26/12/2013

NGỎ VỚI "LUẬT GIA, NHÀ BÁO" HOÀNG PHƯƠNG

Phan Đà Giang 

Trong bài viết: Thư ngỏ gửi ông “giáo sư” Tương Lai của luật gia, nhà báo Hoàng Phương đăng trên Tuần báo Văn nghệ tp hcm số ngày 27 tháng 11 năm 2013 có viết: “… Chưa hết, ông Tương Lai còn áp đặt rằng ở Việt Nam không có quyền tự do lập hội. Thực tế ở đất nước ta có hàng ngàn tổ chức hội: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nhà báo, Hội Luật gia, Hội Khoa học Lịch sử, Hội Sinh viên, Hội đồng giám mục, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Hội Âm nhạc, Hội Điều dưỡng, Hội Nghề cá, Hội Tin học, Hội Tim mạch, Hội Tiết niệu - Thận học, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp, Hội Vô tuyến điện tử, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Tư vấn thuế, Hội Cấp thoát nước, Hội Gan mật, Hội Thẩm định giá, Hội Kiểm toán viên hành nghề, Hội Thánh Tin lành Việt Nam… Chưa nói, Hội đồng hương ở các tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường trên toàn quốc cũng đã có hàng ngàn tổ chức hội hoạt động từ lâu rồi. Ai cũng cho rằng lập hội để làm việc thiện, để xây dựng xã hội ngày một tốt hơn thì Đảng, Nhà nước và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, còn lập hội để chống phá nhà nước sở tại, thì trên toàn thế giới không có quốc gia nào cho phép làm điều bậy bạ đó chứ đâu có riêng gì Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…”.

Tôi không muốn bàn luận nhiều nội dung dạy đời tại bức thư ngỏ của “luật gia, nhà báo” Hoàng Phương (sở dĩ tôi phải mở và đóng ngoặc theo cách thức trình bày của Tuần báo Văn nghệ tphcn), vì rằng khi bàn về những quyền tự do cá nhân hay tập thể theo luật pháp có được trên đất nước ta có hay không, mỗi công dân nước Việt đều hiểu rõ (?) và đã có luật định rồi (!). Ở đây tôi muốn nói rằng, về  các từ “hội, đoàn thể” nói chung, “tự do lập hội” nói riêng, hình như “Luật gia” Hoàng Phương chưa rõ về khái niệm của nó. Xin được trao đổi:
- Theo từ điển tiếng Việt, “Hội, đoàn thể”: tổ chức của những người có cùng hoạt động hoặc cùng công tác chuyên môn; Theo Bách khoa toàn thư mở định nghĩa “tự do lập hội”: là quyền tự do kết giao, tổ chức bất kỳ các nhóm, tập hợp, câu lạc bộ, hay các tổ chức mà con người muốn. Nó là một quyền quan trọng của chế độ dân chủ tự do, nơi công dân có thể thành lập hay gia nhập bất kỳ đảng chính trị, nhóm có chung sở thích, hay công đoàn nào mà không bị chính quyền ngăn cản hay giới hạn. Trong những hệ thống pháp luật không có quyền tự do lập hội thì các đảng hay nhóm chính trị nào đó có thể bị cấm bằng những hình phạt tàn bạo đối với các thành viên. Các cuộc phản đối của nhân dân chống lại chính phủ cũng thường bị cấm.
Vì thế, không phải bất kỳ tổ chức nào hễ có chữ “hội”  đều thuộc phạm trù “hội, đoàn thể”. “Hội đồng giám mục”: là một hình thức hội nghị theo giáo luật đạo Công giáo, trong đó các Giám mục của Việt Nam cùng nhau thi hành chức vụ mục tử để làm tăng thêm ảnh hưởng tốt đẹp của Hội Thánh Công giáo trên tất cả mọi người, đặc biệt đưa ra những hình thức và phương pháp hoạt động tông đồ phù hợp với hoàn cảnh của thời đại; “Hội thánh Tin lành”: là hình thức tổ chức của một tôn giáo, không phải là tổ chức hội, đoàn thể như “luật gia” nhận định. Cứ theo đà này sao “Luật gia” không kể thêm: Giáo hội Phật giáo, Hội đồng Nhân dân,…?

Một khi mà không hiểu biết về khái niệm những từ ngữ thông dụng bằng tiếng mẹ đẻ thì làm sao mà “góp phần xây dựng nền khoa học pháp lý, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam , dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam” phải không “Luật gia, Nhà báo” Hoàng Phương?
PĐG



5 commentaires:

  1. Thực tế ở đất nước ta có hàng ngàn tổ chức hội do đảng cọng sản thành lập! Ông Hoàng Phương không biết hả? Thế mà cũng là "Luật gia, Nhà báo"!

    RépondreSupprimer
  2. bởi vậy một người có học vấn và người có nhiều chữ khác nhau một trời một vực. cứ xem hai ông này tranh luận thì biết.

    RépondreSupprimer
  3. Thực tế ở đất nước ta có hàng ngàn tổ chức hội MA :

    Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nhà báo, Hội Luật gia, Hội Khoa học Lịch sử, Hội Sinh viên, Hội đồng giám mục, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Hội Âm nhạc, Hội Điều dưỡng, Hội Nghề cá, Hội Tin học, Hội Tim mạch, Hội Tiết niệu - Thận học, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp, Hội Vô tuyến điện tử, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Tư vấn thuế, Hội Cấp thoát nước, Hội Gan mật, Hội Thẩm định giá, Hội Kiểm toán viên hành nghề, Hội Thánh Tin lành Việt Nam…

    VÀ CẢ cái HỘI ĐẢNG hội đoàn BÁN Nước BUÔN Dân cho TÀU KHỰA !!!!


    ha ha ha !!!!

    RépondreSupprimer
  4. Ai già mà không chết chứ?!? Mong ông luật gia để lại một ít Đức cho con cháu đi! Anh đằng 45 tuổi dang cũng đã xám hối tội đã gây ra vì theo Cs! Hảy sống để con cháu nó tự Hào luật gia ạ! Dân tộc bất hạnh mơi chưa thoát được chế độ độc Tài tàn bạo! Thua cả dân campuchia !?? Không biết Anh đằng, Anh mẩm ... Có biết điều này không??? Trần kinh nghị cho rằng phải mất ba thế hệ mới phục hồi được đạo Đức như xưa cho dân tộc. Nhưng với điều kiện là Cs phải bị xoá bỏ.

    RépondreSupprimer
  5. Thằng nhà báo này ngu chưa từng thấy trong lịch sử loài người !

    RépondreSupprimer