếu lần này sai thì
chỉ còn cách gội đầu cho tỉnh ngủ rồi chuẩn bị sống những ngày khốn khổ.
Trong lịch sử lâu dài của mình, Trung Quốc từng sáng tạo nền văn minh cổ
đại sán lạn; cho đến 1842 khi tiếp xúc toàn diện với thế giới phương Tây và
định du nhập hiện đại hóa thế giới phương Tây thì con đường này vô cùng gian
nan. Vì sao vậy? Tôi cho rằng có một điểm liên quan đến phương thức tư duy của
người Trung Quốc và cách nhìn nhận thế giới của người Trung Quốc không giống
như cách nhìn nhận thế giới của người phương Tây.
Người phương Tây nhìn nhận thế giới có hai công cụ cơ bản. Một là, quan sát
và đánh giá thế giới một cách khách quan; hai là, trên cơ sở đó suy ra để hiểu
thế giới một cách nghiêm cẩn và logic. Còn người Trung Quốc hiểu thế giới, bao
gồm cả tầng lớp tinh anh được giáo dục, thì nhận thức thế giới qua hai cột trụ:
một là thuyết âm mưu, không tĩnh tâm bình khí xem xét thế giới một cách khách
quan; thứ hai là dùng so sánh để lý giải thế giới, giống như cân đo. Các quan
chức thị trường thì hiểu như nhận nước và xả nước, dùng cách đó để lý giải thế
giới có vấn đề rất lớn là rất không chính xác, bỏ qua nhiều tình tiết phức tạp,
nhiều lúc chắp vá, râu ông nọ cắm cằm bà kia…
Nỗi lo sâu sắc về va chạm mậu dịch Trung –
Mỹ
Với việc gia tăng về thực lực nền kinh tế và sức mạnh
tổng hợp của Trung Quốc, kinh tế thế giới đang không tránh khỏi việc xuất hiện
cục diện G2 (tức 2 siêu cường kinh tế Mỹ và Trung Quốc). Điều này hình thành thách
thức lớn đối với hệ thống quản lý kinh tế toàn cầu hiện nay; sự va chạm giữa
Trung – Mỹ và nguy cơ tiềm tàng về một cuộc xung đột giữa hai nước khó tránh
khỏi.
Lợi ích quốc gia của Mỹ có lẽ được phân chia và hiểu
theo 3 tầng thứ sau: một là, bảo vệ và mở rộng ý thức hình thái, quan niệm giá
trị và lối sống Mỹ; hai là, luôn giữ vững địa vị dẫn đầu của Mỹ về kỹ thuật cốt
lõi và năng lực quân sự, thậm chí duy trì ưu thế áp đảo; ba là, bảo vệ và thúc
đẩy trên toàn cầu hoạt động thương mại của các công ty Mỹ.
Về mặt hình thái ý thức, Trung Quốc dần dần xa rời sự
kỳ vọng của Mỹ; kế hoạch “Made in China 2025” đã thách thức ưu thế của Mỹ trên
lĩnh vực kỹ thuật cốt lõi; mô thức hoạt động kinh tế do chính phủ chủ đạo của
Trung Quốc ngày càng uy hiếp mô thức kinh tế tự do của Mỹ và cạnh tranh địa vị
của các công ty Mỹ. Đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến sự va chạm trong lĩnh
vực kinh tế, mậu dịch giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt.
Tương lai của quan hệ kinh tế, mậu dịch Trung – Mỹ
ngày càng theo hướng không xác định, viễn cảnh đáng lo ngại là đang chuyển từ
toàn cầu hóa sang vỡ vụn hóa; là chuyển từ cục diện hòa hợp trên các lĩnh vực
đầu tư, chuyển nhượng kỹ thuật, lưu chuyển nhân tài giữa hai bên sang cục diện
không ngừng tách xa trong tương lai.
Cảnh báo nguy cơ: va chạm mậu dịch Trung –
Mỹ gia tăng, phục hồi kinh tế toàn cầu bị đình trệ.
Quan hệ Trung – Mỹ là mối quan hệ phức tạp nhất trên
thế giới hiện nay. Va chạm mậu dịch Trung – Mỹ liên quan đến vấn đề pháp luật,
vấn đề kinh tế mậu dịch và toàn cục quan hệ hai nước. Trong đó bất cứ lĩnh vực
nào cũng cần phải tích lũy kiến thức lâu dài, cần phải có chuyên môn cao mới có
thể đi sâu phân tích và bình luận được.
Đối với tôi (Cao Thiện Văn), khi nghiên cứu trong thời
gian dài về thương nghiệp trong lĩnh vực vĩ mô kinh tế kinh tế thị trường tư
bản, không có đủ tích lũy kiến thức về những mặt đó, đột nhiên gặp phải vấn đề
này, bản thân tôi tựa hồ rất kỳ quặc.
Có một dịp quan trọng là vào đầu năm nay, nhận lời mời
của Diễn đàn 40 nhân sỹ giới tiền tệ Trung Quốc (CF40), tôi cùng họ tiến hành
một chuyến tới Washington. Trong chuyến đi này, tôi đã đến thăm các cơ quan
nghiên cứu chủ yếu và những ngành quyết sách kinh tế Mỹ. Cũng trong chuyến đi
này thấy quyết sách tiến hành chiến tranh thương mại đánh Trung Quốc đã đi đến
giai đoạn cuối cùng, Nhận thức chung của mọi người không phải là liệu có một
cuộc xung đột mậu dịch không, mà là quan tâm xem Trung Quốc sẽ phản kích thế
nào.
Thế nhưng khi xuất phát từ Bắc Kinh, tôi đã lưu ý thấy
truyền thông và các quan chức trong nước đã công khai cho thấy có vẻ họ không
hề chuẩn bị tư tưởng cho va chạm mậu dịch hay cuộc chiến tranh thương mại đã
sắp xảy ra. Mọi người phổ biến cảm thấy quan hệ Trung – Mỹ tuy không phải là
tốt, nhưng về tổng thể có thể quản lý và ở trong quỹ đạo bình thường.
Điều này khác hẳn những tình hình và thông tin chúng
tôi thấy được ở Washington và mặc dù hiện nay tiêu điểm của báo chí và dư luận
Trung Quốc đều tập trung vào vấn đề thuế quan và mậu dịch; nhưng thực tế khi đó
ở Washington chúng tôi thấy một loạt hành động mà Mỹ ra tay với Trung Quốc lần
này rõ ràng không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh tế.
Quốc hội Mỹ gần đây đang tiến hành một loạt cuộc biện
luận về Ủy ban đầu tư nước ngoài Mỹ (Committee on Foreign Investment in the
United States – CFIUS) và đang tiến hành hàng loạt sửa đổi quan trọng về dự
luật đầu tư của công ty nước ngoài tại Mỹ. Các cơ quan nghiên cứu và quan chức
Mỹ đều không giấu diếm: những sửa đổi của CFIUS đều nhằm vào Trung Quốc. Ngoài
CFIUS, trong một số lĩnh vực nhạy cảm khác trong quan hệ Trung – Mỹ, trên thực
tế Mỹ đều có hành động đụng chạm đến lằn ranh giới hạn của Trung Quốc, ví dụ
Luật du lịch Đài Loan.
Những điều đó hoàn toàn khác với những thông tin về va
chạm giữa hai nước Trung – Mỹ chủ yếu là thuế quan mà chúng tôi biết được qua
báo chí khi còn ở trong nước. Về nguyên nhân, chúng tôi xin thảo luận trên một
số vấn đề cơ sở nhất trong quan hệ mậu dịch Trung – Mỹ sau:
1. Nguồn gốc va chạm mậu dịch quốc tế
(……)
2. Nhìn lại lịch sử phát triển mậu
dịch toàn cầu (…….)
3. Hệ thống quản lý kinh tế toàn cầu
lấy Mỹ làm trung tâm (…….)
4. Thời đại G2, nguyện vọng và năng lực
của Mỹ tiếp tục duy trì hệ thống quản lý kinh tế toàn cầu đều đang suy giảm
Hiện nay toàn cầu đã bước vào thời đại G2. Đến sau năm
2030, tổng lượng kinh tế Trung Quốc sẽ lớn hơn Mỹ, sự thay đổi đó tựa hồ không
thể đảo ngược được. Ảnh hưởng quan trong nhất của việc thế giới bước vào thời
đại G2 là: cả nguyện vọng và năng lực của Mỹ đối với việc tiếp tục duy trì hệ
thống quản lý kinh tế toàn cầu hiện nay đều đang suy giảm, chí ít là về giới
hạn.
Trung Quốc có cách nghĩ độc đáo về hệ thống quản lý
kinh tế toàn cầu hiện nay và ở mức độ nhất định có năng lực, chí ít có thể thay
đổi về giới hạn thực tế. Ví dụ: Ngân hàng đầu tư phát triển châu Á, chiến lược
“một vành đai, một con đường”, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ…đều muốn thay đổi
hệ thống quản lý kinh tế toàn cầu, chí ít là về giới hạn.
Cho nên cốt lõi của xung đột Trung – Mỹ là ở chỗ thể
lượng kinh tế Trung Quốc gần tương đương Mỹ; đặc biệt là chúng ta nhìn về tương
lai 20 năm sau, tổng lượng kinh tế Trung Quốc còn lớn hơn Mỹ. Năng lực và
nguyện vọng của Mỹ duy trì giới hạn đang giảm sút trong khi nguyện vọng và năng
lực của Trung Quốc muốn thay đổi hệ thống này đang tăng lên; hơn nữa phương
hướng thay đổi hệ thống quản lý rất khác phương hướng lạc quan nhất của người
Mỹ.
Trong bối cảnh đó, đã xuất hiện một loạt vấn đề mà
chúng ta đang nhìn thấy và sẽ tiếp tục tồn tại trong cuộc tranh chấp Trung – Mỹ
suốt thời gian dài tới đây… ….
Tôi cho rằng, lợi ích quốc gia của Mỹ có thể phân làm
3 tầng.
Tầng thứ nhất là bảo vệ hình thái ý thức, quan niệm
giá trị và lối sống của Mỹ và mở rộng quảng bá ra phạm vi toàn cầu. Chính sách
ngoại giao của Mỹ có mặt thực dụng, cũng có mặt lý tưởng, tóm lại là dao động
giữa chủ nghĩa thực dụng và lý tưởng, nhưng phần lớn thời gian là thực dụng;
nhưng khi nó chiếm ưu thế thì sẽ biến thành khá lý tưởng…
Tầng thứ hai, là bảo đảm Mỹ dẫn đầu về kỹ thuật hạt
nhân và sức mạnh quân sự., thậm chí là ưu thế mang tính áp đảo. Chỉ khi Mỹ có
được ưu thế đó thì họ mới có năng lực bảo vệ hình thái ý thức của họ và với
quảng bá rộng được hình thái ý thức của họ.
Tầng thứ ba, là để thương gia Mỹ được tự do làm ăn
trên phạm vi toàn cầu, được các nước đối xử công bằng; bảo đảm cho lợi ích của
họ được bảo vệ đầy đủ. Lợi ích của thương gia Mỹ ở nước khác bị xâm hại thì có
thể tìm đến lãnh sự quán hay hội kinh doanh Mỹ. Chính phủ Mỹ sẽ đứng ra can
thiệp, mục đích là đảm bảo cho thương gia Mỹ được đối xử công bằng ở đó. Nếu họ
không được đối xử công bằng, thì Mỹ sẽ khuyên bảo chính phủ quốc gia đó; nếu
không sẽ dùng phương pháp khác để trừng phạt hoặc trả thù.
Sau khi đã hiểu về 3 tầng lợi ích này, chúng ta quay
lại tranh chấp Trung – Mỹ trong cục diện G2 toàn cầu thì có thể nói: trong 3
tầng đó, dưới con mắt người Mỹ, Trung Quốc đều đã hình thành thách thức không
thể xem thường.
Ở tầng thứ nhất, tức hình thái ý thức, người Mỹ cho
rằng, với việc gia nhập WTO, kinh tế Trung Quốc ngày càng thị trường hóa và
tăng trưởng rất nhanh, Trung Quốc sẽ trở nên ngày càng tiếp cận, tôn trọng và
chấp nhận hình thái ý thức của Mỹ. Đó là điều bí mật được công khai của Mỹ. Thế
nhưng hiện nay giới tư tưởng chiến lược Mỹ bắt đầu nhận thấy, mặc dù kinh tế
Trung Quốc sau khi gia nhập WTO ngày càng lớn mạnh, nhưng Trung Quốc không tiếp
nhận và chấp nhận hình thái ý thức của Mỹ, trái lại dần dần xa rời phương hướng
Mỹ hy vọng. Điều này khiến họ cảnh giác, suy nghĩ lại và bắt đầu ảnh hưởng đến
nhiều mặt trong chính sách đối với Trung Quốc.
Trong tầng thứ 2, tức bảo đảm kỹ thuật Mỹ có được địa
vị dẫn đầu và ưu thế áp đảo, Mỹ cũng bị thách thức mạnh mẽ. Kế hoạch “Made in
China 2025” liệt kê ra những ngành nghề mới, bao gồm người máy cơ khí, ô tô
điện, hàng không…đều là liên quan đến kỹ thuật mới tương lai, là phương hướng
chiến lược quan trọng nhất dẫn dắt kinh tế tăng trưởng.
Trong những lĩnh vực này, Mỹ có được những thứ của các
nước khác trên thế giới và hy vọng tiếp tục có được ưu thế có tính áp đảo. Đó
là cơ sở kỹ thuật để Mỹ có thể hùng mạnh. Nhưng Mỹ nhận thấy Trung Quốc thông
qua chiến lược “Made in China 2025” đang dần dần nhanh chóng tăng tốc đuổi và
thách thức ưu thế kỹ thuật của Mỹ và lo lắng Trung Quốc trong tương lai sẽ đạt
được điểm này. Cho nên họ bắt đầu tăng thuế, xem xét hạn chế đầu tư và chuyển
nhượng kỹ thuật quanh danh sách “Made in China 2025”, rồi hoạch định chính sách
bao vây, chèn ép thêm.
Trong danh sách đó có những sản phẩm Trung Quốc căn
bản không xuất khẩu sang Mỹ, ví dụ như Trung Quốc xuất khẩu máy bay loại lớn,
Mỹ đánh thuế thì có thể hiểu được; nhưng Trung Quốc hãy còn chưa chế tạo được
máy bay của mình thì Mỹ đã bắt đầu tăng thuế. Vì vậy trong tầng thứ 2, chiến
lược “Made in China 2025” khiến lợi ích quốc gia Mỹ cũng bị Trung Quốc thách
thức.
Trong tầng thứ 3, cũng là tầng thực dụng chủ nghĩa
nhất, Trung Quốc cũng bắt đầu xâm nhập đe dọa và thách thức lợi ích thương mại
của Mỹ. Ví dụ, điển hình là thái độ của các Hiệp hội thương nhân Mỹ và cả châu
Âu đối với Trung Quốc cũng oán trách vì môi trường kinh doanh của Trung Quốc
thay đổi; từ đó thúc đẩy chính phủ Mỹ đưa ra một loạt yêu cầu về chính sách với
Trung Quốc, như cạnh tranh công bằng, bình đẳng, cùng có lợi…
Chế độ kinh tế Mỹ là một loại chế độ kinh tế tự do,
chính phủ là người canh giữ cho thị trường, duy trì trật tự; công ty sản xuất
gì, sản xuất bao nhiêu, dùng kỹ thuật gì sản xuất đều là việc của nhà tư bản và
hệ thống ngân hàng, chính phủ không can dự vào. Kinh tế Mỹ, Anh đã trưởng thành
dưới mô thức đó trong mấy trăm năm qua.
Mô thức kinh tế thị trường của Trung Quốc là chế độ
kinh tế thị trường dưới sự chủ đạo của chính phủ. Học giả Mỹ chụp cho Trung
Quốc một cái mũ. Gọi là “Chủ nghĩa tư bản nhà nước”. Hai chế độ này sắp xếp rất
không ăn nhập với nhau. Với việc kinh tế Trung Quốc về mặt kỹ thuật ngày càng
phức tạp hóa, quy mô ngày càng rộng lớn, sự xung đột giữa hai bên sẽ ngày càng
ác liệt./.
Nguồn: Theo VietTimes
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire