02/04/2012

MỘT BÀI VIẾT VỀ HÒA XUÂN QUÊ TÔI

Trở lại Cồn Dầu

Trở lại Cồn Dầu
Đây là lần thứ tư đến thăm Cồn Dầu kể từ ngày anh Thành Năm tạ thế (3/7/2010).
Ngay đầu cầu Hòa Xuân, hàng trăm tấm bảng phân lô giao bán đất cắm dọc hai bên con đường mới mở trên nền đất đỏ ối mặn chát màu của máu và nước mắt.

                   Hàng trăm tấm bảng phân lô chia nền bán đất cắm dọc hai bên đường
Hai tấm bản đồ quy hoạch Khu du lịch sinh thái Hòa Xuân của tập đoàn tư nhân Sun Group cùng với ông Phạm Nhật Vượng – người giầu nhất sàn chứng khoán hợp tác đầu tư, dựng ngay bên đầu cầu đoạn rẽ vào làng Cồn Dầu như cười cợt vào cái gọi là “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Nó cho thấy ở đây, Đà Nẵng có một thứ vương quốc riêng, với quyền lực và luật lệ riêng, ngang nhiên thách thức dư luận và ngay cả chính quyền trung ương.

           Bản vẽ qui hoạch khu du lịch sinh thái của tập đoàn Sun Group dựng ngay đầu cầu Hòa Xuân
Con đường bê tông vào các thôn Cẩm Chánh, Cồn Dầu, Trung Lương nham nhở đất san lấp. Ngôi chùa một thời gắn bó với người dân Trung Lương đang chuẩn bị dời đi sau khi nhà chùa động thổ xây mới ngôi chùa tại khu tái định cư cách nơi cũ mấy cây số.
Cồn Dầu, Cẩm Chánh, Trung Lương, Cẩm Lệ… những cái tên một thời gợi nhớ một vùng quê rộng lớn nên thơ từng là niềm cảm hứng cho những nhà thơ với những lời thơ da diết: “Biển dâu sực tỉnh giang hà / Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh” (Bùi Giáng), giờ đây trở nên điêu tàn không khác chi “vùng địch tạm chiếm” của thời chiến tranh vệ quốc.

                                                Nhà cửa bị đập phá tan hoang
Nhà cửa bị đập phá nham nhở. Đường làng vắng bóng người qua lại. Thấy bóng người lạ vào làng, nhiều gia đình nhẹ nhàng đóng cửa và từ khe cửa nhìn ra đầy cảnh giác.
Không kể các gia đình tại các thôn Cẩm Chánh, Trung Lương, cả thôn Cồn Dầu còn khoảng 200 gia đình chưa nhận tiền đền bù, trong số đó có 68 gia đình vẫn tiếp tục sinh sống trên mảnh đất đầy kỷ niệm với bề dầy 135 lịch sử này.

                                Đường từ nhà thờ sang nghĩa trang chìm trong nước
Con đường từ nhà thờ dẫn sang nghĩa trang giáo xứ có mấy đoạn chìm trong nước tù ứ đọng do tình trạng san lấp trong chiến dịch lấp các cống rãnh, các kênh mương thoát nước của nhà cầm quyền Đà Nẵng trước đó, với dụng ý nhận chìm Cồn Dầu để buộc người dân tự nguyện ra đi.
Khu nghĩa trang giáo xứ lâu ngày không người chăm sóc cỏ mọc lút đầu. Hàng trăm ngôi mộ lạnh lẽo, thấp thoáng dưới những đám cỏ úa vàng. Cây thánh giá bằng xi măng cao lớn giữa nghĩa trang với tượng Chúa chịu nạn cô độc, buồn thảm nhìn về làng Cồn Dầu loang lổ những ngôi nhà phá dở và những đống đất san lấp vô tình.

                    Tượng Chúa chịu nạn buồn thảm cô độc giữa nghĩa trang Cồn Dầu
Nhiều người làng Cồn Dầu chúng tôi gặp nước mắt lưng tròng. Nhìn khuôn mặt khắc khổ của những người nông dân mà gia sản duy nhất là đất đai ruộng đồng đang bị nhóm “tư bản đỏ” cướp đoạt cách phi pháp với một giá đền bù rẻ mạt 17 triệu/1 sào (600m2) đất nông nghiệp, 350.000/ 1m2 đất thổ cư và ngay lập tức được chính quyền Đà Nẵng giao bán giá gấp năm, gấp mười, không ai không khỏi xót xa.
Các giáo dân cho biết kể từ cái chết của anh Thành Năm, mạng sống người dân Cồn Dầu trở nên rẻ mạt, quyền sống bị đe dọa nghiêm trọng. Sau chiến dịch ồ ạt đổ đất, san lấp các mương tiêu thoát nước, người dân không thể làm ăn được gì trên chính mảnh đất của mình. Ruộng vườn chìm ngập trong nước, các dịch bệnh cũng vì thế mà phát sinh. Cuộc sống từ đó cũng bị đảo lộn.

                                         Cả khu nghĩa trang cỏ mọc lút đầu
Đối với người dân Cồn Dầu, dịch bệnh đáng sợ nhưng còn chữa được. Điều đáng sợ nhất chính là những màn khủng bố trắng trợn của chính quyền Đà Nẵng đến với họ mỗi ngày. Sau đám tang bà cụ Hồ Nhu, cái chết tức tưởi của anh Tôma Thành Năm và vụ án cưỡng ép xét xử 6 giáo dân Cồn Dầu về tội “gây rối trật tự công cộng giữa cánh đồng lúa nước”, chính quyền Đà Nẵng không còn ồ ạt đem quân trắng trợn khủng bố người dân như trước. Họ bắt đầu một màn kịch mới: một mặt, họ đem xe ủi và các phương tiện tới san lấp các cống thoát nước, các mương tưới tiêu để khi mùa mưa tới Cồn Dầu sẽ chìm trong nước; mặt khác, họ cho người tới các gia đình trước là dụ dỗ, và nếu không được thì đe dọa sẽ xử lý nặng tay.
Những ngày này, vào các buổi tối, người dân Cồn Dầu không dám ra khỏi nhà. Các gia đình đóng cửa từ rất sớm. Hàng đêm họ nơm nớp lo sợ công an địa phương đến khám nhà với lý do kiểm tra hộ khẩu. Nhiều gia đình cho biết, việc kiểm tra hộ khẩu chỉ là cái cớ. Có những gia đình neo người nên đã bị các vị công an nhân dân lấy cớ kiểm tra hộ khẩu, đang đêm dùng vũ lực kéo tay người dân di vào biên bản đồng ý nhận tiền đền bù. Có người sợ quá nên ngất xỉu, khiến đám công an phải bỏ cuộc.
Bên cạnh những màn khủng bố phi nhân này, chính quyền Đà Nẵng, công an Cẩm Lệ còn nghĩ ra nhiều biện pháp gây áp lực khác để người dân không thể sống được phải bỏ làng ra đi. Nhiều người dân ở đây cho biết, dạo gần đây, hàng ngày, công an địa phương cắm chốt chặn bắt các phương tiện giao thông của giáo dân Cồn Dầu ngay trong các ngõ xóm trong làng. Những ai đồng ý nhận tiền đền bù sẽ được giải quyết trả phương tiện, còn những ai “ngoan cố” không nhận tiền đền bù sẽ bị giam xe không biết khi nào mới được trả.
Quả là tàn độc và vô lương cách hành xử của những người vốn vẫn được mang danh là “quan chi phụ mẫu”. Nói như Đức giám mục Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên giám mục Giáo phận Kontum, cách thức giải tỏa Cồn Dầu của chính quyền Đà Nẵng là “bất chính, bất nhân, hoàn toàn đi ngược với tinh thần vì dân, do dân và với dân”.

                          Nhà cửa bị san lấp bất chấp người dân có đồng ý hay không
Với bề dầy hơn 135 năm lịch sử, trải qua bao giai đoạn lịch sử đầy đau khổ và nước mắt, người dân Cồn Dầu các thế hệ đã tạo dựng được một cơ nghiệp như ngày nay, nhưng giờ đây, họ bị cướp đoạt và trở nên trắng tay. Họ đau khổ nhìn khối tài sản, nhất là nhìn thấy cả một quá khứ với những nét đẹp văn hóa, những di sản cha ông, bị những con người tự xưng là “vô sản” tàn phá, cướp đoạt. Họ thất vọng với một chính quyền mà chính họ đã chắt chiu từng đồng tiền thuế, nuôi dưỡng, nay quay lại khủng bố, đe dọa và dùng quyền lực cướp đoạt tài sản của họ một cách phi pháp.
Điều đáng nói trong vụ việc Cồn Dầu không chỉ ở những màn khủng bố chỉ thấy được ở thời đại phong kiến khiến Nguyễn Trãi đã phải thốt lên: “Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội/ Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi!” (Bình Ngô Đại Cáo), mà còn ở chỗ, chính quyền Đà Nẵng đã bất chấp pháp luật trong việc thu hồi đất đai tài sản của người dân.
Tại khoản 1, điều 40 của Luật đất đai 2003 qui định: “Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ.” Tại khoản 1, điều 35 Nghị định 84/2007, ngày 25/5/2007 của Chính phủ qui định một số điều bổ sung luật đất đai năm 2003 xác định rõ những hạng mục nào mới được thu hồi đất của dân, trong đó nêu rõ “Khu du lịch có mối liên kết về kết cấu hạ tầng, về loại hình kinh doanh và có nhiều chủ thể cùng kinh doanh (không bao gồm khu du lịch sinh thái)”.
Do đó, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, việc chính quyền Đà Nẵng thu hồi đất Cồn Dầu và các khu vực xung quanh, bán cho công ty tư nhân Sun Group, làm Khu Du lịch Sinh thái mà không thỏa thuận với dân là một việc làm hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm lợi ích và quyền lợi hợp pháp của người dân.
Người dân Cồn Dầu có quyền đòi hỏi chính quyền Trung ương phải can thiệp và điều tra vụ việc mờ ám và phi pháp này để trả lại cho người dân Cồn Dầu nói riêng và những nông dân mất đất vì những dự án chỉ nhắm tới quyền lợi của các quan chức, những quyền lợi hợp pháp mà pháp luật đã qui định.
Thật đau lòng biết bao tình cảnh những người dân tha hương trên ngay chính mảnh đất quê hương mình. Chính phủ có biết chăng hay tiếp tục làm ngơ để cho “bầy sâu lúc nhúc” (lời của ông Trương Tấn Sang) tiếp tục tàn phá quê hương, đất nước, khủng bố đồng bào. Có lẽ, việc chính đốn đảng muốn có thực chất phải bắt đầu từ đây, từ việc trả lại công lý cho những người dân oan mất đất.
Rời Cồn Dầu không lâu, bỗng điện thoại từ Cồn Dầu gọi tới: “Cha cẩn thận, cha vừa ra, công an Cẩm Lệ đã tới đầy làng rồi”!
31/3/2012
Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong, C.Ss.R.

18 commentaires:

  1. Không có hình nào hiển thị hết Bác Chênh ơi.

    RépondreSupprimer
  2. Thế,
    mấy hôm trước có tờ báo khen lấy khen để cái ông Thanh hay Thành gì đấy của Đà Nẵng là nghiã làm sao? Khen hay chửi, chả hiểu ra làm sao cả.

    Lại nữa,
    Cái ông giàu giàu nhất kia cũng ăn bẩn thế ư?

    RépondreSupprimer
  3. Có chút thông tin không chính xác rồi: Ông Phạm Nhật Vượng và ông Lê Viết Lam làm ăn chung bên Ucraina và lập nên Tập đoàn Technokom. Khi về Việt Nam, ông Vượng lập nên Tập đoàn Vingroup với các thương hiệu Vincom, Vinpearl. Còn ông Lam lập nên Tập đoàn Sungroup và là chủ đầu tư dự án Hòa Xuân. Tại Việt Nam, 2 tập đoàn này hoạt động độc lập, chẳng có quan hệ gì đâu.
    Thông tin chính xác là điều cần thiết để chúng ta khỏi rơi và sự cảm nhận mù mờ, tránh những bình luận có thể ảnh hưởng đến những người liên quan.

    RépondreSupprimer
  4. TRÔNG NGƯỜI LẠI NGHĨ TỚI TA !

    thưa các bác , xin vào link dưới để xem đời sống cũa phạm nhân tại 1 trai tạm giam ở manilla , phi luật tân .
    có đọc mới thấy sự cần thiết phải sớm có MỘT NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN Ở VN .
    vì chỉ có nhà nước PQ mới tạo một NỀN MÓNG LUẬT PHÁP HOÀN CHĨNH , phục vụ cho đời sống kinh tế và xã hội của ng dân .
    chứ đọc entry này , tôi không nghỉ rằng nó lại có thể xảy ra trên đất nước . tôi gần như ko tin những gì mình đọc dù đấy là sự thất .

    http://menam0.multiply.com/notes/item/639

    RépondreSupprimer
  5. Bài viết trên của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong.
    Liệu bài viết trên có phản ánh đúng những gì đã xảy ra ở Cồn dầu không bác Chênh?
    Thực tình, tôi không tin nổi lại có chuyện như vậy, vì Thủ tướng NTD đã có kết luận về vụ Tiên lãng HP, trong kết luận có yêu cầu các địa phương trên toàn quốc rà xét lại việc thu hồi đất của địa phương mình cơ mà. Vậy thì lãnh đạo thành phố Đà nẵng coi thường kết luận của thủ tướng chính phủ hay sao hả bác Chênh?

    RépondreSupprimer
  6. Nguyễn An Liên3 avril 2012 à 21:11

    Nguyễn Bá Thanh rồi cũng đến ngày như Bạc Hy Lai thôi!

    RépondreSupprimer
  7. Bai viet nay viet qua sai su that
    Anh Chenh la nha bao va thay giao can xem lai
    Nguoi cung que!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thưa ông bạn Nặc Danh ,
      Ngày xưa , tổng thống VNCH Nguyễn văn Thiệu có nói một câu nói đễ đời mà tôi xin miễn lập lại vì sợ bị chụp cái mũ 'phản động nước ngoài' .
      Chính các quan tham (như trong bài báo) , đã mua đất của nông dân ở khắp các tĩnh với giá RẺ MẠT rồi sau đó bán cho nhà đầu tư về BĐS trong và ngoài nước với giá gấp mấy chục lần (để xây các khu nhà cao ốc sang trọng hay nhà máy). Họ đã khiến biết bao nông dân , trong đó có CCB và gia đình liệt sỉ , phải sống cãnh màn trời chiếu đất tại trước các điểm tiếp dân ở HN và TP.HCM . CHÍNH các quan này , cộng với các quan tham ở từ xã đến trung ương của chính phủ VN hiện nay ĐÃ BIẾN CÂU NÓI CỦA TT THIỆU THÀNH SỰ THỰC .

      Supprimer
    2. Tân Lỗ Giáng4 avril 2012 à 13:27

      Bài viết nầy của 1 linh mục rất đúng với sự thật, tôi là dân Lỗ Giáng, Hòa Xuân nên tôi hiểu hết sự việc. Nhờ có dân Cồn Dầu đấu tranh nên mức đền bù có nâng lên cho chúng tôi thêm một chút chứ trước đó còn thấp lắm. Cám ơn dân Cồn Dầu và cám ơn tác giả

      Supprimer
  8. Bài viết đúng sự thật Cồn Dầu.
    Bạn nào còn nghi ngờ bài viết này thì xin về Cồn Dầu kiểm chứng.

    RépondreSupprimer
  9. Sự thật nào ? Sự thật từ phía cưỡng chế hay của người dân CD.?
    TB: Hóa ra anh H.N.Chênh quê Hoà Xuân ! Tôi không phải dân QN. nhưng có bà kế mẫu từng sinh ra và trưởng thành ở đây.

    RépondreSupprimer
  10. Xin lỗi,góp ý này cho Nặc Danh 9:21 AM.

    RépondreSupprimer
  11. David ! Hai tập đoàn Vingroup và SunGroup đó tuy hai mà một, họ ngầm quy định, mỗi một dự án ông này làm tì mặc nhiên ông kia có 30% cổ phần, để chia sẻ lợi ích và cả thiệt hại nếu có xảy ra. Chả phải độc lập như David nghĩ đâu !

    RépondreSupprimer
  12. Bên kia sông khá hơn bác Chênh ơi. Dân Hòa Quý "được" đền tới 25 triệu/1 sào lận ! Lâu nay, HQ bị cắt nước thủy lợi nên mấy năm nay bỏ ruộng hoang chờ NBT chung tiền rồi cuốn xéo. Ruộng không làm được, tiền đền bù thì chưa thấy đâu nhưng ai bỏ làng đi làm ăn nơi khác là mất không đất ruộng về tay NBT. Công nhận đ/c dảng viên đảng csVN NBT "dạy" nhân dân hay thật, tui gọi về hỏi chuyện, ai cũng lấm la lấm lét không dám nói "sợ NBT nghe được là chết!" Mà NBT có làm gì đâu, chỉ phiền 1 chút là ai nói xấu ổng là tối đến sẽ có xã hội đen đi ngang ngõ chửi bới, ném đá lên mái nhà... thôi ! Đêm nào cũng vậy, khôn hồn thì câm mồm, chớ dại báo công an, hôm sau không còn 1 viên ngói lành.
    (Bác Chênh muốn tìm hiểu thì tui cho số phôn mấy người trong làng.)

    RépondreSupprimer
  13. http://phugiathinh.vn/index.php?option=com_k2&view=item&id=1794:b%C3%A1n-l%C3%B4-%C4%91%E1%BA%A5t-khu-sinh-th%C3%A1i-h%C3%B2a-xu%C3%A2n-870tr-bao-s%E1%BB%95&Itemid=583
    bán nhiều lô đất tại khu sinh thái Hòa Xuân, CAM KẾT BÁN CHO KHÁCH HÀNG GIÁ GỐC TỪ CHỦ ĐẦU TƯ.
    Vị trí dự án: Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ - TPĐN

    Dá rẻ đê !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    RépondreSupprimer
  14. mại zô, mại zô :
    http://rongbay.com/Da-Nang/Ban-Dat-Khu-Do-Thi-Sinh-Thai-Hoa-Xuan-c15-raovat-13498114.html

    RépondreSupprimer
  15. Một ông bác em đi đám giỗ về nói: NBT xây một biệt thự bên Hòa Xuân to lắm. Em có hỏi lại: Bác đã nhìn thấy chưa hay chì nghe họ nói? Ông già bảo: Ông N chở bác đi qua chỉ cho xem mà.
    Em chưa đi kiểm chứng được. Nếu anh Chênh có điều kiện kiểm tra xem. Em tìm ra biệt thự này sẽ chụp lên cho mọi người thưởng lãm chiến thắng của người đứng đầu ĐN.

    RépondreSupprimer