22/04/2013

NHỮNG ĐỨA TRẺ BỊ ĐỌA ĐẦY VÀ NHỮNG NHÀ BÁC HỌC TRONG TƯƠNG LAI CỦA NHÂN LOẠI?


Số tôi vất vả, lấy vợ muộn. Được hai mụn con trai. Cha già con cọc. Cháu lớn do sinh đúng ngày chúa ra đời, nên qua Mỹ phải học lại lớp 8 (1). Năm nay cháu đang học lớp 9 tại một trường Công lập tại Harris county, Houston, Texas (2). Có lẽ do được học lại một năm, cu cậu đã tập tành làm thơ bằng tiếng Anh.
Mỗi tháng cháu vẫn đều đặn gửi bảng điểm ở trường về báo cáo. Nếu xuất hiện điểm C (3), mẹ sẽ cắt tài khoản phụ trong Visa card, hạn mức 300USD/tháng để ăn hamburger và thỉnh thoảng bao cậu mợ, các cousins (4) đi ăn cà-rem. Nhìn bảng điểm của con gửi về, giật mình, thấy cám cảnh cho những mầm non, tương lai của đất nước. Bảng điểm của cháu gồm các môn:

1 Algebra.(Đại số)
2-Biology.(Sinh vật)
3-Team Sports 2.(Thể dục đồng đội)
4-Fnd Pers. Fit. (cũng là một môn thể dục)
5-Spanish.(Tiếng Tây Ban Nha)
6-Comm. Appl.(còn được gọi là speech, tập thuyết trình một vấn đề trước cộng đồng )
7-PACE.(tương tự như tư vấn tuyển sinh Đại học, giới thiệu về các chuyên nghành và các trường Đại học)
8-Wd Geography.(Word Geography, Địa lý thế giới)
9-English.
Trong 9 môn học, thì thấy hết 4 môn phụ, nhưng học sinh cũng phải đạt được tối thiểu điểm D (70-74), nếu không muốn bị SC (Schedule exchange)*. Nghe con bảo Hóa, Lý, Hình học lên lớp 10 mới được dạy. Sau khi vào College các môn khác sẽ được dạy chuyên sâu theo chuyên nghành mà sinh viên đã chọn. Cu cậu suốt ngày chơi game, tập tành làm thơ và chơi thể thao sau khi tan trường. Chỉ sau 2 năm, chắc có lẽ do uống sữa thay nước (5) nay cu cậu đã cao 1m75, đứng ngang vành tai trên của tôi và đẹp trai hơn mẹ.
Còn một nhóc, năm nay học lớp 8, đang vào kỳ thi học kỳ 2. Hồ sơ du học, I20 (6) đã chuẫn bị sẵn nhưng vẫn nấn ná chưa cho cháu đi phỏng vấn để lấy Visa F1 (7). Hai đứa con đi du học hết, còn hai vợ chồng già buồn lắm! Vợ có tâm lý muốn giữ lại một đứa ở bên cạnh. Nhưng mấy hôm nay, sau khi xong công việc cơ quan, đi tiếp khách về thấy cảnh hai mẹ con ôn thi học kỳ II, tôi có cảm giác như đang xem vỡ hát bội "Hai bà trưng đánh thắng quân xâm lược", khi thấy vợ quát tháo con và thằng bé cằn nhằn, thậm chí khóc sướt mướt vì không được chơi game.
Nếu tính Đại số và Hình học là hai môn riêng thì nhẩm đi tính lại, thằng con đang phải nhồi nhét đến 15 môn gồm có: Đại số, Hình học, Sinh, Sử, Địa, Hóa, Lý, Văn, Anh văn, Công nghệ, Công dân giáo dục, Thể dục, Vi tính, Mỹ thuật, Âm nhạc, phải học và thi lấy điểm để lên lớp, chưa kể tráng miệng môn Giáo dục Hướng nghiệp, học về dinh dưỡng hoặc điện để được cộng 2 điểm vào lớp 10???.
Do đó tôi chẳng lấy gì làm ngạc nhiên khi trên mạng, đang xôn xao, lan truyền với tốc độ chóng mặt video clip của một cháu học sinh bị cho là kẻ lười biếng!?. Cháu bé này quả thật lười biếng quá chỉ có 16 môn học, có gì nhiều nhặn lắm đâu!!! Phải không nhẩy????
Qủa thật nhìn lại chương trình học của con mình đang ở trình độ lớp 8/12, trộm nghĩ chắc đến giữa thế kỷ 21 này, có lẽ 90% số Bác học của hành tinh xanh này, sẽ là người Việt Nam nhờ lối giáo dục một cách "tàn diện" (8) như hiện tại của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam???.Và phụ huynh học sinh Việt Nam sẽ trở thành những tay đua vô địch của cuộc đua thể thức I Thế giới vì tay lái quá lụa là, khi phải đưa đón con đi học thêm sau khi tan trường, trong bối cảnh giao thông bát nháo như hiện nay???. Phải chăng đây là chủ trương lớn của Đảng CSVN và Chính phủ CHXHCN VN??? Vì tế bào của xã hội là gia đình và hạt nhân của gia đình là con cái. Các bậc làm cha làm mẹ, suốt ngày bù đầu bù cổ vì mưu sinh, lại phải bận tâm đến việc học hành của con cái theo như kỳ vọng dạy dỗ cho các em học sinh "phát triển" một cách "tàn diện"!!?? của các nhà "làm giáo dục" Việt Nam. Nội việc chạy xô đưa đón các cháu vào những buổi các cháu không phải lên lớp hoặc sau khi tan học đến các điểm học thêm, đủ để biến các bậc phụ huynh, thành một tay xe ôm chuyên nghiệp, với tay lái lụa và chẳng còn thì giờ đâu mà bức với xúc chuyện an sinh xã hội hay bực với dọc chuyện chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cũng như đòi với hỏi Dân chủ với Nhân quyền?
Đang miên man so sánh và lấy làm hãnh diện vì sức chịu đựng trên cả tuyệt vời của con mình, bất chợt con tôi hỏi:
"Bố, tại sao con thấy trong sách, khi nói đến Bác Hồ, thường hay dùng từ "Người"? Nào là người đã lên tàu ra đi tìm đường cứu nước, người đã tham gia đảng cộng sản Pháp, người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc...v.v....?"
Tôi xem lại sách giáo khoa môn sử lớp 8 và quả thật như vậy. Giải thích cho con:
"Có thể tác giả dùng nhân xưng đại từ như vậy để tránh lập đi lập lại từ Bác hoặc Chủ tịch, để không đơn điệu và để tôn xưng Bác Hồ."
Con tôi vặn lại:
"Nhưng con thấy đại từ nhân xưng này lập đi lập lại rất nhiều lần, đôi khi tạo cho người đọc có cảm tưởng, tác giả cố tình dùng đại từ nhân xưng như vậy"
"Thế con nghĩ sao?"
"I think, the author had wanted to emphasize the opposite with this personal pronoun..." (9)
???????????????????????????????????????????????????????????????????
Toát mồ hôi hột, khi nghe con trả lời, thế mới hiểu tại sao đề cương ôn thi môn sử bị xé, xả trắng sân trường PTTH Nguyễn Hiền khi học sinh được thông báo sẽ bỏ môn sử trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH 2013 và trên 90% điểm thi môn sử của những trường Cao đẳng, Đại học, khối C của những năm trước dưới trung bình.
Vội lôi keyboard ra truy cập vào Website của Đại sứ quán Mỹ, đăng ký lịch phỏng vấn cho con. Phải cho cu cậu tị nạn giáo dục thôi, kẻo có ngày, suốt ngày nó hát bài "Bắc kim thang, cà lang bí rợ hay Bé bé bồng bông" với khuôn mặt tươi cười của một nhà Bác học, thì đến khổ?
Hãy nhìn thử các cô, các cậu sinh viên, trong màu áo chiến dịch tình nguyện mùa Hè xanh   sau hàng rào kẽm gai ngăn chặn người biểu tình yêu nước chống quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh trong những cuộc biểu tình vừa qua xem?, mặt cứ tươi như hoa!!!.
Phải không nào?
Hà Nội 21/04/2013
Oanh Yến Thị Phạm
1-Ở Mỹ tính theo thang điểm A(90-100) , B(80-90), C(74-80), D(70-74), E(66-70), F(60-66).
2- Nhờ cậu mợ cháu bảo lãnh, và thành tích học tập tốt, cháu được vào học trường Công, không mất tiền (không phải là cho con nuôi) ở quận Hạt Harris, thành phố Houston, Texas.
3-Ở Mỹ, tính tuổi theo tháng, sinh sau tháng 6, phải học chậm lại 1 năm.
4-Anh em họ.
5-Một gallon sữa khoảng 2.99 USD/gallon, rẻ hơn xăng.
6-Tương tự giấy chấp nhận nhập học.
7-Visa cho du học sinh.
8-Tàn: tàn tạ, tàn phế; Diện: mặt, sắc diện, diện mạo. Tàn diện: tàn tạ dung nhan, trẻ em được giáo dục tàn diện theo lối giáo dục như hiện nay, sớm thành cụ non và kiến thức là trái mít đặc.
9-Xin tra tự điển, tôi cũng bó tay.com.
*Bị ở lại lớp.

4 commentaires:

  1. Đang buồn mà đọc tới câu "đẹp trai hơn mẹ" cũng thấy vui !

    RépondreSupprimer
  2. "Bố, tại sao con thấy trong sách, khi nói đến Bác Hồ, thường hay dùng từ "Người"? Nào là người đã lên tàu ra đi tìm đường cứu nước, người đã tham gia đảng cộng sản Pháp, người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc...v.v....?"
    Phải emphasize, phải confirm chữ "người" sợ người ta nghĩ khác thì chết.

    RépondreSupprimer
  3. Tôi không còn con nhỏ nữa nhưng tôi thấy mấy đứa cháu tôi học tôi thấy ngứa mát ngứa gan. Bọn họ độc quyền xuất bản nên họ đặt ra đủ thứ môn để kiếm tiền từ phụ huynh học sinh. Nền giáo dục làm hủy hoại cả đất nước. Anh bà con tôi dạy môn vật lý, tình cờ tôi thấy trong chông sách của anh ta tôi thấy có quyễn công nghệ tôi hỏi ai dạy môn này, anh trả lời tôi dạy chớ ai. Tôi hỏi anh biết gì mon này mà dạy. Anh ta trả lời trường phân công thì tôi phải dạy đâu có cải được. In sách mà không có giáo viên chuyên môn để dạy. Học sinh vùa mất thời gian học, tốn tiền mua sách, làm rối trí óc của trẻ con. Bọn họ chỉ biết tiền, tiền không còn gì là đạo đức cả. Tôi cũng từng nói chuyện với anh em giáo viên mai sau con cháu chúng ta sẽ là các nhà bác học đại tài vì còn nhỏ đã học đủ thứ lại có trường chuyên. Các nước tư bản làm gì có trường chuyên. Ở Pháp nếu thầy giáo để học sinh về nhà làm bài thì gv đó sẽ bị mất dạy. Bước ra khỏi trường là giờ của trẻ con.

    RépondreSupprimer