01/04/2020

THÔNG TIN TỪ ÔNG CHỦ TỊCH TP HÀ NỘI


Ls Luân Lê

+ Từ những gì ông Chung phát giác thì lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai có thể đã giấu dịch bằng kiến thức mình có, qua mặt địa phương bằng những thủ thuật chuyển bệnh nhân. Cần thiết thì đề xuất điều tra khởi tố vụ án ở nơi này để chấn chỉnh những ai chủ quan, khinh khi.

+ Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung đánh giá, “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai là “ổ dịch” lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước. 

“Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số liệu chúng tôi biết con số này đã gần 20 rồi” - ông Chung nói.

+ Theo ông Chung, đã có những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dưới Hà Nam dương tính với Covid-19. Có trường hợp đi về Nam Định cũng dương tính với Covid-19. Cũng có trường hợp đi về Ninh Bình dương tính với Covid-19. Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội lo ngại chỉ trong một vài ngày tới rất có thể có những “đốm cháy nhỏ” dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

+ Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội đánh giá Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một “ổ dịch” diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, có những bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị tại đây. Trước thời điểm “đóng băng” bệnh viện, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người dân đến đây khám chữa bệnh.

+ Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu ra những lo ngại liên quan đến bệnh nhân 86 (y tá trong Bệnh viện Bạch Mai), từ ngày 9-14/3, đã phát thuốc cho khoảng 2.000 bệnh nhân HIV. Ông Chung đánh giá việc phát thuốc cho các bệnh nhân như vậy cũng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

+ Ngoài ra, ông Chung cũng nêu ra vấn đề liên quan đến 23 nhân viên đi phát nước cho tất cả các khoa trong Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 2 ca dương tính với Covid-19. Trong 2 ca dương tính liên quan đến nhân viên phát nước này có một người đã đến Khoa Thần kinh trong viện, và tại khoa này đã phát hiện các trường hợp dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 133 và 161).

+ Căn cứ thông tin bệnh nhân 170 đưa ra (vào nhà ăn của viện 5 lần), ông Chung cũng đánh giá nhà ăn ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội rất cao. Bởi mỗi ngày có khoảng 600-700 người dân vào đây ăn uống, cuối tuần có khoảng 250 người. Hơn nữa, bộ phận nấu ăn tại bệnh viện mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 đến 6.000 nhân viên trong bệnh viện. Khoảng 2.000 đến 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng vào đây ăn uống.

+ Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, việc Bộ Tư lệnh hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối qua (ngày 29/3) làm người dân, cũng như nhân viên trong bệnh viện yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra cộng đồng vẫn còn lớn.

+ “Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới. Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá.

+ Ông Chung cho biết, bản thân ông cũng đã nhờ một số chuyên gia về phòng chống bệnh tật trên thế giới phân tích lại những số liệu liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài cộng đồng. Các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn 3 bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ).

+ “Vì số người ra vào quá nhiều và số bệnh nhân ra vào quá đông, nên Bệnh viện Bạch Mai phức tạp hơn cả 3 bệnh viện ở 3 nước trên. Ngoài ra, số học sinh, sinh viên ra vào đây cũng nhiều, nhưng đã chuyển về cách tỉnh thành rồi. Trường hợp này cũng như Vũ Hán dịp gần tết, sau khi nhiễm bệnh nhiều người đã di chuyển khắp các nơi”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói thêm.

Nguồn: Dân Trí.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire