03/03/2015

Vệt dầu loang trên Biển Đông


  Thanh Phong

"VN đã chân thành và thiện chí, cố gắng hết sức để giữ gìn quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhưng họ từ chối, thậm chí đạp lên mối quan hệ hữu nghị đó bằng hành động xâm lấn ngày càng hung hăng. Vậy thì chúng ta có tiếp tục tin vào tình hữu nghị “núi liền núi, sông liền sông” đó nữa không?"
 
Hình ảnh chụp từ vệ tinh của Cty Vũ trụ Châu Âu Airbus Defense & Space và thông tin từ các cơ quan quốc tế khác cho thấy Trung Quốc đã xây dựng với tốc độ chóng mặt trên một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa.


Ngày 26.2, trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ - ông Jame Clapper - tố cáo Trung Quốc đang mở rộng các tiền đồn ở biển Đông, trong đó có cả căn cứ cho tàu và những sân bay tiềm năng như một phần của nỗ lực “hung hăng” nhằm tranh giành chủ quyền.

Chiến dịch “Vệt dầu loang” trên Biển Đông đã hiện rõ.

Các chuyên gia quân sự đều có thể nhận thấy rõ ràng Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự không phải để đe dọa, phòng thủ, mà để tấn công. Mặc cho cộng đồng quốc tế lên tiếng, các quốc gia có liên quan lợi ích trên Biển Đông phản đối, nhưng Trung Quốc vẫn cứ xây dựng một cách tích cực các công trình trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Khi các căn cứ này hoàn thành, chưa nói đến chuyện tấn công ai, nhưng chắc chắn ngư trường và tài nguyên hay còn gọi là “con cá, giọt dầu” trên Biển Đông sẽ bị Trung Quốc khống chế. Đó là điều không còn nghi ngờ.

Cả thế giới “sốt ruột” trước hành động leo thang nguy hiểm này.

VN thể hiện tất cả thiện chí, giữ vững lập trường đối thoại để tìm biện pháp giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục lấn tới. Những phản đối của Bộ Ngoại giao VN trước các hành động xâm lấn và vi phạm chủ quyền VN của Trung Quốc đều không được tôn trọng. Những lời nói hữu nghị của Trung Quốc chỉ là “đầu môi chót lưỡi”, để dọn dường cho cái lưỡi bò chực “liếm” sạch Biển Đông.

VN đã chân thành và thiện chí, cố gắng hết sức để giữ gìn quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhưng họ từ chối, thậm chí đạp lên mối quan hệ hữu nghị đó bằng hành động xâm lấn ngày càng hung hăng. Vậy thì chúng ta có tiếp tục tin vào tình hữu nghị “núi liền núi, sông liền sông” đó nữa không?

Báo chí Trung Quốc không ngần ngại bày tỏ quan điểm coi thường quan hệ VN - Trung Quốc, cũng chẳng cần giấu giếm mục đích của việc xây dựng các căn cứ quân sự trên quần đảo Trường Sa, họ la toáng lên cho cả thế giới biết là để tấn công và tấn công vào VN trong vòng 24 giờ.

Tất nhiên chúng ta không thèm chấp loại “võ mồm” ồn ào, nhưng qua đó cho thấy cần phải có biện pháp giải quyết xung đột trên Biển Đông phù hợp với tình hình thực tiễn. Trung Quốc thực hiện các hành động xâm lược Biển Đông ngày càng nhanh, vậy thì chúng ta không thể phản ứng chậm chạp và không dứt khoát.

Nguồn: Theo Lao Động
 
Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire