THAM NHŨNG MÀU HỒNG VÀ BÀN TAY RỬA SẠCH
RFA Đài Á Châu Tự Do
Phạm Chí Dũng gửi RFA từ Việt Nam
Một người nước ngoài xin kín tên kể lại rằng cứ đều đặn mỗi năm một
lần, ông được mời dự những cuộc hội thảo sang trọng về chống tham nhũng
hoặc bàn về giải pháp chống nạn hối lộ ở Việt Nam. Rồi cứ sau mỗi lần
kết thúc hội thảo, ông lại lặng lẽ vào xe hơi, lấy khan mù xoa chà xát
lòng bàn tay. Còn khi về nhà, ông vội rửa sạch bàn tay ấy bằng ít nhất
hai lớp xà bông.
Đó là bàn tay được dùng để bắt tay những quan chức Việt Nam đến dự cuộc hội thảo, giống như ông.
Nhưng khác hẳn ông, không ai dám chắc bàn tay những quan chức người Việt ấy đã chưa từng vấy bẩn bởi đồng tiền hối lộ.
Khó có thể diễn tả về cảm giác của người nước ngoài đó. Nheo mắt và cả
nhăn mũi, cứ như ông đang phải đứng quá gần với một cái xác chuột bị xe
cán be bét máu nằm lộ thiên ngoài đường phố – cảnh tượng đã trở thành
“món ăn” thường ngày ở ít nhất hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn.
Ăn như rồng cuốn…
Cuối tháng 10/2013. Mùa thu Hà Nội. Năm nay, một lần nữa cuộc hội thảo
về chống tham nhũng được tổ chức. Nhưng lần này, cái tên của hội thảo
được cách điệu khá nhiều so với những năm trước: “Tăng cường sự tham gia
của doanh nghiệp, hướng tới thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh tại
Việt Nam”. Những cơ quan Việt Nam chịu trách nhiệm chính đạo diễn cuộc
hội thảo này là Thanh tra chính phủ và Phòng thương mại công nghiệp Việt
Nam (VCCI).
Gần như quy luật, luôn có mặt ít nhất một “nhà tài trợ” nào đó của quốc tế. Lần này, đó là Đại sứ quán Anh quốc.
Cuộc hội thảo này lại diễn ra trùng với bầu không khí “thảo luận nghiêm
túc” của Quốc hội Việt Nam về những “cơ hội và thách thức” mà nền kinh
tế quốc gia và xã hội nước nhà đang phải đối mặt. Nhưng khác với không
khí thỏa hiệp trong những kỳ họp quốc hội trước đây, vào lần này một số
đại biểu quốc hội đã can đảm hơn khi ẩn dụ về một bức tranh theo trường
phái dã thú: báo cáo kinh tế – xã hội của Chính phủ màu hồng, cách nhìn
của quốc hội là màu xám, trong khi nhân dân chỉ nhận ra màu tối.
Thế còn bức tranh tham nhũng màu gì?
Như một thông lệ, thực trạng tham nhũng đã trở nên quá tồi tệ luôn
không được phản ánh đủ sâu bởi các cơ quan chức năng Việt Nam – một quốc
gia nằm gần sát đáy thế giới về tính minh bạch, mà lại do các doanh
nghiệp – nạn nhân của nạn nhũng nhiễu, và từ giới chuyên gia quốc tế –
những người được xem là sạch sẽ hơn rất nhiều lần giới quan chức tham
nhũng bản địa.
“Tham nhũng ở Việt Nam đang nằm trong vòng luẩn
quẩn” – như một ngụ ý của ông Soren Davidsen, chuyên gia Ngân hàng thế
giới (WB), tại cuộc hội thảo.
Vòng luẩn quẩn đó, theo ông
Davidsen, là hành vi công chức nhà nước gây khó dễ khiến doanh nghiệp và
người dân phát sinh động cơ đưa hối lộ, sau đó khó khăn được giải quyết
khiến công chức có động cơ để tiếp tục chu trình gây khó dễ.
Ông Davidsen cho biết 63% doanh nghiệp phải trả các khoản phí không
chính thức nhằm tạo ra cơ chế ngầm để được giải quyết công việc nhanh
chóng; 63% doanh nghiệp nói công chức cố tình kéo dài thời gian xử lý để
gây khó dễ; 79% công chức đổ lỗi cho lương thấp là động cơ để tham
nhũng…
Đặc biệt, 75% doanh nghiệp hối lộ dù không bị gợi ý.
Còn số liệu từ ông Trần Đức Lượng, Phó tổng thanh tra chính phủ Việt
Nam, lại thấp hơn một chút: 70% số trường hợp đưa hối lộ là do doanh
nghiệp chủ động thực hiện; chỉ có 30% số trường hợp doanh nghiệp đưa hối
lộ là do công chức gợi ý, nhũng nhiễu.
Đến lúc này, một tờ báo
Việt Nam đã phải mỉa mai: nếu các nghiên cứu trước đây và kể cả dư luận
xã hội chủ yếu cho rằng doanh nghiệp là nạn nhân của tham nhũng, thì
nay đã rõ hơn khi doanh nghiệp sẵn sàng thỏa hiệp với các tệ nạn, dùng
tiền bạc hối lộ để tìm lợi thế trong kinh doanh, giành hợp đồng, hoặc
đơn giản “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” để phòng ngừa phiền hà,
nhũng nhiễu có thể sẽ xảy ra nơi cửa công.
Thậm chí, những người nước ngoài còn thấm nhuần cả câu tục ngữ Việt Nam “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”.
5 tội đồ đặc biệt tham nhũng
Một lần nữa trong không biết bao nhiêu lần từ quá nhiều năm qua, cuộc
hội thảo trên đã “phát hiện” ra nạn tham nhũng vặt đang trở nên lan tràn
ở Việt Nam khi có tới 80% số cán bộ nhân viên trong các doanh nghiệp
cho rằng hiện tượng này là “rất phổ biến”.
Đã từ rất lâu, tham
nhũng vặt được hiểu đơn giản là việc doanh nghiệp phải chi các khoản
tiền hối lộ nhỏ để đối phó với sự nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ công
chức hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ công.
Cũng là số liệu
được nêu ra từ ông Davidsen: nếu như năm 2005, 56% doanh nghiệp cho biết
có hiện tượng kéo dài thời gian giải quyết công việc, thì năm 2012 tăng
lên tới 67%; đối với chuyện giải thích không rõ để cố tình bắt lỗi
doanh nghiệp, năm 2005 khoảng 45% thì năm 2012 tăng lên 66%; đối với
chuyện bám vào các quy định không chặt chẽ để bắt bí doanh nghiệp thì
năm 2005 khoảng 39%, năm 2012 tăng lên 54%; còn đưa thông tin hù dọa gây
sức ép tăng từ 16% lên 23% vào năm 2012…
Một cuộc khảo sát ý
kiến doanh nghiệp vào năm 2012 đã cho thấy đa số các ý kiến trả lời cho
rằng, cán bộ công chức cố tình kéo dài thời gian giải quyết công việc,
không giải thích rõ quy trình để bắt lỗi doanh nghiệp, cố tình đặt ra
các quy trình sai quy định để gây nhũng nhiễu.
Có tới 81% doanh nghiệp cho rằng, tham nhũng vặt gây lãng phí thời gian, tăng chi phí và gây tâm lý bức xúc cho họ.
“Chứng tỏ doanh nghiệp vừa là nạn nhân vừa là tác nhân của tham nhũng”-
Phó tổng thanh tra Trần Đức Lượng trần tình như một lời an ủi. Tình cảm
vấn an này cũng rất phù hợp với tên gọi của cuộc hội thảo. Quan chức
Việt Nam dường như đồng lòng đá quả bóng về phía các doanh nghiệp cùng
xứ, trong khi giới chức điều hành bộ ngành tỏ ra “vô can”.
Thanh tra chính phủ cũng là một trong những cơ quan bị công luận và
người dân chỉ trích nhiều nhất, bởi trong nhiều năm qua cơ quan này đã
rất ít khi “phát hiện tham nhũng”.
Ngược lại, dẫn số liệu từ
khảo sát tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ,
công chức, viên chức do Thanh tra Chính phủ và WB công bố vào năm ngoái,
ông Davidsen kết luận: từ năm 2005 đến năm 2012, tình trạng tham nhũng
của công chức không được cải thiện mà ngày càng tệ hại hơn.
Bà
Trần Thị Lan Hương, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, còn nêu ra một
kết luận chi tiết hơn: “Các ngành, lĩnh vực tham nhũng nhất theo góc
nhìn của doanh nghiệp gồm: cảnh sát giao thông; quản lý đất đai; xây
dựng; hải quan; y tế và thuế…”.
Kết luận trên được dựa theo
khảo sát 2012, tuy được xem là một “phát hiện”, nhưng thật ra hoàn toàn
không mới nếu đối chiếu với vô số điềm chỉ và nguyền rủa tham nhũng từ
người dân và báo chí trong những năm qua.
Trong số nguyền rủa
đó, tất nhiên có cả giới đầu tư nước ngoài – những người không dám lên
tiếng, song không ít ý kiến cho rằng tham nhũng vặt chiếm đến ít nhất
40% lý do giới này không còn tha thiết gì với môi trường đầu tư ở Việt
Nam.
Bàn tay nào?
Vẫn như thông lệ, các cuộc hội thảo
về phòng chống tham nhũng không nêu ra một địa chỉ cụ thể nào. Trong khi
đó, dư luận xã hội Việt Nam đang dậy lên 10 vụ đại án, trong đó có vụ
khủng khiếp như Tập đoàn tàu thủy Vinalines.
Trước đó, Tập đoàn
công nghiệp tàu thủy Vinashin cũng đã trở thành tai họa cho dân nghèo
Việt Nam với số nợ lên đến ít nhất 80.000 tỷ đồng, đủ xây dựng 214.000
phòng học hoặc 53.000 trạm xá xã…
Còn trước đó nữa, không ai có
thể lãng quên những vụ tham nhũng chấn động liên quan trực tiếp đến
viện trợ ODA như PMU 18, Đại lộ Đông – Tây. Những vụ việc này đều có số
“lại quả” ít nhất 10% giá trị hợp đồng.
Gần đây, người ta mới
công bố một phát hiện về tỷ lệ nâng khống đến mức trí não bình thường
của con người khó mà tưởng tượng: từ việc mua lại thiết bị lặn với giá
100 triệu đồng, Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (thuộc Ngân
hàng Agribank) Vũ Quốc Hảo đã cùng các tòng phạm “thổi” giá lên thành
130 tỉ đồng, tức gấp đến 1.300 lần, để chia chác nhau…
Cuối cùng và vẫn là câu hỏi vĩnh viễn: làm thế nào để hạn chế tham nhũng?
Một quan chức của VCCI – ông Nguyễn Quang Vinh – nêu ra ý kiến: Chỉ khi
bàn tay doanh nghiệp – bàn tay Chính phủ cùng hòa nhịp thì phòng chống
tham nhũng mới hy vọng chuyển biến.
Bàn tay nào?
Đến
giờ này, quá nhiều câu chữ khôn lanh cùng thói vặt vãnh đã biến bức
tranh tham nhũng thành màu hồng chuyên, mô tả cho cái bắt tay giữa các
doanh nghiệp với cơ quan công quyền để cùng đẩy bộ máy điều hành Việt
Nam xuống tiệm cận với đáy minh bạch của thế giới.
Hay phải ngộ
về cái bắt tay của vị khách nước ngoài với các quan chức người Việt mà
sau khi về nhà ông đã phải chà xát ít nhất hai lần bằng xà bông?
Phạm Chí Dũng, Việt Nam 03-10-2013
Bài viết thật ra không có gì mới cả vì như bà Doan hay ông chủ tịch nước rồi tổng bí thư củng đả công nhận KHÔNG CHỪA 1 CHỔ NÀO 1 LẢNH VỰC NÀO mà không phải lẻ tẻ ăn có bầy ăn có bạn có nhóm ,thế thì nhửng người gọi là đứng đầu cả nước có còn điều hành 1 đất nước được hay không nếu cứ bó tay để tiếp diển tràn lan 1 tệ nạn mà nếu thật sự minh bạch thì không có cửa cho bọn thối tha nầy có đất sống .TÌNH HÌNH XẢ HỘI VN ĐẢ ĐẾN MỨC CÓ THỂ VƯỢT RA KHỎI SỰ ĐIỀU HÀNH CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC NẾU KHÔNG CÓ 1 CƠ CHẾ VÀ CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỂ TIÊU DIỆT MẦM MÓNG NỘI XÂM NẦY ,tôi cảm thấy không còn luật pháp khi hàng ngày người dân tự xử và nhửng vụ tương tự chận cả 32 chiếc taxi xiết nợ giửa ban ngày thì họ chẳng xem luật pháp LÀ CÁI GÌ CẢ ,vì sao có nhửng hiện tượng manh động đó .thượng bất chính thì hạ phải loạn ,họ tin rằng KHÔNG AI CHÊ TIỀN TRONG XẢ HỘI HIỆN NAY cứ làm có gì thì gở sau .không phải lo lót tay là xong hết .tôi CẢM THẤY SỢ HẢI ĐẾN 1 NGÀY chính các bác trong TW và bộ chính trị củng sẻ bị bọn mafia cấu kết với chính quyền ra các điều kiện với các bác nếu không có escort hùng hậu theo bảo vệ thì nói chi đến cuộc sống người dân /NÓ BẮT NGUỒN CHÍNH TỪ SỰ VÔ DÂN CHỦ ,KHÔNG MINH BẠCH TRONG HIẾN PHÁP NÊN XẢ HỘI RỐI REN NHƯ HÔM NAY / các bác dùng cơ chế để bảo vệ chế độ và làm ngơ cho lực lượng chuyên chính vô sản tham nhủng ,hống hách ,hối lộ như 1 đặc quyền ,nhưng khi không còn gì để ăn nó sẻ nuốt ngay người nuôi dưởng chúng ,ai cập là 1 thí dụ
RépondreSupprimerDu`ng 4 chu*~ va`ng: NGHIEM KHAC PHE BINH la` ca'c bo^' so*. ngay, khg tham nhu~ng nu*~a.
RépondreSupprimerChúng ăn như rồng cuốn, làm như rồng lộn!
RépondreSupprimerđảng lảnh đạo,đảng chịu trách nhiệm,tham ô lảng phí,hài cốt liệt sỹ bị ngoai cảm lừa,ông cố chịu ,huề cả làng
RépondreSupprimerAi cũng muốn xin vào làm việc ở các cơ quan nhà nước, giá của các cơ quan khác nhau, đắt nhất là các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nghĩa là ở đâu có thể nhận được nhiều hối lộ là đắt. Nghề làm cán bộ là nghề được ăn cắp hợp pháp do đó ai cũng mua bằng được cái ghế cán bộ nhà nước, người dân và các doanh nghiệp câu kết với nhau để ăn cắp tiền NHà nước. Đương nhiên những người giữ tiền nhà nước là ăn cắp nhiều nhất.
RépondreSupprimertìm ra tham nhũng không khó, nhưng ai tìm và ai xử lý. Chúng ta hãy làm một phép tính đơn giản:
RépondreSupprimerĐã là công chức hưởng lương thì từ địa phương đến trung ương đều là công chức, nhưng thử nhìn tài sản của họ xem sao: Từ công xã đến trung ương ( vợ chồng đều công chức) khoảng 70% có nhà lầu, 30% có xe hơi, đất đai, các tài sản khác...Nhưng nếu tính lương theo hệ số thực nhận của các gia đình này từ ngày bắt đầu làm việc đến lúc nghỉ hưu thì chưa đủ chi phí phục vụ sinh hoạt cho gia đình, hay là mua một cái nhà nhỏ. Khoản chênh lệch tài sản đó là tham nhũng chử còn gì nữa.