01/10/2014

NGÀY MỚI Ở HONG KONG

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Hôm nay ngày 1/10/2014, ngày cao điểm của phong trào Occupy Central with Love and Peace, phong trào đã bước sang ngày biểu tình tập trung thứ 4 tại các khu vực trung tâm của Hong Kong. Từ sáng sớm các bạn thanh niên đã tập trung tại quảng trường Golden Bauhinia để biểu dương lực lượng. Hôm nay điểm đáng chú ý có lẽ sẽ là khu vực xung quanh quảng trường Golden Bauhinia (địa điểm đã tổ chức lễ trao trả Hong Kong về phía Trung Quốc) vì nơi đây sẽ diễn ra lễ thượng cờ (quốc kỳ) của Công Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Đối với đa số người Hong Kong lễ thượng cờ vào ngày 01/10 chính là một nghi thức chính thức công nhận Hong Kong là một phần của Trung Quốc và việc Hong Kong bị kiểm soát hoàn toàn cũng vì những nghi thức, và luật lệ như thế do Bắc Kinh áp đặt. Cho nên hôm nay sinh viên học sinh Hong Kong và các nhóm (có một vài nhóm trong Occupy Central không đồng ý việc phản đối lễ thượng cờ) trong Occupy Central sẽ tập trung về khu vực cầu cảng nơi có quảng trường này để đòi hỏi quyền tự do và phổ thông đầu phiếu cho Hong Kong. Theo thông lệ các năm trước đây, một vài viên chức cao cấp từ Bắc Kinh sẽ tham dự cùng với chính quyền đặc khu tại lễ thượng cờ.
 Chưa thấy phía chính quyền đặc khu thông báo ai sẽ tham dự vào sáng nay. Tuy nhiên theo thông tin của trang blog thuộc Le Monde / Pháp thì quốc kỳ TQ đã được thượng "lén" trong khuya đêm qua lúc 2h20 sáng vì sợ thời tiết xấu vào sáng hôm sau. Tức là cờ đã được thượng trước lễ chính thức 6h và lén lút? Hôm qua các thủ lĩnh phong trào OCLP đã kêu gọi thêm các tình nguyện viên từ các trường đại học, cao đẳng y tế tham gia vào các vị trí cứu thương để trực chiến khi có tình huống. Giới nghệ sỹ, doanh nhân Hong Kong cũng chính thức xuống đường ủng hộ phong trào đòi dân chủ. Ngày mới an lành cho tất cả chúng ta! Các bạn Hong Kong cố lên!

NNNQ tổng hợp từ : fb Bao Thien, Twitter

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire