GIÁP VĂN DƯƠNG
Bài học lớn nhất mà chúng ta học được từ Nguyễn Trường Tộ chính là sự thất bại của ông trong việc kiến nghị những giải pháp canh tân đất nước với tư cách một trí thức. Từ đó thấy rằng, chỉ khi nào người trí thức tự giác tránh con đường cụt mang tên “Trí thức cận thần” để đi trên con đường mới – con đường trí thức độc lập, trí thức dấn thân – thì đất nước mới có thể tránh được nguy cơ trở thành “đất nước cận thần” và giữ được nền độc lập đúng nghĩa.
Mỗi khi nói về sự canh tân của nước Nhật, ta không khỏi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi.
Mỗi khi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi, ta không khỏi nghĩ đến Nguyễn Trường Tộ.
Cả Fukuzawa Yukichi và Nguyễn Trường Tộ đều là những nhà tư tưởng về cải cách, sống cùng giai đoạn lịch sử. Nhưng một người thành công, một người thất bại.
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Fukuzawa Yukichi thành công, còn Nguyễn Trường Tộ thì thất bại?
Một phần của câu trả lời đến từ sự khác nhau trong cách tiếp cận của hai người.
Bài học lớn nhất mà chúng ta học được từ Nguyễn Trường Tộ chính là sự thất bại của ông trong việc kiến nghị những giải pháp canh tân đất nước với tư cách một trí thức. Từ đó thấy rằng, chỉ khi nào người trí thức tự giác tránh con đường cụt mang tên “Trí thức cận thần” để đi trên con đường mới – con đường trí thức độc lập, trí thức dấn thân – thì đất nước mới có thể tránh được nguy cơ trở thành “đất nước cận thần” và giữ được nền độc lập đúng nghĩa.
Mỗi khi nói về sự canh tân của nước Nhật, ta không khỏi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi.
Mỗi khi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi, ta không khỏi nghĩ đến Nguyễn Trường Tộ.
Cả Fukuzawa Yukichi và Nguyễn Trường Tộ đều là những nhà tư tưởng về cải cách, sống cùng giai đoạn lịch sử. Nhưng một người thành công, một người thất bại.
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Fukuzawa Yukichi thành công, còn Nguyễn Trường Tộ thì thất bại?
Một phần của câu trả lời đến từ sự khác nhau trong cách tiếp cận của hai người.
Blog Trần Nhương
Bài viết quá hay. Khổ nỗi, trong cơ chế này, đảng lãnh đạo toàn diện và triệt để nên mọi hoạt động phải nằm dưới sự lãnh đạo của đảng, nhất là những hoạt động liên quan đến chính trị.
RépondreSupprimerHô hào TRÍ THỨC ĐỘC LẬP chẳng khác nào phủ nhận sự lãnh đạo của đảng. Nâng quan điểm một chút thì đó là sự chống đối đảng, nhà nước và chế độ
Không ai dám nói đến các từ "độc lập, tự do" mà chưa " xin ý kiến chỉ đạo của đảng" chứ đừng nói phải hành động ĐỘC LẬP!
RépondreSupprimerBắt bỏ tù đó! Nếu khôg có " chỉ đại" và "cho phép" của đảng thì đừng mong!
"Cho gâu gâu mới được quyền gâu gâu!"
"Muốn ẳn một tiếng cũng phải xin phép đảng!" Rõ chưa!?
Bây giờ nhiều trí thức mở mồm như Nguyễn Trường Tộ còn không dám chứ nói gì độc lập. Buồn lắm thay!
RépondreSupprimerCái sợ đã in vào máu trí thức VN hiện nay mất rồi. Cách duy nhất để có Trí thức độc lập, là phải có dũng khí tức không sợ hãi...
RépondreSupprimerBài Viết rất hay. Nhưng biết rồi thêm buồn mà thôi. Bởi xã hội Đảng toàn trị VN hiện nay còn thua cả thời Phong kiến của Nhật Bản
RépondreSupprimerThật ra,nếu tác giả xét kỹ tình hình chính trị-xã hội VN.thời đó
RépondreSupprimerthì ông ta sẽ nhận định chính xác hơn trong việc so sánh hai vị trí thức có viễn kiến đi trước thời đại.
Nước VN.lúc bấy giờ có chính sách phân biệt đốì xử với người TCG.
thì ông NTT.làm sao dám độc lập hành động theo ý mình được.Theo
đạo TC.đã là tội nặng rồi,ngay cả "trí thức cận thần" cũng chưa
với tới,nói chi làm như Fukuzawa Fukichi.
Hoan hô VN chuẩn bị trở thành nước nghèo nhất trong các nước Đông Nam Á, lãnh đạo nhà ta tài thiệt!
RépondreSupprimerMột công dân có trách nhiệm với đất nước không thể chỉ gạt nước mắt khóc thương nước mình mà phải bằng hành động. Có rất nhiều cách thể hiện lòng yêu nước và thực hiện nghĩa vụ xây dựng bảo vệ đất nước.
RépondreSupprimerChúng ta không thể bằng lòng với cuộc sống hiện tại khi nước mình còn nghèo nàn, lạc hậu, bị cộng đồng quốc tế xếp hạng dưới trung bình về đổi mới, sáng tạo, chưa kể còn bị đánh giá là thiếu nhiều tiêu chí văn minh khác. Chúng ta càng không thể nhìn các quốc gia khác xâm lăng đất nước mình bằng máy móc, thiết bị, bằng công nghệ tiên tiến và thậm chí bằng văn hóa, bằng đe dọa vũ lực. Phải hành động để thực sự tự chủ, tự lực, tự cường.
Còn bất cứ sự lệ thuộc nào là còn chưa thể khẳng định với hai chữ độc lập.(lÊ cHÂN nHÂN)
http://dantri.com.vn/c702/s702-635655/nghi-ve-doc-lap-va-trach-nhiem-cong-dan.htm
Vua Gia Long được sự giúp đở của người Pháp để tranh giành ngôi cai trị từ nhà Tây Sơn. Được giang sơn rồi thì Gia Long và các vua triều Nguyễn sau đó thì nghi ngờ người Pháp bằng thái độ hẹp hòi vì sợ văn hóa Pháp Tây phương (dân chủ Tây phương manh nha từ cách mạng Pháp và Mỹ, phế vua lập tổng thống, tam quyền phân lập, bãi bỏ chế độ phong kiến) và đạo Công giáo ảnh hưởng tới tư tưởng "Quan Phu phụ", "Vua là phụ mẫu thiên hạ", sợ mất ngôi v.v... nên có tư tưởng bài văn hóa Pháp, bắt đạo sát hại đồng bào Công giáo cùng dòng giống máu mủ với mình mà cao điểm việc tàn sát người Công giáo dưới triều Minh Mạng, Tự Đức. Hơn nữa trong khi các nước Tây phương người ta cho học sinh học khoa học, hóa lý, toán số, vật lý, thiên văn thì các vua triều Nguyễn muốn kéo dài quyền thống trị của mình thì không cải cách giáo dục vì sợ dân nhiễm văn hóa Tây phương "nổi loạn chống Vua quan, đòi công bằng dân chủ theo tinh thần Cách Mạng Pháp hay Mỹ", mà trái lại vua quan nhà Nguyễn chỉ cho người dân học Nho làm quan tiến chức, đi học để ra làm quan chứ không phải xây dựng nước. Thế cho nên nói triều Nguyễn kéo dài đất nước trong sự lạc hậu, cổ lỗ, thối nát quả là không phải không có lý lắm ru.
RépondreSupprimerXu hướng chung của nhân loại là ngã về về nền chính trị Tây phương (Pháp, Mỹ là ví dụ): tam quyền phân lập, đa đảng đa nguyên.
Mặc dù thực dân Pháp không tốt lành gì, nhưng công bằng mà nói qua sự đô hộ của họ thì dân Việt nam mới học được cái hay của khoa học văn hóa Tây phương: người Việt biết chữ quốc ngữ La Tinh hóa, không thì bây giờ học sinh Việt còn ê a chữ Hán hay Nôm lộm thộm bất tiện, học sinh Việt được học hành các môn khoa học (toán học, vật lý, hóa học, sinh vật, địa lý v.v...) thay vì đắm mình trong hủ Nho lạc hậu, học thuộc lòng ê a thi phú, người dân Việt nam mới biết dùbg bóng đèn điện, xây cầu sắt lưu thông xi măng hóa chất, tiếp cận Tây y chữa bệnh ngoài Đông y, người Việt biết dùng xăng dầu máy móc cơ giới của Tây dương, bút máy, điện lực, xe điện v.v...
Do đó, dân tộc Việt nam bất hạnh khi bị cai trị bởi những ông hoàng bà chúa nhà Nguyễn cổ lổ phong kiến, tham quyền cố vị. Chín họ kéo đất nước thục lùi lạc hậu hàng trăm năm từ thế kỷ 18, 19, 20.
Nhưng dân tộc Việt nam lại còn bất hạnh hơn trong thời kỳ hiện đại khi bị cai trị bởi đảng CSVN độc tài, duy ý chí chẳng thua gì các vua quan nhà Nguyễn kể từ triều đại VNDCCH và hiện tại là CHXHCN VN!
Quá đúng, 10 điểm về chỗ.
Supprimeryou nói hay quá! 10/10!
SupprimerBài Viết đã mở được cái cánh cửa để cho cả dân tộc nhìn thấy ánh sáng buổi bình minh. Nhưng sẽ có được bao nhiêu người bước qua cái cánh cửa đó!
RépondreSupprimerThật ra thì ở Việt Nam mình có bao nhiêu người thật sự là Trí Thức độc lập?
Đọc lại lịch sử thời cận và hiện đại ta thấy đã xuất hiện những người Trí Thức Độc Lập, nhưng buồn thay là đã bị đàn áp đến thân tàn ma dại, nhưng những con người đó vẫn còn giữ được phẩm giá của một người Trí thức độc lập, trong đó có nhà thơ Hữu Loan.
Thật ra thì ngày nay muốn có được tầng lớp Trí thức độc lập thì cần phải có sự đoàn kết trong hành động của những người trí thức. Biệt giam được hết cả dân tộc không? vì ngày nay ta đang bị chung thân trong một ngôi tù lớn, mà cái tội bị chung thân là do chính mình nhốt mình, nhốt trong ánh hào quang của ảo mộng. Có những người muốn mở toan cánh cửa nhà tù, nhưng đơn độc quá không đủ sức để mở cánh cửa trại tù đang nhốt chính mình và cả dân tộc.
Tần Thủy Hoàng thì đốt sách chôn nho. Mao Trạch Đông thì "cách mạng văn hóa". Còn ở ta thì sao?
Chống giặc dốt để làm gì khi ta kiểm soát tư tưởng, rào cản tri thức?
Cái này chỉ khác Mao ở phương cách hành động, nhưng giống nhau vì cùng một mục đích: Đó là định hướng tri thức để quản lý tư tưởng.
Xin phép Bác Chếnh cho cháu nói ra đây một lời thật lòng trong nhận xét của cháu.
Bài này tuy cũ mà hay quá, anh Chênh có thể cho đăng lại bài nay không?
RépondreSupprimerhttp://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=9640&rb=0401
Bây giờ là ổn định để phất triển. Từng đấy năm chiến tranh, cô lập về ngoại giao chưa đủ với đất nước nhỏ bé này ư?
RépondreSupprimer